SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam. có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ CHỨNG KHOÁN

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Chứng khoán số: 54/2019/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2019;

2. Nghị định số: 155/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2020 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán;

3. Thông tư số: 197/2015/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 16 tháng 11 năm 2020 Quy định về hành nghề chứng khoán;

4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Quý khách hàng đang lo lắng vì vô tình làm mất hay làm hỏng chứng chỉ hành nghề chứng khoán? Quý khách hiện đang rất cần một chứng chỉ hành nghề chứng khoán mới? Thế nhưng thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán khiến Quý khách có nhiều thắc mắc? Đơn vị nào sẽ cấp lại chứng chỉ này? Có những gì cần lưu ý để được cấp lại chứng chỉ?

Mọi câu hỏi trên sẽ được Công ty Luật TNHH TLK giải đáp một cách đầy đủ và chi tiết cho Quý Khách hàng. Quý khách sẽ nắm rõ những quy định về thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán qua bài viết dưới đây:

thu-tuc-cap-lai-chung-chi-hanh-nghe-chung-khoan

Ảnh 1. Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán_Hotline: 097 211 8764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ CHỨNG KHOÁN

1. Các bước thực hiện thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán

Bước 1: Cá nhân chuẩn bị và nộp hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán;

Bước 2: UBCKNN (Bộ phận một cửa) tiếp nhận và kiểm tra danh mục hồ sơ. Trường hợp danh mục chưa đầy đủ, UBCKNN hướng dẫn bổ sung hồ sơ theo quy định;

Bước 3: UBCKNN thẩm định tính đầy đủ, hợp lệ của nội dung hồ sơ. Trường hợp nội dung chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, UBCKNN trả lời bằng văn bản và nêu rõ nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung;

Bước 4: UBCKNN ra quyết định và thông báo nộp lệ phí cho người đề nghị. Trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

Bước 5: Tiếp nhận kết quả.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán

A. Thành phần hồ sơ

- Đối với trường hợp chứng chỉ hành nghề chứng khoán đã bị thu hồi, gồm:

1. Giấy đề nghị;

2. Bản thông tin cá nhân của người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán;

3. Phiếu lý lịch tư pháp được cơ quan có thẩm quyền cấp trong thời hạn 06 tháng tính đến ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ;

4. Bằng tốt nghiệp đại học hoặc bằng thạc sĩ, tiến sĩ;

5. Chứng chỉ hành nghề chứng khoán hợp pháp ở nước ngoài hoặc tài liệu tương đương chứng minh cá nhân đó đang được phép hành nghề chứng khoán hợp pháp ở nước ngoài; các chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán hoặc các chứng chỉ tương đương;

6. Hai (02) ảnh 4cm x 6cm chụp trong vòng 06 tháng tính đến ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ;

7. Đối với trường hợp đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ, hồ sơ kèm theo văn bản xác nhận số năm làm việc, vị trí công tác của người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán do các tổ chức nơi người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán đã từng làm việc hoặc đang làm việc cung cấp;

8. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

9. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

- Đối với trường hợp chứng chỉ hành nghề chứng khoán bị mất, hỏng hoặc thay đổi thông tin xác nhận nhân thân trong chứng chỉ hành nghề chứng khoán, gồm:

1. Giấy đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán;

2. Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng;

3. 02 ảnh 4cm x 6cm chụp trong vòng 06 tháng tính đến ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ;

4. Chứng chỉ hành nghề chứng khoán đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp, trừ trường hợp đề nghị cấp lại do bị mất chứng chỉ;

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN)

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; hoặc,

- Nộp hồ sơ qua hệ thống Dịch vụ công trực tuyến (Cổng dịch vụ công quốc gia).

D. Kết quả thực hiện

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày UBCKNN nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, chủ thể nộp hồ sơ sẽ nhận được một trong số các quyết định sau:

- Quyết định cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán và thông báo nộp lệ phí cho người đề nghị; hoặc,

- Văn bản từ chối cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán của UBCKNN kèm lý do từ chối.

3. Nội dung Giấy đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán

Giấy đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán gồm một số nội dung như sau:

1. Quốc hiệu, tiêu ngữ;

2. Ngày, tháng, năm;

3. Tên Giấy đề nghị cấp (cấp lại) chứng chỉ hành nghề chứng khoán;

4. Thông tin của cá nhân đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán: thông tin cá nhân, loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán đã được cấp, lý do đề nghị được cấp lại chứng chỉ, hình thức đăng ký nhận chứng chỉ, loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán đề nghị được cấp lại;

5. Nguyện vọng và cam kết của cá nhân có đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán;

6. Ký tên, đóng dấu.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ CHỨNG KHOÁN

1. Thế nào là chứng chỉ hành nghề chứng khoán?

Chứng chỉ hành nghề chứng khoán là văn bằng xác nhận người có tên trong chứng chỉ đáp ứng điều kiện chuyên môn để làm việc tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư chứng khoán hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam do UBCKNN cấp. Chứng chỉ hành nghề chứng khoán bao gồm các loại sau đây:

- Chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán;

- Chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính;

- Chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ.

2. Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán

2.1. Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang bị cấm hành nghề chứng khoán theo quy định của pháp luật;

- Có trình độ từ đại học trở lên;

- Có trình độ chuyên môn về chứng khoán;

- Đạt yêu cầu trong kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán đề nghị cấp. Người nước ngoài có chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán hoặc những người đã hành nghề chứng khoán hợp pháp ở nước ngoài phải đạt yêu cầu trong kỳ thi sát hạch pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán của Việt Nam;

- Có các chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán bao gồm: chứng chỉ những vấn đề cơ bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán, chứng chỉ pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán, chứng chỉ phân tích và đầu tư chứng khoán, chứng chỉ môi giới chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán hoặc chứng chỉ tương đương.

2.2. Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính

- Đáp ứng điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán;

- Có các chứng chỉ chuyên môn bao gồm: chứng chỉ tư vấn tài chính và bảo lãnh phát hành chứng khoán, chứng chỉ phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp hoặc chứng chỉ tương đương.

2.3. Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ

- Đáp ứng điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính;

- Có chứng chỉ chuyên môn quản lý quỹ và tài sản;

- Có tối thiểu 03 năm kinh nghiệm tại các bộ phận nghiệp vụ kinh doanh, đầu tư, tài chính, kế toán trong các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, kiểm toán hoặc có chứng chỉ hành nghề chứng khoán hợp pháp tại nước ngoài.

3. Các trường hợp được cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán

Cá nhân được đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong một số trường hợp sau:

- Chứng chỉ hành nghề chứng khoán bị thu hồi vì hai lý do:

+ Không còn đáp ứng điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán;

+ Không hành nghề chứng khoán trong 03 năm liên tục;

- Chứng chỉ hành nghề chứng khoán bị hỏng hoặc bị mất;

- Thông tin xác nhận nhân thân của người hành nghề ghi trong chứng chỉ hành nghề chứng khoán thay đổi (số giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc số hộ chiếu, quốc tịch, họ tên, ngày tháng năm sinh).

thu-tuc-cap-lai-chung-chi-hanh-nghe-chung-khoan

Ảnh 2. Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán_Hotline: 097 211 8764

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu.

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp giấy phép thành lập và hoạt động của chi nhánh công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam

thu-tuc-cap-lai-chung-chi-hanh-nghe-chung-khoan

Ảnh 3. Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán_Hotline: 097 211 8764

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ CHỨNG KHOÁN

Câu hỏi 1: Trường hợp nào cá nhân không được cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán?

Trả lời:

Cá nhân không được cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong trường hợp cá nhân bị thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán vì thực hiện các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán và vi phạm trách nhiệm của người hành nghề chứng khoán quy định của Luật Chứng khoán.

Câu hỏi 2: Trong trường hợp người được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán không nộp lệ phí có bị huỷ bỏ chứng chỉ hành nghề chứng khoán không?

Trả lời:

Câu trả lời là có.

Theo quy định tại Nghị định 155/2020/NĐ-CP thì trong thời hạn 01 năm kể từ ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo nộp lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán, người được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán không nộp lệ phí, không thực hiện nhận chứng chỉ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định hủy bỏ chứng chỉ hành nghề chứng khoán đã cấp.

Câu hỏi 3: Hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán có được hoàn lại không?

Trả lời:

Câu trả lời là không.

Theo quy định tại Nghị định 155/2020/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán không được hoàn lại, kể cả trường hợp không được cấp chứng chỉ.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số Hotline: 097 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục - Hành chính  – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

07 ngày, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                              Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                        Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo