GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ CÓ ĐƯỢC CẤP LẠI KHÔNG?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi đã được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, tuy nhiên tôi không may làm mất. Vậy cho tôi hỏi, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có được cấp lại không? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Thủ tục xin cấp đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành
2. Thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành
3. Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Du lịch số: 09/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 01 tháng 01 năm 2018;
2. Nghị định số: 168/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch;
3. Nghị định số: 94/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 10 năm 2021 sửa đổi, bổ sung Điều 14 của Nghị định số 168/2017/NĐ-CP;
4. Thông tư số: 13/2019/TT-BVHTTDL do Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch ban hành ngày 15 tháng 12 năm 2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Kinh doanh lữ hành quốc tế thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì vậy việc xin cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế là điều kiện cần và đủ để doanh nghiệp có đầy đủ giấy phép hoạt động trong lĩnh vực du lịch quốc tế. Tuy nhiên, trong một số trường hợp doanh nghiệp làm mất hoặc Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế bị hư hỏng. Vậy Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có được cấp lại không? Đây là câu hỏi mà đa số Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK.
Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc cho Quý khách về Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có được cấp lại không?
Ảnh 1. Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có được cấp lại không?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CẤP LẠI GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ
1. Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế là gì?
Theo quy định tại Luật du lịch 2017, kinh doanh dịch vụ lữ hành là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch cho khách du lịch.
Theo đó, kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế là hoạt động phục vụ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài. Hoạt động này được hiểu là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương trình cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài.
Như vậy, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế là một trong những giấy tờ mà các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cần phải có. Giấy phép này sẽ được cấp khi doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định về kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
2. Trường hợp nào được cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế?
Theo Luật du lịch 2017, Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế chỉ cấp cho các doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành và có đăng ký kinh doanh ngành nghề: Điều hành tour du lịch: Kinh doanh lữ hành quốc tế. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành được cấp lại giấy phép kinh doanh trong các trường hợp sau:
(1) Doanh nghiệp bị mất giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành;
(2) Doanh nghiệp bị hư hỏng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành;
Như vậy, khi doanh nghiệp thuộc một trong hai trường hợp trên thì doanh nghiệp gửi đề nghị yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại giấy phép kinh doanh.
3. Điều kiện cấp lại Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế?
Căn cứ Luật Du lịch 2017, để được cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế thì các doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
(1) Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp;
(2) Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tại ngân hàng;
(3) Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành về lữ hành. Trong trường hợp tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế.
Như vậy, khi đáp ứng đủ các điều kiện trên thì doanh nghiệp sẽ được cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
=> Xem thêm: Thủ tục xin ngừng kinh doanh dịch vụ viễn thông
II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN CẤP LẠI GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ
1. Các bước thực hiện
Theo Luật du lịch 2017, quy trinh xin giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế được tiến hành như sau:
Bước 1: Doanh nghiệp đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế nộp 01 bộ hồ sơ đến Tổng cục Du lịch;
Bước 2: Tổng cục du lịch kiểm tra hồ sơ và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ (nếu có);
Bước 3: Nếu hồ sơ hợp lệ, Tổng cục du lịch có thẩm quyền cấp giấy phép có trách nhiệm cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành cho doanh nghiệp;
Bước 4: Doanh nghiệp đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tiếp nhận kết quả.
2. Thành phần hồ sơ
Doanh nghiệp đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các tài liệu sau đây:
1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;
2. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
3. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
4. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
3. Cơ quan giải quyết
Tổng cục Du lịch.
4. Thời gian gian giải quyết
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép có trách nhiệm cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành cho doanh nghiệp.
5. Kết quả thực hiện
Cấp lại Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
Ảnh 2. Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có được cấp lại không?_Hotline: 0972118764
III. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ CÓ ĐƯỢC CẤP LẠI KHÔNG?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:
Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế sẽ được cấp lại cho doanh nghiệp trong trường hợp giấy phép bị mất hoặc bị hư hỏng.
IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục xin rút tiền ký quỹ
V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI CẤP LẠI GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ
Câu hỏi 1: Doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong những trường hợp nào?
Trả lời:
Theo Luật Du lịch 2017, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong các trường hợp sau:
(1) Chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, giải thể hoặc phá sản;
(2) Không đáp ứng một trong các điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành quy định tại Luật Du lịch 2017;
(3) Không đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định tại Luật Du lịch 2017;
(4) Làm phương hại đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh;
(5) Lợi dụng hoạt động du lịch để đưa người từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Việt Nam trái pháp luật;
(6) Cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh;
(7) Không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quy định của Luật Du lịch 2017, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch;
(8) Giả mạo hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Như vậy, doanh nghiệp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành khi thuộc các trường hợp trên sẽ bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi 2: Trường hợp nào được cấp đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành?
Trả lời:
Căn cứ Luật du lịch 2017, doanh nghiệp đề nghị cấp đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong các trường hợp sau đây:
(1) Thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
(2) Thay đổi phạm vi kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
Do đó, nếu thuộc các trường hợp trên doanh nghiệp được đề nghị cấp đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Câu hỏi 3: Phạm vi kinh doanh dịch vụ lữ hành được quy định như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Luật Du lịch 2017, khi tiến hành kinh doanh dịch vụ lữ hành thì các doanh nghiệp dựa trên giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, dịch vụ lữ hành quốc tế để thực hiện phạm vi kinh doanh như sau:
(1) Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa phục vụ khách du lịch nội địa;
(2) Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế phục vụ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài;
(3) Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế được kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và dịch vụ lữ hành nội địa, trừ các trường hợp sau:
- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế phục vụ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam;
- Trong điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
Như vậy, khi hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành thì các doanh nghiệp cần kinh doanh đúng phạm vi kinh doanh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định khi cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ lữ hành.
=> Xem thêm: Thủ tục xin sử dụng tiền ký quỹ
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn