SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC CÔNG NHẬN KHO HÀNG KHÔNG KÉO DÀI

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2014;

2. Nghị định số: 68/2016/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 07 năm 2016 quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan;

3. Nghị định số: 67/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 06 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 07 năm 2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Khi xuất nhập khẩu hàng hóa chắc chắn sẽ cần thực hiện nhiều thủ tục cần thiết để có thể vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng. Đặc biệt trong quá trình vận chuyển, một số hàng hóa sẽ phải nằm trong địa điểm thu gom hàng lẻ hay còn gọi là kho CFS để chờ đợi các thủ tục giấy tờ cần thiết. Vậy kho CFS là gì? Làm thế nào để được công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ? Doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện gì? Nếu như Quý khách hàng cũng đang quan tâm đến các vấn đề trên thì hãy cùng Công ty Luật TNHH TLK giải đáp các vấn đề liên quan đế thủ tục công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ thông qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-cong-nhan-kho-hang-khong-keo-dai

Ảnh 1. Thủ tục công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CÔNG NHẬN ĐỊA ĐIỂM THU GOM HÀNG LẺ

1. Các bước thực hiện thủ tục công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn hồ sơ đề nghị công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ và gửi đến Tổng cục Hải quan;

Bước 2: Tổng cục Hải quan tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đề nghị công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ;

Bước 3: Kiểm tra thực tế địa điểm thu gom hàng lẻ;

Bước 4: Tiếp nhận kết quả.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ

A. Thành phần hồ sơ

1. Văn bản đề nghị công nhận;

2. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc chứng từ khác quy định theo của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;

3. Sơ đồ thiết kế khu vực địa điểm thu gom hàng lẻ thể hiện rõ đường ranh giới ngăn cách với bên ngoài, vị trí các kho hàng, vị trí lắp đặt hệ thống camera, hệ thống đường vận chuyển nội bộ, bảo vệ, văn phòng kho và nơi làm việc của hải quan;

4. Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy do cơ quan công an cấp;

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Tổng cục Hải quan

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan; hoặc,

- Nộp hồ sơ qua hệ thống bưu chính; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

D. Kết quả thực hiện

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện hoặc có văn bản trả lời doanh nghiệp nếu doanh nghiệp chưa đáp ứng điều kiện theo quy định.

=> Xem thêm: Thủ tục công nhận kho ngoại quan

thu-tuc-cong-nhan-kho-hang-khong-keo-dai

Ảnh 2. Thủ tục công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN THỦ TỤC CÔNG NHẬN ĐỊA ĐIỂM THU GOM HÀNG LẺ

1. Thế nào là địa điểm thu gom hàng lẻ?

Địa điểm thu gom hàng lẻ gọi tắt là kho CFS (Container Freight Station), là khu vực kho, bãi dùng để thực hiện các hoạt động thu gom, chia tách, đóng gói, sắp xếp, đóng ghép và dịch vụ chuyển quyền sở hữu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của nhiều chủ hàng vận chuyển chung công-te-nơ.

Hàng hóa lưu trữ trong kho CFS sẽ đa dạng chủng loại. Tuy nhiên không được phép lưu trữ các mặt hàng nhái, hàng giả, hàng cấm, hàng có tính chất nguy hại, phải đáp ứng đúng pháp luật Việt Nam.

Kho CFS sẽ thực hiện các công việc như đóng gói, đóng gói lại, sắp xếp, sắp xếp lại hàng hóa chờ xuất khẩu; nhận hàng quá cảnh, hàng trung chuyển được đưa vào kho để chia tách, đóng ghép chung container xuất khẩu hoặc đóng ghép chung với hàng xuất khẩu của Việt Nam; hỗ trợ chia tách lô hàng nhập khẩu chờ làm thủ tục hải quan hoặc đóng ghép container xuất sang các nước thứ 3; thay đổi quyền sở hữu hàng hóa trong thời gian lưu trữ. Kho CFS là lựa chọn tốt giúp giảm thiểu chi phí vì vừa đóng và làm thủ tục hải quan xuất khẩu tại kho luôn. Vừa tiết kiệm được chi phí vận tải và làm thủ tục hải quan trở hàng từ bên xuất qua bên nhập.

2. Điều kiện công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ

2.1. Điều kiện về địa điểm

Địa điểm thu gom hàng lẻ được thành lập tại địa bàn nơi có các khu vực sau đây:

- Cảng biển, cảng hàng không dân dụng quốc tế, cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa, cửa khẩu đường bộ, ga đường sắt liên vận quốc tế;

- Khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu phi thuế quan và các khu vực khác theo quy định của pháp luật.

Địa điểm thu gom hàng lẻ có diện tích kho tối thiểu 1.000 m2 không bao gồm bãi và các công trình phụ trợ, phải có hàng rào ngăn cách với khu vực xung quanh.

2.2. Điều kiện về phần mềm

Địa điểm thu gom hàng lẻ phải có phần mềm đáp ứng yêu cầu quản lý lưu giữ, kết xuất dữ liệu trực tuyến cho cơ quan hải quan về tên hàng, số lượng, tình trạng của hàng hóa, thời điểm hàng hóa đưa vào, đưa ra, lưu giữ trong địa điểm thu gom hàng lẻ chi tiết theo vận đơn và/hoặc tờ khai hải quan để quản lý theo Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tự động.

2.3. Điều kiện về hệ thống camera

Địa điểm thu gom hàng lẻ có hệ thống camera đáp ứng kết nối trực tuyến với cơ quan hải quan quản lý. Hình ảnh quan sát được mọi vị trí của địa điểm thu gom hàng lẻ vào tất cả thời điểm trong ngày (24/24 giờ), dữ liệu về hình ảnh lưu giữ tối thiểu 06 tháng.

2.4. Điều kiện đối với địa điểm thu gom hàng lẻ nằm trong khu vực cảng biển, cảng cạn

(1) Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ là doanh nghiệp kinh doanh cảng thì không phải thực hiện thủ tục công nhận theo quy định tại Nghị định 67/2020/NĐ-CP, nhưng phải làm thủ tục cấp mã địa điểm thu gom hàng lẻ để làm thủ tục hàng hóa đưa vào, đưa ra địa điểm thu gom hàng lẻ trước khi đưa địa điểm thu gom hàng lẻ vào hoạt động.

Doanh nghiệp kinh doanh cảng có văn bản gửi Cục Hải quan tỉnh, thành phố đề nghị cấp mã địa điểm thu gom hàng lẻ . Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của doanh nghiệp, Cục Hải quan tỉnh, thành phố hoàn thành việc kiểm tra thực tế địa điểm, báo cáo Tổng cục Hải quan về việc cấp mã địa điểm thu gom hàng lẻ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, thành phố, Tổng cục Hải quan thực hiện cấp mã, thông báo cho doanh nghiệp và Cục Hải quan tỉnh, thành phố.

(2) Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ không phải là doanh nghiệp kinh doanh cảng, phải thực hiện công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ thực hiện theo quy định đã phân tích ở phần I.

=> Xem thêm: Thủ tục công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng cạn

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Hàng hóa chuyển cửa khẩu bao gồm những hàng hóa nào?

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CÔNG NHẬN ĐỊA ĐIỂM THU GOM HÀNG LẺ

Câu hỏi 1: Tổng cục Hải quan sẽ huỷ hồ sơ đề nghị công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ trong trường hợp nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 68/2016/NĐ-CP thì trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan có văn bản thông báo và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ. Quá 30 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo nhưng doanh nghiệp không có phản hồi bằng văn bản, Tổng cục Hải quan có quyền hủy hồ sơ.

Như vậy, trong trường hợp hồ sơ đề nghị công nhận nhận địa điểm thu gom hàng lẻ không đầy đủ mà quá thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày Tổng cục Hải quan gửi thông báo cho doanh nghiệp bổ sung hồ sơ mà doanh nghiệp không thực hiện bổ sung hồ sơ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không còn nhu cầu công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ, do đó Tổng cục Hải quan sẽ huỷ hồ sơ đề nghị công nhận địa điểm thu gom hàng lẻ.

=> Xem thêm: Thủ tục chấm dứt địa điểm thu gom hàng lẻ

Câu hỏi 2: Trong khoảng thời gian bao lâu thì Tổng cục Hải quan kiểm tra xong hồ sơ và địa điểm thu gom hàng lẻ?

Trả lời:

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ, thực tế kho, bãi. Kết thúc kiểm tra, cơ quan hải quan và doanh nghiệp ký biên bản ghi nhận nội dung kiểm tra.

Câu hỏi 3: Quyền và nghĩa vụ của chủ hàng hoá, doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ?

Trả lời:

Chủ hàng hóa, doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ có quyền và nghĩa vụ sau đây:

1. Chủ hàng hóa được chuyển quyền sở hữu hàng hóa, đóng gói, đóng gói lại, gia cố, sửa chữa, bảo quản hàng hóa;

2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thu gom hàng lẻ được chia tách, đóng ghép các lô hàng của nhiều chủ hàng hóa vận chuyển chung trong một công-te-nơ, sắp xếp, sắp xếp lại hàng hóa lưu giữ;

3. Định kỳ 03 tháng một lần, doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ phải thông báo bằng văn bản với Cục Hải quan đang quản lý địa điểm thu gom hàng lẻ về hiện trạng hàng hóa và tình hình hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ.

Doanh nghiệp kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ có trách nhiệm thực hiện chế độ kế toán, thống kê, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật quản lý hàng hóa bằng phương thức điện tử và nối mạng với cơ quan hải quan để thực hiện việc kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

15 ngày kể từ ngày Tổng cục Hải quan nhận đủ hồ sơ của doanh nghiệp.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo