Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Nghị định số: 32/2014/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 22 tháng 04 năm 2014 quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc;
2. Thông tư số: 90/2014/TT-BGTVT do Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2014 hướng dẫn một số nội dung về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc;
3. Thông tư số: 45/2018/TT-BGTVT do Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải ngày 13 tháng 08 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 90/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 hướng dẫn một số nội dung về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Đường cao tốc là một tuyến đường đặc biệt dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác. Chính vì thế phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc là một thủ tục quan trọng, bởi lẽ việc phê duyệt thủ tục có ảnh hưởng lớn đến hoạt động và an toàn giao thông trên đường cao tốc trong thực tiễn. Vậy thủ tục đó được tiến hành như thế nào? Những vấn đề pháp lý gặp phải khi phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc?
Với mong muốn muốn được đồng hành và giải đáp mọi thắc mắc của Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc Phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc cho Quý khách qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC
1. Các bước thực hiện Phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc
Bước 1: Chủ đầu tư hoặc nhà đầu tư chịu trách nhiệm lập phương án tổ chức giao thông trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt trước khi đưa công trình vào khai thác;
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu bổ sung hoàn thiện hồ sơ (nếu có);
Bước 3: Tiếp nhận kết quả;
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp chứng chỉ Thẩm tra viên an toàn Giao thông
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết Phê duyệt phương án tổ chức Giao thông trên đường cao tốc
A. Thành phần hồ sơ
1. Tờ trình phê duyệt theo mẫu;
2. Phương án tổ chức giao thông;
3. Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào khai thác, sử dụng;
4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 02 bộ
B. Cơ quan giải quyết
- Bộ Giao thông vận tải; hoặc,
- Uỷ ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp Bộ Giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh;
D. Kết quả thực hiện
Quyết định phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc.
3. Nội dung của Tờ trình phê duyệt
Tờ trình phê duyệt bao gồm các nội dung sau đây:
1. Tên công trình:
2. Địa điểm xây dựng:
3. Quy mô công trình: (nêu tóm tắt về các thông số kỹ thuật chủ yếu của công trình)
4. Cấp công trình:
5. Tên nhà đầu tư/chủ đầu tư và thông tin liên lạc (điện thoại, địa chỉ...):
6. Nguồn vốn đầu tư:
7. Ngày khởi công/ngày hoàn thành (theo Biên bản nghiệm thu):
8. Các thông tin khác có liên quan;
9. Hồ sơ kèm theo.
=> Xem thêm: Thủ tục xin xóa Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
Ảnh 2. Phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC GIAO TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC
1. Nội dung phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc
Theo Nghị Định 32/2014/NĐ-CP thì đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
Theo Thông tư 90/2014/TT-BGTVT thì phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc bao gồm các nội dung sau:
(1) Phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc;
(2) Điều kiện sử dụng các làn đường cao tốc khi: Lưu thông bình thường; chuyển làn; quay đầu phương tiện trong trường hợp khẩn cấp; đi qua các trạm thu phí, trạm kiểm tra tải trọng xe; gặp sự cố, tai nạn và trong những trường hợp đặc biệt;
(3) Danh sách nút giao và các công trình đặc biệt;
(4) Tốc độ lưu hành cho phép và khoảng cách an toàn giữa các xe;
(5) Vị trí, thời gian và thời lượng chiếu sáng;
(6) Tên, vị trí, lý trình và điều kiện sử dụng các trạm dừng nghỉ, nơi dừng, nơi đỗ xe, trạm thu phí và trạm kiểm soát tải trọng xe;
(7) Quy định về cảnh báo an toàn giao thông khi thực hiện công việc quản lý, bảo trì;
(8) Số điện thoại khẩn cấp;
(9) Phương án cứu hộ, cứu nạn;
(10) Các thông tin được cung cấp thông qua hệ thống giao thông thông minh: Vị trí các vụ tai nạn, sự cố, sự kiện, điều kiện thời tiết, công trường thi công, địa điểm đang hạn chế điều kiện khai thác, các vi phạm quy tắc giao thông, tư vấn hành trình và các nội dung khác;
(11) Các thông tin khác: Hình thức, công nghệ thu phí; trạm kiểm tra tải trọng xe; tên và địa chỉ của các cơ quan, đơn vị liên quan đến quản lý, khai thác;
(12) Phương án tổ chức giao thông đặc biệt.
Như vậy, pháp luật đã có những quy định rõ ràng và đầy đủ về những nội dung cụ thể cần phải có trong phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc. Thông qua đó góp phần quan trọng vào việc xây dựng phương án cũng như là giúp cho việc kiểm tra, thẩm định của cơ quan có thẩm quyền được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả.
2. Khi nào thì tạm dừng khai thác trên đường cao tốc?
Theo Thông tư 90/2014/TT-BGTVT thì việc tạm dừng khai thác đường cao tốc được thực hiện trong trường hợp đặc biệt, bao gồm các trường hợp sau:
(1) Trường hợp xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng hoặc sự cố công trình làm đường cao tốc không thể sử dụng một chiều hoặc cả hai chiều của tuyến đường cao tốc; không thể thực hiện phương án tổ chức giao thông bình thường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông;
(2) Đơn vị khai thác, bảo trì, nhà đầu tư thực hiện ngay phương án tổ chức giao thông đặc biệt, đồng thời báo cáo cơ quan quản lý đường cao tốc. Trường hợp tạm dừng khai thác đường cao tốc trên 24 giờ phải báo cáo và được Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấp thuận;
(3) Trường hợp tạm dừng khai thác đường cao tốc phục vụ yêu cầu quốc phòng, an ninh, đơn vị khai thác, bảo trì thực hiện tạm dừng khai thác và thực hiện phương án tổ chức giao thông đặc biệt đã được phê duyệt theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Như vậy, không phải trong trường hợp nào thì cũng có thể tạm dừng khai thác đường cao tốc mà chỉ khi thuộc một trong những trường hợp đặc biệt theo quy định thì việc khai thác đường cao tốc mới bị tạm dừng thực hiện.
3. Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến
Theo Thông tư 90/2014/TT-BGTVT thì trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến chịu sự giám sát, điều hành của các Trung tâm quản lý điều hành giao thông khu vực; chịu trách nhiệm vận hành hệ thống quản lý giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc cụ thể.
Đồng thời, trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến còn có các nhiệm vụ như sau:
(1) Thu thập và xử lý các loại thông tin giao thông trên tuyến bao gồm hình ảnh camera, dữ liệu dò xe, điều kiện thời tiết, thông tin phát hiện về tai nạn, sự cố, sự kiện và các hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện;
(2) Giám sát và quản lý thông tin đối với các loại sự kiện liên quan xảy ra trên đường cao tốc dẫn đến ùn tắc giao thông, tai nạn, sự cố, thời tiết nguy hiểm; và các sự kiện có kế hoạch định trước như vị trí công trường, ngày lễ đặc biệt;
(3) Cung cấp các loại thông tin chỉ dẫn thay đổi theo thời gian cho người tham gia giao thông như thời tiết, mật độ giao thông, tư vấn hành trình, thời gian hành trình dự kiến, thông tin về sự cố, tai nạn, tạm dừng khai thác và các thông tin liên quan đến giao thông trên đường cao tốc;
(4) Tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin về tai nạn, sự cố phương tiện, sự cố công trình xảy ra trên đường cao tốc được báo về Trung tâm từ tất cả các nguồn cung cấp thông tin để điều động ngay lực lượng tuần đường, ứng cứu giao thông và thông báo cho cơ quan công an, các đội cứu hộ, cứu nạn và các lực lượng liên quan khẩn trương có mặt tại hiện trường thực hiện nhiệm vụ theo chức năng quy định;
(5) Lưu trữ tất cả các thông tin trên tuyến theo quy định hiện hành đối với các loại hồ sơ dạng văn bản. Lưu trữ vĩnh viễn đối với các thông tin điện tử về tai nạn, sự cố. Đối với các thông tin điện tử thường xuyên, tùy theo tính chất của thông tin, dữ liệu để lưu trữ đảm bảo mục tiêu quản lý theo quy định. Hồ sơ, tài liệu lưu trữ điện tử phải được bảo quản an toàn trong môi trường thích hợp và chuyển đổi theo công nghệ phù hợp;
(6) Chủ động thực hiện các biện pháp điều tiết giao thông từ xa nhằm đảm bảo an toàn giao thông như điều chỉnh làn xe chạy hoặc hạn chế tốc độ chạy xe trên đường cao tốc cho phù hợp với điều kiện giao thông thực tế;
(7) Thu thập, lưu trữ và quản lý tập trung dữ liệu về giao thông của hệ thống thu phí và hệ thống kiểm tra tải trọng xe trên đường cao tốc;
(8) Kết nối và truyền đầy đủ thông tin, dữ liệu giao thông về Trung tâm quản lý điều hành giao thông khu vực;
(9) Tiếp nhận và cung cấp thông tin, thực hiện các phương án tổ chức giao thông đặc biệt theo sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tâm quản lý điều hành giao thông khu vực trong các tình huống khẩn cấp;
(10) Theo dõi hoạt động và bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị thuộc hệ thống quản lý giám sát, điều hành giao thông đường cao tốc.
Nhìn chung, việc tổ chức trung tâm quản lý điều hành giao thông trên tuyến đường cao tốc là một vấn đề quan trọng. Thông qua các trung tâm quản lý điều hành góp phần giám sát, điều hành và kịp thời cung cấp những tin tức quan trọng liên quan đến việc lưu thông trên đường cao tốc, góp phần giải quyết nhanh chóng các vấn đề gặp phải.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC
Câu hỏi 1: Công tác quản lý, khai thác công trình đường cao tốc bao gồm những nội dung nào?
Trả lời:
Theo Thông tư 90/2014/TT-BGTVT thì nội dung công tác quản lý, khai thác công trình đường cao tốc bao gồm:
(1) Lập, quản lý hồ sơ quản lý công trình đường cao tốc;
(2) Công bố đưa công trình đường cao tốc vào khai thác, tạm dừng khai thác;
(3) Tổ chức giao thông trên đường cao tốc;
(4) Quản lý tài sản, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc; thẩm định an toàn giao thông;
(5) Quản lý thông tin trên đường cao tốc;
(6) Tuần đường; xử lý tai nạn, sự cố trên đường cao tốc.
Câu hỏi 2: Nhà đầu tư, doanh nghiệp được giao quản lý, khai thác có trách nhiệm gì?
Trả lời:
Theo Thông tư 45/2018/TT-BGTVT thì nhà đầu tư, doanh nghiệp được giao quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc có trách nhiệm:
(1) Kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc của đơn vị khai thác, bảo trì;
(2) Phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý các hành vi bị nghiêm cấm và các hành vi vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
(3) Thực hiện trách nhiệm như quy định đối với cơ quan quản lý đường cao tốc đối với công trình đường cao tốc do mình quản lý. Đồng thời, có trách nhiệm báo cáo cơ quan quản lý đường cao tốc kết quả quản lý, khai thác theo quy định;
(4) Giám sát việc thực hiện nhiệm vụ tuần đường, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng đường cao tốc.
Câu hỏi 3: Có được thay đổi thông tin trên đường cao tốc không?
Trả lời:
Câu trả lời là Có.
Theo Thông tư 90/2014/TT-BGTVT thì thông tin được thay đổi là những thông tin thay đổi theo thời gian thực, bao gồm các thông tin sau:
(1) Thời tiết, mật độ giao thông;
(2) Tư vấn hành trình;
(3) Thời gian hành trình dự kiến;
(4) Thông tin về sự cố, tai nạn;
(5) Tạm dừng khai thác và các thông tin khác liên quan đến giao thông trên đường cao tốc.
=> Xem thêm: Thủ tục xin xóa, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
08 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn