SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC PHÊ CHUẨN SẢN PHẨM BẢO HIỂM LIÊN KẾT ĐƠN VỊ

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 24/2000/QH10 được Quốc hội thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2000;

2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 61/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2010;

3. Thông tư số: 135/2012/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 15 tháng 08 năm 2012 Hướng dẫn triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Ngày nay, ngoài các khoản thu nhập chính, rất nhiều người muốn tìm kiếm thêm các giải pháp vừa có thể bảo vệ tài chính vừa có khả năng sinh lời hiệu quả. Chính vì lý do đó hiện nay có rất nhiều sản phẩm bảo hiểm ra đời giúp người tham gia bảo hiểm có thể đầu tư sinh lời. Trong số đó phải nói đến sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị được triển khai dựa theo các tiêu chí trên. Nếu là người trẻ, bạn càng không thể bỏ qua giải pháp tài chính hấp dẫn này. Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị còn nhiều loại sản phẩm bảo hiểm khác khiến người dùng không biết lựa chọn loại sản phẩm bảo hiểm nào để phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân. Để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất Quý khách hàng cần hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị cũng như quá trình phê chuẩn, triển khai sản phẩm bảo hiểm này.

Nếu Quý khách hàng còn đang băn khoăn và muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị thì bạn tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị cho Quý khách hàng qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-phe-chuan-san-pham-bao-hiem-lien-ket-don-vi

Ảnh 1. Thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên đơn vị _ Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC PHÊ CHUẨN SẢN PHẨM BẢO HIỂM LIÊN KẾT ĐƠN VỊ

1. Các bước thực hiện thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị

Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chuẩn bị hồ sơ thực hiện việc phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên đơn vị;

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị phê chuẩn sản phẩm tới cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ; 

Bước 3: Bộ Tài chính xem xét hồ sơ;

Bước 4: Tiếp nhận kết quả từ Bộ Tài chính.

Lưu ý: Doanh nghiệp bảo hiểm phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản trước khi triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị.

=> Xem thêm: Phê chuẩn/ thay đổi sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp 

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị

A. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ thực hiện thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị bao gồm các loại giấy tờ sau:

1. Đơn xin phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị;

2. Phương án và giải trình kế hoạch triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị trong ba (03) năm tới;

3. Cam kết bằng văn bản kèm theo giải trình chi tiết về việc doanh nghiệp bảo hiểm đáp ứng các điều kiện quy định;

4. Quy tắc, điều khoản và biểu phí sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị dự kiến triển khai;

5. Cơ sở kỹ thuật của sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị dự kiến triển khai, trong đó nêu rõ công thức, phương pháp, giải trình cơ sở kỹ thuật dùng để tính phí, dự phòng nghiệp vụ của sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị dự kiến triển khai;

6. Tài liệu giới thiệu sản phẩm, tài liệu minh họa bán hàng, mẫu giấy yêu cầu bảo hiểm, mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm và các loại giấy tờ khác mà khách hàng phải kê khai và ký vào khi mua bảo hiểm;

7. Văn bằng chứng minh trình độ, năng lực, kinh nghiệm chuyên môn của các thành viên Hội đồng đầu tư;

8. Văn bằng, chứng chỉ chứng minh năng lực, trình độ của người đứng đầu bộ phận triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị;

9. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính; hoặc,

- Nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính; hoặc,  

- Nộp hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính.

D. Kết quả thực hiện

Quyết định phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị.

Lưu ý: Hồ sơ xin phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị phải có chữ ký của người đại diện trước pháp luật và chuyên gia tính toán của doanh nghiệp bảo hiểm.

=> Xem thêm: Phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm 

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC PHÊ CHUẨN SẢN PHẨM BẢO HIỂM LIÊN KẾT ĐƠN VỊ

1. Thế nào là sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị?

Theo quy định tại Thông tư 135/2012/TT-BTC bảo hiểm liên kết đơn vị là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư và có các đặc điểm sau:

- Cơ cấu phí bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm được tách bạch giữa phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư. Bên mua bảo hiểm được linh hoạt trong việc xác định phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm;

- Bên mua bảo hiểm được quyền lựa chọn đầu tư phí bảo hiểm của mình để mua các đơn vị của các quỹ liên kết đơn vị do doanh nghiệp bảo hiểm thành lập, được hưởng toàn bộ kết quả đầu tư và chịu mọi rủi ro đầu tư từ các quỹ liên kết đơn vị đã lựa chọn tương ứng với phần phí bảo hiểm đã đầu tư. Việc mua, bán các đơn vị quỹ chỉ được thực hiện giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm;

- Doanh nghiệp bảo hiểm được hưởng các khoản phí do bên mua bảo hiểm trả theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

=> Xem thêm: Phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết chung 

2. So sánh bảo hiểm liên kết đơn vị và bảo hiểm liên kết chung

(i) Những điểm giống nhau giữa bảo hiểm liên kết đơn vị và bảo hiểm liên kết chung:

- Về cơ cấu phí bảo hiểm: Cơ cấu phí bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm được tách bạch giữa phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư. Bên mua bảo hiểm được linh hoạt trong việc xác định phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

- Về quyền lợi: Được bồi thường, thanh toán các chi phí trong trường hợp bạn xảy ra rủi ro dẫn đến thương tật, thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong. Nhận lãi suất từ quỹ liên kết.

- Về các khoản phí bên mua bảo hiểm phải chi trả: Phí bảo hiểm cơ bản, phí bảo hiểm bổ trợ và phí bảo hiểm đóng thêm.

(ii) Sự khác nhau giữa bảo hiểm liên kết đơn vị và bảo hiểm liên kết chung:

Tiêu chí

Bảo hiểm liên kết đơn vị

Bảo hiểm liên kết chung

Loại quỹ đầu tư

Quỹ liên kết đơn vị 

Quỹ liên kết chung

Cách hưởng quyền lợi đầu tư 

- Được tùy chọn quỹ đầu tư;

- Được hưởng toàn bộ kết quả đầu tư nhưng chịu mọi rủi ro đầu tư từ các Quỹ liên kết đơn vị đã lựa chọn;

- Rủi ro tương ứng với khả năng sinh lời.

- Không được lựa chọn quỹ đầu tư;

- Hưởng toàn bộ kết quả đầu tư của Quỹ liên kết chung và không thấp hơn lãi suất cam kết được ghi nhận trên hợp đồng bảo hiểm.

Tổng số phí bảo hiểm đóng thêm (trong mỗi năm hợp đồng)

Đóng phí định kỳ: Không được vượt quá 10 lần mức phí bảo hiểm năm đầu.

Đóng phí định kỳ: Không được vượt quá 5 lần mức phí bảo hiểm năm đầu

=> Xem thêm: Phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm

3. Những lưu ý khi tham gia bảo hiểm liên kết đơn vị

(i) Hiểu rõ và hiểu đúng về sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị

Quý khách hàng cần nắm được đặc điểm, quyền lợi đầu tư, các khoản chi phí, khả năng sinh lời, rủi ro, … Để có thể lựa chọn loại bảo hiểm phù nhất với nhu cầu và điều kiện của bản thân. Đồng thời giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo khả năng đầu tư sinh lời.

(ii) Xem xét điều kiện tài chính trước khi tham gia bảo hiểm liên kết đơn vị

Hãy xác định mức phí bảo hiểm liên kết cần phải đóng trước khi tham gia bảo hiểm. Xem xét có phù hợp với năng lực tài chính và nhu cầu, mục đích đầu tư của bản thân.

(iii) Không nên bỏ qua các quy tắc, điều khoản loại trừ của hợp đồng

Điều này để tránh trường hợp bị từ chối bảo hiểm khi có rủi ro xảy ra do vi phạm hợp đồng, hãy ghi nhớ và kiểm tra thật kỹ các điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm.

(iv) Lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín

Khi lựa chọn công ty bảo hiểm Quý khách hàng nên tìm hiểu về các yếu tố như: lịch sử hình thành của công ty, tính minh bạch, đội ngũ nhân viên, hình thức cung cấp dịch vụ,... 

Tổng kết: Có thể thấy sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị là một kênh đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi tham gia vào bảo hiểm đầu tư liên kết đơn vị người tham gia nên tìm hiểu rõ về các quy định liên quan đến loại bảo hiểm này để hạn chế rủi ro và đảm bảo khả năng sinh lời cao. Bên cạnh bảo hiểm liên kết đơn vị còn nhiều loại bảo hiểm khác cũng có thể đầu tư sinh lời tuy nhiên giữa các loại bảo hiểm này có nhiều điểm khác nhau mức độ rủi ro và thu lợi nhuận khác nhau. Mọi người cũng nên tìm hiểu thêm các loại bảo hiểm khác để có thể lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất với mình.

=> Xem thêm: Đề nghị áp dụng phân chia thặng dư trong bảo hiểm nhân thọ

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC PHÊ CHUẨN SẢN PHẨM BẢO HIỂM LIÊN KẾT ĐƠN VỊ

Câu hỏi 1: Phí bảo hiểm liên kết đơn vị được xác định như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư 135/2012/TT-BTC, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ được phép tính các loại phí được quy định dưới đây:

- Phí ban đầu là toàn bộ các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm được phép khấu trừ trước khi phí bảo hiểm được phân bổ vào các quỹ liên kết đơn vị;

- Phí bảo hiểm rủi ro là khoản phí để chi trả quyền lợi bảo hiểm rủi ro theo cam kết tại hợp đồng bảo hiểm;

- Phí quản lý hợp đồng bảo hiểm là khoản phí để bù đắp chi phí liên quan đến việc duy trì hợp đồng bảo hiểm và cung cấp thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm;

- Phí quản lý quỹ được dùng để chi trả cho các hoạt động quản lý quỹ liên kết đơn vị;

- Phí chuyển đổi quỹ liên kết đơn vị là khoản phí bên mua bảo hiểm phải trả cho doanh nghiệp bảo hiểm khi thực hiện chuyển đổi tài sản đầu tư giữa các quỹ liên kết đơn vị. Bên mua bảo hiểm được quyền chuyển đổi quỹ liên kết đơn vị miễn phí cho lần chuyển đổi đầu tiên trong mỗi năm hợp đồng;

- Phí huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm là khoản phí tính cho khách hàng khi huỷ bỏ hợp đồng trước ngày đáo hạn để bù đắp các khoản chi hợp lý có liên quan;

- Các loại phí khác (nếu có) phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản.

=> Xem thêm: Phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe

Câu hỏi 2: Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm liên kết đơn vị được xác định như nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư 135/2012/TT-BTC, giá trị hoàn lại của một hợp đồng bảo hiểm liên kết đơn vị được xác định dựa trên giá mua đơn vị quỹ liên kết đơn vị vào ngày định giá kế tiếp ngay sau ngày huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm trừ đi phí huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm.

Câu hỏi 3: Phí bảo hiểm đóng thêm khi tham gia vào hợp đồng bảo hiểm liên kết đơn vị?

Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư 135/2012/TT-BTC ngoài phần phí bảo hiểm cơ bản định kỳ đã thoả thuận trước tại hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có thể đóng thêm phí bảo hiểm để mua các đơn vị quỹ liên kết đơn vị. Sau khi trừ đi khoản phí ban đầu, phần phí bảo hiểm đóng thêm sẽ được đầu tư vào quỹ liên kết đơn vị tương ứng theo chỉ định của bên mua bảo hiểm và dùng để mua đơn vị quỹ theo giá bán được xác định vào ngày định giá kế tiếp sau ngày đóng thêm phí bảo hiểm. Trong mỗi năm hợp đồng, tổng số phí bảo hiểm đóng thêm không được vượt quá mười (10) lần mức phí bảo hiểm năm đầu đối với hợp đồng đóng phí định kỳ hoặc không quá mức phí bảo hiểm lần đầu đối với hợp đồng đóng phí một lần.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết. 

THỜI GIAN THỰC HIỆN

21 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn




 

 

 





 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo