SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC PHÊ CHUẨN VIỆC ÁP DỤNG (HOẶC THAY ĐỔI ÁP DỤNG) PHƯƠNG PHÁP TRÍCH LẬP DỰ PHÒNG NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 08/2022/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 6 năm 2022;

2. Nghị định số: 73/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;

3.Thông tư số: 50/2017/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 15 tháng 5 năm 2017 quy định về việc hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Bạn đang muốn được phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm có đúng không? Bạn đang cảm thấy còn rất nhiều vướng mắc liên quan đến việc đề nghị phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập nghiệp vụ dự phòng bảo hiểm từ quy trình thực hiện thủ tục đến các nghĩa sau khi được Bộ tài chính chấp thuận phê chuẩn áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng)? Và Quý khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn?

Nếu đúng như vậy thì bạn tìm tới Công ty TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến việc đề nghị phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm cho bạn qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-phe-chuan-viec-ap-dung-hoac-thay-doi-ap-dung-phuong-phap-trich-lap-du-phong-nghiep-vu-bao-hiem

Ảnh 1. Thủ tục phê chuẩn việc áp dụng ( hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC PHÊ CHUẨN VIỆC ÁP DỤNG (HOẶC THAY ĐỔI ÁP DỤNG) PHƯƠNG PHÁP TRÍCH LẬP DỰ PHÒNG NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM 

1. Các bước thực hiện thủ tục phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ, hợp lệ hồ sơ đề nghị phê chuẩn (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm;

Bước 2:Nộp hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ;

Bước 3: Tiếp nhận kết quả.

Lưu ý: Trường hợp bị từ chối chấp thuận đề nghị phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng)phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm  Bộ Tài chính sẽ gửi văn bản và ghi rõ lý do. 

=> Xem thêm: Phê chuẩn chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm

2. Thành phần hồ sơ và quy trình đề nghị phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm

A. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ đề nghị phê chuẩn phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm theo quy định tại Nghị định 73/2016/NĐ-CP bao gồm:

1. Văn bản đề nghị áp dụng hoặc thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm;

2. Tài liệu giải trình và minh hoạ về các phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm dự kiến áp dụng có xác nhận của chuyên gia tính toán dự phòng nghiệp vụ và biên khả năng thanh toán (đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhanh nước ngoài), của chuyên gia tính toán (đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, doanh nghiệp bảo hiểm sức khỏe);

Lưu ý: 

Trường hợp thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm, tài liệu giải trình phải chứng minh được phương pháp trích lập mới phản ánh chính xác, đầy đủ hơn so với phương pháp trích lập cũ về trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện)

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục; 

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Lưu ý: Trường hợp thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm, tài liệu giải trình phải chứng minh được phương pháp trích lập mới phản ánh chính xác, đầy đủ hơn so với phương pháp trích lập cũ về trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhanh nước ngoài.

B. Cơ quan giải quyết

Bộ Tài chính.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến Bộ Tài chính; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Bộ Tài chính; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Tài chính.

D. Kết quả thực hiện

Sau khi hồ sơ đề nghị phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm được chấp thuận, Quý Khách hàng sẽ được Bộ Tài chính cấp cho Văn bản chấp thuận phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm.

Lưu ý: Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài không được thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm trong năm tài chính. Trường hợp thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm trong năm tài chính kế tiếp, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài phải đề nghị và được Bộ Tài chính chấp thuận trước khi thực hiện.

=> Xem thêm: Các quy định pháp luật điều chỉnh hoạt động đầu tư của doanh nghiệp bảo hiểm ở Việt Nam 

thu-tuc-phe-chuan-viec-ap-dung-hoac-thay-doi-ap-dung-phuong-phap-trich-lap-du-phong-nghiep-vu-bao-hiem

Ảnh 2. Thủ tục phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC PHÊ CHUẨN VIỆC ÁP DỤNG (THAY ĐỔI ÁP DỤNG) PHƯƠNG PHÁP TRÍCH LẬP DỰ PHÒNG NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM

1. Dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm là gì?

Dự phòng nghiệp vụ là khái niệm mà không phải ai cũng biết. Nó thường được quan tâm đến bởi các doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài. Vậy dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm là gì?

Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định:

“Dự phòng nghiệp vụ là khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam trích lập nhằm mục đích thanh toán cho những trách nhiệm bảo hiểm có thể phát sinh từ các hợp đồng bảo hiểm đã giao kết.”

2. Các loại dự phòng nghiệp vụ đối với bảo hiểm phi nhân thọ

Theo quy định của pháp tại Nghị định 73/2016/NĐ-CP dự phòng nghiệp vụ đối với bảo hiểm phi nhân thọ bảo gồm: 

- Dự phòng phí chưa được hưởng;

- Dự phòng bồi thường;

- Dự phòng bồi thường cho các giao động lớn về tổn thất;

Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài không được thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ trong năm tài chính. Trường hợp thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ trong năm tài chính kế tiếp, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài phải đề nghị và được Bộ Tài chính chấp thuận trước khi thực hiện.

3. Yêu cầu về việc trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm 

Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 quy định việc trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

- Trích lập riêng cho từng nghiệp vụ bảo hiểm;

- Tương ứng với phần trách nhiệm đã cam kết theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm;

- Tách biệt giữa các hợp đồng của đối tượng bảo hiểm trong và ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam, kể cả trong cùng một nghiệp vụ bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Luôn có tài sản tương ứng với dự phòng nghiệp vụ đã trích lập, đồng thời tách biệt tài sản giữa các hợp đồng của đối tượng bảo hiểm trong và ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam, kể cả trong cùng một nghiệp vụ bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Sử dụng Chuyên gia tính toán để tính toán, trích lập dự phòng nghiệp vụ;

- Thường xuyên rà soát, đánh giá việc trích lập dự phòng nghiệp vụ, kịp thời có các biện pháp nhằm bảo đảm trích lập đầy đủ dự phòng để chi trả cho các trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam.

4. Các loại dự phòng nghiệp vụ đối với bảo hiểm đối với bảo hiểm nhân thọ 

Theo quy định của pháp tại Nghị định 73/2016/NĐ-CP dự phòng nghiệp vụ đối với bảo hiểm nhân thọ bảo gồm: 

- Dự phòng toán học;

- Dự phòng phí chưa được hưởng;

- Dự phòng bồi thường;

- Dự phòng chia lãi;

- Dự phòng bảo đảm lãi suất cam kết;

- Dự phòng bảo đảm cân đối.

5. Các loại dự phòng nghiệp vụ đối với bảo hiểm sức khoẻ

- Dự phòng toán học;

- Dự phòng phí chưa được hưởng;

- Dự phòng bồi thường;

- Dự phòng bảo đảm cân đối.

Lưu ý: Theo quy định của pháp tại Nghị định 73/2016/NĐ-CP dự phòng nghiệp vụ đối với tái bảo hiểm phi nhân thọ quy định giống các loại dự phòng nghiệp vụ đối với bảo hiểm phi nhân thọ, dự phòng nghiệp vụ đối với tái bảo hiểm nhân thọ quy định giống các loại dự phòng nghiệp vụ đối với bảo hiểm nhân thọ , dự phòng nghiệp vụ đối với tái bảo hiểm sức khỏe quy định giống các loại dự phòng nghiệp vụ đối với bảo hiểm sức khỏe.

=> Xem thêm: Thủ tục xin điều chỉnh thông tin sổ bảo hiểm xã hội

thu-tuc-phe-chuan-viec-ap-dung-hoac-thay-doi-ap-dung-phuong-phap-trich-lap-du-phong-nghiep-vu-bao-hiem

Ảnh 3. Thủ tục đề nghị phê chuẩn việc áp dụng (hoặc thay đổi áp dụng) phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Phê chuẩn/Thay đổi bảo hiểm nông nghiệp

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC ĐỀ NGHỊ PHÊ CHUẨN VIỆC ÁP DỤNG (HOẶC THAY ĐỔI ÁP DỤNG) PHƯƠNG PHÁP TRÍCH LẬP DỰ PHÒNG NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM

Câu hỏi 1: Các phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm đối với bảo hiểm phi nhân thọ? 

Trả lời:

Với mục đích để các doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp phi bảo hiểm, chi nhanh nước ngoài biết rõ hơn về các phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhằm dễ dàng hơn trong việc thực hiện quyền của mình Bộ Tài chính đã có Thông tư 50/2017/TT-BTC quy định các phương pháp trích lập nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ bảo gồm:

- Đối với dự phòng phí chưa được hưởng gồm phương pháp trích lập theo tỷ lệ phần trăm của tổng phí bảo hiểm và phương pháp trích lập theo hệ số của thời hạn hợp đồng bảo hiểm;

- Đối với dự phòng bồi thường gồm phương pháp trích lập dự phòng bồi thường theo hồ sơ yêu cầu đòi bồi thường và phương pháp trích lập dự phòng bồi thường theo hệ số phát sinh bồi thường;

- Đối với dự phòng bồi thường cho các dao động lớn về tổn thất gồm trích lập dự phòng bồi thường cho các dao động lớn về tổn thất và sử dụng dự phòng bồi thường cho các dao động lớn về tổn thất.

Câu hỏi 2: Đối với dự phòng phí chưa được hưởng và dự phòng bồi thường doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp tái bảo hiểm có thể áp dụng phương pháp trích lập khác các phương pháp quy định tại Thông tư 50/2017/TT-BTC được không?

Trả lời:

Đối với dự phòng chưa được hưởng và dự phòng bồi thường, nếu doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp tái bảo hiểm áp dụng phương pháp trích lập khác so với các phương pháp quy định tại Thông tư 50/2017 TT-BTC thì phải chứng minh phương pháp mới cho kết quả dự phòng nghiệp vụ chính xác, đầy đủ hơn và được Bộ Tài chính phê chuẩn trước khi áp dụng.

Câu hỏi 3: Trách nhiệm giữ lại của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong dự phòng nghiệp vụ được xác định như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư 50/2017/TT-BTC thì doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp tái bảo hiểm phi nhân thọ phải  lập các loại dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm tương ứng với trách nhiệm giữ lại. Trách nhiệm giữ lại của doanh nghiệp bảo hiểm được xác định như sau:

Trách nhiệm giữ lại

=

Trách nhiệm bảo hiểm gốc

+

Trách nhiệm nhận tái bảo hiểm

-

Trách nhiệm nhượng tái bảo hiểm

=> Xem thêm: Thủ tục mua bảo hiểm y tế đối với người có công và thân nhân người có công

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục - Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết. 

THỜI GIAN THỰC HIỆN

14 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo