SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Nghị định số: 09/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 11 tháng 01 năm 2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống mua bán người;

2. Thông tư số: 35/2013/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 09/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống mua bán người;

3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Nhằm hỗ trợ nạn nhân của nạn buôn bán người trong thời gian qua Việt Nam đã có nhiều hoạt động trợ giúp nạn nhân của nạn mua bán người. Trong đó, việc ngày càng có nhiều các cơ sở hỗ trợ nạn nhân được thành lập nhằm đảm bảo các nạn nhân nhận được sự hỗ trợ cần thiết, có thể tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững. Vậy làm thế nào để được cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân?

Với mong muốn muốn được đồng hành và giúp đỡ Quý khách, chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân cho Quý khách qua bài viết dưới đây.

cap-giay-phep-thanh-lap-co-so-ho-tro-nan-nhan

Ảnh 1. Cấp giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN

1. Các bước thực hiện thủ tục cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân 

Bước 1: Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân gửi hồ sơ về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;

Bước 2: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận, xử lý hồ sơ;

Bước 3: Tiếp nhận kết quả;

=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân

A. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ yêu cầu cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bao gồm một số tài liệu sau:

(1) Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo mẫu;

(2) Đề án thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo mẫu;

(3) Sơ yếu lý lịch của người dự kiến làm Giám đốc cơ sở hỗ trợ nạn nhân, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc tổ chức thành lập cơ sở theo mẫu quy định; danh sách nhân sự dự kiến làm việc tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo mẫu;

(4) Danh sách nhân sự dự kiến làm việc tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo mẫu;

(5) Các giấy tờ và văn bản có liên quan:

-  Giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc tài sản gắn liền với đất phục vụ cho hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân;

- Ý kiến bằng văn bản của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cơ sở hỗ trợ nạn nhân đặt trụ sở hoạt động, trong đó nêu rõ đồng ý hay không đồng ý về việc đặt trụ sở của cơ sở hỗ trợ nạn nhân;

- Các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn của nhân sự làm việc dự kiến tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân.

(6) Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

(7) Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

(8) Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

B. Cơ quan giải quyết

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.

D. Kết quả thực hiện

Quyết định cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân hoặc Công văn thông báo không cấp giấy phép thành lập (có nêu rõ lý do).

3. Nội dung của Đề án thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân

Đề án thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bao gồm các nội dung sau đây:

(1) Tên cơ sở, địa chỉ, địa bàn hoạt động;

(2) Sự cần thiết thành lập;

(3) Mục tiêu, nhiệm vụ của cơ sở;

(4) Loại hình tổ chức cần thành lập;

(5) Phương án thành lập và kế hoạch hoạt động của cơ sở;

(6) Đối tượng tiếp nhận, hỗ trợ;

(7) Dịch vụ hỗ trợ dự kiến thực hiện;

(8) Tổ chức bộ máy, nhân sự; số lượng người làm việc theo vị trí việc làm;

(9) Một số thông tin cơ bản về người dự kiến làm giám đốc;

(10) Trụ sở làm việc (địa điểm, thiết kế, diện tích nhà làm việc; diện tích nhà ở của nạn nhân; diện tích nhà bếp, công trình vệ sinh, khu giải trí, vui chơi, trị liệu ...) và trang thiết bị, phương tiện phục vụ;

(11) Dự kiến hiệu quả;

(12) Đề nghị của đơn vị, tổ chức/cá nhân xây dựng đề án thành lập (tên cơ sở).

=> Xem thêm: Thủ tục xin giải thể cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập thuộc thẩm quyền thành lập của Sở Lao động - Thương binh Xã hội

cap-giay-phep-thanh-lap-co-so-ho-tro-nan-nhan

Ảnh 2. Cấp giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN

1. Điều kiện chung để thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân?

Theo Nghị định số 09/2013/NĐ-CP, cơ sở hỗ trợ nạn nhân phải đáp ứng các điều kiện sau:

(1) Có trụ sở làm việc ổn định, thuận tiện giao thông;

(2) Diện tích đất tự nhiên tối thiểu 15 m2/nạn nhân; diện tích phòng ở bình quân 05 m2/nạn nhân;

(3) Có trang thiết bị, phương tiện phù hợp với nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân;

(4) Có ít nhất 05 (năm) nhân viên, trong đó 02 (hai) nhân viên có trình độ từ cao đẳng trở lên thuộc chuyên ngành công tác xã hội.

2. Điều kiện cụ thể để thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân

Theo Thông tư 35/2013/TT-BLĐTBXH, ngoài việc đáp ứng các điều kiện chung, cơ sở hỗ trợ nạn nhân còn phải đáp ứng các điều kiện sau:

Thứ nhất, điều kiện về cơ sở vật chất:                                               

(1)  Phòng tiếp nhận nạn nhân:

- Có diện tích tối thiểu 10m2 (mười mét vuông);

- Có các trang thiết bị tối thiểu cần thiết cho việc tiếp nhận nạn nhân, gồm bàn làm việc, ghế ngồi, tủ tài liệu, máy vi tính, điện thoại;

- Có bảng niêm yết nội quy, phạm vi dịch vụ hỗ trợ nạn nhân.

(2) Phòng ở của nạn nhân:

- Diện tích phòng ở phải đảm bảo bình quân 05m2 (năm mét vuông) cho 01 (một) người và không quá 04 (bốn) người trong 01 (một) phòng. Các phòng ở phải được xây dựng chắc chắn, đủ ánh sáng, có cửa sổ, cửa ra vào phải có khóa;

- Có trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của nạn nhân trong thời gian lưu trú tại cơ sở như giường nằm, tủ quần áo, các đồ dùng trong sinh hoạt cá nhân.

(3) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân phải có nhà bếp, nhà ăn, nhà vệ sinh, nhà tắm và các công trình phụ trợ khác; phải đảm bảo về an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho nạn nhân; phù hợp với các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Lưu ý: Đối với cơ sở hỗ trợ nạn nhân có quy mô hỗ trợ từ 25 (hai mươi lăm) người trở lên phải có các phân khu riêng biệt dành cho phụ nữ, trẻ em, nhà ở, nhà bếp, khu vệ sinh, khu làm việc của cán bộ nhân viên, khu sinh hoạt chung, hệ thống cấp, thoát nước, điện, đường đi nội bộ, trang thiết bị y tế, cơ số thuốc tối thiểu phục vụ cho sơ cứu, cấp cứu khi cần thiết.

Thứ hai, điều kiện về nhân sự: 

Ngoài việc đáp ứng các điều kiện chung theo quy định cơ sở hỗ trợ nạn nhân còn phải đáp ứng các điều kiện sau:

(1) Có ít nhất 01 (một) nhân viên chuyên trách. Trường hợp cơ sở hỗ trợ nạn nhân có sử dụng người làm kiêm nhiệm thì phải đăng ký giờ làm việc cụ thể để đảm bảo an ninh, an toàn cho cơ sở và nạn nhân;

(2) Nhân viên trực tiếp làm công tác hỗ trợ nạn nhân phải đáp ứng tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch công tác xã hội viên trở lên theo quy định và đã được tập huấn về công tác hỗ trợ nạn nhân;

(3) Đối với nhân viên y tế (nếu có) phải có trình độ chuyên môn từ trung cấp y tế trở lên; nhân viên bảo vệ phải có chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ theo quy định của pháp luật. 

Như vậy, để thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân thì tổ chức, các nhân ngoài việc phải đáp ứng các điều kiện chung theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP còn phải đáp ứng các điều kiện cụ thể theo quy định.

3. Chức năng, nhiệm vụ của cơ sở hỗ trợ nạn nhân?

Theo Thông tư 35/2013/TT-BLĐTBXH, cơ sở hỗ trợ nạn nhân có các chức năng, nhiệm vụ sau:

(1) Tiếp nhận và bố trí nơi lưu trú cho nạn nhân;

(2) Thực hiện chế độ hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, hỗ trợ y tế, hỗ trợ tâm lý phù hợp với lứa tuổi, giới tính, nguyện vọng của nạn nhân và khả năng đáp ứng của cơ sở;

(3) Giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp cho nạn nhân;

(4) Đánh giá khả năng hòa nhập cộng đồng của nạn nhân, cung cấp các thông tin về chính sách, chế độ, dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại cộng đồng;

(5) Cung cấp thông tin cần thiết cho cơ quan chức năng để đấu tranh phòng, chống các hành vi bị nghiêm cấm quy định;

(6) Phối hợp với các cơ quan hữu quan đưa nạn nhân về nơi cư trú;

(7) Phối hợp với cơ quan Công an trong việc xác minh nạn nhân.

Như vậy, ngoài việc tiếp nhận và bố trí nơi lưu trú cho nạn nhân, cơ sở hỗ trợ nạn nhân còn hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân của việc buôn bán người vượt qua những trở ngại về tâm lý, tìm kiếm công việc phù hợp. Và đồng thời cung cấp những thông tin cần thiết để phối hợp với cơ quan có thẩm quyền trong công tác đấu tranh phòng chống buôn bán người.

=> Xem thêm: Thành lập công đoàn cơ sở

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN 

Câu hỏi 1: Có được bổ sung hồ sơ cấp giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân không?

Trả lời:

Câu trả lời là Có.

Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân biết để hoàn thiện hồ sơ.

Như vậy, trong trường hợp hồ sơ của Quý khách chưa hợp lệ thì trong thời hạn 03 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải thông báo bằng văn bản cho Quý khách  biết để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Câu hỏi 2: Nội dung cần thẩm định để được cấp giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân?

Trả lời:

Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thẩm định những nội dung sau đây:

(1) Sự cần thiết thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân;

(2) Mục tiêu, phạm vi hoạt động, tên gọi, nhiệm vụ và quyền hạn; cơ cấu tổ chức, nhân sự; cơ chế tài chính;

(3) Điều kiện bảo đảm hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân khi được phép thành lập;

(4) Tính khả thi của việc thành lập, hoạt động cơ sở hỗ trợ nạn nhân.

Như vậy, cơ sở hỗ trợ nạn nhân phải đáp ứng được các nội dung cần thẩm định theo quy định pháp luật thì mới được xem xét cấp giấy phép thành lập.

Câu hỏi 3: Người nước ngoài có được cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân?

Trả lời:

Câu trả lời là Không.

Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP, cơ sở hỗ trợ nạn nhân sẽ không được cấp phép trong các trường hợp sau:

(1) Tổ chức, cá nhân nước ngoài;

(2) Tổ chức cá nhân Việt Nam thuộc một trong các trường hợp sau:

- Không đáp ứng đủ các điều kiện quy định;

- Việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc lợi dụng việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật;

- Hồ sơ không hợp lệ.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người nước ngoài thuộc một trong những trường hợp không được cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân.

=> Xem thêm: Thủ tục xin gia hạn giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

22 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo