Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC PHÊ CHUẨN SẢN PHẨM BẢO HIỂM SỨC KHỎE
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 08/2022/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 6 năm 2022;
2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Kinh doanh bảo hiểm số: 61/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2010;
3. Nghị định số: 73/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;
4.Thông tư số: 50/2017/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 15 tháng 5 năm 2017 quy định về việc hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Bạn đang muốn được phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe có đúng không? Bạn đang cảm thấy còn rất nhiều vướng mắc liên quan đến việc phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe từ quy trình thực hiện thủ tục đến các nghĩa sau khi được Bộ tài chính phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe ? Và Quý khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn?
Nếu đúng như vậy thì bạn tìm tới Công ty TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến việc đề nghị phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe cho bạn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC PHÊ CHUẨN SẢN PHẨM BẢO HIỂM SỨC KHỎE
1. Các bước thực hiện thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe
Bước 1: Lựa chọn sản phẩm bảo hiểm đề nghị phê chuẩn, thông tin, tài liệu về sản phẩm, chuẩn bị đầy đủ, hợp lệ hồ sơ đề nghị phê chuẩn, đảm bảo quy tắc, điều khoản phù hợp quy định của pháp luật, dự kiến biểu phí sản phẩm;
Bước 2: Xây dựng hồ sơ và tiến hành nộp hồ sơ;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả.
Lưu ý: Trường hợp bị từ chối chấp thuận đề nghị phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe Bộ Tài chính sẽ gửi văn bản và ghi rõ lý do.
=> Xem thêm: Phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm
2. Thành phần hồ sơ và quy trình đề nghị phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đề nghị phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe bao gồm:
1. Văn bản đề nghị phê chuẩn sản phẩm;
2. Quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm của sản phẩm bảo hiểm dự kiến triển khai;
3. Công thức, phương pháp và giải trình cơ sở kỹ thuật dùng để tính phí, dự phòng nghiệp vụ của sản phẩm bảo hiểm dự kiến triển khai;
4. Mẫu giấy yêu cầu bảo hiểm, tài liệu giới thiệu sản phẩm, tài liệu minh họa bán hàng, các mẫu đơn mà bên mua bảo hiểm phải kê khai và ký khi mua bảo hiểm;
5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Bộ Tài chính.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến Bộ Tài chính; hoặc,
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Bộ Tài chính; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Tài chính.
D. Kết quả thực hiện
Sau khi hồ sơ đề nghị phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe được chấp thuận, Quý Khách hàng sẽ được Bộ Tài chính cấp cho Văn bản chấp thuận phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe.
Tổng kết: Như vậy, ta nhận thấy, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe được quy định rất cụ thể tại Nghị định số: 73/2016/NĐ-CP và Thông tư số: 50/2017/TT-BTC. Việc quy định như vậy giúp các doanh nghiệp bảo hiểm dễ dàng hơn trong việc thực hiện quyền lợi của mình và cũng đảm bảo quá trình phê chuẩn được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định của pháp luật.
=> Xem thêm: Các quy định pháp luật điều chỉnh hoạt động đầu tư của doanh nghiệp bảo hiểm ở Việt Nam
Ảnh 2. Thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC PHÊ CHUẨN SẢN PHẨM SỨC KHỎE
1. Bảo hiểm sức khỏe là gì?
Bảo hiểm sức khoẻ là cụm từ mà chắc hẳn tất cả mọi người dân đều biết hoặc nghe nói đến. Tuy nhiên, đến 90% mọi người đều không hiểu rõ về khái niệm bảo hiểm sức khỏe. Vậy bảo hiểm sức khỏe là gì?
Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định:
“Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, ốm đau, bệnh tật hoặc chăm sóc sức khỏe.”
2. Các loại bảo hiểm hiện nay
Hiện nay pháp luật quy định có 3 loại bảo hiểm:
- Bảo hiểm nhân thọ;
- Bảo hiểm sức khỏe;
- Bảo hiểm phi nhân thọ.
3. So sánh bảo hiểm sức khoẻ và bảo hiểm nhân thọ
Đầu tiên thể phân biệt được bảo hiểm sức khoẻ và bảo hiểm nhân thọ bạn cần phải biết bản chất của từng loại bảo hiểm này.
Bảo hiểm nhân thọ là loại bảo hiểm mà khi người mua bảo hiểm qua đời, hợp đồng bảo hiểm mà người đó đã chi trả sẽ mang lại lợi ích tài chính cho người thụ hưởng hoặc người được chỉ định.
Bảo hiểm sức khỏe là bảo hiểm mà người mua trả khoản phí cố định để bảo hiểm sức khỏe của mình, được hưởng khoản chi phí y tế phải bỏ ra khi ốm đau, bệnh tật.
Từ đó bạn có thể thấy điểm khác nhau giữa bảo hiểm sức khoẻ và bảo hiểm nhân thọ
Thứ nhất: Bảo hiểm nhân thọ là bảo hiểm toàn diện, trọn đời, người mua bảo hiểm được bảo vệ quyền lợi cả khi tử vong. Còn bảo hiểm y tế thường được giới hạn ở việc chỉ đáp ứng nhu cầu y tế như bệnh viện, phẫu thuật, khoản phí bảo hiểm chỉ chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe.
Thứ hai: Bảo hiểm nhân thọ vừa cố định vừa linh hoạt tùy thuộc vào từng loại hình bảo hiểm được chọn. Một số kế hoạch bảo hiểm nhân thọ cũng đi kèm với các chính sách đầu tư trong tương lai, giúp chủ hợp đồng tăng giá trị tiền mặt.
Bảo hiểm sức khoẻ phí bảo hiểm chủ yếu là cố định. Bảo hiểm sức khỏe chỉ giải quyết chi phí liên quan đến y tế.
Thứ ba: Bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch dài hạn. Trong khi đó bảo hiểm sức khỏe là một kế hoạch ngắn hạn, nếu muốn tiếp tục gói bảo hiểm phải tái hạn.
Thứ tư: Bảo hiểm nhân thọ chủ yếu bảo vệ gia đình, người thụ hưởng, người được chỉ định về mặt tài chính trong trường hợp người được bảo hiểm qua đời. Bên cạnh đó, bảo hiểm nhân thọ cũng đảm bảo tài chính, hỗ trợ các gia đình có tương lai vững chắc hơn. Bảo hiểm sức khỏe lại chỉ bảo hiểm cho bản thân cũng như gia đình trong trường hợp ốm đau, bệnh tật.
Thứ năm: Tuỳ thuộc vào từng loại sản phẩm, bảo hiểm nhân thọ cung cấp cả quyền lợi sinh tồn và tư vong khi kết thúc thời hạn bảo hiểm. Bảo hiểm sức khoẻ không đi kèm quyền lợi sinh tồn hoặc tử vong vì nó chỉ phục vụ nhu cầu y tế và điều trị hiện tại
Thứ sáu: Trong một số trường hợp, bằng cách trả thêm một ít phí bảo hiểm, số tiền chủ hợp đồng đầu tư sẽ được miễn thuế khi đáo hạn. Bảo hiểm sức khỏe sẽ không có số tiền nào được hoàn lại vào cuối thời hạn hợp đồng.
4. Nội dung của hợp đồng bảo hiểm sức khỏe
Theo quy định của pháp luật hiện hành, nội dung của hợp đồng bảo hiểm sẽ phải có những nội dung chủ yếu sau:
- Bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm;
- Đối tượng bảo hiểm;
- Số tiền bảo hiểm;
- Phạm vi, quyền lợi bảo hiểm, quy tắc, điều khoản, điều kiện bảo hiểm;
- Mức phí bảo hiểm, phương thức đóng phí bảo hiểm;
- Phương pháp giải quyết tranh chấp.
Lưu ý: Hợp đồng bảo hiểm phải được lập thành văn bản.
=> Xem thêm: Thủ tục xin điều chỉnh thông tin sổ bảo hiểm xã hội
Ảnh 3. Thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Phê chuẩn/Thay đổi bảo hiểm nông nghiệp
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC PHÊ CHUẨN BẢO HIỂM SỨC KHỎE
Câu hỏi 1: Các gói sản phẩm liên quan đến dịch Covid 19 có phải được Bộ Tài chính phê chuẩn trước khi triển khai hay không?
Trả lời:
Trước đại dịch Covid vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đã triển khai gói bảo hiểm liên quan đến Covid 19, không ít dư luận cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm quan tâm vấn đề pháp lý của sản phẩm này.
Covid 19 là một loại bệnh dịch xuất hiện trên thế giới vào năm 2019 tại. Trung Quốc và đã lây truyền sang các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Loại bệnh dịch này đã đe dọa đến sức khoẻ và tính mạng của rất nhiều người. Do vậy bảo hiểm liên quan đến Covid 19 là gói sản phẩm sức khỏe ra đời để bảo hiểm sức khỏe cho người tham gia trong trường hợp bị nhiễm bệnh dịch. Theo các quy định pháp lý liên quan đến bảo hiểm sức khỏe được quy định tại Nghị định 73/2016/NĐ-CP: “Các sản phẩm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khoẻ phải được Bộ Tài chính phê chuẩn trước khi triển khai”.
Như vậy, các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến bệnh Covid-19 là sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe nên phải được Bộ Tài chính phê chuẩn trước khi triển khai.
Câu hỏi 2: Công ty bảo hiểm có hành vi vi phạm quy định về phê chuẩn bị xử phạt như thế nào?
Trả lời:
Đối với những công ty bảo hiểm có hành vi hành vi vi phạm quy định về sản phẩm bảo hiểm, hoa hồng bảo hiểm như triển khai các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe trước khi được Bộ Tài chính phê chuẩn thì bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.
Câu hỏi 3: Phí đóng bảo hiểm sức khỏe là bao nhiêu?
Trả lời:
Hiện nay, pháp luật chưa quy định cụ thể về phí bảo hiểm sức khỏe là bao nhiêu vì rất khó để xác định giá hay phí đóng một gói bảo hiểm là bao nhiêu tiền?
Cụ thể, phí đóng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:
- Thời hạn đóng, gói bảo hiểm loại nào (các công ty bảo hiểm thường chia ra nhiều hạng như hạng chuẩn, hạng vàng, hạng kim cương,…);
- Độ tuổi của người tham gia;
- Sản phẩm bảo hiểm tham gia,…
Tuy nhiên, nếu đóng một lần thì sẽ là con số lớn đối với nhiều người, vậy nên các công ty bảo hiểm thường sẽ chia nhỏ thời hạn đóng. Thông thường người mua bảo hiểm thường chọn tham gia các gói bảo hiểm có mức phí trung bình giao động khoảng 50.000đ/ngày.
=> Xem thêm: Thủ tục mua bảo hiểm y tế đối với người có công và thân nhân người có công
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục - Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
10 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn
BÌNH LUẬN:
Linh Đan Trả lời
công ty có thể tư vấn thêm cho tôi về quy tắc, điều khoản, biểu phí của sản phẩm bảo hiểm dự kiến công khai không?
14/11/2022