SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC BÁO CÁO QUYẾT TOÁN ĐỐI VỚI HÀNG HÓA ĐƯA VÀO ĐỂ BÁN TẠI CỬA HÀNG MIỄN THUẾ

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Quản lý thuế số: 38/2019/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 06 năm 2019;

2. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông quan ngày 23 tháng 06 năm 2014;

3. Nghị định số: 100/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 08 năm 2020 quy định về kinh doanh hàng miễn thuế;

4. Nghị định số: 68/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 07 năm 2016 quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.        

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Cửa hàng miễn thuế là cửa hàng bán những mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài, khu phi thuế quan, kho ngoại quan và những mặt hàng này không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu. Hiện nay, không khó bắt gặp những cửa hàng miễn thuế tại sân bay, thủ tục báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế là một trong những nội dung quan trọng và ngày càng nhận được càng nhiều sự quan tâm. Vậy báo cáo quyết toán đối với những hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế được tiến hành như thế nào?

Với mong muốn muốn làm rõ, cũng như giải đáp thắc mắc liên quan đến thủ tục báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế, Công ty Luật TNHH TLK sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Thủ tục báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế cho bạn qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-bao-cao-quyet-toan-doi-voi-hang-hoa-dua-vao-de-ban-tai-cua-hang-mien-thue

Ảnh 1. Thủ tục báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC BÁO CÁO QUYẾT TOÁN ĐỐI VỚI HÀNG HÓA ĐƯA VÀO BÁN TẠI CỬA HÀNG MIỄN THUẾ

1. Các bước thực hiện thủ tục báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế

Bước 1: Doanh nghiệp nộp báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế;

Bước 2: Nhận phản hồi về việc kiểm tra báo cáo quyết toán (nếu có). Doanh nghiệp cung cấp hồ sơ hải quan, chứng từ kế toán, sổ kế toán, chứng từ bán hàng, các giấy tờ khác (nếu có) để phục vụ công tác kiểm tra báo cáo quyết toán khi được cơ quan hải quan yêu cầu theo quy định;

Bước 3: Tiếp nhận kết quả.

Lưu ý: Đối với báo cáo quyết toán phải thực hiện kiểm tra, cơ quan hải quan thông báo cho doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo quyết toán.

Đối với báo cáo quyết toán không thuộc trường hợp phải kiểm tra, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo quyết toán của doanh nghiệp, cơ quan hải quan phản hồi qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử đến doanh nghiệp về báo cáo quyết toán được chấp nhận, không thực hiện kiểm tra. Đồng thời xác nhận trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử việc doanh nghiệp hoàn thành báo cáo quyết toán.

=> Xem thêm: Thủ tục xin miễn thuế

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế

A. Thành phần hồ sơ

1. Báo cáo quyết toán theo Mẫu số 07/BCQT Phụ lục II Nghị định 100/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020;

2. Hồ sơ hải quan, chứng từ kế toán, sổ kế toán, chứng từ bán hàng, các giấy tờ khác (nếu có);

3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có)

B. Cơ quan giải quyết

Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế.

C. Cách thức thực hiện

Nộp trực tiếp tại Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế.

D. Kết quả thực hiện

Xác nhận của cơ quan hải quan trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử đối với việc doanh nghiệp hoàn thành báo cáo quyết toán.

=> Xem thêm: Thủ tục khai thuế đối với các loại thuế phải báo cáo, nộp theo tháng

thu-tuc-bao-cao-quyet-toan-doi-voi-hang-hoa-dua-vao-de-ban-tai-cua-hang-mien-thue

Ảnh 2. Thủ tục báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC BÁO CÁO QUYẾT TOÁN ĐỐI VỚI HÀNG HÓA ĐƯA VÀO BÁN TẠI CỬA HÀNG MIỄN THUẾ

1. Cửa hàng miễn thuế là gì? Hàng hóa nào được đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế?

Cửa hàng miễn thuế là địa điểm lưu giữ và bán hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu, sản xuất trong nước cho các đối tượng được hưởng ưu đãi về chính sách thuế theo quy định của pháp luật.

Tại Nghị định 100/2020/NĐ-CP về hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế bao gồm: Hàng hóa tạm nhập khẩu từ nước ngoài, khu phi thuế quan, kho ngoại quan; hàng hóa từ nội địa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam; Hàng hóa tạm nhập khẩu từ nước ngoài, khu phi thuế quan, kho ngoại quan đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế là mặt hàng không thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại thương; Hàng hóa từ nội địa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế là mặt hàng không thuộc danh mục hàng cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu. Trường hợp hàng hóa thuộc mặt hàng xuất khẩu có điều kiện thì phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đồng thời tại Nghị định 100/2020/NĐ-CP cũng quy định hàng hóa từ nội địa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế được cơ quan hải quan quản lý, giám sát trên cơ sở thông báo danh sách hàng hóa đưa vào cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế. Và thời gian lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế không quá 12 tháng kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan. Trường hợp có lý do chính đáng thì Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế gia hạn một lần không quá 12 tháng.

Đối với các mặt hàng như thuốc lá, xì gà, rượu, bia, bán tại cửa hàng miễn thuế phải dán tem “VIET NAM DUTY NOT PAID” do Bộ Tài chính phát hành. Vị trí dán tem “VIET NAM DUTY NOT PAID” thực hiện theo Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này. Tem phải được dán trước khi bày bán tại cửa hàng miễn thuế hoặc trước khi giao cho đối tượng mua hàng trong trường hợp hàng được xuất thẳng từ kho chứa hàng miễn thuế đến đối tượng mua hàng.

Nếu hàng hóa bị đổ vỡ, hư hỏng, mất phẩm chất, kém chất lượng, hết hạn sử dụng, không được bán phục vụ tiêu dùng: Doanh nghiệp lập biên bản về tình trạng hàng hóa để tiêu hủy (có xác nhận của Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế) và tổ chức tiêu hủy theo quy định. Trước khi thực hiện tiêu hủy, doanh nghiệp phải có văn bản thông báo cụ thể về kế hoạch tiêu hủy cho Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế để tổ chức giám sát việc tiêu hủy theo quy định. Và đối với hàng hóa là hàng mẫu, hàng dùng thử đưa vào cửa hàng miễn thuế cho khách mua hàng dùng thử (giấy thử mùi nước hoa, rượu, mỹ phẩm, nước hoa,...), túi, bao bì nhập khẩu để đựng hàng miễn thuế cho khách mua hàng, doanh nghiệp thực hiện quản lý riêng hàng hóa này, đảm bảo sử dụng đúng mục đích và phải báo cáo quyết toán với cơ quan hải quan theo quy định tại Điều 24 Nghị định 100/2020/NĐ-CP.

Như vậy, các loại hàng hóa được bán tại cửa hàng miễn thuế phải đảm bảo các quy định trên.

=> Xem thêm: Địa điểm nộp thuế

2. Đối tượng được mua hàng hóa miễn thuế bao gồm những ai?

Theo quy định tại Nghị định 100/2020/NĐ-CP thì những đối tượng được mua hàng hóa miễn thuế bao gồm:

Thứ nhất, người xuất cảnh, quá cảnh sau khi hoàn thành thủ tục xuất cảnh, quá cảnh, hành khách trên các chuyến bay quốc tế xuất cảnh từ Việt Nam hoặc người chờ xuất cảnh được mua hàng miễn thuế.

Thứ hai, hành khách trên các chuyến bay quốc tế xuất cảnh từ Việt Nam được mua hàng hóa miễn thuế trên tàu bay xuất cảnh. Hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam được mua hàng hóa miễn thuế trên tàu bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam.

Thứ ba, người nhập cảnh được mua hàng hoá miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế đặt tại khu vực hạn chế của cảng hàng không dân dụng quốc tế ngay sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, không được mua hàng hoá miễn thuế sau khi đã ra khỏi khu vực hạn chế tại cảng hàng không dân dụng quốc tế.

Thứ tư, đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam được mua hàng hóa miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế trong nội địa. (cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam...)

Thứ năm, đối tượng mua hàng là thuyền viên làm việc trên tàu biển chạy tuyến quốc tế được mua hàng miễn thuế tại cảng biển loại 1, cửa hàng miễn thuế trong nội địa phục vụ cho nhu cầu cá nhân, nhu cầu sinh hoạt chung của thuyền viên để sử dụng trên tàu trong thời gian tàu neo đậu tại cảng biển Việt Nam và để sử dụng trên tàu ngoài lãnh hải Việt Nam sau khi tàu xuất cảnh.

3. Doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế có trách nhiệm như thế nào?

Theo quy định tại Nghị định 100/2020/NĐ-CP thì Doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế có trách nhiệm như sau :

Một là, nộp báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế: nộp báo cáo quyết toán theo nguyên tắc nhập - xuất - tồn kho theo Mẫu số 07/BCQT Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này cho cơ quan hải quan thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử. Báo cáo quyết toán phải phù hợp với chứng từ hạch toán kế toán của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế;

Hai là, cung cấp hồ sơ hải quan, chứng từ kế toán, sổ kế toán, chứng từ bán hàng, các giấy tờ khác (nếu có) để phục vụ công tác kiểm tra báo cáo quyết toán khi được cơ quan hải quan yêu cầu theo quy định.

=> Xem thêm: Mức phạt khi chậm quyết toán thuế thu nhập cá nhân

thu-tuc-bao-cao-quyet-toan-doi-voi-hang-hoa-dua-vao-de-ban-tai-cua-hang-mien-thue

Ảnh 3. Thủ tục báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC BÁO CÁO QUYẾT TOÁN ĐỐI VỚI HÀNG HÓA ĐƯA VÀO BÁN TẠI CỬA HÀNG MIỄN THUẾ

Câu hỏi 1: Tôi phải nộp báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế khi nào?

Trả lời:

Tại Nghị định 100/2020/NĐ-CP quy định thời hạn nộp báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế như sau: “Định kỳ hàng năm, chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm tài chính, doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế nộp báo cáo quyết toán tình hình bán hàng miễn thuế trong năm tài chính cho cơ quan hải quan; Doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế sau khi nộp báo cáo quyết toán được phép sửa đổi, bổ sung nội dung báo cáo trong thời gian trước khi hết thời hạn nộp báo cáo quyết toán và trước thời điểm cơ quan hải quan có thông báo về việc thực hiện kiểm tra hay không kiểm tra đối với báo cáo quyết toán.”

Như vậy theo quy định trên, Quý khách cần phải nộp báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán định kỳ hằng năm, chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Câu hỏi 2: Có bị giới số lượng và trị giá khi mua hàng hóa miễn thuế không?

Trả lời:

Vấn đề này phụ thuộc đối tượng mua hàng miễn thuế.

Tại Nghị định 100/2020/NĐ-CP quy định về những đối tượng được phép mua hàng hóa miễn thuế mà không bị giới hạn số lượng và trị giá gồm: Người xuất cảnh, quá cảnh qua các cửa khẩu đường bộ quốc tế; cửa khẩu ga đường sắt liên vận quốc tế, cửa khẩu cảng biển loại 1, cửa khẩu cảng hàng không dân dụng quốc tế; Người chờ xuất cảnh; Khách du lịch là người nước ngoài theo đoàn bằng đường biển, có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

Những đối tượng khác được phép mua hàng hoá miễn thuế theo định mức, định lượng cụ thể theo quy định của pháp luật về thuế.

=> Xem thêm: Thủ tục xin hoàn thuế

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

20 ngày làm việc, kể từ ngày báo cáo quyết toán của doanh nghiệp được chấp nhận, không thực hiện kiểm tra.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo