Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG ĐỐI VỚI CƠ SỞ DỊCH VỤ Y TẾ
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Khám bệnh, chữa bệnh số: 40/2009/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 11 năm 2009;
2. Nghị định số: 87/2011/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 27 tháng 9 năm 2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh;
3. Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
4. Nghị định số: 155/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 12 tháng 11 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Trong đời sống, con người luôn có nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe của bản thân và gia đình. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe không chỉ xuất hiện khi con người bị ốm đau, bệnh tật mà ngay cả lúc khỏe mạnh chúng ta vẫn có nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, việc thăm khám, chữa bệnh, phòng bệnh, tiêm chủng, chăm sóc sức khỏe tại nhà và các dịch vụ y tế khác cũng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Chính sách pháp luật tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các dịch vụ y tế nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người dân.
Quý khách đang muốn tiến hành thủ tục cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế? Quý khách đang cảm thấy có rất nhiều vướng mắc liên quan tới việc thực hiện thủ tục do không nắm hết được những quy định pháp luật về vấn đề này? Và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn?
Nếu đúng như vậy thì Quý khách tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế cho bạn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1: Thủ tục cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG ĐỐI VỚI CƠ SỞ DỊCH VỤ Y TẾ
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế
Bước 1: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc đường bưu điện đến Sở Y tế nơi đặt trụ sở;
Bước 2: Sở Y tế tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ;
Bước 3: Sở Y tế kiểm tra thành phần hồ sơ, yêu cầu bổ sung hồ sơ (nếu có);
Bước 4: Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động;
Bước 5: Tiếp nhận kết quả.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ kinh doanh thuốc thuộc thẩm quyền của Sở Y tế
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế gồm các tài liệu sau đây:
1. Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động theo mẫu;
2. Bản sao hợp lệ quyết định thành lập hoặc văn bản có tên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư;
3. Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người phụ trách bộ phận chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
4. Danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo mẫu;
5. Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức và nhân sự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo mẫu;
6. Tài liệu chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn;
7. Danh mục chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề xuất trên cơ sở danh mục chuyên môn kỹ thuật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành;
8. Bản sao hợp lệ hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với bệnh viện đối với cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh. Trường hợp có cung cấp dịch vụ vận chuyển người bệnh ra nước ngoài thì cần có bản sao hợp lệ hợp đồng vận chuyển người bệnh với công ty dịch vụ hàng không.
10. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
11. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
12. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Y tế; hoặc,
- Nộp hồ sơ qua đường bưu điện tới Sở Y tế.
D. Kết quả thực hiện
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh
=> Xem thêm: Thủ tục công bố đủ điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) thuộc thẩm quyền của Sở Y tế.
Ảnh 2: Thủ tục cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế _ Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG ĐỐI VỚI CƠ SỞ DỊCH VỤ Y TẾ
1. Thế nào gọi là cơ sở dịch vụ y tế?
Cơ sở dịch vụ y tế là một trong những hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo Nghị định số: 155/2018/NĐ-CP, cơ sở dịch vụ y tế bao gồm:
(1) Cơ sở dịch vụ tiêm (chích), thay băng, đếm mạch, đo nhiệt độ, đo huyết áp;
(2) Cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà;
(3) Cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh trong nước và ra nước ngoài;
(4) Cơ sở dịch vụ kính thuốc;
(5) Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ;
(6) Cơ sở dịch vụ y tế khác.
Như vậy, có thể hiểu cơ sở dịch vụ y tế là một hình thức tổ chức khám bệnh, chữa bệnh quan trọng bao gồm toàn bộ những hoạt động liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh tật, điều trị bệnh, phục hồi và nâng cao sức khỏe của con người.
2. Điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động của cơ sở dịch vụ y tế?
Theo Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP, tùy theo mỗi loại hình cơ sở dịch vụ y tế thì sẽ có các điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động khác nhau, tuy nhiên đều phải đảm bảo các điều kiện chung cơ bản sau đây:
(1) Điều kiện về cơ sở vật chất:
- Có địa điểm cố định, đủ ánh sáng, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình;
- Đảm bảo có đầy đủ điện, nước và các điều kiện vệ sinh để phục vụ chăm sóc cho người bệnh.
(2) Điều kiện về thiết bị y tế:
- Có đầy đủ thiết bị, dụng cụ y tế, phương tiện, vật tư y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn mà cơ sở đăng ký và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng;
- Có hộp thuốc chống sốc, thuốc cấp cứu bảo đảm an toàn và điều kiện vệ sinh cho người bệnh.
(3) Điều kiện về nhân sự:
- Nhân sự làm việc tại cơ sở dịch vụ y tế khám bệnh, chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề và được phân công công việc phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề của người đó;
- Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật: Có trình độ chuyên môn phù hợp và có chứng chỉ hành nghề; Là người hành nghề cơ hữu tại cơ sở; và thời gian hành nghề phù hợp với từng loại cơ sở.
3. Đặc điểm của cơ sở dịch vụ y tế
Theo Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP và Nghị định số: 155/2018/NĐ-CP, cơ sở dịch vụ y tế là một trong các hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và có những đặc điểm cơ bản như sau:
(1) Về tính chất hoạt động:
Cơ sở dịch vụ y tế cung cấp các dịch vụ liên quan đến y tế như tiêm chích, thay băng, đo huyết áp, đếm mạch, thẩm mỹ, xoa bóp, chăm sóc sức khỏe tại nhà, kính thuốc, vận chuyển người bệnh…tức là các hoạt động mang tính chất phục vụ nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng bệnh chứ không chuyên sâu về chữa bệnh và cũng không phân khoa chuyên biệt các loại bệnh.
(2) Về cơ sở vật chất: Có địa điểm hoạt động cố định và tùy từng hình thức cơ sở dịch vụ y tế sẽ có yêu cầu riêng về diện tích. Cụ thể:
- Phòng tiêm (chích), thay băng phải có diện tích ít nhất là 10 m2;
- Cơ sở dịch vụ y tế nếu cung cấp dịch vụ kính thuốc có diện tích tối thiểu là 15 m2;
Có thể thấy, đối với các cơ sở dịch vụ y tế thì yêu cầu về diện tích hoạt động không quá lớn so với với các hình thức tổ chức khám bệnh, chữa bệnh khác như: Bệnh viện đa khoa cần có quy mô ít nhất 30 giường bệnh; Phòng khám đa khoa phải có phân chia phòng cấp cứu, phòng lưu bệnh nhân, phòng tiểu phẫu…Điều này là hoàn toàn hợp lý đối với tính chất hoạt động của cơ sở dịch vụ y tế.
(3) Về trang thiết bị y tế
- Một trong các hình thức của cơ sở dịch vụ y tế là cơ sở dịch vụ cấp cứu, vận chuyển người bệnh, bắt buộc phải vận chuyển cấp cứu bằng xe ô tô cứu thương, có hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu;
- Tiêm (chích), thay băng, đếm mạch, đo nhiệt độ, đo huyết áp thì phải có hộp thuốc chống sốc.
(4) Về nhân sự
Đối với các hình thức tổ chức khám bệnh, chữa bệnh khác hầu hết đều yêu cầu người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là bác sĩ, bác sĩ chuyên khoa, kỹ thuật viên…thì cơ sở dịch vụ y tế không có yêu cầu quá cao về văn bằng chuyên môn. Cụ thể:
- Vận chuyển cấp cứu thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề và có văn bằng chuyên môn hoặc chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đã được học về chuyên ngành hồi sức cấp cứu;
- Các hình thức cơ sở dịch vụ y tế khác yêu cầu người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người tốt nghiệp trung cấp y trở lên;
- Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ: Là người có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.
(5) Điều kiện cấp giấy phép hoạt động
Trong khi các hình thức tổ chức khám bệnh, chữa bệnh khác đều phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép hoạt động trước khi hoạt động thì có 02 hình thức cơ sở dịch vụ y tế không thuộc loại hình phải cấp giấy phép hoạt động là cơ sở dịch vụ xoa bóp và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp phép hoạt động đối với phòng khám chẩn đoán hình ảnh, phòng X quang thuộc thẩm quyền của Sở Y tế
Ảnh 3: Thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế_ Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG ĐỐI VỚI CƠ SỞ DỊCH VỤ Y TẾ
Câu hỏi 1: Các trường hợp bị thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ y tế?
Trả lời:
Theo Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, các trường hợp bị thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm:
- Giấy phép hoạt động được cấp không đúng thẩm quyền;
- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không bảo đảm các điều kiện hoạt động;
- Sau 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không hoạt động;
- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tạm dừng hoạt động trong thời gian 12 tháng liên tục hoặc chấm dứt hoạt động.
Câu hỏi 2: Cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) có được coi là cơ sở dịch vụ y tế không? Điều kiện cấp giấy phép hoạt động?
Trả lời:
Câu trả lời là Có.
Theo Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP, cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) là một trong những hình thức của cơ sở dịch vụ y tế. Tuy nhiên, cơ sở dịch vụ xoa bóp không thuộc loại hình phải cấp giấy phép hoạt động nhưng trong thời hạn 10 ngày, trước khi hoạt động phải có văn bản thông báo đủ điều kiện gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở để quản lý.
Câu hỏi 3: Trong trường hợp cần thiết, cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh có thể vận chuyển người bệnh bằng xe mô tô được không?
Trả lời:
Câu trả lời là Không.
Tại Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP, quy định chi tiết điều kiện về thiết bị, phương tiện vận chuyển y tế đối với cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh để được cấp phép hoạt động bao gồm:
- Có đủ phương tiện vận chuyển cấp cứu đầy đủ thiết bị, dụng cụ y tế;
- Có hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu bảo đảm an toàn và điều kiện vệ sinh cho người bệnh.
Bên cạnh đó, Nghị định số: 155/2018/NĐ-CP cũng nêu rõ:“Vận chuyển cấp cứu phải có xe ô tô cứu thương; có hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu. Có hợp đồng vận chuyển cấp cứu với công ty dịch vụ hàng không nếu cơ sở đăng ký vận chuyển người bệnh ra nước ngoài.”
Tóm lại, việc vận chuyển cấp cứu người bệnh phải được vận chuyển bằng ô tô cứu thương, luôn đảm bảo có đủ phương tiện vận chuyển, có đầy đủ thuốc và dụng cụ y tế cần thiết. Trường hợp vận chuyển người bệnh ra nước ngoài thì cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh phải có hợp đồng vận chuyển cấp cứu với công ty dịch vụ hàng không.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
45 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ đối với hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn