Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC PHÊ CHUẨN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 24/2000/QH10 được Quốc hội thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2000;
2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 61/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2010;
3. Văn bản hợp nhất số: 06/VBHN-VPQH được Văn phòng Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 06 năm 2019;
4. Văn bản hợp nhất số: 11/VBHN-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 05 tháng 2 năm 2020 hợp nhất Nghị định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm;
5. Nghị định số: 73/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 07 năm 2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;
6. Thông tư số: 50/2017/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 15 tháng 05 năm 2017 hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;
7. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Đại lý bảo hiểm đang là nghề nghiệp thu hút rất nhiều người tham gia vì ý nghĩa nhân văn cũng như giá trị kinh tế mà ngành nghề này đem lại. Ngoài việc đáp ứng các điều kiện để trở thành đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp còn phải thực hiện thủ tục phê chuẩn chương trình đào tạo theo đúng pháp luật. Vậy quy trình thực hiện thủ tục phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm gồm những bước nào? Doanh nghiệp cần lưu ý những gì để thực hiện thủ tục này một cách nhanh gọn và tiết kiệm thời gian?
Hãy cùng Công ty Luật TNHH TLK tìm hiểu thủ tục phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm và giải đáp những vấn đề trên thông qua bài viết sau.
Ảnh 1. Thủ tục phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC PHÊ CHUẨN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
1. Các bước thực hiện thủ tục phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm
Bước 1: Doanh nghiệp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm chuẩn bị hồ sơ đề nghị phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm;
Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị phê chuẩn chương trình đào tạo tới cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ;
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định hồ sơ đề nghị;
Bước 4: Tiếp nhận kết quả.
Lưu ý: Chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm phải đáp ứng các quy định tại Nghị định số 73/2016/NĐ-CP. Cơ sở đào tạo đại lý bảo hiểm phải có văn bản đề nghị Bộ Tài chính phê chuẩn chương trình đào tạo theo quy định tại Thông tư 50/2017/TT-BTC.
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đề nghị phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm bao gồm:
1. Văn bản đề nghị phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm theo quy định;
2. Tài liệu giải trình về kiến thức của cán bộ đào tạo đại lý bảo hiểm bảo đảm việc đào tạo;
3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
5. Tài liệu khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; hoặc,
- Nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử hoặc qua hệ thống bưu chính tới Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.
D. Kết quả thực hiện
Bộ Tài chính tiến hành phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm cho đơn vị có nhu cầu.
Tổng kết: Bộ Tài chính là cơ quan duy nhất có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đề nghị phê chuẩn cơ sở đào tạo, chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm. Bộ Tài chính có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động đào tạo đại lý bảo hiểm. Trường hợp cơ sở đào tạo không đáp ứng đủ các điều kiện đào tạo đại lý bảo hiểm theo quy định pháp luật, Bộ Tài chính sẽ đình chỉ hoạt động đào tạo đại lý bảo hiểm của cơ sở đào tạo.
=> Xem thêm: Phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết chung
Ảnh 2. Thủ tục phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI ĐẠI LÝ BẢO HIỂM VÀ THỦ TỤC PHÊ CHUẨN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
1. Đại lý bảo hiểm là gì?
Đại lý là cầu nối trung gian thực hiện chức năng kết nối doanh nghiệp sản xuất sản phẩm với khách hàng, đại lý được phép nhân danh doanh nghiệp để bán sản phẩm đã thống nhất từ trước và nhận thù lao thích đáng từ doanh nghiệp.
Tuy nhiên đối với việc kinh doanh đại lý bảo hiểm thì đại lý bảo hiểm được hiểu là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền trên cơ sở hợp đồng đại lý bảo hiểm để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Phân loại đại lý bảo hiểm:
Căn cứ vào tư cách pháp lý, đại lý bảo hiểm có thể được phân làm 02 loại:
(i) Cá nhân;
(ii) Tổ chức.
2. Điều kiện hoạt động đại lý bảo hiểm
Đối với cá nhân:
Cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện sau đây:
1. Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam;
2. Từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
3. Có Chứng chỉ đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ Tài chính chấp thuận cấp.
Đối với tổ chức:
Tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện sau đây:
1. Là tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp;
2. Nhân viên trong tổ chức đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện quy định như là đối với cá nhân, cụ thể là:
- Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam;
- Từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Có Chứng chỉ đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ Tài chính chấp thuận cấp.
Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị Tòa án tước quyền hành nghề vì phạm các tội theo quy định của pháp luật không được ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm.
Như vậy dựa trên những quy định này ta thấy pháp luật đã có các quy định cụ thể đối với đại lý bảo hiểm phải đáp ứng đủ các điều kiện về cá nhân và tổ chức khi thành lập đại lý bảo hiểm.
3. Hành vi bị cấm khi hoạt động đại lý bảo hiểm
Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, pháp luật nghiêm cấm đại lý bảo hiểm có những hành vi làm tổn hại đến lợi ích của khách hàng và cạnh tranh không lành mạnh như:
- Thông tin, quảng cáo sai sự thật về nội dung, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, điều kiện và điều khoản bảo hiểm làm tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bên mua bảo hiểm;
- Ngăn cản bên mua bảo hiểm cung cấp các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hoặc xúi giục bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm;
- Tranh giành khách hàng dưới các hình thức ngăn cản, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa nhân viên hoặc khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm khác;
- Xúi giục khách hàng hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm đang có hiệu lực dưới mọi hình thức.
Lưu ý: Khi doanh nghiệp hoạt động đại lý bảo hiểm có hành vi vi phạm các quy định về đại lý bảo hiểm thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Văn bản hợp nhất số: 11/VBHN-BTC năm 2020 đối với từng hành vi cụ thể.
=> Xem thêm: Phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm hưu trí
Ảnh 3. Thủ tục phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm_Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Báo cáo kết quả chấm thi chứng chỉ đại lý bảo hiểm
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC PHÊ CHUẨN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
Câu hỏi 1: Chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm bao gồm những phần nào?
Trả lời:
Chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm phải đảm bảo được hai phần cơ bản là phần kiến thức chung và phần sản phẩm. Trong đó:
- Phần kiến thức gồm:
+ Kiến thức chung về bảo hiểm;
+ Trách nhiệm của đại lý, đạo đức hành nghề đại lý;
+ Pháp luật về kinh doanh bảo hiểm;
+ Kỹ năng bán bảo hiểm;
+ Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, đại lý bảo hiểm trong hoạt động đại lý bảo hiểm.
- Phần sản phẩm gồm:
+ Nội dung cơ bản của sản phẩm bảo hiểm doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài được phép kinh doanh;
+ Thực hành hành nghề đại lý bảo hiểm.
Câu hỏi 2: Cá nhân, tổ chức có được đồng thời làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm khác không?
Trả lời:
Câu trả lời là không. Tổ chức, cá nhân không được đồng thời làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài mà mình đang làm đại lý.
Thêm vào đó, cá nhân đã được cấp chứng chỉ đại lý nhưng không hoạt động đại lý trong thời hạn 03 năm liên tục phải thực hiện thi lấy chứng chỉ đại lý mới trước khi hoạt động đại lý. Cụ thể, không hoạt động đại lý là việc cá nhân không ký hợp đồng làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài hoặc không làm việc trong tổ chức là đại lý của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.
Câu hỏi 3: Trách nhiệm của đại lý bảo hiểm như thế nào trong trường hợp đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm?
Trả lời:
Trong trường hợp đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết; đại lý bảo hiểm có trách nhiệm bồi hoàn cho doanh nghiệp bảo hiểm các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường cho người được bảo hiểm.
=> Xem thêm: Chuyển giao hợp đồng bảo hiểm
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng, với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới Hotline: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
14 ngày làm việc kể từ khi cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn