SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP XÂY DỰNG, CẢI TẠO, NÂNG CẤP ĐƯỜNG NGANG

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Đường sắt số: 06/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 06 năm 2017;

2. Thông tư số: 25/2018/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 14 tháng 05 năm 2018 quy định về đường ngang và cấp phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt;

3. Thông tư số: 07/2022/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 31 tháng 05 năm 2022 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 25/2018/TT-BGTVT về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Thủ tục cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang được xem là một trong những thủ tục phức tạp và mất nhiều thời gian. Quá trình cấp giấy phép này thường đòi hỏi nhiều bước cần phải tuân theo, bao gồm chuẩn bị hồ sơ, thẩm định hồ sơ, xác nhận các thủ tục pháp lý,... Do đó, tuy thủ tục này phức tạp, nhưng đây là một bước quan trọng và không thể bỏ qua trong quá trình xây dựng, cải tạo hoặc nâng cấp đường ngang. 

Nếu Quý khách cảm thấy bối rối và không biết bắt đầu từ đâu, Quý khách đang mơ hồ và gặp khó khăn khi xoay xở với đống giấy tờ, thủ tục pháp lý thì hãy tìm tới Công ty Luật TNHH TLK, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục đăng ký cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang tới Quý khách thông qua bài viết dưới đây. 

thu-tuc-cap-giay-phep-xay-dung-cai-tao-nang-cap-duong-ngang

Ảnh 1. Thủ tục cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP XÂY DỰNG, CẢI TẠO, NÂNG CẤP ĐƯỜNG NGANG

1. Các bước thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang

Bước 1: Tổ chức, cá nhân xây dựng hồ sơ và nộp hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền;

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, kiểm tra, xem xét và thẩm định hồ sơ;

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang;

Bước 4: Tiếp nhận kết quả. 

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang

A. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang bao gồm một số tài liệu sau đây:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang; 

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử có giá trị pháp lý (đối với thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử) các tài liệu sau:

- Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình;

- Quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công của công trình đường ngang;

- Hồ sơ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công của công trình đường ngang đã được phê duyệt;

- Phương án tổ chức thi công công trình đường ngang và biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công được cấp thẩm quyền phê duyệt hoặc chủ đầu tư chấp thuận.

3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Cục Đường sắt Việt Nam.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Đường sắt Việt Nam; hoặc,

- Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính tới Cục Đường sắt Việt Nam. 

D. Kết quả thực hiện

Giấy chứng nhận xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang. 

3. Nội dung của giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang

Giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang gồm một số nội dung sau:

1. Ngày, tháng, năm; 

2. Căn cứ pháp lý; 

3. Thông tin chủ đầu tư, chủ dự án; 

4. Một số nội dung có liên quan đến dự án; 

5. Cam kết; 

6. Ký tên, đóng dấu;

7. Một số nội dung khác theo quy định của pháp luật. 

thu-tuc-cap-giay-phep-xay-dung-cai-tao-nang-cap-duong-ngang

Ảnh 2. Thủ tục cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP XÂY DỰNG, CẢI TẠO, NÂNG CẤP ĐƯỜNG NGANG

1. Thế nào là đường ngang?

Đường ngang là đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai thác. Đường ngang còn được phân thành các cấp khác nhau như sau: 

Cấp đường ngang

Các tiêu chí

Đường sắt giao với

Tích số tàu xe (A)

I

Đường bộ từ cấp I đến cấp III

-

Đường bộ đô thị

Trên 20.000

II

Đường bộ từ cấp IV đến cấp VI

-

Đường bộ đô thị

Từ 5000 đến 20.000

III

Đường bộ chưa được phân cấp

Dưới 5000

Đường bộ đô thị

2. Phạm vi và khu vực đường ngang được xác định như thế nào?

Phạm vi đường ngang được xác định như sau:

(1) Đoạn đường bộ, phạm vi đất dành cho đường bộ nằm trong đất hành lang an toàn giao thông đường sắt và phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;

(2) Đoạn đường sắt, phạm vi đất dành cho đường sắt nằm trong đất hành lang an toàn đường bộ.

Khu vực đường ngang bao gồm:

(1) Phạm vi đường ngang;

(2) Giới hạn hành lang an toàn giao thông tại khu vực đường ngang theo quy định tại Nghị định quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.

3. Để được cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang cần đáp ứng các điều kiện như thế nào?

Để được cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang cần đáp ứng một số điều kiện bao gồm:  

(1) Tổ chức đề nghị xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang phải bảo đảm nguồn kinh phí để xây dựng, quản lý, bảo trì đường ngang theo quy định của pháp luật;

(2) Cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án xây dựng công trình đường ngang xác định rõ nguồn vốn quản lý, bảo trì đường ngang;

(3) Đối với đường ngang sử dụng có thời hạn, ngoài các điều kiện quy định ở trên, khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang phải bảo đảm:

- Mục đích sử dụng đường ngang phù hợp với phương án tổ chức giao thông tạm thời được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Thời hạn khai thác, sử dụng để phục vụ hoạt động giao thông tạm thời trong thời gian không quá 24 tháng;

- Chủ quản lý, sử dụng đường ngang cam kết làm thủ tục bãi bỏ đường ngang và tự tháo dỡ công trình đường ngang, hoàn trả kết cấu hạ tầng đường sắt khi hết thời hạn khai thác, sử dụng.

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép thi công công trình

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP XÂY DỰNG, CẢI TẠO, NÂNG CẤP ĐƯỜNG NGANG

Câu 1: Trường hợp muốn gia hạn giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang thì cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những gì?

Trả lời:

Hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang bao gồm một số giấy tờ chính sau:

1. Bản chính Đơn đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang;

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu các tài liệu chứng minh lý do đề nghị gia hạn; tiến độ tổng thể dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Câu hỏi 2: Trường hợp nào thì bị thu hồi giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang và giấy phép xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt?

Trả lời:

Các trường hợp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang; giấy phép xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt bị thu hồi:

1. Giấy phép được cấp không đúng theo quy định của pháp luật;

2. Chủ đầu tư dự án tổ chức thực hiện hoặc trực tiếp thực hiện thi công không đúng nội dung của giấy phép. Trong thời hạn quá 1/3 thời gian xây dựng trong giấy phép kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện và yêu cầu nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc khắc phục các vi phạm theo yêu cầu;

3. Chủ đầu tư dự án vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ môi trường tại khu vực xây dựng công trình;

4. Sau 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép mà chủ đầu tư vẫn chưa triển khai xây dựng công trình.

Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định thu hồi giấy phép của cấp có thẩm quyền đối với các trường hợp nêu trên, nếu chủ đầu tư không nộp lại giấy phép cho cơ quan cấp giấy phép thì cơ quan cấp giấy phép hoặc cơ quan có thẩm quyền ra quyết định công bố hủy giấy phép, đồng thời thông báo cho các đơn vị liên quan đến việc thực hiện giấy phép.

Câu hỏi 3: Chủ quản lý, sử dụng đường ngang có trách nhiệm gì đối với việc quản lý, sử dụng đường ngang chuyên dùng?

Trả lời: 

Chủ quản lý, sử dụng đường ngang chuyên dùng có trách nhiệm: 

(1) Quản lý, bảo trì, tổ chức phòng vệ và duy trì trạng thái kỹ thuật của công trình đường ngang thuộc phạm vi quản lý sử dụng trong suốt quá trình khai thác theo quy định pháp luật;

(2) Bố trí định biên gác đường ngang do mình quản lý, sử dụng;

(3) Có biện pháp sửa chữa kịp thời bảo đảm an toàn công trình đường ngang do mình quản lý, sử dụng, an toàn giao thông khi phát hiện có hư hỏng;

(4) Lập hồ sơ quản lý đường ngang do mình quản lý, sử dụng.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo