SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Nghị định số: 40/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày ngày 12 tháng 3 năm 2018 Về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

2. Nghị định số: 98/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 26 tháng 8 năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

3. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp khi muốn chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp phải thông báo cho Bộ Công Thương. Trong trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hoặc Giấy chứng nhận hết hiệu lực doanh nghiệp cũng cần phải thông báo cho Bộ Công Thương. Vậy thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp được thực hiện như thế nào? Trong các trường hợp chấm dứt hoạt động khác nhau thì thủ tục thực hiện có giống nhau không? Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp mọi thắc mắc của Quý vị liên quan đến vấn đề thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp thông qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-cham-dut-hoat-dong-ban-hang-da-cap

Ảnh 1. Thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

1. Các bước thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng- Bộ Công Thương;

Bước 2: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương ban hành văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc theo một trong các phương thức quy định và công bố trên trang thông tin điện tử của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương;

Bước 3: Tiếp nhận kết quả.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

A. Thành phần hồ sơ

Tuỳ thuộc vào từng trường hợp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp mà doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp khác nhau. Cụ thể như sau:

(i) Trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp thi hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm tài liệu sau đây:

1. Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp; 

2. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp;

3. 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

4. 01 bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

5. 01 bản sao quyết định về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; quyết định và biên bản họp về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của hội đồng thành viên nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của đại hội đồng cổ đông nếu là công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh nếu là công ty hợp danh;

6. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

7. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

8. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

(ii)  Trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp do Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực hoặc bị thu hồi

Trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp do Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực hoặc bị thu hồi thì hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm một số tài liệu sau:

1. Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp; 

2. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp;

3. 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

4. 01 bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương.

C. Cách thức thực hiện

Doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Văn phòng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương bằng một trong các phương thức sau:

- Nộp hồ sơ trực tiếp; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính.

D. Kết quả thực hiện

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hợp lệ, Bộ Công Thương ban hành văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc và công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

thu-tuc-cham-dut-hoat-dong-ban-hang-da-cap

Ảnh 2. Thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

1. Các trường hợp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trong các trường hợp sau đây:

1.1. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực mà không được gia hạn

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực trong thời gian 05 năm kể từ ngày cấp. Khi giấy chứng nhận sắp hết hiệu lực doanh nghiệp vẫn muốn tiếp tục kinh doanh đa cấp thì sẽ phải thực hiện thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được gia hạn nhiều lần, mỗi lần có thời hạn 05 năm. Trong trường hợp này, doanh nghiệp vẫn phải đáp ứng những điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp giống như đăng ký lần đầu. Do đó có nhiều doanh nghiệp không thể đáp ứng được các điều kiện này hoặc không muốn tiếp tục hoạt động bán hàng đa cấp nên đã không gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thực hiện thủ tục gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trước khi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực ít nhất 03 tháng. Nếu quá thời hạn quy định doanh nghiệp sẽ không được gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

=> Xem thêm: Thủ tục xin gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

1.2. Doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp 

Trên thực tế doanh nghiệp sẽ tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trong một số trường hợp như sau:

(i) Doanh nghiệp không còn nhu cầu kinh doanh theo phương thức đa cấp;

(ii) Việc kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp không đem lại lợi nhuận;

(iii) Doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi ngành, nghề kinh doanh khác;

(iv) Doanh nghiệp không còn đáp ứng đủ điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

(v) Doanh nghiệp thay đổi chiến lược kinh doanh.

1.3. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi

Bộ Công Thương sẽ thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trong những trường hợp sau đây:

(i) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương bị thu hồi hoặc doanh nghiệp giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật;

(ii) Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thông tin gian dối;

(iii) Doanh nghiệp bị xử phạt về một trong các hành vi vi phạm quy định các điều cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp hoặc liên quan đến việc mua lại hàng hoá theo yêu cầu của người tham gia bán hàng đa cấp trong quá trình tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật;

(iv) Doanh nghiệp không khắc phục kịp thời theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp để đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP này trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp.

=> Xem thêm: Thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

2. Trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có một số trách nhiệm sau đây:

(1) Thông báo bằng văn bản tới Bộ Công Thương, niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, công bố trên trang chủ trang thông tin điện tử của doanh nghiệp;

Lưu ý: Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực hoặc bị thu hồi, doanh nghiệp có trách nhiệm nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Bộ Công Thương.

(2) Chấm dứt, thanh lý hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp và giải quyết quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;

(3) Hoàn thành các nghĩa vụ theo quyết định xử lý vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của cơ quan có thẩm quyền.

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có Giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

Câu hỏi 1: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi bị thu hồi sẽ hết hiệu lực từ khi nào?

Trả lời:

Bộ Công Thương thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trong những trường hợp quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực kể từ ngày quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực pháp luật.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

Câu hỏi 2: Doanh nghiệp yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp thì có bị thu hồi lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp không?

Trả lời:

Câu trả lời là .

Theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP thì hành vi yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp là một trong các hành vi bị cấm thực hiện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Doanh nghiệp khi thực hiện các hành vi bị cấm sẽ bị thu hồi lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và sẽ bị chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                       Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo