SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa nhập khẩu một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC KIỂM TRA VÀ XÁC ĐỊNH XUẤT XỨ HÀNG HÓA NHẬP KHẨU

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2014;

2. Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số: 107/2016/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016;

3. Nghị định số: 08/2015/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 21 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan;

4. Nghị định số: 59/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 20 tháng 4 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan;

5. Nghị định số: 31/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 08 tháng 3 năm 2018 quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa;

6. Thông tư số: 38/2018/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài Chính ban hành ngày 20 tháng 04 năm 2018 quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

7. Thông tư số: 39/2018/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài Chính ban hành ngày 20 tháng 04 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều tại thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Bộ Trưởng Bộ Tài Chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

8. Thông tư số: 62/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 38/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

9. Quyết định số: 4286/QĐ-TCHQ do Tổng cục Hải quan ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2015 về việc ban hành quy trình kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

10. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.            

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Hiện nay, hoạt động nhập khẩu hàng hóa không còn xa lạ đối với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, việc hàng hóa được phép nhập khẩu vào Việt Nam phải có sự kiểm soát và quản lý chặt chẽ nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó, người nhập khẩu hàng hóa phải thực hiện một số thủ tục pháp lý liên quan đến việc nhập khẩu hàng hóa. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi trình bày cụ thể hơn về thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa nhập khẩu, một trong những thủ tục bắt buộc phải thực hiện khi nhập khẩu hàng hóa như sau:

thu-tuc-kiem-tra-va-xac-dinh-xuat-xu-hang-hoa-nhap-khau

Ảnh 1. Thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa nhập khẩu_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC KIỂM TRA VÀ XÁC ĐỊNH XUẤT XỨ HÀNG HÓA NHẬP KHẨU

1. Các bước thực hiện thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa nhập khẩu

Bước 1: Người khai hải quan khai các thông tin trên tờ khai hải quan, xuất trình chứng từ thuộc hồ sơ hải quan;

Bước 2: Trên cơ sở nội dung khai của người khai hải quan và hoạt động kiểm tra thực tế, cơ quan hải quan kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu;

Bước 3: Xử lý kết quả kiểm tra.

=> Xem thêm: Hồ sơ hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu gồm những chứng từ gì?

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa nhập khẩu

A. Thành phần hồ sơ

1. Tờ khai hải quan;

2. Hóa đơn thương mại;

3. Chứng từ vận tải;

4. Thông báo kết quả xác định trước xuất xứ;

5. Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa;

6. Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa;

7. Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa giáp lưng được cấp trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu được vận chuyển qua một hoặc nhiều nước trung gian hoặc Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ;

8. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

9. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

10. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan hải quan có thẩm quyền; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua bưu chính; hoặc

- Nộp qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

D. Kết quả thực hiện

Chấp nhận chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu.

=> Xem thêm: Thủ tục nhập khẩu hàng hóa thương mại

thu-tuc-kiem-tra-va-xac-dinh-xuat-xu-hang-hoa-nhap-khau

Ảnh 2. Thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa nhập khẩu_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI KIỂM TRA VÀ XÁC ĐỊNH  XUẤT XỨ HÀNG HÓA NHẬP KHẨU

1. Các trường hợp không phải nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa là gì?

Theo Thông tư 38/2018/TT-BTC quy định về các trường hợp không phải nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa bao gồm:

- Hàng hóa xuất khẩu;

- Hàng hóa nhập khẩu không thuộc hàng hóa theo quy định, bao gồm: 

+ Hàng hóa có xuất xứ từ nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ có thỏa thuận ưu đãi thuế quan trong quan hệ thương mại với Việt Nam; hàng hóa từ khu phi thuế quan nhập khẩu vào thị trường trong nước đáp ứng điều kiện xuất xứ từ nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ có thỏa thuận ưu đãi thuế quan trong quan hệ thương mại với Việt Nam;

+ Hàng hóa thuộc diện phải tuân thủ các chế độ quản lý nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc theo Điều ước quốc tế hai bên hoặc nhiều bên mà Việt Nam và nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ cùng là thành viên; hàng hóa đang được thông báo nghi ngờ nhập khẩu từ nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ trong danh sách bị cấm vận theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc;

+ Hàng hóa thuộc diện Việt Nam hoặc các tổ chức quốc tế thông báo đang ở trong thời điểm có nguy cơ gây hại đến an toàn xã hội, sức khỏe của cộng đồng hoặc vệ sinh môi trường cần được kiểm soát, người khai hải quan nộp cho cơ quan hải quan;

+ Hàng hóa thuộc diện Việt Nam thông báo đang ở trong thời điểm áp dụng thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, các biện pháp tự vệ, biện pháp hạn ngạch thuế quan, biện pháp hạn chế số lượng, để xác định hàng hóa không thuộc diện áp dụng các thuế này, người khai hải quan nộp cho cơ quan hải quan.

- Hàng hóa nhập khẩu thuộc trường hợp quy định miễn nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

- Đối với hàng hóa không thuộc trường hợp phải nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định nhưng người khai hải quan đề nghị nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại thời điểm làm thủ tục hải quan và thực hiện khai theo quy định thì cơ quan hải quan tiếp nhận và kiểm tra chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định.

2. Thủ tục kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp không phải nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ?

Thứ nhất, khi kiểm tra hồ sơ, công chức hải quan kiểm tra việc khai báo xuất xứ trên tờ khai hải quan giấy, đối chiếu với các chứng từ có liên quan về xuất xứ trong hồ sơ hải quan như hóa đơn thương mại, chứng từ vận tải, Thông báo kết quả xác định trước xuất xứ và các chứng từ khác (nếu có) để xác định xuất xứ hàng hóa.

Bước hai, trường hợp có nghi ngờ về khai báo xuất xứ trên tờ khai hải quan, công chức hải quan yêu cầu người khai hải quan giải trình/cung cấp các chứng từ chứng minh (nếu có). Trên cơ sở giải trình của người khai hải quan, công chức hải quan xác định xuất xứ của hàng hóa nhập khẩu.

- Trường hợp người khai hải quan không giải trình/cung cấp chứng từ chứng minh hoặc nội dung giải trình và chứng từ chứng minh do người khai hải quan cung cấp không đủ làm căn cứ để xác định xuất xứ của hàng hóa nhập khẩu thì công chức hải quan đề xuất Chi cục trưởng Chi cục Hải quan chuyển luồng kiểm tra thực tế hàng hóa để xác định xuất xứ. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quyết định việc chuyển luồng để kiểm tra thực tế;

- Trường hợp đủ căn cứ xác định hàng hóa khai báo sai xuất xứ thì xử lý theo quy định;

- Trường hợp chưa đủ căn cứ xác định xuất xứ hàng hóa thì công chức hải quan báo cáo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan xem xét, báo cáo Cục Hải quan tỉnh, thành phố xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp có vướng mắc, Cục Hải quan tỉnh, thành phố phải báo cáo, đề xuất lên Tổng cục Hải quan để được hướng dẫn.

=> Xem thêm: Thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hóa

thu-tuc-kiem-tra-va-xac-dinh-xuat-xu-hang-hoa-nhap-khau

Ảnh 3. Thủ tục kiểm tra và xác định trước xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI KIỂM TRA VÀ XÁC ĐỊNH XUẤT XỨ HÀNG HÓA NHẬP KHẨU

Câu hỏi 1: Việc kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp phải nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ được thực hiện như thế nào?

Trả lời:

Việc kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp phải nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ được thực hiện thông qua các thủ tục sau:

Thứ nhất, thủ tục kiểm tra việc khai báo xuất xứ trên tờ khai hải quan;

Thứ hai, thủ tục kiểm tra giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa;

Thứ ba, kiểm tra chứng từ tự chứng nhận xuất xứ;

Thứ tư, kiểm tra Thông báo kết quả xác định trước xuất xứ hàng hóa;

Thứ năm, kiểm tra xuất xứ khi kiểm tra thực tế hàng hóa.

Câu hỏi 2: Khi làm thủ tục hải quan không có chứng nhận xuất xứ hàng hóa có được bổ sung?

Trả lời:

Câu trả lời là: có

Trường hợp chưa có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại thời điểm làm thủ tục hải quan, người khai hải quan khai bổ sung và nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong thời hạn ba mươi (30) ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan, trừ hàng hóa nhập khẩu có C/O mẫu EAV, người khai hải quan nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại thời điểm làm thủ tục hải quan.

Đối với hàng hóa nhập khẩu có C/O mẫu VK (KV), trường hợp chưa có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại thời điểm làm thủ tục hải quan, người khai hải quan khai bổ sung và nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong thời hạn 01 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan.

 => Xem thêm: Thủ tục xác định trước mã số hàng hóa xuất, nhập khẩu

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục - Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

180 ngày kể từ thời điểm cơ quan thực hiện việc xác minh xuất xứ hàng hóa nhập khẩu.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo