SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp kiến thức về Thủ tục đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 06 năm 2014;

2. Thông tư số: 12/2015/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 30 tháng 01 năm 2015 Quy định chi tiết thủ tục cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan;

3. Thông tư số: 22/2019/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 16 tháng 04 năm 2019 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan;

4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế toàn cầu phạm vi giao lưu, buôn bán hàng hóa không còn bó hẹp trong một thị trường nhất định. Để hàng hóa được lưu thông một cách thuận lợi thì khâu thủ tục hải quan đóng một vai trò vô cùng quan trọng, chính vì lẽ đó đã có rất nhiều doanh nghiệp tham gia hỗ trợ giải quyết vấn đề này, trở thành các đại lý đại diện cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh thực hiện các thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không phải bất cứ tổ chức nào cũng đủ sự am hiểu về pháp lý để có thể thực hiện Thủ tục đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Vì vậy, thông qua bài viết này, Công ty Luật TNHH TLK sẽ cung cấp tới Quý Khách hàng những kiến thức cơ bản nhất liên quan đến Thủ tục đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan.

Ảnh 1. Thủ tục đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan _ Hotline: 097 211 8764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

1. Các bước TLK thực hiện thủ tục đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan

Bước 1: Hỗ trợ khách hàng đáp ứng điều kiện đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan;

Bước 2: Thu thập thông tin và soạn thảo, hoàn thiện hồ sơ đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan;

Bước 3: Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Bước 4: Sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn, yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ);

Bước 5: Tiếp nhận kết quả đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan;

Bước 6: Bàn giao kết quả cho khách hàng và hướng dẫn khách hàng thực hiện một số nghĩa vụ sau khi nhận kết quả (nếu có).

Lưu ý: Để quá trình hỗ trợ thực hiện thủ tục của TLK diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, Quý Khách hàng cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, cũng như luôn phối hợp, cập nhật thông tin trong quá trình thực hiện thủ tục.

=> Xem thêm: Điều kiện để doanh nghiệp được công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

=> Xem thêm: Dịch vụ đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan uy tín, nhanh chóng

=> Xem thêm: Doanh nghiệp có ngành nghề nào thì được đăng ký hoạt động làm thủ tục đại lý hải quan?

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan

A. Thành phần hồ sơ

Căn cứ Thông tư số: 12/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số: 22/2019/TT-BTC, hồ sơ đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm một số tài liệu sau đây:

1. Văn bản đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu số 04 ban hành kèm Thông tư 12/2015/TT-BTC;

2. Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định, cụ thể: 

+ Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu số 07 ban hành kèm Thông tư 12/2015/TT-BTC;

+ Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật;

+ Bản sao công chứng chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;

+ Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân;

+ Một (01) ảnh màu 2x3cm được chụp trong thời gian 06 (sáu) tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ;

3. Các giấy tờ chứng minh điều kiện về cơ sở vật chất: Hợp đồng sử dụng internet của nhà mạng, Hợp đồng sử dụng phần mềm khai hải quan, Hợp đồng sử dụng chữ ký số;

4. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

=> Xem thêm: Đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý và đồng thời xin cấp mã số nhân viên đại lý 

B. Cơ quan giải quyết

Cục Giám sát quản lý về hải quan (thuộc Tổng cục Hải Quan) sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua đường bưu điện.

D. Kết quả thực hiện

Theo quy định pháp luật hiện hành, sau thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Quý Khách hàng nhận được kết quả là: 

+ Quyết định về việc công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan;

+ Công văn thông báo cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan của Tổng cục Hải quan gửi đơn vị đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.

Ảnh 2. Thủ tục đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan_ Hotline: 097 211 8764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

1. Đại lý làm thủ tục hải quan là gì?

Khái niệm đại lý làm thủ tục hải quan được quy định tại Thông tư số: 12/2015/TT-BTC như sau: Đại lý làm thủ tục hải quan là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định, trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (sau đây gọi là chủ hàng) thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai hải quan theo quy định. 

Trên cơ sở đó, có thể rút ra một số đặc điểm của đại lý làm thủ tục hải quan như sau:

+ Đối tượng trở thành đại lý là doanh nghiệp;
+ Đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định và có Quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan của cơ quan có thẩm quyền;
+ Thực hiện công việc theo ủy quyền của người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

+ Căn cứ vào nội dung được ủy quyền, có thể thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai hải quan theo quy định.

Để Quý Khách hàng hiểu rõ hơn, Chúng tôi xin phép làm rõ nội dung này trong các phần tiếp theo của bài viết. 

2. Điều kiện cần đáp ứng để được công nhận đại lý làm thủ tục hải quan?

 Pháp luật quy định điều kiện để một đơn vị có thể trở thành đại lý làm thủ tục hải quan như sau:

- Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;

- Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

- Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.

Quý Khách hàng cần lưu ý, thành phần hồ sơ cần có các giấy tờ, tài liệu chứng minh điều kiện về cơ sở vật chất, về các điều kiện khác vì đây là một trong những cơ sở để doanh nghiệp được công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.

3. Quyền và nghĩa vụ của đại lý làm thủ tục hải quan

Người khai hải quan là đại lý làm thủ tục hải quan trong phạm vi được ủy quyền có các quyền và nghĩa vụ sau: 

- Xem trước hàng hóa, lấy mẫu hàng hóa dưới sự giám sát của công chức hải quan trước khi khai hải quan để bảo đảm việc khai hải quan được chính xác;

- Yêu cầu cơ quan hải quan kiểm tra lại thực tế hàng hóa đã kiểm tra, nếu không đồng ý với quyết định của cơ quan hải quan trong trường hợp hàng hóa chưa được thông quan;

- Khiếu nại, tố cáo hành vi trái pháp luật của cơ quan hải quan, công chức hải quan;

- Được cơ quan hải quan cung cấp thông tin liên quan đến việc khai hải quan đối với hàng hóa, phương tiện vận tải, hướng dẫn làm thủ tục hải quan, phổ biến pháp luật về hải quan;

- Yêu cầu cơ quan hải quan xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan đối với hàng hóa khi đã cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cho cơ quan hải quan;

- Yêu cầu bồi thường thiệt hại do cơ quan hải quan, công chức hải quan gây ra theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

4. Quy định về địa điểm làm thủ tục hải quan

Địa điểm làm thủ tục hải quan chính là nơi cơ quan hải quan tiếp nhận, đăng ký và kiểm tra hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa, phương tiện vận tải. Các công việc này được cơ quan hải quan thực hiện tại các địa điểm  sau:

(1) Địa điểm tiếp nhận, đăng ký và kiểm tra hồ sơ hải quan là trụ sở Cục Hải quan, trụ sở Chi cục Hải quan.

(2)  Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa bao gồm:

+ Địa điểm kiểm tra tại khu vực cửa khẩu đường bộ, ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng hàng không dân dụng quốc tế; bưu điện quốc tế; cảng biển, cảng thủy nội địa có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa;

+ Trụ sở Chi cục Hải quan;

+ Địa điểm kiểm tra tập trung theo quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan;

+ Địa điểm kiểm tra tại cơ sở sản xuất, công trình; nơi tổ chức hội chợ, triển lãm;

+ Địa điểm kiểm tra tại khu vực kho ngoại quan, kho bảo thuế, địa điểm thu gom hàng lẻ;

+ Địa điểm kiểm tra chung giữa Hải quan Việt Nam với Hải quan nước láng giềng tại khu vực cửa khẩu đường bộ;

+ Địa điểm khác do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định trong trường hợp cần thiết.

Có thể thấy, trong một số trường hợp đặc biệt, địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa có thể linh động, tạo điều kiện cho chủ hàng (người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu) làm thủ tục hải quan một cách thuận lợi nhất.

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

Câu hỏi 1: Khi đăng ký làm đại lý làm thủ tục hải quan, việc đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý và xin cấp mã số nhân viên thực hiện đồng thời đúng không? Và thẻ nhân viên sau khi được cấp sẽ có thời hạn trong bao lâu?

Trả lời:

Liên quan đến đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan, việc đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý và xin cấp mã số nhân viên được thực hiện đồng thời. Vì hồ sơ khi đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan sẽ bao gồm: Đơn đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan (theo mẫu), hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên và các giấy tờ chứng minh điều kiện về cơ sở vật chất. 

Về thời hạn của thẻ nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thì theo quy định hiện hành, thẻ nhân viên này sẽ có giá trị trong thời hạn 03 năm kể từ ngày cấp, và mã số trên thẻ sẽ trùng với số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn thời hạn sử dụng của người được cấp.

Câu hỏi 2: Người được cấp mã số nhân viên trong đại lý làm thủ tục hải quan có thể là giám đốc công ty, trưởng phòng, người quản lý điều hành trong công ty hay không?

Trả lời:

Về người được cấp mã số nhân viên trong đại lý làm thủ tục hải quan thì có thể là bất kỳ cá nhân nào đáp ứng các điều kiện sau:

+ Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;

+ Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan còn thời hạn theo quy định;

Do đó khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên thì giám đốc công ty, trưởng phòng, người quản lý điều hành đều có thể được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số Hotline: 097 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN THEO QUY ĐỊNH

05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                             Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                         Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo