Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Nghị định số: 09/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 11 tháng 01 năm 2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống mua bán người;
2. Thông tư số: 35/2013/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 09/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống mua bán người;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Cơ sở hỗ trợ nạn nhân là các cơ sở được cấp giấy phép thành lập khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo các nạn nhân nhận được sự hỗ trợ cần thiết, có thể tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững. Tuy nhiên trên thực tế, vì những nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc các cơ sở hỗ trợ nạn nhân có nhu cầu sửa đổi, bổ sung Giấy phép. Như vậy, trong trường hợp nào phải thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép hỗ trợ nạn nhân? Những vấn đề pháp lý gặp phải khi thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân?
Với mong muốn muốn được đồng hành và giúp đỡ Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục Sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân cho Quý khách qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Sửa đổi, bổ sung giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
1. Các bước thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân
Bước 1: Tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
Bước 2: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận, xử lý hồ sơ;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả;
=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân
A. Thành phần hồ sơ
1. Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo mẫu;
2. Bản sao Giấy phép thành lập đã được cấp;
3. Văn bản, tài liệu chứng minh việc thay đổi theo quy định;
4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng: 01 bộ hồ sơ.
B. Cơ quan giải quyết
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.
D. Kết quả thực hiện
Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân hoặc công văn thông báo không sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập (có nêu rõ lý do).
3. Nội dung của Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân
Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bao gồm các nội dung sau đây:
1. Tên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh;
2. Tên tổ chức, cá nhân, đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép thành lập;
3. Địa chỉ cụ thể của cơ sở đề nghị cấp giấy phép thành lập;
4. Cam kết của tổ chức, cá nhân đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
Ảnh 2. Sửa đổi, bổ sung giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
1. Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân phải sửa đổi, bổ sung khi nào?
Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP, Giấy phép thành lập phải sửa đổi, bổ sung trong một số trường hợp sau:
(1) Thay đổi người đứng đầu;
(2) Thay đổi địa điểm đặt trụ sở;
(3) Thay đổi tên gọi, phạm vi hoạt động, dịch vụ hỗ trợ được cấp phép.
Như vậy, theo quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động, khi các cơ sở hỗ trợ nạn nhân có sự thay đổi về người đứng đầu, địa điểm đặt trụ sở tại giấy phép đã được cấp hoặc có mong muốn thay đổi tên gọi, phạm vi hoạt động cũng như các dịch vụ đã được cấp phép, thì tổ chức, cá nhân cần thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập theo quy định.
2. Chức năng, nhiệm vụ của cơ sở hỗ trợ nạn nhân?
Theo Thông tư 35/2013/TT-BLĐTBXH thì cơ sở hỗ trợ nạn nhân có một số chức năng, nhiệm vụ sau:
(1) Tiếp nhận và bố trí nơi lưu trú cho nạn nhân;
(2) Thực hiện chế độ hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, hỗ trợ y tế, hỗ trợ tâm lý phù hợp với lứa tuổi, giới tính, nguyện vọng của nạn nhân và khả năng đáp ứng của cơ sở;
(3) Giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp cho nạn nhân;
(4) Đánh giá khả năng hòa nhập cộng đồng của nạn nhân, cung cấp các thông tin về chính sách, chế độ, dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại cộng đồng;
(5) Cung cấp thông tin cần thiết cho cơ quan chức năng để đấu tranh phòng, chống các hành vi bị nghiêm cấm quy định;
(6) Phối hợp với các cơ quan hữu quan đưa nạn nhân về nơi cư trú;
(7) Phối hợp với cơ quan Công an trong việc xác minh nạn nhân.
Như vậy, cơ sở hỗ trợ nạn nhân cần thực hiện đúng với chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật. Đồng thời, việc thay đổi một trong những nhiệm vụ, chức năng của cơ sở hỗ trợ nạn nhân như thay đổi dịch vụ hỗ trợ, phạm vi hoạt động so với ban đầu cũng là cơ sở để sửa đổi, bổ sung Giấy phép.
3. Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị thu hồi trong trường hợp nào?
Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP, chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thu hồi Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong một số trường hợp sau đây:
(1) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân không hoạt động trong thời gian 06 tháng, kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập; ngừng hoạt động 06 (sáu) tháng liên tục mà không thông báo với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
(2) Có dấu hiệu hoặc căn cứ cho rằng cơ sở lợi dụng hoạt động hỗ trợ nạn nhân để mua bán người, mua bán trẻ em; bóc lột, cưỡng bức lao động hoặc tiến hành các hoạt động bất hợp pháp khác;
(3) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân không báo cáo định kỳ theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hoạt động của cơ sở; không gửi báo cáo theo yêu cầu của cơ quan thanh tra, kiểm tra trong thời hạn 60 (sáu mươi) ngày, kể từ ngày cơ quan thanh tra, kiểm tra yêu cầu bằng văn bản;
(4) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân vi phạm các quy định về cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn Giấy phép thành lập theo quy định;
(5) Hết thời hạn tạm thời, đình chỉ hoạt động mà cơ sở hỗ trợ nạn nhân không thực hiện theo các yêu cầu của cơ quan thanh tra, kiểm tra.
Lưu ý: Định kỳ 06 tháng hoặc đột xuất khi cần thiết, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra về hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của cơ sở này, hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
Như vậy, các cơ sở hỗ trợ nạn nhân được Cấp giấy phép thành lập theo quy định khi thuộc một trong các trường hợp theo quy định pháp luật thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ lập biên bản về việc vi phạm của cơ sở hỗ trợ nạn nhân và có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định thu hồi Giấy phép.
=> Xem thêm: Thành lập công đoàn cơ sở
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
Câu hỏi 1: Có phải tất cả các nạn nhân đều được trợ giúp pháp lý?
Trả lời:
Câu trả lời là Không.
Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP, đối tượng hỗ trợ trợ giúp pháp lý bao gồm:
(1) Nạn nhân là công dân Việt Nam, người không quốc tịch thường trú ở Việt Nam;
(2) Nạn nhân là người nước ngoài bị mua bán tại Việt Nam.
Như vậy, không phải bất cứ nạn nhân nào cũng được trợ giúp pháp lý mà việc trợ giúp pháp lý đối với các nạn nhân chỉ được thực hiện trong các trường hợp do pháp luật quy định.
Câu hỏi 2: Hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập phải được gửi trong bao lâu sau khi hết hạn?
Trả lời:
Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày có sự thay đổi, tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép thành lập phải gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để làm thủ tục sửa đổi, bổ sung.
Như vậy, Quý khách cần thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày có sự thay đổi, bổ sung theo quy định.
Câu hỏi 3: Cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị đình chỉ hoạt động khi nào?
Trả lời:
Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong các trường hợp sau đây:
(1) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân chưa đảm bảo điều kiện hoạt động theo quy định;
(2) Không thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn chuyên môn về hỗ trợ nạn nhân của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
(3) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân không thực hiện đúng trách nhiệm quy định.
Như vậy, khi thuộc các trường hợp theo quy định của pháp luật thì cơ sở hỗ trợ nạn nhân sẽ bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo văn bản đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
=> Xem thêm: Thủ tục xin gia hạn giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
14 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn