SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục Cấp lại Giấy chứng đăng ký phương tiện giao thông đường sắt một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật đường sắt số: 06/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 06 năm 2017; 

2. Nghị định số: 14/2015/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 13 tháng 02 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đường sắt;

3. Thông tư số: 21/2018/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 27 tháng 04 năm 2018 quy định về đăng ký phương tiện giao thông đường sắt, di chuyển phương tiện giao thông đường sắt trong trường hợp đặc biệt;

4. Thông tư số: 13/2021/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 26 tháng 07 năm 2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 21/2018/ TT-BGTVT ngày 27 tháng 04 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện giao thông đường sắt, di chuyển phương tiện giao thông đường sắt trong trường hợp đặc biệt;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC 

Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đường sắt là một giấy tờ pháp lý quan trọng không thể thiếu đối với phương tiện đường sắt. Trên thực tế, có nhiều trường hợp khiến bạn cần phải làm thủ tục cấp lại loại giấy tờ này. 

Quý khách đang muốn cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt? Quý khách hàng đang cảm thấy có rất nhiều vướng mắc liên quan tới thủ tục này? Và Quý khách đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn?

Nếu đúng như vậy thì bạn tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc cấp lại Giấy chứng nhận phương tiện giao thông đường sắt cho bạn qua bài viết dưới đây.

cap-lai-giay-chung-nhan-dang-ky-phuong-tien-giao-thong-duong-sat

Ảnh 1. Cấp lại Giấy chứng nhận phương tiện giao thông đường sắt_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT

1. Các bước thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt 

Bước 1: Chủ đầu tư, chủ sở hữu phương tiện chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ hợp lệ theo quy định;

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Cục Đường sắt Việt Nam;

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục;

Bước 4: Tiếp nhận kết quả.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt 

2. Thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt 

A. Thành phần hồ sơ

Trường hợp 1: Hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký trong trường hợp chuyển quyền sở hữu

Hồ sơ bao gồm một số giấy tờ hợp pháp liên quan đến phương tiện sau đây:

1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký của chủ sở hữu phương tiện theo mẫu quy định;

2. Giấy chứng nhận đăng ký;

3. Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực;

4. Hợp đồng cho, tặng, mua bán, hóa đơn mua bán phương tiện; quyết định Điều chuyển phương tiện;

5. Chứng từ chứng minh đã nộp lệ phí trước bạ (nếu có).

Trường hợp 2: Hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký trong trường hợp phương tiện thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi các thông số kỹ thuật chủ yếu

Hồ sơ bao gồm một số  giấy tờ hợp pháp liên quan đến phương tiện sau đây:

1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký của chủ sở hữu phương tiện theo mẫu quy định;

2. Giấy chứng nhận đăng ký trước khi phương tiện thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi các thông số kỹ thuật chủ yếu;

3. Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực.

Trường hợp 3: Hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký trong trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký bị hư hỏng

Hồ sơ bao gồm một số giấy tờ hợp pháp liên quan đến phương tiện sau đây:

1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký của chủ sở hữu phương tiện theo mẫu quy định;

2. Giấy chứng nhận đăng ký bị hư hỏng.

Trường hợp 4: Hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký trong trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký bị mất

Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký bị mất chỉ cần làm đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký theo mẫu quy định.

Ngoài các giấy tờ đối với từng trường hợp nêu trên, Quý khách hàng còn cần chuẩn bị:

1. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

2. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

3. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Cục Đường sắt Việt Nam là cơ quan tiếp nhận hồ sơ và cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt. 

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ Giao thông vận tải; hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia về đăng ký Chủ sở hữu phương tiện; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Đường sắt Việt Nam; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Cục Đường sắt Việt Nam.

D. Kết quả thực hiện 

Trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ và đúng theo quy định và chủ sở hữu phương tiện đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm cấp hoặc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký. 

Trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất, thời gian xem xét giải quyết cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký là 30 ngày kể từ ngày Cục Đường sắt Việt Nam tiếp nhận đơn xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký và chủ sở hữu phương tiện đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Lưu ý: Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận, Cục Đường sắt Việt Nam có văn bản trả lời cho chủ sở hữu phương tiện và nêu rõ lý do, trừ trường hợp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký trong trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký bị mất.

3. Nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt

Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt bao gồm một số nội dung cơ bản sau đây: 

1. Tên phương tiện;

2. Số đăng ký;

3. Tên chủ sở hữu phương tiện;

4. Địa chỉ chủ sở hữu phương tiện;

5. Đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký có đặc điểm sau:....;

6. Nhãn hiệu;

7. Xuất xứ;

8. Năm sản xuất;

9. Số Giấy chứng nhận ATKT & BVMT:...;

10. Đặc tính kỹ thuật;

Lưu ý: Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đường sắt khi được cấp lại sẽ được đóng thêm dấu "Cấp lại lần 1, Cấp lại lần 2....".

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép các tuyến đường sắt 

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TỚI GIẤY CHỨNG NHẬN THẨM ĐỊNH AN TOÀN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ 

1. Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đường sắt là gì?

Trước hết, cần hiểu thế nào là cấp Giấy chứng nhận phương tiện giao thông đường sắt. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký cho những phương tiện được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước trước khi đưa ra khai thác, vận dụng trên đường sắt theo đề nghị của chủ sở hữu.

Theo đó, Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt thể hiện các thông tin về chủ sở hữu và đặc điểm cùng với các thông số kỹ thuật của phương tiện đó. Phương tiện giao thông đường sắt là đầu máy, toa xe, phương tiện chuyên dùng di chuyển trên đường sắt.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận này, phương tiện giao thông đường sắt có đủ điều kiện đưa vào khai thác, vận dụng. Tuy nhiên khi phát sinh việc thay đổi tính năng sử dụng hay thông số kỹ thuật; chuyển quyền sở hữu phương tiện hoặc Giấy chứng nhận đăng ký bị mất, bị hư hỏng thì cần phải cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt.

Cụ thể, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký mới thay cho Giấy chứng nhận đăng ký cũ cho phương tiện theo đề nghị của chủ sở hữu trong các trường hợp luật định. 

2. Những trường hợp phải cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt

Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt phải được thực hiện trong những trường hợp sau: 

Thứ nhất, Phương tiện giao thông đường sắt khi thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi các thông số kỹ thuật chủ yếu thì chủ phương tiện phải làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt; 

Thứ hai, Khi chuyển quyền sở hữu, chủ sở hữu mới của phương tiện giao thông đường sắt phải làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt theo tên chủ sở hữu mới;

Thứ ba, Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt bị mất, bị hư hỏng.

Trong đó, thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi các thông số kỹ thuật chủ yếu của phương tiện giao thông đường sắt là việc thay đổi động cơ khác kiểu loại, thay đổi công suất động cơ, thay đổi kiểu truyền động, thay đổi khổ đường đối với đầu máy; thay đổi tính năng sử dụng, thay đổi tải trọng, thay đổi khổ đường đối với toa xe; thay đổi tính năng sử dụng, thay đổi khổ đường đối với phương tiện chuyên dùng; thay đổi kiểu loại, công suất động cơ, kiểu truyền động đối với toa xe động lực đường sắt đô thị.

3. Điều kiện tham gia giao thông của phương tiện giao thông đường sắt

Phương tiện giao thông đường sắt khi tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

Một là, Bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;

Hai là, Có Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt do cơ quan có thẩm quyền cấp;

Ba là, Có Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt hoặc Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt do cơ quan có thẩm quyền cấp còn hiệu lực.

Phương tiện giao thông đường sắt khi di chuyển trong trường hợp đặc biệt được thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận phương tiện giao thông đường sắt 

cap-lai-giay-chung-nhan-dang-ky-phuong-tien-giao-thong-duong-sat

Ảnh 2. Cấp lại GIấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục xin thu hồi giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN  ĐĂNG KÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT

Câu hỏi 1: Trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện có nhu cầu cấp lại Giấy chứng nhận là gì? 

Trả lời: 

Chủ sở hữu phương tiện có nhu cầu cấp lại Giấy chứng nhận chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và hợp pháp của hồ sơ cấp lại. Đồng thời, chủ sở hữu có nghĩa vụ nộp phí, lệ phí đối với cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký theo quy định của pháp luật. 

Câu hỏi 2: Khi nào thì chủ sở hữu giao thông đường sắt phải khai báo và nộp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt để xóa đăng ký

Trả lời:

Chủ sở hữu phương tiện giao thông đường sắt phải khai báo và nộp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt để xóa đăng ký trong các trường hợp sau đây:

Thứ nhất, Phương tiện giao thông đường sắt không còn sử dụng cho giao thông đường sắt;

Thứ hai, Phương tiện giao thông đường sắt bị mất tích, bị phá huỷ.

Câu hỏi 3: Tôi có thể tra cứu thông tin về Phương tiện đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký ở đâu?

Trả lời: 

Phương tiện đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký sẽ có hồ sơ quản lý và được tổng hợp, thống kê, công bố công khai trên trang thông tin điện tử Cục Đường sắt Việt Nam. Ngoài ra, Chủ sở hữu phương tiện đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt phải phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện công bố, công khai thông tin trên. 

=> Xem thêm: Thủ tục xin xóa giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Đầu tư và Kinh doanh– Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

06 - 30 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo