THẾ NÀO LÀ LỖI TRONG TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi là A, 50 tuổi. Một ngày, tôi đi sang làng bên cạnh thăm cháu ngoại bị ốm. Tuy nhiên, khi đi ngang qua vườn mít nằm dọc con đường đi vào làng đó thì bị B (30 tuổi) - đang thu hoạch mít vô ý làm rơi 1 quả trúng vai, làm tôi bị gãy xương bả vai, phải nằm viện với chi phí điều trị 80 triệu đồng. Vậy, tôi muốn hỏi là thiệt hại của tôi có được bồi thường hay không? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Mất năng lực hành vi dân sự có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?
2. Phân biệt người từ đủ 18 tuổi, dưới 18 tuổi và chưa đủ 18 tuổi
3. Hiểu khái quát về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Bộ luật Dân sự số: 91/2015/QH13 được Quốc hội thông ngày 24 tháng 11 năm 2015;
2. Nghị định số: 21/2021/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày ngày 19 tháng 3 năm 2021 hướng dẫn Bộ luật Dân sự về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Theo nguyên tắc, một người bị phạt khi có lỗi. Trong dân sự, có thể có lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý, hoặc có trường hợp ngoại lệ là người không có hành vi trái pháp luật, không có lỗi nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm dân sự. Vậy lỗi là gì, phân biệt như thế nào, lỗi gì phải chịu trách nhiệm ra sao? Tất cả những vấn đề quan trọng mà Quý vị đang khúc mắc liên quan tới lỗi trong trách nhiệm dân sự sẽ được Công ty Luật TNHH TLK tư vấn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thế nào là lỗi trong trách nhiệm dân sự?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI LỖI TRONG TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ
1. Trách nhiệm dân sự
1.1.1. Trách nhiệm dân sự là gì?
Pháp luật dân sự hiện chưa quy định cụ thể trách nhiệm dân sự là gì. Hiểu một cách khái quát nhất, trách nhiệm dân sự là một căn cứ làm phát sinh một quan hệ nghĩa vụ của chủ thể xác định được. Chủ thể là cá nhân, người đại diện của pháp nhân, các tổ chức không có tư cách pháp nhân có hành vi trái pháp luật gây thiệt hại hoặc hành vi vi phạm những cam kết trong hợp đồng. Người có hành vi trái pháp luật phải bồi thường cho người bị thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật và do hành vi vi phạm hợp đồng dựa trên các căn cứ pháp lý tương ứng với từng loại trách nhiệm.
1.1.2. Đặc điểm của trách nhiệm dân sự
Căn cứ Bộ luật Dân sự 2015, trách nhiệm dân sự mang một số đặc điểm sau đây:
Thứ nhất, là hậu quả pháp lý của hành vi vi phạm, chỉ được áp dụng khi có hành vi vi phạm pháp luật và chỉ áp dụng đối với người có hành vi vi phạm đó. Hành vi vi phạm là hành vi không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ của người có nghĩa vụ dân sự.
Thứ hai, là một hình thức cưỡng chế của nhà nước và do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước áp dụng.
Thứ ba, luôn mang đến một hậu quả bất lợi cho người có hành vi vi phạm. Đó là việc người vi phạm bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ hoặc bồi thường thiệt hại nhằm bảo vệ quyền và khắc phục vật chất cho bên bị thiệt hại.
Thứ tư, mang tính tài sản. Trách nhiệm dân sự nhằm khôi phục tình trạng tài sản của người bị thiệt hại.
Thứ năm, chủ thể chịu trách nhiệm dân sự có thể là người vi phạm hoặc có thể là người khác, như người đại diện theo pháp luật cho người chưa thành niên, pháp nhân, cơ quan, tổ chức.
2. Thế nào là lỗi trong trách nhiệm dân sự?
Pháp luật thực định của Việt Nam hiện hành không định nghĩa về lỗi mà chỉ quy định các hình thức của lỗi. Có thể hiểu một cách cơ bản, lỗi là thái độ tâm lý của người vi phạm nghĩa vụ dân sự, phản ánh nhận thức của người đó đối với hành vi và hậu quả của hành vi mà họ thực hiện. Căn cứ Bộ luật Dân sự 2015, lỗi trong trách nhiệm dân sự bao gồm hai loại: một là lỗi cố ý, hai là lỗi vô ý. Cụ thể:
“Lỗi cố ý là trường hợp một người nhận thức rõ hành vi của mình sẽ gây thiệt hại cho người khác mà vẫn thực hiện và mong muốn hoặc tuy không mong muốn nhưng để mặc cho thiệt hại xảy ra.”
“Lỗi vô ý là trường hợp một người không thấy trước hành vi của mình có khả năng gây thiệt hại, mặc dù phải biết hoặc có thể biết trước thiệt hại sẽ xảy ra hoặc thấy trước hành vi của mình có khả năng gây thiệt hại, nhưng cho rằng thiệt hại sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn chặn được.”
Lỗi là một trong các điều kiện làm phát sinh trách nhiệm dân sự. Việc xác định lỗi là cố ý hay vô ý có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định trách nhiệm và phạm vi bồi thường. Có những trường hợp là lỗi suy đoán. Khi một người thực hiện hành vi gây thiệt hại cho người khác, tức hành vi trái pháp luật, người đó bị suy đoán là có lỗi. Khi đó, người có quyền chứng minh người có nghĩa vụ không thực hiện, hay thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người bị thiệt hại không thể tự chứng minh được, hoặc sẽ bị bất lợi nếu phải chứng minh. Vì thế, người bị thiệt hại không có nghĩa vụ chứng minh.
Trong khoa học pháp lý, lỗi được hiểu là thái độ tâm lý chủ quan của người vi phạm nghĩa vụ dân sự, phản ánh nhận thức của người đó đối với hành vi và hậu quả của hành vi mà họ đã thực hiện. Vì lẽ đó, những người không có khả năng nhận thức và làm chủ được hành vi của mình được coi là không có lỗi trong việc thực hiện hành vi đó cũng như không phải chịu trách nhiệm cho hành vi của họ. Đối với các trường hợp này, cha, mẹ, người giám hộ, bệnh viện,… là những đối tượng có nghĩa vụ phải quản lý, chăm sóc, giáo dục theo quy định của pháp luật sẽ được suy đoán là có lỗi khi không thực hiện các nghĩa vụ nêu trên và phải chịu trách nhiệm do lỗi của họ.
3. Phân biệt lỗi trong trách nhiệm dân sự và lỗi trong trách nhiệm hình sự
Tiêu chí |
Lỗi trong trách nhiệm dân sự |
Lỗi trong trách nhiệm hình sự |
Hình thức của lỗi |
2 hình thức: lỗi cố ý và lỗi vô ý |
4 hình thức: lỗi cố ý trực tiếp, lỗi cố ý gián tiếp, lỗi vô ý vì quá tự tin, lỗi vô ý do cẩu thả |
Giá trị lỗi trong việc xác định trách nhiệm |
Mức độ lỗi ảnh hưởng rất ít đến việc xác định trách nhiệm dân sự. Dù người gây thiệt hại có lỗi vô ý hay cố ý hay không có lỗi thì đều phải bồi thường thiệt hại cho người có thiệt hại |
Lỗi là dấu hiệu bắt buộc trong mọi trường hợp người phạm tội, mức độ lỗi ảnh hưởng trực tiếp tới việc định tội danh và khung hình phạt cho người phạm tội. Không có lỗi thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. |
Mặc dù đều là lỗi nhưng có sự khác biệt giữa hình sự và dân sự là bởi trong hình sự, mặt chủ quan của người phạm tội trong đó rất quan trọng. Nó thể hiện mức độ nguy hiểm của tội phạm nên cần có sự phân chia thật rõ ràng để định tội danh và quyết định đúng hình phạt. Còn trong dân sự, việc xác định trách nhiệm chịu chi phối bởi lỗi là rất nhỏ, thậm chí có trường hợp không có lỗi nhưng vẫn phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
=> Xem thêm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi chủ xe gây tai nạn giao thông
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:
Về việc Quý khách hàng bị B vô ý làm rơi 1 quả mít trúng vai, bị gãy xương bả vai, phải nằm viện với chi phí điều trị 80 triệu đồng, căn cứ Bộ luật Dân sự 2015, xét yêu cầu bồi thường của Quý khách hàng, có thể thấy rằng:
Thứ nhất, thực tế có thiệt hại xảy ra đối với Quý Khách hàng: bị gãy xương bả vai và phải nằm viện, chi phí điều trị 80 triệu đồng.
Thứ hai, xét về lỗi gây ra thiệt hại: Quý khách không có lỗi vì đây là con đường đi vào làng khác nên không biết việc B đang thực hiện thu hoạch mít; B là người trên 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Thêm nữa, B thực hiện hành vi nguy hiểm mà không dự trù cho khả năng gây tổn thương cho người khác bởi hành vi của mình. Thế nên, B có lỗi.
Do vậy, Quý khách hàng có quyền được B bồi thường.
Ảnh 2. Thế nào là lỗi trong trách nhiệm dân sự?_Hotline: 0972118764
=> Xem thêm: Pháp luật quy định như thế nào về pháp nhân?
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Nội dung của loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ sử dụng lao động
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI LỖI TRONG TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ
Câu hỏi 1: Có trường hợp nào mắc lỗi nhưng không phải bồi thường toàn bộ không?
Trả lời:
Câu trả lời là có. Căn cứ Bộ luật Dân sự năm 2015 ghi nhận về nguyên tắc bồi thường thiệt hại: “Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình”trường hợp mắc lỗi nhưng không phải bồi thường toàn bộ là khi người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại không có lỗi hoặc lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
Câu hỏi 2: Nếu bên bị thiệt hại có lỗi thì có được bồi thường thiệt hại không?
Trả lời:
Câu trả lời là không. Bởi vì Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về nguyên tắc bồi thường thiệt hại như sau: “Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.” Ví dụ trong trường hợp Quý khách đang tham gia giao thông thì bỗng nhiên có một xe khác đi ngược làn lao tới. Xe của Quý khách đâm vào làm xe kia khiến xe đó bị vỡ gương và người lái xe bị gãy tay, còn Quý khách thì may mắn không sao cả. Trong trường hợp này, người bị thiệt hại là chiếc xe đi trái làn, nhưng đó lại là bên có lỗi do vi phạm pháp luật giao thông. Vì vậy, họ không được bồi thường thiệt hại.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Tố Tụng – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: (+84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn