Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG/ CẤP LẠI GIẤY PHÉP KINH DOANH CHUYỂN KHẨU
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Quản lý ngoại thương số: 05/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 12 tháng 6 năm 2017;
2. Luật Thương Mại số: 36/2005/QH11 được Quốc Hội thông quan ngày 14 tháng 06 năm 2005;
2. Nghị định số: 69/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 05 năm 2018 quy định chi Tiết một số Điều của Luật Quản lý ngoại thương;
3. Nghị định số: 64/2020/NĐ-CP được Chính Phủ ban hành ngày 10 tháng 06 năm 2020 quy định về việc hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tạm quản theo Công ước Istanbul;
4. Thông tư số: 12/2018/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 16 tháng 3 năm 2021 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương;
5. Thông tư số: 38/2015/TT-BTC được Bộ Tài Chính ban hành ngày 25 tháng 03 năm 2015 quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.
6. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Cấp giấy phép kinh doanh chuyển khẩu là một thủ tục quan trọng và ngày càng cần thiết trong cuộc sống ngày nay. Đặc biệt thủ tục sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu cũng là một thủ tục quan trọng. Như vậy, thủ tục sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu được thực hiện như thế nào?
Với mong muốn được đồng hành và giải đáp mọi vướng mắc cho Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu cho Quý khách qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục sửa đổi, bổ sung/ cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG/CẤP LẠI GIẤY PHÉP KINH DOANH CHUYỂN KHẨU
1. Các bước thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu
Bước 1: Thương nhân gửi văn bản đề nghị và các giấy tờ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung/ cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu đến Bộ Công Thương;
Bước 2: Nhận kết quả.
=> Xem thêm: Hồ sơ thủ tục tạm nhập khẩu xe ô tô
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép kinh doanh tạm xuất, tái nhập
A. Thành phần hồ sơ
1. Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu;
2. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ đăng ký doanh nghiệp của thương nhân;
3. Hợp đồng mua hàng và hợp đồng bán hàng do thương nhân ký với khách nước ngoài.
4. Báo cáo tình hình thực hiện Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu đã được cấp trước đó;
5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tuyến; hoặc,
- Nộp hồ sơ trực tiếp đến Bộ Công Thương; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính Bộ Công Thương.
D. Kết quả thực hiện
Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu đã được sửa đổi, bổ sung/cấp lại.
=> Xem thêm: Quy định về nộp thuế đối với hàng tái nhập
Ảnh 2. Thủ tục sửa đổi, bổ sung/ cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG/CẤP LẠI GIẤY PHÉP KINH DOANH CHUYỂN KHẨU
1. Kinh doanh chuyển khẩu được quy định như thế nào?
Chuyển khẩu hàng hóa là việc mua hàng từ một nước, vùng lãnh thổ để bán sang một nước, vùng lãnh thổ ngoài lãnh thổ Việt Nam mà không làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và không làm thủ tục xuất khẩu ra khỏi Việt Nam.
Theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP quy định Thương nhân Việt Nam được quyền kinh doanh chuyển khẩu hàng hóa theo quy định sau:
Thứ nhất, đối với hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu; hàng hóa chưa được phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam; hàng hóa thuộc diện quản lý bằng biện pháp hạn ngạch xuất khẩu, hạn ngạch nhập khẩu, hạn ngạch thuế quan, giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, trừ trường hợp Giấy phép xuất khẩu tự động, Giấy phép nhập khẩu tự động, thương nhân phải được Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu. Trường hợp kinh doanh chuyển khẩu theo hình thức hàng hóa được vận chuyển thẳng từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu, không qua cửa khẩu Việt Nam, thương nhân không phải có Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu;
Thứ hai, trường hợp hàng hóa không thuộc quy định trên thương nhân không phải có Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu của Bộ Công Thương
- Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài không được thực hiện hoạt động kinh doanh chuyển khẩu hàng hóa;
- Chuyển khẩu hàng hóa được thực hiện trên cơ sở hai hợp đồng riêng biệt: Hợp đồng mua hàng và hợp đồng bán hàng do doanh nghiệp ký với thương nhân nước ngoài. Hợp đồng mua hàng có thể ký trước hoặc sau hợp đồng bán hàng;
- Hàng hóa kinh doanh chuyển khẩu phải được đưa vào, đưa ra khỏi Việt Nam tại cùng một khu vực cửa khẩu và chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan từ khi đưa vào Việt Nam cho tới khi được đưa ra khỏi Việt Nam.
2. Hình thức chuyển khẩu hàng hóa
Theo Luật thương mại 2005 quy định cụ thể về các hình thức chuyển khẩu, theo đó việc chuyển khẩu được thực hiện theo các hình thức sau:
Thứ nhất, hàng hóa được vận chuyển thẳng từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu không qua cửa khẩu Việt Nam;
Thứ hai, hàng hóa được vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu có qua cửa khẩu Việt Nam nhưng không làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và không làm thủ tục xuất khẩu ra khỏi Việt Nam;
Thứ ba, hàng hóa được vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu có qua cửa khẩu Việt Nam và đưa vào kho ngoại quan, khu vực trung chuyển hàng hoá tại các cảng Việt Nam, không làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và không làm thủ tục xuất khẩu ra khỏi Việt Nam.
Như vậy, qua quy định trên chúng ta thấy pháp luật đã quy định cụ thể về trường hợp chuyển khẩu hàng hoá theo đó hình thức của chuyển khẩu hàng hóa đó là được vận chuyển thẳng, vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu, vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu theo quy định của pháp luật, với những hình thức trên thì kinh doanh theo phương thức chuyển khẩu hàng hóa cần phải thực hiện đầy đủ trình tự và thủ tục hải quan do pháp luật quy định.
=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với hàng tạm nhập, tái nhập
Ảnh 3. Thủ tục sửa đổi, bổ sung/ cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu_Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG/ CẤP LẠI GIẤY PHÉP KINH DOANH CHUYỂN KHẨU
Câu hỏi 1: Cần sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu trong trường hợp nào?
Trả lời:
Theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP về quy trình cấp giấy phép kinh doanh tạm nhập tái nhập, tạm xuất, tái xuất, chuyển khẩu có nội dung như sau: “Trường hợp bổ sung, sửa đổi Giấy phép; cấp lại do mất, thất lạc Giấy phép, thương nhân gửi văn bản đề nghị và các giấy tờ liên quan đến Bộ Công Thương. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, Bộ Công Thương xem xét điều chỉnh, cấp lại Giấy phép cho thương nhân.”
Như vậy, khi có nhu cầu sửa đổi, bổ sung về các nội dung trong Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu hoặc làm mất, thất lạc Giấy phép thì Quý khách có quyền gửi văn bản đề nghị và các giấy tờ liên quan đến Bộ công thương để Bộ công thương xem xét điều chỉnh hoặc cấp lại cho Quý khách.
Câu hỏi 2: Thủ tục hải quan đối với hàng hóa chuyển khẩu được quy định như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hoá kinh doanh chuyển khẩu như sau:
- Hàng hoá kinh doanh chuyển khẩu được vận chuyển thẳng từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu không qua cửa khẩu Việt Nam thì không phải làm thủ tục hải quan;
- Hàng hoá kinh doanh chuyển khẩu được vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu, có đưa vào khu vực kho bãi thuộc các cảng biển Việt Nam (không đưa vào kho ngoại quan, không đưa vào khu vực trung chuyển hàng hoá), thủ tục kiểm tra, giám sát hải quan.
=> Xem thêm: Thủ tục tái xuất xe ô tô, xe gắn máy đã tạm nhập khẩu miễn thuế
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
03 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn