SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

CÓ THỂ GIA HẠN MÃ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN ĐƯỢC KHÔNG?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi là nhân viên đại lý làm thủ tục  hải quan, hiện nay mã nhân viên của tôi đã gần hết hạn và tôi không biết có thể gia hạn được không? Vậy cho tôi hỏi: Có thể gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được không? Mong được Quý công ty giải đáp.Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Dịch vụ đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan uy tín, nhanh chóng

2. Thủ tục cấp lại mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

3. Thủ tục công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

4. Thủ tục đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan

5. Nộp hồ sơ công nhận đại lý làm thủ tục hải quan ở đâu?

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 06 năm 2014; 

2. Thông tư số: 12/2015/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 30 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; 

3. Thông tư số: 22/2019/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 16 tháng 04 năm 2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; 

4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.    

NỘI DUNG TƯ VẤN

Trong bối cảnh hiện nay, ngành công nghiệp xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của một quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, các đại lý xuất nhập khẩu thường phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe từ phía cơ quan hải quan. Một trong những yêu cầu đó là việc có mã số nhân viên đại lý hợp lệ để thực hiện các thủ tục liên quan đến hàng hóa. Điều này đảm bảo tính chính xác và trách nhiệm trong quá trình khai báo hàng hóa và tham gia vào quy trình hải quan. 

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu có thể gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được không? Có cách nào giúp đơn giản hóa quy trình và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đại lý trong việc gia hạn mã số nhân viên và tiếp tục hoạt động một cách hiệu quả trong lĩnh vực này? Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về câu hỏi “Có thể gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được không?”

co-the-gia-han-ma-nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-duoc-khong
Ảnh 1. Có thể gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được không _Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI GIA HẠN MÃ SỐ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

1. Điều kiện để được cấp mã nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Căn cứ vào Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, những người làm việc tại đại lý làm thủ tục hải quan đủ điều kiện sau đây sẽ được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan:

- Là công dân Việt Nam;

- Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;

- Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;

- Được đại lý làm thủ tục hải quan đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Mã số nhân viên được ghi trên Thẻ nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và được sử dụng trong thời gian hành nghề khai hải quan của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. 

Xem thêm: Thủ tục cấp lại mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

2. Điều kiện gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Căn cứ vào Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được gia hạn thời gian sử dụng mã số nếu đáp ứng các điều kiện sau:

- Không thuộc các trường hợp bị thu hồi mã số theo quy định của pháp luật;

- Tham gia tối thiểu 2/3 hoặc thời lượng tương đương 03 ngày các khóa đào tạo, cập nhật, bổ sung kiến thức pháp luật hải quan do cơ quan hải quan (Tổng cục Hải quan và hải quan các cấp) và đơn vị được cơ quan hải quan cử cán bộ tham gia giới thiệu trong thời gian mã số nhân viên có hiệu lực.

Như vậy, nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên thì nhân viên có quyền gia hạn thời gian sử dụng mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. 

3. Các trường hợp bị thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Theo Thông tư số 12/2015/TT-BTC, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan trong các trường hợp sau:

- Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị xử lý hành vi vi phạm các quy định của pháp luật đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị xử lý đối với hành vi buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sản xuất, buôn bán hàng cấm; trốn thuế hoặc hối lộ cán bộ, công chức hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan;

- Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho người khác sử dụng mã số của mình hoặc sử dụng mã số của người khác hoặc sử dụng mã số không phải do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp để làm thủ tục hải quan; hoặc cho người khác sử dụng hồ sơ của mình để thực hiện thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan hoặc cấp mã nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

- Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan chuyển làm việc khác hoặc chuyển sang làm việc cho đại lý làm thủ tục hải quan khác hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan khi chuyển sang làm việc cho đại lý làm thủ tục hải quan khác thì phải thực hiện cấp mã số mới theo quy định của pháp luật;

- Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động;

- Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan sử dụng mã số đã hết thời hạn hiệu lực để làm thủ tục hải quan. Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị thu hồi mã số thuộc trường hợp này phải thực hiện theo quy định.Như vậy, nếu thuộc một trong các trường hợp trên thì Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan để đảm bảo lợi ích công bằng trong quá trình thực hiện công việc hải quan.

co-the-gia-han-ma-nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-duoc-khong

Ảnh 2. Có thể gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được không _Hotline: 0972118764

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC GIA HẠN MÃ SỐ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

1. Các bước thực hiện thủ tục gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị yêu cầu công nhận đại lý làm thủ tục hải quan đến Tổng cục Hải quan; 

Bước 2: Tổng cục Hải quan tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra và yêu cầu sửa đổi bổ sung (nếu có);

Bước 3: Doanh nghiệp tiếp nhận kết quả.

2. Thành phần hồ sơ

Doanh nghiệp có yêu cầu gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan  chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các tài liệu sau đây:

1. Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu; 

2. Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật: 01 bản chụp;

3. Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan: 01 bản chụp

Trường hợp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan quá thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp thì nộp bổ sung 01 bản chụp giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan được cấp trong thời gian ba (03) năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ theo quy định;

4. Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân trong trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đưa vào vận hành: 01 bản chụp;

5. Một (01) ảnh màu 2x3cm được chụp trong thời gian 06 (sáu) tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ;

6. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

7. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

8. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Lưu ý: Các chứng từ trong hồ sơ cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại điểm b, điểm c và điểm d khoản này là chứng từ của từng nhân viên thuộc danh sách đề nghị cấp mã số. Các chứng từ bản chụp phải được người đại diện theo pháp luật của đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận hoặc do cơ quan có thẩm quyền công chứng hoặc chứng thực.

3. Cơ quan giải quyết

Tổng cục Hải quan.

4. Cách thức thực hiện

Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện đến Tổng cục Hải quan.

5. Kết quả thực hiện

Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

III. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: CÓ THỂ GIA HẠN MÃ NH N VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN ĐƯỢC KHÔNG?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:

Có thể gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan nếu doanh nghiệp đó đáp ứng đủ điều kiện để được gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. Và Tổng cục Hải quan là cơ quan có trách nhiệm giải quyết yêu cầu gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

 => Xem thêm: Thủ tục công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

co-the-gia-han-ma-nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-duoc-khong

Ảnh 3. Có thể gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được không _Hotline: 0972118764

IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý khách

V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI GIA HẠN MÃ SỐ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

Câu hỏi 1: Các đối tượng nào không được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan? 

Trả lời:

Căn cứ vào Thông tư số 12/2015/TT-BTC, các đối tượng không được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm:

- Người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự;

- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù;

- Người có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hải quan, kiểm toán bị xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Cục trưởng Cục Thuế hoặc Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố trong thời hạn 01 năm kể từ ngày có quyết định xử phạt;

- Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;

- Cán bộ, công chức thôi giữ chức vụ nhưng đang trong thời gian quy định không được kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 102/2007/NĐ-CP;

- Các trường hợp bị thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi 2: Quản lý và sử dụng mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được pháp luật quy định như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ vào Thông tư số 12/2015/TT-BTC, việc quản lý và sử dụng mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được pháp luật quy định như sau:

- Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan. Trường hợp việc khai hải quan thực hiện bằng phương thức điện tử, cơ quan hải quan sẽ cấp tên người sử dụng và mật khẩu cho người được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan để truy cập vào hệ thống. Người được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan chịu trách nhiệm bảo mật các thông tin do cơ quan hải quan cung cấp. Khi thực hiện các thủ tục hành chính trực tiếp với cơ quan hải quan, nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan phải xuất trình mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

- Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có giá trị để làm thủ tục hải quan đối với các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu theo hợp đồng đại lý;

- Khi đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động; Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị thu hồi mã số, cơ quan hải quan sẽ ngừng cho phép nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan truy cập vào hệ thống hoặc không chấp nhận các công việc liên quan đến thủ tục hải quan của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

- Đại lý làm thủ tục hải quan và mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được sử dụng để làm thủ tục hải quan trên phạm vi toàn quốc.

Câu 3: Quyền và trách nhiệm của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được pháp luật quy định như thế nào?

Trả lời

Căn cứ vào Thông tư số 12/2015/TT-BTC, Quyền và trách nhiệm của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được pháp luật quy định như sau:

- Trực tiếp thực hiện các công việc về thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật trong phạm vi hợp đồng dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan đã ký giữa đại lý làm thủ tục hải quan và chủ hàng;

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng, quản lý mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định;

- Giữ bí mật thông tin cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của đại lý làm thủ tục hải quan;

- Đề nghị Tổng cục Hải quan ra quyết định thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan khi đại lý làm thủ tục hải quan bị giải thể, phá sản hoặc chấm dứt hoạt động trong trường hợp đại lý làm thủ tục hải quan không thông báo;

- Tham dự các lớp đào tạo, tập huấn về thủ tục hải quan, chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; chính sách thuế và các quy định khác do cơ quan hải quan trực tiếp tổ chức hoặc cử cán bộ tham gia giới thiệu.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký làm thủ tục hải quan

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý khách!

Phòng Tố Tụng – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                              Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                           Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo