SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

QUYẾT ĐỊNH ĐƯA CƠ SỞ PHÁ DỠ TÀU BIỂN VÀO HOẠT ĐỘNG

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Bộ luật Hàng hải Việt Nam số: 95/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2015;

2. Luật Sửa đối, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy số: 40/2013/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 22 tháng 11 năm 2013;

3. Luật Bảo vệ môi trường số: 72/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 11 năm 2020;

4. Nghị định số: 82/2019/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 12 tháng 11 năm 2019 quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Đối với những chiếc tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu khẩu để tháo dỡ sẽ được lấy hết tất cả những thứ gì còn quý giá trên tàu xuống: từ vỏ chai lọ; đồ nội thất đến nồi hơi và hệ thống báo cháy, để đem bán đấu giá. Sau đó họ sử dụng máy móc để phá dỡ tàu biển ra từng mảnh. Sau quá trình phá dỡ sẽ thu được từng tấn sắt, nhôm, đồng, v.v… và được đem bán cho các nhà buôn sắt vụn hay đưa thẳng đến những nhà máy tái chế gần đó. Để có thể phá dỡ được các con tàu lớn thì có các cơ sở phá dỡ đáp ứng đủ điều kiện. Hiện nay để có thể đưa cơ sở pháp sỡ tàu biển vào hoạt động cần thực hiện thủ tục quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động. Bài viết dưới đây Công Ty Luật TNHH TLK sẽ chia sẻ các kiến thức liên quan đến thủ tục quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động để giúp cho Quý khách hàng có thể hiểu rõ hơn về thủ tục này.

quyet-dinh-dua-co-so-pha-do-tau-bien-vao-hoat-dong

Ảnh 1. Quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC QUYẾT ĐỊNH ĐƯA CƠ SỞ PHÁ DỠ TÀU BIỂN VÀO HOẠT ĐỘNG

1. Các bước thực hiện thủ tục quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động

Bước 1: Chủ cơ sở phá dỡ tàu biển nộp hồ sơ đề nghị đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động đến Cục Hàng hải Việt Nam;

Bước 2: Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn chủ cơ sở phá dỡ tàu biển hoàn thiện hồ sơ;

Bước 3: Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định và báo cáo Bộ Giao thông vận tải bằng văn bản về kết quả thẩm định hồ sơ;

Bước 4: Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động; trường hợp không chấp thuận phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;

Bước 5: Tiếp nhận kết quả.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động

A. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ đề nghị cấp quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động bao gồm một số tài liệu sau đây:

1. Văn bản đề nghị đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động;

2. Quyết định phê duyệt kèm theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ cơ sở phá dỡ tàu biển;

3. Hồ sơ hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001;

4. Hồ sơ hoàn công của cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật cho bảo vệ môi trường;

5. Quy trình kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và phương án xử lý sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng;

6. Văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy;

7. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

8. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

9. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Cục Hàng hải Việt Nam- Bộ Giao thông vận tải.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Hàng hải Việt Nam; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính đến Cục Hàng hải Việt Nam; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tuyến trên trang dịch vụ công của Bộ Giao thông vận tải.

D. Kết quả thực hiện

Quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, khai thác cảng biển

3. Nội dung của quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động

Quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động có các nội dung cơ bản sau đây:

1. Căn cứ pháp lý đưa ra quyết định;

2. Thông tin của cơ sở phá dỡ tàu biển: Tên cơ sở, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, người đại diện theo pháp luật, loại tàu biển phá dỡ, giới hạn trọng tải;

3. Trách nhiệm của Cảng vụ Hàng hải;

4. Cam kết thực hiện hoạt động phá dỡ đúng mục đích, đảm bảo an toàn;

5. Hiệu lực của quyết định.

quyet-dinh-dua-co-so-pha-do-tau-bien-vao-hoat-dong

Ảnh 2. Quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC QUYẾT ĐỊNH ĐƯA CƠ SỞ PHÁ DỠ TÀU BIỂN VÀO HOẠT ĐỘNG

1. Thế nào là cơ sở phá dỡ tàu biển?

Nhiều loại tàu biển sau một thời gian dài hoạt động liên tục thì cũng sẽ đến lúc bị hư hỏng không thể sử dụng được nữa sẽ được nhiều quốc gia nhập khẩu để phá dỡ. Ngành nghề nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng là một ngành nghề đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Tùy  vào từng loại thuyền, một con tàu viễn dương có thể cho từ 5.000 - 40.000 tấn sắt vụn. Đây là số tài sản có giá trị lớn, trong nhiều trường hợp còn đáng giá hơn cả khoản phí chủ tàu phải trả cho công ty phá dỡ.

Phá dỡ tàu biển là hoạt động tháo dỡ toàn bộ cấu trúc tàu biển tại cơ sở phá dỡ tàu biển. Đa số các loại tàu biển được tháo dỡ có kích thước lớn và để đảm bảo an toàn khi thực hiện việc phá dỡ tàu biển phải thực hiện tại các cơ sở phá dỡ theo quy định. Cơ sở phá dỡ tàu biển là khu vực chuyên dụng để phá dỡ tàu biển. Cơ sở phá dỡ tàu biển có chức năng chính là phá dỡ các tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ. Ở đây là đủ diện tích, đội ngũ nhân lực, trang thiết bị đảm bảo để thực hiện các hoạt động phá dỡ tàu biển.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy xác nhận phù hợp về tuyển dụng, cung ứng thuyền viên hàng hải

2. Điều kiện đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động

Để có thể đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

(1) Có cầu cảng, luồng hàng hải đã được công bố. Tức là cơ sở phá dỡ tàu biển phải có cầu cảng, luồng hải quan đáp ứng đầy đủ các điều kiện và đã thực hiện thủ tục công bố;

(2) Đáp ứng điều kiện về bảo vệ môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép môi trường. Giấy phép môi trường là văn bản do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép xả chất thải ra môi trường, quản lý chất thải, nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất kèm theo yêu cầu, điều kiện về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật;

(3) Có nhân lực, quy trình kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và phương án xử lý sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng. Cơ sở phá dỡ phải thường xuyên theo dõi, giám sát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc. Phải có người hoặc bộ phận được phân công chịu trách nhiệm về kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc; đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phải quy định việc kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đến từng tổ, đội, phân xưởng;

(4) Có đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy theo quy định. Tại cơ sở phá dỡ phải có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an. Bên cạnh đó phải có Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ theo quy định, phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt và một số điều kiện khác theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC QUYẾT ĐỊNH ĐƯA CƠ SỞ PHÁ DỠ TÀU BIỂN VÀO HOẠT ĐỘNG

Câu hỏi 1: Các loại tàu biển nào đã qua sử dụng được phép nhập khẩu để phá dỡ?

Trả lời:

Tàu biển đã qua sử dụng có thân tàu không bằng vật liệu phi kim loại được phép nhập khẩu để phá dỡ, gồm:

1. Tàu chở hàng khô, gồm: Hàng tổng hợp, hàng rời, hàng thiết bị, gỗ dăm, gỗ cây, ngũ cốc, hàng đóng bao, hàng sắt thép;

2. Tàu container;

3. Tàu chở quặng;

4. Tàu chở hàng lỏng, gồm: Dầu thô, dầu sản phẩm, dầu thực vật;

5. Tàu chở gas, khí hóa lỏng;

6. Tàu Ro-Ro, tàu khách, sà lan biển, phà biển.

=> Xem thêm: Thủ tục xin công nhận loại cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển

Câu hỏi 2: Quyết định dừng hoạt động cơ sở phá dỡ tàu biển trong trường hợp nào?

Trả lời:

 Bộ Giao thông vận tải quyết định dừng hoạt động của cơ sở phá dỡ tàu biển trong các trường hợp sau trên cơ sở đề nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền:

1. Cơ sở phá dỡ tàu biển không đáp ứng điều kiện hoạt động;

2. Vì lý do bảo đảm quốc phòng, an ninh;

3. Khi có dịch bệnh, thiên tai, thảm họa và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi 3: Việc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng cần tuân thủ các nguyên tắc nào?

Trả lời:

Nguyên tắc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng được quy định như sau:

1. Việc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, an toàn lao động, an toàn phòng, chống cháy, nổ; bảo vệ sức khỏe con người và môi trường;

2. Việc phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng chỉ được thực hiện tại cơ sở phá dỡ tàu biển đã được đưa vào hoạt động theo quy định;

3. Tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải được đưa vào cơ sở phá dỡ trong vòng 30 ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan nhưng không vượt quá 90 ngày kể từ ngày tàu đến cảng biển đầu tiên của Việt Nam; thời gian phá dỡ tàu biển không được kéo dài quá 180 ngày kể từ ngày bắt đầu phá dỡ;

4. Doanh nghiệp nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải mua bảo hiểm và thực hiện các nghĩa vụ về bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường liên quan đến hoạt động nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng theo quy định.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định và báo cáo Bộ Giao thông vận tải bằng văn bản về kết quả thẩm định hồ sơ. Trong quá trình thẩm định, Cục Hàng hải Việt Nam được tiến hành các hoạt động: khảo sát, kiểm chứng các thông tin, số liệu về cơ sở vật chất của cơ sở phá dỡ tàu biển;

Chậm nhất 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động; trường hợp không chấp thuận phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo