Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện thủ tục Cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
CẤP LẠI CHỨNG NHẬN HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ CỨU NẠN, CỨU HỘ
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Phòng cháy, chữa cháy số: 40/2013/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 22 tháng 11 năm 2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10;
2. Nghị định số: 136/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 24 tháng 11 năm 2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
3. Nghị định số: 83/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 18 tháng 07 năm 2017 quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
4. Thông tư số: 06/2022/TT-BCA do Bộ Công An ban hành ngày 17 tháng 01 năm 2022 quy định quy trình thực hiện nhiệm vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong Công an nhân dân;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ là giấy xác nhận một cá nhân đã tham gia chương trình đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện về cứu nạn cứu hộ. Trong thực tế do xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc tổ chức, cá nhân có mong muốn được cấp lại giấy chứng nhận. Vậy làm thế nào để được cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ? Thủ tục xin cấp lại được thực hiện như thế nào?
Với mong muốn được đồng hành và chia sẻ mọi vấn đề pháp lý mà Quý khách gặp phải, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục Cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ cho Quý khách qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG NHẬN HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ CỨU NẠN, CỨU HỘ
1. Các bước thực hiện thủ tục Cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ
Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật;
Bước 2: Cán bộ tiếp nhận kiểm tra tính hợp lệ, thành phần của hồ sơ và yêu cầu bổ sung hoàn thiện hồ sơ (nếu có);
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành cấp giấy chứng nhận;
Bước 4: Tiếp nhận kết quả.
=> Xem thêm: Thủ tục nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục Cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ
Đối với cơ quan, tổ chức, cơ sở, hồ sơ gồm:
(1) Văn bản đề nghị cấp lại giấy chứng nhận;
(2) Danh sách trích ngang lý lịch; giấy khám sức khỏe có xác nhận của cơ sở y tế cấp huyện trở lên của người đăng ký dự lớp huấn luyện.
Cá nhân có nhu cầu được huấn luyện và xin cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ, hồ sơ gồm:
(1) Đề nghị cấp lại huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ;
(2) Sơ yếu lý lịch;
(3) Giấy khám sức khỏe có xác nhận của cơ sở y tế cấp huyện trở lên.
Các giấy tờ khác có liên quan:
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
- Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
- Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ .
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; hoặc,
- Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính tới Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ được cấp lại.
3. Nội dung của Đề nghị huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ
Đề nghị huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ bao gồm các nội dung sau đây:
1. Họ và tên;
2. Ngày, tháng, năm sinh;
3. Số CMND/Hộ chiếu;
4. Nơi cấp;
5. Nghề nghiệp;
6. Nơi làm việc/thường trú;
7. Số điện thoại;
8. Tôi xin đăng ký tham dự lớp huấn luyện nghiệp vụ;
9. Tôi xin chấp hành đầy đủ các quy định về tổ chức của lớp học.
=> Xem thêm: Hồ sơ xin phê duyệt phương án phòng cháy, chữa cháy
Ảnh 2. Cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG NHẬN HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ CỨU NẠN, CỨU HỘ
1. Cứu nạn, cứu hộ là gì? Nguyên tắc hoạt động cứu nạn, cứu hộ
Theo Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định:
Cứu nạn là hoạt động cứu người bị nạn khỏi nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của họ do sự cố, tai nạn, bao gồm:
(1) Phát hiện, định vị, mở lối tiếp cận người bị nạn, bố trí phương tiện, dụng cụ, lực lượng cứu nạn, cứu hộ;
(2) Xác định, ngăn chặn, loại bỏ các yếu tố đe dọa tính mạng, sức khỏe người bị nạn và lực lượng cứu nạn, cứu hộ;
(3) Tư vấn biện pháp y tế ban đầu, sơ cứu;
(4) Đưa người bị nạn khỏi vị trí nguy hiểm và các biện pháp khác đưa người bị nạn đến vị trí an toàn.
Cứu hộ là hoạt động cứu phương tiện, tài sản khỏi nguy hiểm do sự cố, tai nạn, bao gồm:
(1) Phát hiện, định vị, mở lối tiếp cận phương tiện, tài sản bị nạn, bố trí phương tiện, dụng cụ, lực lượng cứu nạn, cứu hộ;
(2) Xác định, ngăn chặn, loại bỏ các yếu tố nguy hiểm đe dọa an toàn phương tiện, tài sản và sức khỏe, tính mạng lực lượng cứu nạn, cứu hộ;
(3) Đưa phương tiện, tài sản khỏi vị trí nguy hiểm và các biện pháp khác đưa phương tiện, tài sản đến vị trí an toàn.
Và đồng thời, Nghị định 83/2017/NĐ-CP cũng quy định nguyên tắc hoạt động cứu nạn, cứu hộ, như sau:
(1) Ưu tiên cứu người bị nạn; thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, phương tiện, tài sản của người bị nạn và lực lượng cứu nạn, cứu hộ;
(2) Bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả và thống nhất trong chỉ huy, điều hành hoạt động cứu nạn, cứu hộ;
(3) Lấy lực lượng, phương tiện tại chỗ là chủ yếu, lực lượng chuyên trách làm nòng cốt, huy động tổng hợp các lực lượng và nhân dân tham gia cứu nạn, cứu hộ.
2. Thời gian bồi dưỡng, huấn luyện cứu nạn, cứu hộ
Theo Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định thời gian bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ như sau:
Thứ nhất, thời gian bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do Bộ trưởng Bộ Công an quy định;
Thứ hai, thời gian bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ cho các lực lượng phòng cháy và chữa cháy khác:
(1) Thời gian huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ lần đầu từ 32 giờ đến 48 giờ;
(2) Thời gian bồi dưỡng bổ sung hàng năm về nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ tối thiểu là 16 giờ;
(3) Thời gian huấn luyện lại để được cấp chứng nhận huấn luyện về nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ sau khi giấy này hết thời hạn sử dụng tối thiểu là 32 giờ.
Đồng thời, Nghị định 83/2017/NĐ-CP cũng quy định kinh phí tổ chức lớp bồi dưỡng, huấn luyện về nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ do cơ quan, tổ chức, cơ sở tổ chức lớp bồi dưỡng, huấn luyện chịu trách nhiệm chi trả theo quy định của pháp luật.
3. Phạm vi hoạt động cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy
Theo Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định lực lượng phòng cháy và chữa cháy thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ đối với các sự cố, tai nạn dưới đây:
(1) Sự cố, tai nạn cháy;
(2) Sự cố, tai nạn nổ;
(3) Sự cố, tai nạn sập, đổ nhà, công trình, thiết bị, máy móc, cây cối;
(4) Sự cố, tai nạn sạt lở đất, đá;
(5) Sự cố, tai nạn có người bị mắc kẹt trong nhà; công trình; trên cao; dưới sâu; trong thiết bị; trong hang, hầm; công trình ngầm;
(6) Sự cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa khi có yêu cầu;
(7) Tai nạn đuối nước tại sông, suối, thác nước, hồ, ao, giếng nước, hố sâu có nước, bãi tắm;
(8) Sự cố, tai nạn tại khu du lịch, khu vui chơi giải trí;
(9) Sự cố, tai nạn khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, công tác cứu nạn, cứu hộ được thực hiện khi xảy ra các sự cố, tai nạn theo quy định pháp luật.
=> Xem thêm: Thủ tục xin thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Quy định về bảo dưỡng thiết bị phòng cháy, chữa cháy
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG NHẬN HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ CỨU NẠN, CỨU HỘ
Trả lời:
Theo Nghị định 83/2017/NĐ-CP, kế hoạch thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ gồm các nội dung cơ bản sau:
(1) Chuẩn bị về lực lượng làm công tác cứu nạn, cứu hộ;
(2) Chuẩn bị về phương tiện, thiết bị cứu nạn, cứu hộ phù hợp với tình hình đặc điểm của cơ quan, tổ chức, cơ sở và địa phương;
(3) Phân công nhiệm vụ, cơ chế phối hợp để tổ chức ứng phó với các tình huống sự cố, tai nạn có thể xảy ra;
(4) Kinh phí bảo đảm cho hoạt động cứu nạn, cứu hộ;
(5) Kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện.
Như vậy, khi xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ cần chuẩn bị đầy đủ những nội dung theo quy định.
Câu hỏi 2: Giấy chứng nhận huấn luyện cứu nạn, cứu hộ có thời hạn bao lâu?
Trả lời:
Theo Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định:
Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ do cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có thẩm quyền cấp và có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp. Hết thời hạn này, phải được huấn luyện lại để được cấp Giấy chứng nhận mới, trừ trường hợp đã được bồi dưỡng bổ sung hàng năm theo quy định.
Như vậy, Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu hộ, cứu nạn có giá trị sử dụng trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp.
Câu hỏi 3: Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp cụ cứu nạn, cứu hộ được cấp lại khi nào?
Trả lời:
Theo Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định về thủ tục cấp, đổi, cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ như sau:
(1) Người đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ và có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu thì được cấp chứng nhận;
(2) Trường hợp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại.
Như vậy, theo quy định pháp luật thì giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp cụ cứu nạn, cứu hộ được cấp lại khi bị mất hoặc bị hư hỏng.
=> Xem thêm: Thủ tục kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính– Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn