SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục xin bổ sung lượng hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC XIN BỔ SUNG LƯỢNG HÀNG HÓA ĐƯỢC MIỄN TRỪ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Quản lý ngoại thương số: 05/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 12 tháng 6 năm 2017;

2. Nghị định số: 10/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 01 năm 2018 quy định chi tiết một số điều của luật quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại;

3. Thông tư số: 37/2019/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 29 tháng 11 năm 2019 quy định chi tiết một số nội dung về các biện pháp phòng vệ thương mại;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Phòng vệ thương mại được hiểu là việc tạm thời hạn chế nhập khẩu đối với một hoặc một số loại hàng hoá khi việc nhập khẩu chúng tăng nhanh gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước. Áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ của một nước, “an ninh kinh tế” đối với quốc gia. Tuy vậy, trong một số trường hợp sẽ được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại trong các trường hợp như: hàng hóa trong nước không sản xuất được; hàng hóa có đặc điểm khác biệt với hàng hóa sản xuất trong nước mà hàng hóa sản xuất trong nước đó không thể thay thế được; hàng hóa là sản phẩm đặc biệt của hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước,...Bạn thuộc trường hợp đã được miễn trừ áp dụng phòng vệ thương mại? Tuy nhiên, bạn muốn xin bổ sung lượng hàng hóa miễn trừ sau khi đã có quyết định miễn trừ áp dụng phòng vệ thương mại từ Bộ Công Thương? Bạn đang bâng khuâng không biết có được bổ sung lượng hàng hóa miễn trừ hay không? Và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn về thủ tục thực hiện cũng như các hồ sơ cần thiết để chuẩn bị? 

Nếu đúng như vậy thì bạn tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc thủ tục xin bổ sung lượng hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại cho bạn qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-xin-bo-sung-luong-hang-hoa-duoc-mien-tru-ap-dung-bien-phap-phong-ve-thuong-mai

Ảnh 1. Thủ tục xin bổ sung lượng hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN BỔ SUNG LƯỢNG HÀNG HÓA ĐƯỢC MIỄN TRỪ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI 

1. Các bước thực hiện thủ tục xin bổ sung lượng hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị miễn trừ bổ sung theo quy định gửi Bộ Công thương;

Bước 2: Bộ Công thương tiếp nhận, thẩm định, xem xét hồ sơ;

Bước 3: Bộ Công Thương ban hành quyết định miễn trừ bổ sung. 

Lưu ý: Hồ sơ miễn trừ bổ sung khác với trường hợp nộp hồ sơ miễn trừ áp dụng phòng vệ thương mại nhưng nộp hồ sơ chưa đủ và nộp hồ sơ bổ sung. 

=> Xem thêm: Thủ tục xin sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu 

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục xin bổ sung lượng hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại

A. Thành phần hồ sơ

1. Đơn đề nghị miễn trừ (bổ sung) áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại theo quy định pháp luật;

2. Bản sao phiếu trừ lùi lượng hàng hóa nhập khẩu được miễn trừ của cơ quan hải quan;

3. Báo cáo xuất nhập tồn kho đối với sản phẩm được miễn trừ;

4. Báo cáo tình hình sản xuất hàng hóa có sử dụng hàng được miễn trừ làm nguyên liệu đầu vào;

5. Kế hoạch sản xuất trong thời gian tiếp theo, các hợp đồng đã ký kết và sẽ được thực hiện hoặc các thông tin, tài liệu cần thiết khác;

6. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

7. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

8. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công thương

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công thương; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương;

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương; 

D. Kết quả thực hiện

Bộ Công Thương ban hành quyết định miễn trừ bổ sung. 

3. Nội dung của Đơn đề nghị miễn trừ bổ sung lượng hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại

Đơn đề nghị miễn trừ bổ sung lượng hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại bao gồm một số nội dung sau đây:

1. Tên cá nhân, tổ chức;

2. Thông tin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

3. Tên người đại diện theo pháp luật;

4. Người liên hệ;

5. Loai hình hoạt động của doanh nghiệp;

6. Tên và mô tả đầy đủ về hàng hóa đề nghị miễn trừ;

7. Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm đề nghị miễn trừ theo bảng;

8. Lý do đề nghị miễn trừ;

9. Thông tin về lượng và giá trị nhập khẩu;

10. Khối lượng, số lượng đề nghị miễn trừ;

11. Các tài liệu, thông tin làm rõ mô tả hàng hóa gửi kèm theo đơn.

=> Xem thêm: Thủ tục xin điều chỉnh tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất không nằm trong trung tâm thương mại 

thu-tuc-xin-bo-sung-luong-hang-hoa-duoc-mien-tru-ap-dung-bien-phap-phong-ve-thuong-mai

Ảnh 2. Thủ tục xin bổ sung lượng hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại_Hotline: 0972118764 

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI XIN BỔ SUNG LƯỢNG HÀNG HÓA ĐƯỢC MIỄN TRỪ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI

1. Miễn trừ áp dụng phòng vệ thương mại là gì? Đối tượng đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại

Theo quy định tại Nghị định 10/2018/NĐ-CP miễn trừ áp dụng phòng vệ thương mại là trường hợp Bộ Công Thương xem xét không áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại thông qua việc miễn trừ đối với một số loại hàng hóa trên nguyên tắc không làm giảm hiệu quả tổng thể của biện pháp phòng vệ thương mại. Tổ chức, cá nhân nộp Hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại theo mẫu do Cơ quan điều tra ban hành để Bộ Công Thương xem xét quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại. 

Đối tượng đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại bao gồm:

(1) Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại;

(2) Tổ chức, cá nhân sử dụng hàng hóa bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để sản xuất;

(3) Các tổ chức, cá nhân khác do Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định.

2. Phạm vi miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại

Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tạm thời, biện pháp phòng vệ thương mại chính thức đối với một số hàng hóa nhập khẩu bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại thuộc một trong các trường hợp sau:

(1) Hàng hóa trong nước không sản xuất được;

(2) Hàng hóa có đặc điểm khác biệt với hàng hóa sản xuất trong nước mà hàng hóa sản xuất trong nước đó không thể thay thế được;

(3) Hàng hóa là sản phẩm đặc biệt của hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước;

(4) Hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước không được bán trên thị trường trong nước trong cùng điều kiện thông thường;

(5) Hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước không đáp ứng đủ lượng sử dụng trong nước;

(6) Hàng hóa nhập khẩu nằm trong tổng lượng đề nghị miễn trừ trong các trường hợp trên phục vụ mục đích nghiên cứu, phát triển và các mục đích phi thương mại khác.

3. Thời hạn miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại 

Theo Thông tư 37/2019/NĐ-CP, thời hạn miễn trừ áp dụng biện pháp phòng về thương mại được quy định như sau:

(1) Đối với trường hợp miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại chính thức, Cơ quan điều tra xem xét thời hạn miễn trừ không vượt quá 18 tháng tính từ ngày quyết định áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại có hiệu lực đến hết ngày 31 tháng 12 của năm đó hoặc đến ngày 31 tháng 12 của năm tiếp theo; 

(2) Đối với trường hợp miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3 và tháng 9, Cơ quan điều tra xem xét thời hạn miễn trừ không vượt quá 18 tháng tính từ ngày 01 tháng 01 của năm tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ hoặc tính từ ngày Quyết định miễn trừ được ban hành.

(3) Đối với các hồ sơ đề nghị miễn trừ bổ sung được Cơ quan điều tra tiếp nhận, thời hạn miễn trừ bổ sung được tính theo hiệu lực của quyết định miễn trừ ban đầu.

=> Xem thêm: Thủ tục xin giao hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu 

thu-tuc-xin-bo-sung-luong-hang-hoa-duoc-mien-tru-ap-dung-bien-phap-phong-ve-thuong-mai

Ảnh 3. Thủ tục xin bổ sung lượng hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục xin phê duyệt điều chỉnh, thay đổi nội dung đề án thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI XIN BỔ SUNG LƯỢNG HÀNG HÓA ĐƯỢC MIỄN TRỪ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI

Câu hỏi 1: Hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại có được hoàn trả thuế phòng vệ thương mại hay không?

Trả lời:

Câu trả lời là Có.

Theo quy định Thông tư 37/2019/TT-BTC thì trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, tổ chức, cá nhân được hoàn trả thuế phòng vệ thương mại đã nộp đối với những lô hàng nhập khẩu đăng ký tờ khai hải quan trong thời hạn miễn trừ của quyết định miễn trừ

Câu hỏi 2: Quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại bao gồm những nội dung nào?

Trả lời:

Quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại bao gồm những nội dung sau: 

(1)Tên của tổ chức, cá nhân được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại;

(2) Mô tả hàng hóa nhập khẩu được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại;

(3) Khối lượng, số lượng hàng hóa nhập khẩu được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại;

(4) Thời hạn miễn trừ, điều kiện và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Câu hỏi 3: Bảo mật thông tin trong phòng vệ thương mại được quy định như thế nào?

Bảo mật thông tin trong phòng vệ thương mại được quy định theo Nghị định 10/2018/NĐ-CP như sau: 

(1) Cơ quan điều tra có trách nhiệm công khai thông tin không bảo mật liên quan đến vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. Việc công khai thông tin được thực hiện qua phương thức điện tử hoặc phương thức khác phù hợp với hạ tầng kỹ thuật của Cơ quan điều tra; 

(2) Cơ quan điều tra chịu trách nhiệm bảo mật các thông tin do bên liên quan cung cấp gồm:

- Bí mật quốc gia và bí mật khác theo quy định của pháp luật;

- Thông tin mà bên cung cấp cho là mật và được Cơ quan điều tra chấp nhận đề nghị bảo mật thông tin.

(3) Các thông tin do bên liên quan cung cấp phải được lập thành 02 bản gồm bản thông tin bảo mật và bản thông tin công khai. Đối với các thông tin bảo mật, bên liên quan phải gửi kèm bản giải trình chi tiết về lý do đề nghị bảo mật và bản tóm tắt những nội dung của thông tin mật có thể công bố công khai cho các bên liên quan khác; 

(4) Trường hợp không chấp nhận đề nghị bảo mật của bên cung cấp thông tin hoặc bên cung cấp thông tin không cung cấp bản tóm tắt những nội dung của thông tin mật theo quy định tại Nghị định 10/2018/NĐ-CP , Cơ quan điều tra sẽ không sử dụng thông tin này; 

(5) Trước khi Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định điều tra, Cơ quan điều tra hạn chế công khai thông tin về vụ việc.

=> Xem thêm: Thủ tục phê duyệt đề án thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

45 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. 

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo