Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ TÀU BIỂN
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Bộ luật Hàng hải số: 95/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2018;
2. Nghị định số: 171/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 27 tháng 12 năm 2016 Về đăng ký, xóa đăng ký, mua, bán, đóng mới tàu biển;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Tàu biển là loại phương tiện thiết yếu đóng góp nhiều vào kinh tế của cư dân vùng biển hoặc trong vận tải, giao thương bằng đường biển. Do đó, để có thể sử dụng tàu biển hợp pháp, Quý Khách hàng cần được cấp Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển. Tuy nhiên, trong trường hợp không may dẫn đến cần phải cấp lại Giấy chứng nhận này, Quý Khách hàng nên làm thế nào?
Đáp án cho câu hỏi trên sẽ được Công ty Luật TNHH TLK cung cấp cho Quý Khách hàng một cách đầy đủ và chính xác. Bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc thành lập Công ty Cổ phần cho bạn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ TÀU BIỂN
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển
Bước 1: Chủ tàu chuẩn bị và nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền;
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ;
Bước 3: Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn chủ tàu nộp lại hồ sơ đúng quy định;
Bước 4: Tiếp nhận kết quả.
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ của thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển bao gồm một số tài liệu như sau:
1. Tờ khai cấp lại giấy chứng nhận đăng ký tàu biển theo mẫu;
2. Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển đối với trường hợp bị rách nát, hư hỏng;
Lưu ý: Trường hợp tàu đang hoạt động trên biển hoặc đang ở nước ngoài thì có thể sử dụng bản sao giấy chứng nhận đăng ký nhưng chủ tàu phải cam kết và nộp bản gốc trong vòng 30 ngày kể từ ngày giấy chứng nhận đăng ký mới được cấp;
3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Cơ quan đăng ký tàu biển gồm:
- Cục Hàng hải Việt Nam;
- Các Chi cục hàng hải, Cảng vụ hàng hải.
C. Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính tới cơ quan đăng ký tàu biển.
D. Kết quả thực hiện
- Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển; hoặc,
- Văn bản từ chối có nêu rõ lý do.
3. Nội dung của Tờ khai cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển
Tờ khai cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển được ban hành theo mẫu bao gồm các nội dung sau đây:
1. Quốc hiệu, tiêu ngữ;
2. Tên văn bản Tờ khai cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký;
3. Thông tin chủ sở hữu tàu biển;
4. Thông tin tàu biển;
5. Thông tin Giấy chứng nhận đã cấp;
6. Lý do cấp lại Giấy chứng nhận;
7. Tài liệu liên quan kèm theo nếu có;
8. Địa điểm, thời gian làm Tờ khai;
9. Chủ sở hữu ký tên, đóng dấu;
10. Một số nội dung khác theo quy định của mẫu.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký tàu biển không thời hạn
Ảnh 2. Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ TÀU BIỂN
1. Thế nào là đăng ký tàu biển?
Đăng ký tàu biển là việc cơ quan có thẩm quyền về đăng ký tàu biển tại Việt Nam thực hiện ghi, lưu trữ các thông tin về tàu biển vào Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam và cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu biển theo quy định tại Nghị định 171/2016/NĐ-CP và các quy định khác có liên quan của pháp luật. Đăng ký tàu biển bao gồm các hình thức sau:
- Đăng ký tàu biển không thời hạn;
- Đăng ký tàu biển có thời hạn;
- Đăng ký thay đổi;
- Đăng ký tàu biển tạm thời;
- Đăng ký tàu biển đang đóng;
- Đăng ký tàu biển loại nhỏ.
2. Các trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển
Căn cứ Nghị định 171/2016/NĐ-CP, chủ tàu có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển trong một số trường hợp sau đây:
(1) Giấy chứng nhận bị mất;
(2) Giấy chứng nhận bị rách nát, hư hỏng.
Với mỗi trường hợp, hồ sơ thực hiện thủ tục là khác nhau. Cụ thể, tại trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển vì lý do Giấy chứng nhận cũ bị rách nát, hư hỏng thì chủ tàu có trách nhiệm nộp bản gốc Giấy chứng nhận vào bộ hồ sơ.
3. Nhiệm vụ của cơ quan đăng ký tàu biển Việt Nam
Căn cứ Nghị định 171/2016/NĐ-CP, cơ quan đăng ký tàu biển Việt Nam có trách nhiệm nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:
(1) Lập và quản lý Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam;
(2) Lưu trữ và quản lý hồ sơ; tổng hợp, thống kê, duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu liên quan đến hoạt động đăng ký tàu biển, cung cấp thông tin liên quan cho tổ chức, cá nhân quan tâm;
(3) Thống nhất quản lý việc in ấn, phát hành các mẫu sổ đăng ký, hồ sơ, giấy tờ sử dụng trong công tác đăng ký tàu biển; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng ký tàu biển theo quy định;
(4) Thông báo thông tin cụ thể trên trang thông tin điện tử của Cục Hàng hải Việt Nam về địa chỉ, tài khoản của cơ quan đăng ký tàu biển để tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện việc gửi hồ sơ qua đường bưu chính và nộp phí, lệ phí theo quy định bằng hình thức chuyển khoản thông qua hệ thống dịch vụ của ngân hàng;
(5) Tổ chức thực hiện việc đăng ký tàu biển theo quy định tại Bộ Luật hàng hải Việt Nam năm 2015, quy định của Nghị định này và các quy định khác có liên quan của pháp luật; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng ký tàu biển theo hình thức thủ tục trực tuyến;
(6) Thực hiện việc đăng ký thế chấp tàu biển theo các quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm và đăng ký giao dịch bảo đảm;
(7) Thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí đăng ký tàu biển theo quy định của pháp luật;
=> Xem thêm: Thủ tục chuyển quyền sở hữu tàu biển
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục xin chạy thử đối với tàu biển đang đóng, sửa chữa hoặc hoán cải
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ TÀU BIỂN
Câu hỏi 1: Nghĩa vụ tài chính mà chủ tàu phải thực hiện khi làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển là gì?
Trả lời:
Căn cứ Nghị định 171/2016/NĐ-CP, nghĩa vụ tài chính của chủ tàu khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển được quy định như sau:
Chủ tàu nộp lệ phí cấp lại giấy chứng nhận đăng ký tàu biển theo quy định của Bộ Tài chính, nộp trực tiếp hoặc chuyển vào tài khoản của Cơ quan đăng ký tàu biển trước khi nhận kết quả; chịu toàn bộ chi phí gửi hồ sơ, văn bản và các chi phí liên quan đến chuyển khoản; đồng thời thông báo việc cấp lại cho bên nhận thế chấp trong trường hợp tàu đang thế chấp.
Câu hỏi 2: Cơ quan đăng ký tàu biển hướng dẫn chủ tàu bổ sung hồ sơ sau bao lâu nếu nhận hồ sơ trực tiếp và nhận thấy hồ sơ không hợp lệ?
Trả lời:
Căn cứ Nghị định 171/2016/NĐ-CP, trường hợp nhận hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển trực tiếp và nhận thấy hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký tàu biển có trách nhiệm hướng dẫn ngay cho tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ; nếu hồ sơ hợp lệ thì vào sổ theo dõi, cấp giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đúng thời gian quy định. Có nghĩa là, không có thời hạn cho việc hướng dẫn bổ sung hồ sơ mà cơ quan có thẩm quyền phải hướng dẫn ngay cho chủ thể nộp đơn khi nhận thấy hồ sơ không hợp lệ.
Câu hỏi 3: Chức năng của cơ quan đăng ký tàu biển được phân chia như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Nghị định 171/2016/NĐ-CP, cơ quan đăng ký tàu biển thực hiện chức năng được phân chia như sau:
- Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện chức năng của cơ quan đăng ký tàu biển Việt Nam.
- Các Chi cục hàng hải, Cảng vụ hàng hải thực hiện nhiệm vụ đăng ký tàu biển theo phân cấp của Cục Hàng hải Việt Nam.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận huấn luyện viên chính của tàu biển Việt Nam
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
12 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn