SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

 

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp lại giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

CẤP LẠI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Nghị định số: 09/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 11 tháng 01 năm 2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống mua bán người;

2. Thông tư số: 35/2013/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 09/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống mua bán người;

3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.        

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân là một tục tục quan trọng nhằm giúp các cơ sở hỗ trợ nạn nhân được đi vào hoạt động đúng với quy định của pháp luật. Nhưng trong thực tế vì những lý do khác nhau dẫn đến việc các cơ sở hỗ trợ nạn nhân có nhu cầu muốn xin cấp lại Giấy phép. Vậy thủ tục cấp lại Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân được tiến hành như thế nào?

Với mong muốn muốn được đồng hành và giúp đỡ Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục cấp lại Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân cho Quý khách qua bài viết dưới đây.

cap-lai-giay-phep-thanh-lap-co-so-ho-tro-nan-nhan

Ảnh 1. Cấp lại giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN

1. Các bước thực hiện thủ tục cấp Giấy lại phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân 

Bước 1: Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân gửi hồ sơ về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;

Bước 2: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận, xử lý hồ sơ;

Bước 3: Tiếp nhận kết quả;

=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp lại Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân

A. Thành phần hồ sơ

1. Văn bản đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo mẫu;

2. Tài liệu, văn bản chứng minh Giấy phép thành lập bị mất, bị rách hoặc bị tiêu hủy;

3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.

D. Kết quả thực hiện

Quyết định cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân.

3. Nội dung của Văn bản đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân

1. Tên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh;

2. Tên tổ chức, cá nhân, đề nghị cấp cấp lại giấy phép thành lập;

3. Địa chỉ cụ thể của cơ sở đề nghị cấp giấy phép thành lập;

4. Cam kết của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp lại giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân.

=> Xem thêm: Thủ tục xin giải thể cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập thuộc thẩm quyền thành lập của Sở Lao động - Thương binh Xã hội

cap-lai-giay-phep-thanh-lap-co-so-ho-tro-nan-nhan

Ảnh 2. Cấp lại giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠi GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN

1. Các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân?

Theo Thông tư số 35/2013/TT-BLĐTBXH thì cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân có trách nhiệm tổ chức thực hiện các dịch vụ sau để hỗ trợ nạn nhân:

Thứ nhất, tiếp nhận, hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu và bảo vệ nạn nhân:

(1) Tiếp nhận nạn nhân do các cơ quan chức năng chuyển đến, bố trí nơi ăn, ở phù hợp với giới tính, lứa tuổi; hỗ trợ nạn nhân quần áo, vật dụng sinh hoạt cá nhân cần thiết trong thời gian nạn nhân lưu trú tại cơ sở;

(2) Hỗ trợ cơ quan chức năng thu thập thông tin liên quan đến tội phạm mua bán người và bảo vệ các quyền hợp pháp của nạn nhân trong quá trình tham gia tố tụng. Trường hợp nạn nhân là trẻ em, người chưa thành niên, phải làm các thủ tục cử người giám hộ hoặc đề nghị một tổ chức đảm nhận việc giám hộ theo quy định của pháp luật;

(3) Thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, hỗ trợ y tế, tư vấn tâm lý, trợ giúp pháp lý:

(1) Tổ chức khám, điều trị các bệnh thông thường cho nạn nhân; trường hợp vượt quá điều kiện chuyên môn y tế của cơ sở phải chuyển đến cơ sở y tế phù hợp;

(2) Bố trí cán bộ có chuyên môn tổ chức việc tư vấn, tham vấn giúp nạn nhân ổn định tâm lý, thực hiện các biện pháp can thiệp khủng hoảng tâm lý đối với nạn nhân khi cần thiết;

(3) Liên hệ, giới thiệu nạn nhân tới các Trung tâm trợ giúp pháp lý để hỗ trợ nạn nhân bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của họ đối với nạn nhân cần sự trợ giúp pháp lý.

Thứ ba, hỗ trợ học văn hóa, học nghề, xây dựng kế hoạch hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng:

(1) Tư vấn về học văn hóa, học nghề, hướng nghiệp đối với nạn nhân có nhu cầu; liên hệ, giới thiệu, hỗ trợ nạn nhân tới các cơ sở giáo dục phù hợp, các chương trình dạy nghề miễn phí do các tổ chức, cá nhân cung cấp tại địa phương;

(2) Đánh giá khả năng hòa nhập cộng đồng của nạn nhân; cung cấp cho nạn nhân các thông tin về chính sách, dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại cộng đồng; phối hợp với cơ quan Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi nạn nhân cư trú để liên hệ với gia đình hoặc người thân của nạn nhân trước khi đưa họ trở về;

(3) Đối với nạn nhân là trẻ em, trong thời hạn 20 ngày trước khi hết thời hạn lưu trú, Giám đốc cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân có trách nhiệm thông báo cho gia đình (cha, mẹ hoặc người giám hộ) đón về nơi cư trú hoặc bố trí cán bộ đưa về bàn giao cho gia đình. Đối với trẻ em mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa thì làm thủ tục chuyển chế độ hỗ trợ theo quy định đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Như vậy, các cơ sở hỗ trợ nạn nhân chủ yếu hỗ trợ, cung cấp các nhu cầu thiết yếu, trợ giúp về y tế, tâm lý, pháp lý, hỗ trợ học văn hóa, học nghề, vay vốn sản xuất nhằm giúp họ ổn định cuộc sống, sớm vượt qua được những tổn thương về tinh thần lẫn thể xác.

2. Các trường hợp không được cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân?

Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP thì cơ sở hỗ trợ nạn nhân sẽ không được cấp phép trong các trường hợp sau:

(1) Tổ chức, cá nhân nước ngoài.

(2) Tổ chức cá nhân Việt Nam thuộc một trong các trường hợp sau:

- Không đáp ứng đủ các điều kiện quy định;

- Việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc lợi dụng việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật;

- Hồ sơ không hợp lệ.

Như vậy, không phải tổ chức, cá nhân nào đáp ứng các điều kiện về thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân cũng được cấp Giấy phép mà khi thuộc một trong những trường hợp theo quy định pháp luật thì tổ chức, cá nhân sẽ không được cấp giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân.

3. Chức năng, nhiệm vụ của cơ sở hỗ trợ nạn nhân?

Theo Thông tư 35/2013/TT-BLĐTBXH thì cơ sở hỗ trợ nạn nhân có các chức năng, nhiệm vụ sau:

(1) Tiếp nhận và bố trí nơi lưu trú cho nạn nhân;

(2) Thực hiện chế độ hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, hỗ trợ y tế, hỗ trợ tâm lý phù hợp với lứa tuổi, giới tính, nguyện vọng của nạn nhân và khả năng đáp ứng của cơ sở;

(3) Giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp cho nạn nhân.

(4) Đánh giá khả năng hòa nhập cộng đồng của nạn nhân, cung cấp các thông tin về chính sách, chế độ, dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại cộng đồng;

(5) Cung cấp thông tin cần thiết cho cơ quan chức năng để đấu tranh phòng, chống các hành vi bị nghiêm cấm quy định;

(6) Phối hợp với các cơ quan hữu quan đưa nạn nhân về nơi cư trú;

(7) Phối hợp với cơ quan Công an trong việc xác minh nạn nhân.

Như vậy, ngoài việc tiếp nhận và bố trí nơi lưu trú cho nạn nhân, cơ sở hỗ trợ nạn nhân còn hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân của việc buôn bán người vượt qua những trở ngại về tâm lý, tìm kiếm công việc phù hợp. Và đồng thời cung cấp những thông tin cần thiết để phối hợp với cơ quan có thẩm quyền trong công tác đấu tranh phòng chống buôn bán người,

=> Xem thêm: Thành lập công đoàn cơ sở

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN 

Câu hỏi 1: Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân của việc mua bán người bị rách thì có thể xin cấp lại được không?

Trả lời:

Câu trả lời là Có.

Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP thì Tổ chức, cá nhân được cấp lại Giấy phép thành lập trong trường hợp như sau:

(1) Trường hợp bị mất;

(2) Trường hợp bị rách;

(3) Hoặc bị tiêu hủy.

Như vậy, trong trường hợp giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân của Quý khách bị rách thì sẽ được cấp lại.

Câu hỏi 2: Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập phải được gửi trong bao lâu sau khi bị rách?

Trả lời:

Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện Giấy phép thành lập bị mất, bị rách hoặc bị tiêu hủy, tổ chức, cá nhân phải gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để làm thủ tục cấp lại.

Như vậy, có thể thấy rằng hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập phải được gửi trong thời hạn 10 ngày làm việc.

Câu hỏi 3: Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân mua bán người có thời hạn trong bao lâu?

Trả lời:

Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP thì Giấy phép thành lập có thời hạn tối đa là 05 năm và phải gồm các nội dung chính như sau:

(1) Tên cơ sở, địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại, số fax (nếu có);

(2) Họ và tên người đứng đầu;

(3) Phạm vi hoạt động, các dịch vụ hỗ trợ.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì có thể thấy rằng giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân mua bán người sẽ có thời hạn tối đa là 05 năm.

=> Xem thêm: Thủ tục xin gia hạn giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

14 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo