SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN LƯU HÀNH TỰ DO (CFS) ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Quản lý ngoại thương số 05/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 12 tháng 06 năm 2017; 

2. Nghị định số: 69/2018/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 20 tháng 11 năm 2013 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương;

3. Thông tư số: 21/2020/TT-BTTTT do Bộ thông tin truyền thông ban hành ngày 07 tháng 09 năm 2020 quy định về việc cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do đối với hàng hóa trong lĩnh vực thông tin và truyền thông;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa ghi trong CFS để chứng nhận rằng sản phẩm, hàng hóa đó được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu. Dựa vào CFS, nước nhập khẩu sẽ nắm bắt được chất lượng sản phẩm nhập khẩu vào nước họ, đồng thời doanh nghiệp xuất khẩu sẽ dễ dàng xuất khẩu hàng hóa vào nước khác hơn. Trong trường hợp CFS bị thất lạc hoặc bị mất…, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu để được cấp lại CFS mới. Vậy thủ tục này được thực hiện như thế nào?

Với mong muốn muốn được đồng hành và giải đáp mọi thắc mắc của Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu cho quý khách qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-sua-doi-bo-sung-cap-lai-giay-chung-nhan-luu-hanh-tu-do-cfs-doi-voi-hang-hoa-xuat-khau

Ảnh 1. Thủ tục sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN LƯU HÀNH TỰ DO (CFS) ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU

1. Các bước thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu

Bước 1: Thương nhân đề nghị sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu đến Bộ Công Thương;

Bước 2: Bộ Công Thương tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ;

Bước 3: Tiếp nhận kết quả.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký nhượng quyền thương mại

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu

A. Thành phần hồ sơ

1. Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung cấp lại CFS;

2. Các giấy tờ liên quan đến sửa đổi, bổ sung CFS;

3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ 

B. Cơ quan giải quyết

Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương. 

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hộp sơ trực tiếp đến Bộ Công thương; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công thương; hoặc,

- Nộp hộp sơ thông qua đường bưu điện đến Bộ Công thương.

D. Kết quả thực hiện

Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu.

=> Xem thêm: Thủ tục tự công bố sản phẩm hương liệu thực phẩm

thu-tuc-sua-doi-bo-sung-cap-lai-giay-chung-nhan-luu-hanh-tu-do-cfs-doi-voi-hang-hoa-xuat-khau

Ảnh 2. Thủ tục sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN LƯU HÀNH TỰ DO (CFS) ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU

1. Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) là gì? 

Giấy chứng nhận lưu hành tự do là văn bản chứng minh hàng hoá được lưu hành tự do trên thị trường nước xuất khẩu, tên tiếng Anh: Certificate of Free Sale được viết tắt là CFS, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước sản xuất hàng hoá cấp cho chủ thể xuất khẩu hàng hoá khi có đề nghị.

Căn cứ Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định về Giấy chứng nhận lưu hành tự do như sau:

(1) Giấy chứng nhận lưu hành tự do là văn bản chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu hàng hóa để chứng nhận hàng hóa đó được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu;

(2) Giấy chứng nhận lưu hành tự do bao gồm giấy chứng nhận mang tính đặc thù hoặc mang đầy đủ nội dung của giấy chứng nhận lưu hành tự do và các loại văn bản chứng nhận có nội dung tương tự.

Theo đó, Giấy chứng nhận lưu hành tự do hàng hóa  là một văn bản cần thiết đối với các chủ thể có hàng hoá xuất khẩu hoặc nhập khẩu.  Văn bản này nói lên  nguồn gốc, những thông tin cần thiết của hàng hóa mà chính cơ quan nhà nước nơi có hàng hoá xuất khẩu đã công nhận.

2. Vì sao phải thực hiện thủ tục xin giấy chứng nhận lưu hành tự do CFS?

Trong việc giao thương hàng hóa giữa các nước với nhau, Giấy chứng nhận CFS rất quan trọng và cần thiết. Trong một số hoạt động thương mại, doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức bắt buộc phải có giấy lưu hành tự do hàng hoá. Đây cũng là cơ sở để nước nhập khẩu hàng hoá này có cơ sở đánh giá chất lượng sản phẩm và được đảm bảo về nguồn thông tin của chính quyền nước xuất khẩu hàng hoá.

(1) Đối với sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu:

- Giấy chứng nhận lưu hành tự do – CFS được xem là một công cụ để nước nhập khẩu sản phẩm có thể kiểm tra mức độ chất lượng sản phẩm nhập khẩu vào nước họ, cũng như tăng độ tin cậy, vì khi một sản phẩm có CFS thì tức là sản phẩm đó đã thông qua những phương pháp đánh giá kiểm tra của cơ quan chuyên môn tại nước xuất khẩu và sản phẩm đó đã được cho phép sản xuất, buôn bán và tiêu dùng tại nước đó; 

- Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, khi đã xin được giấy chứng nhận CFS, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc lưu hành sản phẩm của mình tại nước bạn, không bị mất nhiều thời gian, cũng như những chi phí không đáng có khác.

(2) Đối với sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu:

- Sản phẩm, hàng hoá nhập khẩu yêu cầu phải có CFS để làm cơ sở cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp các giấy chứng nhận khác theo quy định của pháp luật hiện hành;

- CFS là chứng nhận bắt buộc phải có để làm hồ sơ xin cấp giấy phép Công bố sản phẩm đối với một số thực phẩm nhập khẩu đặc biệt như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phụ gia, hương liệu thực phẩm…

- CFS của sản phẩm, hàng hoá nhập khẩu phải được người nhập khẩu lưu trữ tối thiểu ba (03) năm kể từ ngày nhập khẩu.

3. Trách nhiệm của cơ quan giải quyết hồ sơ cấp CFS và thương nhân xuất khẩu hàng hóa trong lĩnh vực thông tin và truyền thông

Theo quy định tại Thông tư 21/2020/TT-BTTTT, trách nhiệm của cơ quan giải quyết hồ sơ cấp CFS và thương nhân xuất khẩu hàng hóa trong lĩnh vực thông tin và truyền thông được quy định như sau:

(1) Cơ quan giải quyết hồ sơ cấp CFS:

- Tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục về cấp CFS đối với hàng hóa xuất khẩu trong lĩnh vực thông tin và truyền thông;

- Tiếp nhận, thẩm tra tính hợp lệ của hồ sơ đề nghị cấp CFS theo quy định của pháp luật, báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, quyết định.

(2) Thương nhân xuất khẩu hàng hóa trong lĩnh vực thông tin và truyền thông:

- Thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan quản lý CFS và theo quy định;

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật hiện hành về tính chính xác, xác thực đối với các khai báo liên quan đến việc đề nghị cấp CFS đối với hàng hóa xuất khẩu trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

=> Xem thêm: Giá tính thuế bảo vệ môi trường với sản phẩm dầu hỏa

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN LƯU HÀNH TỰ DO (CFS) ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU

Câu hỏi 1: Có được nhập khẩu hàng trang trí nội thất đã qua sử dụng không?

Trả lời:

Câu trả lời là không.

Căn cứ Nghị Định 69/2018/NĐ-CP quy định về danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu bao gồm hàng tiêu dùng, thiết bị y tế, phương tiện đã qua sử dụng, cụ thể:

(1) Hàng dệt may, giày dép, quần áo;

(2) Hàng điện tử;

(3) Hàng điện lạnh;

(4) Hàng điện gia dụng;

(5) Thiết bị y tế;

(6) Hàng trang trí nội thất;

(7) Hàng gia dụng bằng gốm, sành sứ, thủy tinh, kim loại, nhựa, cao su, chất dẻo và các chất liệu khác;

(8) Xe đạp;

(9) Mô tô, xe gắn máy.

=> Tổng kết: Theo quy định trên, không được nhập khẩu hàng trang trí nội thất đã qua sử dụng về Việt Nam.

Câu hỏi 2: Danh mục hàng hóa thuộc thẩm quyền quản lý CFS của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn?

Trả lời:

Tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP, có quy định danh mục hàng hóa thuộc thẩm quyền quản lý CFS của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như sau:

(1) Giống cây trồng, giống vật nuôi, giống thủy sản; nông sản, lâm sản, thủy sản, muối; gia súc, gia cầm, vật nuôi;

(2) Vật tư nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; phân bón; thức ăn, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi; thức ăn thủy sản, chất bổ sung vào thức ăn thủy sản;

(3) Sản phẩm trong nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, bảo quản, vận chuyển nông sản, lâm sản, thủy sản, muối;

(4) Phụ gia, hóa chất sử dụng trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; chế phẩm sinh học, hóa chất xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản; thuốc bảo vệ thực vật, động vật;

(5) Dụng cụ, thiết bị chuyên dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Câu hỏi 3: Những trường hợp thu hồi CFS?

Trả lời:

Theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP, Bộ, cơ quan ngang bộ thu hồi CFS đã cấp trong những trường hợp sau:

(1) Thương nhân xuất khẩu giả mạo chứng từ, tài liệu;

(2) CFS được cấp cho hàng hóa mà không phù hợp các tiêu chuẩn công bố áp dụng.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp phép xuất nhập khẩu hàng hóa

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

03 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn
 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo