SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC KIỂM TRA VÀ XÁC ĐỊNH XUẤT XỨ HÀNG HÓA XUẤT KHẨU

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2014;

2. Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số: 107/2016/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016;

3. Nghị định số: 08/2015/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 21 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan;

4. Nghị định số: 59/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 20 tháng 4 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan;

5. Nghị định số: 31/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 08 tháng 3 năm 2018 quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa;

6. Thông tư số: 38/2018/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài Chính ban hành ngày 20 tháng 04 năm 2018 quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, xuất khẩu;

7. Thông tư số: 62/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 38/2018/tt-btc ngày 20/4/2018 của bộ trưởng bộ tài chính quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, xuất khẩu;

8. Thông tư số: 39/2018/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài Chính ban hành ngày 20 tháng 04 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều tại thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Bộ Trưởng Bộ Tài Chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

9. Quyết định số: 4286/QĐ-TCHQ do Tổng cục Hải quan ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2015 về việc ban hành quy trình kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, xuất khẩu;

10. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.            

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu được thực hiện như thế nào? Đây là câu hỏi nhiều khách hàng đã gửi đến công ty chúng tôi trong thời gian vừa quá. Để giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về thủ tục này, công ty chúng tôi trình bày và làm rõ hơn một số nội dung liên quan đến thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu như sau:

thu-tuc-kiem-tra-va-xac-dinh-xuat-xu-hang-hoa-xuat-khau

Ảnh 1. Thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC KIỂM TRA VÀ XÁC ĐỊNH XUẤT XỨ HÀNG HÓA XUẤT KHẨU

1. Các bước thực hiện thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu

Bước 1: Người khai hải quan khai các thông tin trên tờ khai hải quan, xuất trình chứng từ thuộc hồ sơ hải quan;

Bước 2: Trên cơ sở nội dung khai của người khai hải quan và kiểm tra thực tế (nếu có), cơ quan hải quan kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu;

Bước 3: Xử lý kết quả kiểm tra.

=> Xem thêm: Thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu

A. Thành phần hồ sơ

1. Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa;

2. Quy trình sản xuất;

3. Bảng kê chi phí chi tiết nguyên liệu, vật tư đầu vào, trị giá sản phẩm đầu ra kèm hóa đơn, chứng từ mua bán nguyên liệu, vật tư đối với trường hợp áp dụng tiêu chí xuất xứ “Tỷ lệ phần trăm của giá trị”;

4. Bảng kê chi tiết nguyên liệu, vật tư đầu vào, sản phẩm đầu ra đối với trường hợp áp dụng tiêu chí xuất xứ “Chuyển đổi mã số hàng hoá”;

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Chi cục Hải quan  nơi đăng ký tờ khai hải quan.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan hải quan có thẩm quyền; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua bưu chính; hoặc

- Nộp qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

D. Kết quả thực hiện

Hàng hóa xuất khẩu được thực hiện thủ tục hải quan, thông quan.

=> Xem thêm: Thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu

thu-tuc-kiem-tra-va-xac-dinh-xuat-xu-hang-hoa-xuat-khau

Ảnh 2. Thủ tục kiểm tra và xác định xuất xứ  hàng hóa xuất khẩu _Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI KIỂM TRA VÀ XÁC ĐỊNH  XUẤT XỨ HÀNG HÓA XUẤT KHẨU

1. Quy trình kiểm tra hồ sơ xuất xứ hàng hóa xuất khẩu của cơ quan hải quan được thực hiện như thế nào?

Khi kiểm tra hồ sơ, công chức hải quan thực hiện như sau:

Thứ nhất, kiểm tra việc khai báo xuất xứ tại tiêu chí “Mô tả hàng hóa” (phần “Thông tin chi tiết” (Detail) trên tờ khai hải quan điện tử hoặc ô “Xuất xứ” trên tờ khai hải quan giấy, đối chiếu với các chứng từ có liên quan về xuất xứ hàng hóa.

Công chức hải quan chấp nhận nội dung khai báo xuất xứ của người khai hải quan và tiến hành thủ tục hải quan theo quy định khi không có nghi ngờ về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.

Thứ hai, công chức hải quan yêu cầu người khai hải quan giải trình/cung cấp các chứng từ chứng minh (nếu có) khi có nghi ngờ về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu hoặc trên cơ sở thông tin cảnh báo về chuyển tải bất hợp pháp.

Thứ ba, công chức hải quan xem xét nội dung giải trình/chứng từ chứng minh và xử lý như sau:

- Trường hợp nội dung giải trình/chứng từ chứng minh phù hợp: chấp nhận xuất xứ khai báo của doanh nghiệp và tiếp tục thực hiện các thủ tục hải quan.

- Trường hợp người khai hải quan không giải trình/cung cấp chứng từ chứng minh hoặc nội dung giải trình/chứng từ chứng minh không đủ làm căn cứ để xác định xuất xứ của hàng hóa: đề xuất Chi cục trưởng Chi cục Hải quan phê duyệt chuyển kiểm tra thực tế hàng hóa hoặc tiến hành kiểm tra tại cơ sở sản xuất.

2. Quy trình kiểm tra thực tế hàng hóa xuất khẩu được thực hiện như thế nào?

Khi kiểm tra thực tế hàng hóa, công chức hải quan thực hiện như sau:

Thứ nhất, công chức hải quan kiểm tra các thông tin về xuất xứ ghi trên hàng hóa/bao bì/nhãn hàng hóa; đối chiếu với nội dung khai báo trên tờ khai hải quan, với kết quả kiểm tra hồ sơ hải quan.

Thứ hai, trường hợp khai báo xuất xứ trên tờ khai hải quan phù hợp với kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa thì cập nhật kết quả kiểm hóa vào ô “Cập nhật ý kiến của công chức xử lý” trên Hệ thống đối với tờ khai hải quan điện tử hoặc vào Phiếu ghi kết quả kiểm tra đối với tờ khai hải quan giấy và tiến hành thông quan theo quy định.

Thứ ba, trường hợp khai báo xuất xứ trên tờ khai hải quan không phù hợp với kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa thì công chức hải quan cập nhật kết quả kiểm hóa vào ô “Cập nhật ý kiến của công chức xử lý” trên Hệ thống đối với tờ khai hải quan điện tử hoặc vào Phiếu ghi kết quả kiểm tra đối với tờ khai hải quan giấy và tiến hành thông quan theo quy định, đồng thời thông báo người khai hải quan giải trình/cung cấp chứng từ chứng minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp phép xuất khẩu giống cây trồng

thu-tuc-kiem-tra-va-xac-dinh-xuat-xu-hang-hoa-xuat-khau

Ảnh 3. Thủ tục kiểm tra và xác định trước xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, xuất khẩu_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục xuất khẩu hàng hóa thương mại

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI KIỂM TRA VÀ XÁC ĐỊNH XUẤT XỨ HÀNG HÓA XUẤT KHẨU

Câu hỏi 1: Trường hợp người khai hải quan không xuất trình hoặc chứng từ do người khai hải quan cung cấp chưa đủ căn cứ để xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu thì cơ quan hải quan xử lý như thế nào?

Trả lời:

Trường hợp người khai hải quan không xuất trình hoặc chứng từ do người khai hải quan cung cấp chưa đủ căn cứ để xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu thì công chức hải quan đề xuất Chi cục trưởng Chi cục Hải quan phê duyệt tiến hành kiểm tra tại cơ sở sản xuất hàng hóa xuất khẩu.

Câu hỏi 2: Hàng hóa xuất khẩu có phải nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa không?

Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư 38/2018/TT-BTC thì các trường hợp không phải nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa bao gồm:

“1. Hàng hóa xuất khẩu.

2. Hàng hóa nhập khẩu không thuộc hàng hóa quy định tại Điều 4 Thông tư này.

3. Hàng hóa nhập khẩu thuộc trường hợp quy định miễn nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

4. Đối với hàng hóa không thuộc trường hợp phải nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Thông tư này nhưng người khai hải quan đề nghị nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại thời điểm làm thủ tục hải quan và thực hiện khai theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư này thì cơ quan hải quan tiếp nhận và kiểm tra chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định.”

Như vậy, đối với hàng hóa xuất khẩu thì không phải nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

=> Xem thêm: Thủ tục xuất khẩu hàng nhựa qua Úc

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

30 ngày kể từ ngày cơ quan hải quan đề nghị cung cấp chứng từ chứng minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu hoặc trên cơ sở thông tin cảnh báo về chuyển tải bất hợp pháp.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo