Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp lại, điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
CẤP LẠI, ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Nghị định số: 107/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 08 năm 2018 quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo;
2. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Việt Nam là một trong những quốc gia có sản lượng gạo xuất khẩu ra thế giới lớn. Chính vì thế việc kinh doanh xuất khẩu gạo luôn được Nhà nước chú trọng, tuy nhiên đây lại là hoạt động kinh doanh có điều kiện mà chỉ khi đáp ứng những điều kiện theo quy định thì được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo. Trong thực tế, vì những lí do khác nhau dẫn đến việc cần cấp lại, điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận. Vậy thủ tục cấp lại, điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo được thực hiện như thế nào?
Với mong muốn luôn muốn được đồng hành cùng Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục cấp lại, điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo cho Quý khách qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Cấp lại, điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo đủ điều kiện_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP LẠI, ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG GIẤY CHỨNG NHẬN KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp lại, điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo
Bước 1: Thương nhân nộp hồ sơ đến Bộ Công Thương;
Bước 2: Bộ Công Thương tiến hành thẩm tra nội dung hồ sơ;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả;
=> Xem thêm: Thủ tục nhập khẩu gạo
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp lại, điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo
A. Thành phần hồ sơ
1. Đơn đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo theo mẫu;
2. Bản chính Giấy chứng nhận đã được cấp. Trường hợp không còn bản chính do bị thất lạc, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy, thương nhân phải có báo cáo giải trình và nêu rõ lý do;
3. Các tài liệu liên quan đến sự thay đổi nội dung Giấy chứng nhận: 01 bản sao, có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân;
4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Bộ Công Thương.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương; hoặc,
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Công Thương;
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Công Thương.
D. Kết quả thực hiện
Cấp lại, điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.
3. Nội dung của Đơn đề nghị Cấp lại, điều chỉnh nội dung giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
Đơn đề nghị Cấp lại, điều chỉnh nội dung giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo bao gồm các nội dung sau đây:
1. Tên thương nhân;
2. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
3. Địa chỉ;
4. Đề nghị Bộ Công Thương cấp lại/điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo;
5. Lý do đề nghị;
6. Hồ sơ kèm theo;
7. Cam kết của Thương nhân.
=> Xem thêm: Thực hiện hợp đồng xuất khẩu gạo
Ảnh 2. Cấp lại, điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo đủ điều kiện_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI, ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG GIẤY CHỨNG NHẬN KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO
1. Điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
Theo Nghị định 107/2018/NĐ-CP thì Thương nhân được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật được kinh doanh xuất khẩu gạo khi đáp ứng các điều kiện sau:
(1) Có ít nhất 01 kho chuyên dùng để chứa thóc, gạo phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kho chứa thóc, gạo do cơ quan có thẩm quyền ban hành theo quy định của Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật;
(2) Có ít nhất 01 cơ sở xay, xát hoặc cơ sở chế biến thóc, gạo phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kho chứa và cơ sở xay, xát, chế biến thóc, gạo do cơ quan có thẩm quyền ban hành theo quy định của Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.
Lưu ý: Kho chứa, cơ sở xay, xát, chế biến thóc, gạo để đáp ứng điều kiện kinh doanh quy định có thể thuộc sở hữu của thương nhân hoặc do thương nhân thuê của tổ chức, cá nhân khác, có hợp đồng thuê bằng văn bản theo quy định của pháp luật với thời hạn thuê tối thiểu 05 năm.
Thương nhân có Giấy chứng nhận không được cho thuê, cho thuê lại kho chứa, cơ sở xay, xát, chế biến thóc, gạo đã được kê khai để chứng minh việc đáp ứng điều kiện kinh doanh trong đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận của mình để thương nhân khác sử dụng vào mục đích xin cấp Giấy chứng nhận.
2. Điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đối với gạo hữu cơ, gạo đồ, gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng
Theo Nghị định 107/2018/NĐ-CP thì đối với các trường hợp mà Thương nhân chỉ xuất khẩu gạo hữu cơ, gạo đồ, gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng thì:
(1) Không cần đáp ứng các điều kiện kinh doanh quy định;
(2) Được xuất khẩu các loại gạo này không cần có Giấy chứng nhận;
(3) Không phải thực hiện dự trữ lưu thông quy định;
(4) Phải có trách nhiệm báo cáo theo quy định.
Lưu ý: Khi thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu, thương nhân xuất khẩu gạo hữu cơ, gạo đồ, gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng không có Giấy chứng nhận chỉ cần xuất trình cho cơ quan Hải quan bản chính hoặc bản sao có chứng thực của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền văn bản xác nhận, chứng nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc chứng thư giám định gạo xuất khẩu do tổ chức giám định cấp theo quy định của pháp luật về việc sản phẩm gạo xuất khẩu phù hợp với các tiêu chí, phương pháp xác định do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế hướng dẫn theo quy định.
3. Thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
Theo Nghị định số: 107/2018/NĐ-CP, Bộ Công Thương xem xét, quyết định việc thu hồi Giấy chứng nhận trong các trường hợp sau:
(1) Thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đề nghị thu hồi;
(2) Thương nhân bị giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật;
(3) Thương nhân bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
(4) Thương nhân không xuất khẩu gạo trong thời gian 18 tháng liên tục, trừ trường hợp thương nhân đã thông báo tạm ngừng kinh doanh theo quy định của pháp luật;
(5) Thương nhân không duy trì đáp ứng điều kiện kinh doanh theo quy định trong quá trình kinh doanh;
(6) Thương nhân kê khai không đúng thực tế kho chứa, cơ sở xay, xát, chế biến thóc, gạo hoặc có gian lận khác để được cấp Giấy chứng nhận;
(7) Thương nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chỉ đạo, điều hành của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Như vậy, việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo được thực hiện khi thuộc một trong các trường hợp do pháp luật quy định.
=> Xem thêm: Chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên Minh Châu Âu
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI, ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG GIẤY CHỨNG NHẬN KINH DOANH XUẤT KHẨU GẠO
Câu hỏi 1: Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo có thay đổi nội dung thì sẽ được cấp lại giấy chứng nhận khác hay điều chỉnh giấy chứng nhận cũ?
Trả lời:
Theo Nghị định 107/2018/NĐ-CP quy định về trường hợp cấp lại, điều chỉnh giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo cụ thể như sau:
(1) Bộ Công Thương xem xét, cấp lại Giấy chứng nhận trong các trường hợp Giấy chứng nhận bị thất lạc, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy.
(2) Bộ Công Thương xem xét, điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận trong các trường hợp có sự thay đổi nội dung Giấy chứng nhận.
Như vậy, trong trường hợp này, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo của Quý khách có sự thay đổi về nội dung, nên sẽ thuộc trường hợp cần điều chỉnh nội dung, không thuộc trường hợp cấp lại giấy chứng nhận.
Câu hỏi 2: Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo của thương nhân có đương nhiên được cấp lại khi hết hiệu lực không?
Trả lời:
Câu trả lời là Không.
Theo Nghị định 107/2018/NĐ-CP thì Giấy chứng nhận có thời hạn hiệu lực là 05 năm, kể từ ngày cấp. Khi Giấy chứng nhận hết hiệu lực, thương nhân phải đề nghị cấp Giấy chứng nhận mới để được tiếp tục kinh doanh xuất khẩu gạo.
Như vậy, khi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo hết hiệu lực sẽ được xem xét cấp mới. Tuy nhiên, Quý khách phải đề nghị để được cấp, cơ quan có thẩm quyền không đương nhiên cấp mới giấy chứng nhận cho thương nhân.
Câu hỏi 3: Cơ quan cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo có kiểm tra lại cơ sở kinh doanh sau khi cấp giấy chứng nhận không?
Trả lời:
Câu trả lời là Có.
Theo Nghị định 107/2018/NĐ-CP quy định về hoạt động kiểm tra điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo cụ thể như sau:
(1) Thương nhân tự kê khai hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã kê khai, về các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quy định và việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo quy định.
(2) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cơ quan liên quan tổ chức hậu kiểm kho chứa, cơ sở xay, xát, chế biến thóc, gạo để đáp ứng điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn của thương nhân sau khi thương nhân được cấp Giấy chứng nhận.
Như vậy, khi đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đăng ký kinh doanh, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cơ quan liên quan sẽ tổ chức hậu kiểm kho chứa, cơ sở xay, xát, chế biến thóc, gạo để đáp ứng điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn của thương nhân.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
10 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn