SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC THAY ĐỔI ĐỊA ĐIỂM TRỤ SỞ CHÍNH, CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, MÔI GIỚI BẢO HIỂM

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 24/2000/QH10 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 6 năm 2000;

2. Luật Doanh nghiệp số: 59/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2020;

3. Luật Nhà ở số: 65/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2014;

4. Nghị định số: 01/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 04 tháng 01 năm 2021 quy định về đăng ký doanh nghiệp;

5. Nghị định số: 73/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;

6. Nghị định số: 99/2015/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 20 tháng 10 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Nhà ở;

7. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Quý khách đang muốn thay đổi địa điểm trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện cho công ty kinh doanh bảo hiểm, môi giới bảo hiểm của mình nhưng không rõ về thủ tục? Bạn đang cần được tư vấn để quá trình thay đổi địa điểm doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi?

Đây chính là lý do bạn nên đọc bài viết này của chúng tôi. Công ty Luật TNHH TLK sẽ là đơn vị hỗ trợ tư vấn cho bạn về thủ tục thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm một cách đầy đủ và chính xác.

Ảnh 1. Thủ tục thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC THAY ĐỔI ĐỊA ĐIỂM TRỤ SỞ CHÍNH, CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, MÔI GIỚI BẢO HIỂM

Địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm là nơi diễn ra các hoạt động của doanh nghiệp cũng là nơi có đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc với khách hàng, các cơ quan nhà nước. Do đó, địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện phải đạt những điều kiện nhất định và được đăng ký trong nội dung đăng ký kinh doanh khi thành lập doanh nghiệp. Khi có sự thay đổi về địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục thay đổi địa điểm nói trên tại cơ quan có thẩm quyền.

1. Thủ tục thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

Các bước để tiến hành thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nộp hồ sơ thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện lên Bộ Tài chính;

Bước 2: Bộ Tài chính xem xét hồ sơ và có văn bản chấp thuận hay không chấp thuận.

Bước 3: Trường hợp hồ sơ được Bộ Tài chính chấp nhận, doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm sau khi hoàn thành việc thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện phải có thông báo về thay đổi đó đến Bộ Tài chính trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày thay đổi.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

A. Thành phần hồ sơ:

Hồ sơ thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm một số loại giấy tờ sau:

1. Văn bản đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện;

2. Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện;

Lưu ý: Việc thay đổi địa điểm phải được quy định rõ ràng trong Điều lệ công ty do tại thời điểm thành lập doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, văn phòng đại diện, chi nhánh, đều phải có Điều lệ về địa điểm và thay đổi địa điểm (trong trường hợp cần thiết);

3. Bằng chứng về quyền sử dụng địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện: Bao gồm bằng chứng về quyền sử dụng địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện hiện tại và địa điểm chuẩn bị đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện (do đây là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có thể hoạt động).

4. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Cục quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính tới Bộ Tài chính.

D. Kết quả thực hiện

Trong 07 ngày làm việc từ ngày Bộ Tài chính nhận được hồ sơ hợp lệ, sẽ có 02 trường hợp sau đây:

+ Bộ Tài chính chấp nhận hồ sơ: Doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm được phép thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện;

+ Bộ Tài chính không chấp nhận hồ sơ và nêu rõ lý do không chấp nhận hồ sơ: Doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm không được thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện.

Lưu ý: Hồ sơ thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện cần phải có đầy đủ các văn bản theo quy định, trình bày rõ ràng các nội dung của từng loại văn bản. Doanh nghiệp cần ghi nhớ các thời hạn để thực hiện, tránh việc chậm trễ gây ảnh hưởng đến việc thực hiện thủ tục thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của mình.

=> Xem thêm: Thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

Ảnh 2. Thủ tục thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, DOANH NGHIỆP MÔI GIỚI BẢO HIỂM, TRỤ SỞ CHÍNH, CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN VÀ VIỆC THAY ĐỔI ĐỊA ĐIỂM CỦA NHỮNG NƠI TRÊN

1. Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là gì?

Doanh nghiệp bảo hiểm là doanh nghiệp được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm hoặc các luật khác có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, tái bảo hiểm.

Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là doanh nghiệp thực hiện hoạt động sau: tư vấn cho bên mua các thông tin có liên quan đến sản phẩm bảo hiểm như điều kiện tham gia, mức phí, thông tin về doanh nghiệp bảo hiểm,…; đàm phán, thu xếp và thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của bên mua bảo hiểm.

2. Trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm là gì?

Trụ sở chính là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp, đặt trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ cụ thể gồm số nhà, tên đường, xã (phường), huyện (quận, thành phố trực thuộc tỉnh), tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương. Việc lựa chọn nơi đặt trụ sở chính cho doanh nghiệp rất quan trọng vì không những giúp cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi mà trong trường hợp phải thay đổi địa chỉ trụ sở chính đồng nghĩa phát sinh các vấn đề thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đồng nhất với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm hoặc doanh nghiệp môi giới bảo hiểm thì chi nhánh cũng hoạt động cùng ngành, nghề.

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích đó. Văn phòng đại diện của doanh nghiệp được mở tại nơi mà doanh nghiệp đó không có trụ sở.

Ảnh 3. Thủ tục thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm_Hotline: 0972118764

3. Thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

Đây là một trong những nội dung thay đổi cần nhận được chấp thuận bằng văn bản của Bộ Tài chính thì mới có thể thực hiện. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được Bộ Tài chính chấp thuận, doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm phải công bố các thông tin thay đổi trên theo quy định của pháp luật.

Để được Bộ Tài chính chấp thuận cho thay đổi địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm phải đảm bảo nộp đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ. Trong đó, các minh chứng về quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở của địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện hiện tại và địa điểm đặt mới phải hợp pháp.

Tổng kết: Doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm thực hiện hoạt động kinh doanh bảo hiểm, tư vấn thông tin về sản phẩm bảo hiểm, hoàn thành hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm thành lập trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện nhằm tổ chức công việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, có đại diện theo ủy quyền hợp pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp.

=> Xem thêm: Mở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc chuyển đổi văn phòng đại diện thành chi nhánh của doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Đăng ký làm đại lý phân phối chứng chỉ quỹ mở đối với doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng thương mại, tổ chức kinh tế khác

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THAY ĐỔI ĐỊA ĐIỂM TRỤ SỞ CHÍNH, CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, MÔI GIỚI BẢO HIỂM

Câu hỏi 1: Doanh nghiệp có được sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm không?

Trả lời:

Câu trả lời là có đối với nhà chung cư được xây dựng với mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Nhà chung cư gồm hai loại là nhà chung cư với mục đích để ở và nhà chung cư với mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Luật Nhà ở nghiêm cấm hành vi sử dụng nhà chung cư trái mục đích. Do đó, nếu muốn sử dụng nhà chung cư làm địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm cần cung cấp chứng cứ, tài liệu chứng minh nhà chung cư này có chức năng hỗn hợp để ở và kinh doanh. Doanh nghiệp không được tự ý thay đổi mục đích sử dụng, công năng của nhà chung cư để ở hay kinh doanh so với thiết kế và mục đích sử dụng ban đầu.

Câu hỏi 2: Nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm khi thay đổi địa điểm dẫn đến thay đổi địa chỉ trụ sở chính được quy định như thế nào?

Trả lời:

Doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm được Luật Kinh doanh bảo hiểm điều chỉnh đối với hoạt động. Tuy nhiên, về thành lập doanh nghiệp thì các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm vẫn cần tuân theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản liên quan.

Theo đó, doanh nghiệp trước khi thực hiện thay đổi địa điểm dẫn đến thay đổi địa chỉ trụ sở chính sang quận, huyện, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác kéo theo thay đổi cơ quan thuế quản lý, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục với Cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của luật về thuế.

=> Xem thêm: Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

12 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo