Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
ĐĂNG KÝ HÀNH NGHỀ VÀ CẤP THẺ CÔNG CHỨNG VIÊN
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật công chứng số: 53/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 6 năm 2014;
2. Nghị định số: 29/2015/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 03 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;
3. Thông tư số: 01/2021/TT-BTP do Bộ Tư pháp ban hành ngày 03 tháng 02 năm 2021 hướng dẫn Luật Công chứng;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Công chứng viên muốn được hành nghề công chứng thì cần thực hiện thủ tục đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên. Đây là một trong những thủ tục không thể thiếu để cơ quan có thẩm quyền đánh giá khả năng, năng lực của công chứng viên có đủ điều kiện hành nghề hay không. Thẻ công chứng viên là căn cứ chứng minh tư cách hành nghề công chứng của công chứng viên.
Nếu quý khách hàng có mong muốn thực hiện thủ tục Đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên và đang tìm kiếm đơn vị uy tín để thực hiện thủ tục này thì bạn tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HÀNH NGHỀ VÀ CẤP THẺ CÔNG CHỨNG VIÊN
1. Các bước thực hiện thủ tục đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ;
Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền;
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xem xét và xử lý hồ sơ;
Bước 4: Tiếp nhận kết quả.
Lưu ý: Công chứng viên chỉ được ký văn bản công chứng sau khi được Sở Tư pháp đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên
=> Xem thêm: Quy định về con dấu và trụ sở của Văn phòng công chứng
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên
1. Giấy đề nghị đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên;
2. Quyết định bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm lại công chứng viên (bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính để đối chiếu);
3. 01 ảnh chân dung cỡ 2cm x 3cm của công chứng viên được đề nghị đăng ký hành nghề và cấp Thẻ (ảnh chụp không quá 06 tháng trước ngày nộp hồ sơ);
4. Giấy tờ chứng minh công chứng viên là hội viên Hội công chứng viên tại địa phương (trường hợp địa phương chưa có Hội công chứng viên thì nộp giấy tờ chứng minh là hội viên Hiệp hội công chứng viên Việt Nam);
5. Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của công chứng viên tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đăng ký hoạt động;
6. Quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư, Chứng chỉ hành nghề đấu giá, quyết định miễn nhiệm Thừa phát lại, giấy tờ chứng minh đã chấm dứt công việc thường xuyên khác; giấy tờ chứng minh đã được Sở Tư pháp xóa đăng ký hành nghề ở tổ chức hành nghề công chứng trước đó hoặc văn bản cam kết chưa đăng ký hành nghề công chứng kể từ khi được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chứng viên;
7. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
8. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
9. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Sở Tư pháp nơi Công chứng viên đăng ký hành nghề.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Tư pháp nơi đăng ký hành nghề; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Sở Tư pháp nơi đăng ký hành nghề.
D. Kết quả thực hiện
Quyết định đăng ký hành nghề và được cấp Thẻ công chứng viên.
=> Xem thêm: Quy định về con dấu và trụ sở của Văn phòng công chứng
Ảnh 2. Đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HÀNH NGHỀ VÀ CẤP THẺ CÔNG CHỨNG VIÊN
1. Xoá đăng ký hành nghề và thu hồi thẻ công chứng
Trường hợp công chứng viên bị xoá đăng ký hành nghề và thu hồi thẻ công chứng là khi Công chứng viên không còn làm việc tại Văn phòng công chứng đã đăng ký hành nghề.
Khi nhận được thông báo của tổ chức hành nghề công chứng về việc công chứng viên không còn hành nghề tại tổ chức đó, Sở Tư pháp nơi công chứng viên đăng ký hành nghề ra quyết định xóa đăng ký hành nghề và thu hồi Thẻ công chứng viên. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xóa đăng ký hành nghề, Sở Tư pháp gửi quyết định cho người bị xóa đăng ký hành nghề, tổ chức hành nghề công chứng nơi người đó hành nghề, đồng thời đăng tải trên phần mềm quản lý công chứng của Bộ Tư pháp và Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp; thông tin được đăng tải gồm họ, tên của công chứng viên, tên tổ chức hành nghề công chứng, thời điểm công chứng viên bị xóa đăng ký hành nghề và thu hồi Thẻ công chứng viên.
2. Những hình thức hành nghề công chứng
Những hình thức hành nghề công chứng bao gồm:
- Công chứng viên của các Phòng công chứng;
- Công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng;
- Công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại Văn phòng công chứng.
Công chứng viên chỉ có thể hành nghề công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng mà không thể hành nghề với tư cách độc lập. Công chứng viên có thể lựa chọn một trong những hình thức hành nghề công chứng như công chứng viên của các Phòng công chứng, công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng,Công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại Văn phòng công chứng.
3. Quy định về đăng ký hành nghề công chứng
Công chứng viên được đăng ký hành nghề công chứng trong những trường hợp sau:
- Tổ chức hành nghề công chứng đăng ký hành nghề cho công chứng viên của tổ chức mình tại Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề công chứng đăng ký hoạt động;
- Văn phòng công chứng đăng ký hành nghề cho công chứng viên của mình khi thực hiện đăng ký hoạt động hoặc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng theo quy định;
- Phòng công chứng đăng ký hành nghề cho công chứng viên của mình sau khi có quyết định thành lập Phòng công chứng hoặc khi bổ sung công chứng viên.
Như vậy khi công chứng viên làm việc tại các tổ chức hành nghề công chứng thì sẽ được tổ chức đăng ký hành nghề công chứng. Công chứng viên không thể tự đăng ký hành nghề công chứng cho mình.
=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị bổ nhiệm công chứng viên
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thẩm quyền thành lập Văn phòng công chứng
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HÀNH NGHỀ VÀ CẤP THẺ CÔNG CHỨNG VIÊN
Câu hỏi 1: Công chứng viên có được cấp lại thẻ công chứng viên trong trường hợp bị mất, hỏng không?
Trả lời:
Câu trả lời là có.
Thẻ công chứng viên khi bị mất, hỏng thì Công chứng viên có thể làm hồ sơ gửi đến Sở tư pháp nơi đăng ký hành nghề công chứng xin cấp lại.
Công chứng viên cần chuẩn bị những hồ sơ như:
- Giấy đề nghị cấp lại Thẻ công chứng viên (Mẫu TP-CC-07);
- Ảnh chân dung cỡ 2cm x 3cm (ảnh chụp không quá 06 tháng trước ngày nộp hồ sơ);
- Thẻ công chứng viên đang sử dụng (trong trường hợp Thẻ bị hỏng).
Câu hỏi 2: Trong thời gian chờ cấp thẻ công chứng viên, công chứng viên có thể ký văn bản công chứng không?
Trả lời:
Câu trả lời là Không.
Thẻ công chứng viên là căn cứ chứng minh tư cách hành nghề công chứng của công chứng viên, chính vì vậy khi chưa được cấp Thẻ công chứng viên thì công chứng viên vẫn chưa đủ điều kiện để hành nghề công chứng. Và khi hành nghề công chứng, công chứng viên phải mang theo thẻ. Vậy nên trong thời gian chờ cấp thẻ công chứng viên, công chứng viên không thể ký văn bản công chứng.
Câu hỏi 3: Những công việc nào công chứng viên không được làm khi được đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên?
Trả lời:
Sau khi được đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên, công chứng viên không được làm việc theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức khác; không được giữ chức danh lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp hoặc tham gia các công việc mà thường xuyên phải làm việc trong giờ hành chính.
Quy định này đặt ra nhằm đảm bảo Công chứng viên sẽ tập trung vào công việc Công chứng, tránh tình trạng lợi dụng chức vụ quyền hạn của công chứng viên thực hiện những hành vi trái quy định pháp luật.
=> Xem thêm: Thủ tục sáp nhập Văn phòng công chứng
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
07 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn