Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Đường sắt số: 06/2017/QH14 do Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 6 năm 2017;
2. Thông tư số: 21/2018/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 27 tháng 04 năm 2018 quy định về đăng ký phương tiện giao thông đường sắt, di chuyển phương tiện giao thông đường sắt trong trường hợp đặc biệt;
3. Thông tư số: 13/2021/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 26 tháng 07 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 21/2018/TT-BGTVT ngày 27 tháng 4 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện giao thông đường sắt, di chuyển của phương tiện giao thông đường sắt trong trường hợp đặc biệt;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Để hoạt động một cách hợp pháp, các phương tiện chuyên dùng di chuyển trên đường sắt cần có Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt. Trong quá trình hoạt động, tùy thuộc vào nhu cầu của mình, chủ phương tiện có thể được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt. Khi đó, chủ phương tiện cần phải thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt.
Vậy, pháp luật quy định như thế nào về thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt? Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục này cho Quý Khách hàng thông qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt _ Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
Bước 1: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt đáp ứng điều kiện theo quy định pháp luật và soạn thảo hồ sơ;
Bước 2: Nộp hồ sơ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Bước 3: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định tính hợp lệ và xử lý hồ sơ;
Bước 4: Chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có);
Bước 5: Tổ chức, cá nhân tiếp nhận kết quả.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép kết nối các tuyến đường sắt
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
A. Thành phần hồ sơ
Căn cứ Thông tư số: 21/2018/TT-BGTVT được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư số: 13/2021/TT-BGTVT, hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt bao gồm một số giấy tờ hợp pháp liên quan đến phương tiện sau đây:
A.1. Trường hợp chuyển quyền sở hữu
1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký của chủ sở hữu phương tiệB;
2. Giấy chứng nhận đăng ký;
3. Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực;
4. Hợp đồng cho, tặng, mua bán, hóa đơn mua bán phương tiện; quyết định Điều chuyển phương tiện;
5. Chứng từ chứng minh đã nộp lệ phí trước bạ (nếu có).
A.2. Trường hợp phương tiện thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi các thông số kỹ thuật chủ yếu
1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký của chủ sở hữu phương tiện;
2. Giấy chứng nhận đăng ký trước khi phương tiện thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi các thông số kỹ thuật chủ yếu;
3. Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực.
A.3. Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký bị hư hỏng
1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký của chủ sở hữu phương tiện;
2. Giấy chứng nhận đăng ký bị hư hỏng.
A.4. Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký bị mất:
Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký.
Lưu ý: Bên cạnh các tài liệu trên, Quý Khách hàng có thể cần cung cấp thêm một số tài liệu khác theo yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
B. Cơ quan giải quyết
Cục Đường sắt Việt Nam tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và thông qua kết quả thủ tục.
C. Cách thức thực hiện
Tổ chức, cá nhân có nhu cầu cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt nộp hồ sơ theo một trong các cách thức sau:
- Nộp trực tiếp tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hoặc,
- Nộp qua hệ thống bưu chính.
D. Kết quả thực hiện
Trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ và đúng quy định tại Thông tư này, Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký.
Lưu ý: Trường hợp không cấp, Cục Đường sắt Việt Nam có văn bản trả lời cho chủ sở hữu phương tiện và nêu rõ lý do trừ trường hợp mất Giấy chứng nhận đăng ký.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép lái tàu trên đường sắt
Ảnh 2. Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt _ Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT
1. Một số khái niệm liên quan đến cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
Căn cứ Thông tư số: 21/2018/TT-BGTVT và Thông tư số: 13/2021/TT-BGTVT sửa đổi bổ sung Thông tư số: 21/2018/TT-BGTVT, Quý Khách hàng cần lưu ý một số khái niệm sau đây liên quan đến cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt:
1.1. Phương tiện chuyên dùng di chuyển trên đường sắt là gì?
Phương tiện chuyên dùng di chuyển trên đường sắt là phương tiện dùng để vận chuyển người, vật tư, thiết bị phục vụ cho các mục đích: cứu viện; cứu hộ tai nạn giao thông đường sắt; kiểm tra thi công, bảo trì, sửa chữa công trình đường sắt.
1.2. Thế nào là cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt?
Trước hết, các phương tiện giao thông đường sắt bắt buộc cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt khi hoạt động trên các đường sắt sau đây:
- Đường sắt quốc gia;
- Đường sắt chuyên dùng;
- Đường sắt đô thị.
Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt mới thay cho Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt cũ cho phương tiện theo đề nghị của chủ sở hữu trong các trường hợp theo luật định.
Lưu ý: Trường hợp cấp lại trên Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt được đóng thêm dấu "Cấp lại lần 1, Cấp lại lần 2....".
1.3. Thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi các thông số kỹ thuật chủ yếu của phương tiện giao thông đường sắt là gì?
Thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi các thông số kỹ thuật chủ yếu của phương tiện giao thông đường sắt là một trong những trường hợp dẫn tới việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt.
Thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi các thông số kỹ thuật chủ yếu của phương tiện giao thông đường sắt là việc thay đổi động cơ khác kiểu loại, thay đổi công suất động cơ, thay đổi kiểu truyền động, thay đổi khổ đường đối với đầu máy; thay đổi tính năng sử dụng, thay đổi tải trọng, thay đổi khổ đường đối với toa xe; thay đổi tính năng sử dụng, thay đổi khổ đường đối với phương tiện chuyên dùng; thay đổi kiểu loại, công suất động cơ, kiểu truyền động đối với toa xe động lực đường sắt đô thị.
=> Xem thêm: Thủ tục xin chấp thuận chủ trương kết nối các tuyến đường sắt
2. Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
Căn cứ Luật Đường sắt 2017, phương tiện giao thông đường sắt khi đáp ứng các yêu cầu sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt:
1. Có nguồn gốc hợp pháp;
2. Đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
3. Trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
Căn cứ Luật Đường sắt 2017 và Thông tư số: 21/2018/TT-BGTVT, Giấy chứng nhận đăng ký giao thông đường sắt sẽ được cấp lại trong một số trưởng hợp sau đây:
- Phương tiện giao thông đường sắt khi thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi các thông số kỹ thuật chủ yếu thì chủ phương tiện;
- Khi chuyển quyền sở hữu, chủ sở hữu mới của phương tiện giao thông đường sắt;.
- Giấy chứng nhận đăng ký giao thông đường sắt bị mất, bị hư hỏng.
=> Xem thêm: Thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
Ảnh 3. Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt _ Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT
Câu hỏi 1: Nộp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt trường hợp nào?
Trả lời:
Căn cứ Luật Đường sắt 2017, chủ sở hữu phương tiện giao thông đường sắt phải khai báo và nộp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt để xóa đăng ký trong một số trường hợp sau đây:
- Phương tiện giao thông đường sắt không còn sử dụng cho giao thông đường sắt;
- Phương tiện giao thông đường sắt bị mất tích, bị phá huỷ.
Câu hỏi 2: Cơ quan nhà nước tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Luật Đường sắt 2017, quy trình giải quyết hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt như sau:
- Cục Đường sắt Việt Nam tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định, kể từ khi nhận được hồ sơ, Cục Đường sắt Việt Nam hướng dẫn chủ sở hữu phương tiện hoàn thiện hồ sơ trong vòng 01 ngày làm việc (nếu hồ sơ nộp trực tiếp) hoặc thông báo bằng văn bản cho chủ sở hữu phương tiện biết để bổ sung hồ sơ trong vòng 02 ngày làm việc (nếu tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu chính).
- Trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ và đúng quy định tại Thông tư này, Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký. Trường hợp không cấp, Cục Đường sắt Việt Nam có văn bản trả lời cho chủ sở hữu phương tiện và nêu rõ lý do trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 6 của Thông tư này.
=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn