SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục xác định trước giá trị đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC XÁC ĐỊNH TRƯỚC GIÁ TRỊ ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2014;

2. Nghị định số: 08/2015/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 21 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan;’

3. Nghị định số: 59/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành 24 tháng 04 năm 2018 quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan;

4. Thông tư số: 38/2015/TT-BTC do Bộ Tài Chính ban hành ngày 25 tháng 3 năm 2015 quy định về việc thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu;

5. Thông tư số: 39/2018/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 20 tháng 04 năm 2018 quy định sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

6. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là một thủ tục quan trọng và vô cùng cần thiết hiện nay. Tuy nhiên trên thực tế việc thực hiện thủ tục này lại gặp phải nhiều khó khăn và vướng mắc. Vậy thủ tục xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được thực hiện như thế nào?

Với mong muốn muốn được đồng hành và giải đáp mọi thắc mắc cho Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cho Quý khách qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-xac-dinh-truoc-gia-tri-doi-voi-hang-hoa-xuat-khau-nhap-khau

Ảnh 1. Thủ tục xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XÁC ĐỊNH TRƯỚC TRỊ GIÁ ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU

1. Các bước thực hiện thủ tục xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuât khẩu, nhập khẩu

Bước 1: Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đến Tổng cục Hải quan;

Bước 2: Tổ chức, cá nhân tham gia đối thoại làm rõ nội dung đều nghị (nếu có đề nghị của cơ quan hải quan);

Bước 3: Tổ chức, cá nhân thông báo những thay đổi liên quan đến hàng hóa đã đề nghị (nếu có);

Bước 4: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan xem xét đề nghị và ban hành văn bản thông báo kết quả;

Bước 5: Tiếp nhận kết quả.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký mã số, mã vạch

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục xác định trước trị giá đối hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu

A. Thành phần hồ sơ

1. Đơn đề nghị xác định trước mã số theo mẫu số ban hành kèm Thông tư số 39/2018/TT-BTC;

2. Hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc chứng từ có giá trị tương đương hợp đồng do tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện giao dịch;

3. Chứng từ thanh toán qua ngân hàng;

4. Vận tải đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương theo quy định của pháp luật (trừ hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới đường bộ, hàng hóa mua bán giữa khu phi thuế quan và nội địa);

5. Tài liệu kỹ thuật, hình ảnh hoặc catalogue hàng hóa;

6. Chứng từ, tài liệu có liên quan đến giao dịch đề nghị xác định mức giá (nếu có);

7. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

8. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

9. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Tổng cục Hải quan.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp đến Tổng cục Hải quan; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Tổng cục Hải quan.

D. Kết quả thực hiện

Thông báo kết quả xác định trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

3. Nội dung của Đơn đề nghị xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu

Đơn đề nghị xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bao gồm các nội dung sau đây:

1. Tên tổ chức, cá nhân đề nghị;

2. Địa chỉ;

3. Số điện thoại;

4.Điều kiện xác định trước trị giá đối với tổ chức, cá nhân;

5. Nội dung khai báo chi tiết;

6. Cam đoan của tổ chức, cá nhân về tính xác thực của đề nghị xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu .

=> Xem thêm: Thủ tục xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan

thu-tuc-xac-dinh-truoc-gia-tri-doi-voi-hang-hoa-xuat-khau-nhap-khau

Ảnh 2. Thủ tục xác định trước trị giá của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC XÁC ĐỊNH TRƯỚC TRỊ GIÁ ĐỐI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU

1. Văn bản thông báo xác định trước trị giá đối hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được quy định như thế nào?

Theo Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy văn bản thông báo kết quả xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan là cơ sở để khai hải quan khi làm thủ tục hải quan như sau: 

“Trường hợp tổ chức, cá nhân không đồng ý với nội dung xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan mà tổ chức, cá nhân cần thiết thông quan hàng hóa thì tổ chức, cá nhân thực hiện nộp thuế theo giá khai báo hoặc thực hiện bảo lãnh theo quy định để thực hiện thông quan hàng hóa. Cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra sau thông quan tại cơ quan hải quan.

Trường hợp không đồng ý với nội dung xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan, tổ chức, cá nhân có văn bản yêu cầu Tổng cục Hải quan xem xét. Trong thời hạn 10 ngày làm việc (đối với hàng hóa thông thường) hoặc 30 ngày (đối với trường hợp phức tạp cần xác minh, làm rõ), kể từ ngày nhận được yêu cầu của người khai hải quan, Tổng cục Hải quan có văn bản trả lời kết quả cho người khai hải quan.”

Như vậy, theo quy định trên trong trường hợp tổ chức cá nhân không đồng ý với nội dung xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Tổng cục Hải quan thì tổ chức, cá nhân có văn bản yêu cầu Tổng cục Hải quan xem xét. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà Tổng cục hải quan sẽ có văn bản trả lời kết quả cho người khai hải quan trong thời hạn 10 ngày làm việc (đối với hàng hóa thông thường) hoặc 30 ngày (đối với trường hợp phức tạp cần xác minh, làm rõ). Trường hợp tổ chức, cá nhân cần thiết phải thông quan hàng hóa thì tổ chức, cá nhân thực hiện nộp thuế theo khai báo hoặc thực hiện bảo lãnh theo quy định để thông quan hàng hóa. Cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra sau thông quan tại cơ quan hải quan.

2. Hiệu lực của văn bản thông báo kết quả xác định trước trị giá của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được quy định như thế nào?

Theo Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định hiệu lực của văn bản thông báo kết quả xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan, như sau:

“Văn bản thông báo kết quả xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan có hiệu lực tối đa không quá 03 năm kể từ ngày Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký ban hành. Riêng văn bản thông báo kết quả xác định trước mức giá có hiệu lực trực tiếp đối với lô hàng được xác định trước mức giá;

Văn bản thông báo kết quả xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan không có hiệu lực áp dụng trong trường hợp hàng hóa hoặc hồ sơ thực tế xuất khẩu, nhập khẩu khác với mẫu hàng hóa hoặc hồ sơ đề nghị xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan;

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành văn bản hủy bỏ văn bản thông báo kết quả xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan trong trường hợp phát hiện hồ sơ xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan do tổ chức, cá nhân cung cấp không chính xác, không trung thực;

Văn bản thông báo kết quả xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan chấm dứt hiệu lực trong trường hợp quy định của pháp luật làm căn cứ ban hành văn bản thông báo kết quả xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.”

Như vậy, theo quy định trên văn bản thông kết quả xác định trước trị giá của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có hiệu lực tối đa không quá 03 năm kể từ ngày Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký ban hành. Không có hiệu lực áp dụng trong trường hợp hàng hóa hoặc hồ sơ thực tế xuất khẩu, nhập khẩu khác với hồ sơ đề nghị xác định trước trị giá. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành văn bản hủy bỏ văn bản thông báo kết quả xác định trước trị giá của hàng hóa không chính xác, không trung thực.

3. Tổng cục Hải quan từ chối xác định trị trước trị giá đối với hàng hóa khi nào?

Theo Thông tư 39/2018/TT-BTC quy định Tổng cục Hải quan có văn bản từ chối xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan gửi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp sau:

“Không đủ điều kiện, hồ sơ xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan;

 Hàng hóa nêu tại đơn đề nghị xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan đang chờ kết quả xử lý của cơ quan quản lý nhà nước, bao gồm:

- Hàng hóa nêu tại đơn đề nghị xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan, thuộc vụ việc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo về việc đang điều tra, thanh tra, kiểm tra;

- Hàng hóa nêu tại đơn đề nghị xác định trước mã số đã được Tổng cục Hải quan tiếp nhận và chờ kết quả xử lý.

- Hàng hóa nêu tại đơn đề nghị xác định trước mã số đã có văn bản hướng dẫn về mã số của cơ quan quản lý nhà nước.”

Như vậy, theo quy định trên Tổng cục Hải quan sẽ từ chối xác định trước trị giá của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong trường hợp không đủ điều kiện, hồ sơ; hàng hóa tại đơn đề nghị xác định trị giá trước đang chờ kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.

 => Xem thêm: Cơ sở để xác định hàng hóa xuất nhập là gì?

thu-tuc-xac-dinh-truoc-gia-tri-doi-voi-hang-hoa-xuat-khau-nhap-khau

Ảnh 3. Thủ tục xác định trước trị giá của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC XÁC ĐỊNH TRƯỚC TRỊ GIÁ CỦA HÀNG HÓA XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU

Câu hỏi 1: Tôi phải nộp hồ sơ đề nghị xác định trước trị giá của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu khi nào?

Trả lời:

Theo Nghị định 59/2018/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đề nghị xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan như sau:  “Nộp đủ hồ sơ đề nghị xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan đến Tổng cục Hải quan trong thời hạn ít nhất 60 ngày trước khi xuất khẩu, nhập khẩu lô hàng”.

Như vậy, theo quy định thì Quý khách cần nộp hồ sơ đề nghị xác định trước trị giá của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong thời hạn ít nhất 60 ngày trước khi Quý khách xuất khẩu, nhập khẩu lô hàng.

Câu hỏi 2: Văn bản thông báo kết quả xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có hiệu lực bao lâu?

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 08/2015/TT-BTC quy định về hiệu lực của văn bản thông báo kết quả xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan, theo đó: “Văn bản thông báo kết quả xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan có hiệu lực tối đa không quá 03 năm kể từ ngày Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký ban hành. Riêng văn bản thông báo kết quả xác định trước mức giá có hiệu lực trực tiếp đối với lô hàng được xác định trước mức giá”.

Như vậy, theo quy định trên thì văn bản thông báo kết quả xác định trước trị giá hải quan có hiệu lực tối đa không quá 03 năm kể từ ngày được ký ban hành.

=> Xem thêm: Thủ tục khai hải quan

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

Thời hạn giải quyết yêu cầu xác định trước trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của cá nhân tổ chức là 30 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ (đối với trường hợp thông thường), hoặc 60 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ (đối với trường hợp phức tạp cần xác minh làm rõ).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo