SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC CÔNG NHẬN HOẠT ĐỘNG ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

CỞ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2014;

2. Thông tư số: 12/2015/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 30 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhân và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan;

3. Thông tư số: 22/2019/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 16 tháng 04 năm 2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; Cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; Trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan;

4. Công văn số: 19046/BTC-TCHQ do Tổng cục Hải quan ban hành ngày 29 tháng 12 năm 2014 hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật hải quan 2014;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Nền kinh tế của Việt Nam đang ngày càng phát triển hòa vào nền kinh tế toàn cầu. Sự di chuyển của hàng hóa, dịch vụ không chỉ gói gọn trong phạm vi của mỗi quốc gia, do đó hoạt động hải quan đang ngày càng phát triển và nhận được nhiều sự quan tâm từ doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp muốn được công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan. Vậy để được công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan thì doanh nghiệp cần chú ý đến những điều kiện nào, trình tự thủ tục ra sao thì quý khách hàng cần tìm đến những công ty có kinh nghiệm và sự hiểu biết trong lĩnh vực này để hoàn tất mọi thủ tục cũng như giải đáp mọi thắc mắc của Quý khách hàng.

Qúy khách hàng hãy tìm đến công ty của chúng tôi, Công ty Luật TNHH TLK sẽ cung cấp cho quý khách những thông tin cụ thể nhất về thủ tục công nhận hoạt đồng đại lý làm thủ tục hải quan với bài viết dưới đây.

thu-tuc-cong-nhan-hoat-dong-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan

Ảnh 1. Thủ tục công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CÔNG NHẬN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

1. Các bước thực hiện thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan

Bước 1: Doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện theo pháp luật quy định sẽ tiến hành lập hồ sơ với đầy đủ giấy tờ yêu cầu công nhận làm đại lý làm thủ tục hải quan;

Bước 2: Doanh nghiệp gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan;

Bước 3: Tiếp nhận kết quả

=> Xem thêm: Nộp hồ sơ công nhận đại lý làm thủ tục hải quan ở đâu?

=> Xem thêm: Có gia hn mã s nhân viên làm đi lý th tc hi quan đưc không?

=> Xem thêm: Nhân viên đi lý làm th tc hi quan có th b thu hi mã s nhân viên đi lý hi quan hay không?

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan

A. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ đăng ký hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan được quy định tại Thông tư số 12/2015/TT-BTC được sửa đổi bổ sung bổi Thông tư số 22/2019/TT-BTC gồm một số giấy tờ sau:

1. Văn bản đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan;

2. Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định, cụ thể đó là: 

- Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

- Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật;

- Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;

- Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân trong trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đưa vào vận hành;

- Một (01) ảnh màu 2x3cm được chụp trong thời gian 06 (sáu) tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ;

3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Lưu ý: Các chứng từ bản chụp phải được người đại diện theo pháp luật của đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận hoặc do cơ quan có thẩm quyền công chứng hoặc chứng thực.

B. Cơ quan giải quyết

Tổng cục Hải quan

C. Cách thức thực hiện

Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện đến Tổng cục Hải quan

D. Kết quả thực hiện

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan; Cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và cập nhật vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. 

Trường hợp không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.

=> Xem thêm: Quyền và trách nhiệm của đại lý làm thủ tục hải quan

thu-tuc-cong-nhan-hoat-dong-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan

Ảnh 2. Thủ tục công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN VÀ VIỆC THỰC HIỆN THỦ TỤC CÔNG NHẬN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

1. Thế nào là đại lý làm thủ tục hải quan?

Căn cứ vào Thông tư số 12/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 22/2019/TT-BTC đại lý làm thủ tục hải quan là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định của Luật Hải quan, trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (sau đây gọi là chủ hàng) thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai hải quan quy định của Luật Hải quan.

Như vậy có thể thấy đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm một số đặc điểm sau:

+) Là doanh nghiệp và đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Luật Hải quan. Điều kiện ở đây được pháp luật quy định như thế nào chúng tôi xin được làm rõ ở phần tiếp theo;

+) Đại lý làm thủ tục hải quan làm việc trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với chủ hàng;

+) Đại lý làm thủ tục hải quan sẽ thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai hải quan theo quy định của pháp luật.

2. Điều kiện để là đại lý thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật

Để doanh nghiệp được công nhận là đại lý thủ tục hải quan thì cần đáp ứng một số điều kiện sau theo quy định của Luật Hải quan:

- Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hoá hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;

- Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

- Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định việc công nhận, tạm dừng, chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan; cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

3. Quy định của pháp luật về địa điểm làm thủ tục hải quan

3.1. Địa điểm làm thủ tục hải quan là gì?

Địa điểm làm thủ tục hải quan là nơi cơ quan hải quan tiếp nhận, đăng ký và kiểm tra hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa, phương tiện vận tải.

3.2. Cụ thể địa điểm làm thủ tục hải quan

- Địa điểm tiếp nhận, đăng ký và kiểm tra hồ sơ hải quan là trụ sở Cục Hải quan, trụ sở Chi cục Hải quan.

- Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa bao gồm:

+) Địa điểm kiểm tra tại khu vực cửa khẩu đường bộ, ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng hàng không dân dụng quốc tế; bưu điện quốc tế; cảng biển, cảng thủy nội địa có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa

+) Trụ sở Chi cục Hải quan; 

+) Địa điểm kiểm tra tập trung theo quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan;

+) Địa điểm kiểm tra tại cơ sở sản xuất, công trình; nơi tổ chức hội chợ, triển lãm;

+) Địa điểm kiểm tra tại khu vực kho ngoại quan, kho bảo thuế, địa điểm thu gom hàng lẻ;

+) Địa điểm kiểm tra chung giữa Hải quan Việt Nam với Hải quan nước láng giềng tại khu vực cửa khẩu đường bộ;

+) Địa điểm khác do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định trong trường hợp cần thiết.

=> Xem thêm: Đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý là thủ tục hải quan và đồng thời xin cấp mã số nhân viên đại lý

 thu-tuc-cong-nhan-hoat-dong-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan

Ảnh 3. Thủ tục công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan _Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và đồng thời xin cấp mã số nhân viên đại lý

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CÔNG NHẬN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

Câu hỏi 1: Nhân viên đại lý thủ tục hải quan có cần đáp ứng điều kiện nào hay không? 

Trả lời:

Thứ nhất, nhân viên đại lý thủ tục hải quan phải đáp ứng điều kiện theo quy định của Luật hải quan đó là: 

- Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;

- Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;

- Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Thứ hai, mã số nhân viên được ghi trên Thẻ nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và được sử dụng trong thời gian hành nghề khai hải quan của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. 

Câu hỏi 2: Quy trình thực hiện đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được thực hiện như thế nào?

Trả lời:

Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được gửi đến Tổng cục Hải quan. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu số 08 ban hành kèm Thông tư số 12/2015/TT-BTC được sửa đổi bởi Thông tư số 22/2019/TT-BTC. Trường hợp không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.

Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan trùng với số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân còn thời hạn sử dụng của người được cấp và có giá trị trong thời hạn 03 năm kể từ ngày cấp. Hết thời hạn trên, để tiếp tục làm nhân viên đại lý hải quan thì đại lý làm thủ tục hải quan để thực hiện thủ tục gia hạn.

Cụ thể, để thực hiện đầy đủ thủ tục quý khách hãy liên hệ đến Công ty Luật TNHH TLK 

=> Xem thêm: Điều kiện làm nhân viên đại lý hải quan

Câu hỏi 3: Nhân viên đại lý hải quan có thể bị thu hồi mã số nhân viên đại lý hay không? 

Trả lời:

Nhân viên đại lý hải quan có thể bị Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, nếu thuộc một trong các trường hợp:

1. Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị xử lý hành vi vi phạm các quy định của pháp luật đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

2. Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị xử lý đối với hành vi buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sản xuất, buôn bán hàng cấm; trốn thuế hoặc hối lộ cán bộ, công chức hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan;

3. Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho người khác sử dụng mã số của mình hoặc sử dụng mã số của người khác hoặc sử dụng mã số không phải do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp để làm thủ tục hải quan; hoặc cho người khác sử dụng hồ sơ của mình để thực hiện thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan hoặc cấp mã nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

4. Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan chuyển làm việc khác hoặc chuyển sang làm việc cho đại lý làm thủ tục hải quan khác hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan khi chuyển sang làm việc cho đại lý làm thủ tục hải quan khác thì phải thực hiện cấp mã số mới theo quy định của pháp luật;

5. Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động;

6. Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan sử dụng mã số đã hết thời hạn hiệu lực để làm thủ tục hải quan. 

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục - Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết

THỜI GIAN THỰC HIỆN

Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký công nhận làm đại lý thủ tục hải quan.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn



 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo