Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC QUỐC TẾ
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Nghị định số: 87/2009/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 19 tháng 10 năm 2009 về vận tải đa phương thức;
2. Nghị định số: 144/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 16 tháng 10 năm 2018 sửa đổi, bổ sung các nghị định về vận tải đa phương thức;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Kinh doanh vận tải bao gồm kinh doanh về vận tải hàng hóa và kinh doanh vận tải hành khách. Đây là ngành, nghề kinh doanh nhiều lợi nhuận và luôn phát triển cùng với sự phát triển về kinh tế xã hội. Dịch vụ giao thông vận tải bằng ô tô nói riêng có lẽ là ngành không bao giờ lỗi thời, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kinh doanh dịch vụ vận tải bằng xe ô tô, vì đây là ngành nghề yêu cầu điều kiện kinh doanh và người kinh doanh cần xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, người kinh doanh dịch vụ vận tải bằng xe ô tô cần có chuyên môn nhất định cũng như kinh nghiệm điều hành trong ngành.
Vậy để xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô thì doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cần đáp ứng điều kiện về kinh doanh vận tải như thế nào? Thủ tục xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ra sao? Hồ sơ xin giấy phép gồm những gì? Vậy, bạn tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc thực hiện thủ tục kê khai giá thực phẩm chức năng qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức_Hotline: (+84) 97 211 8764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Các bước thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức:
Bước 1: Quý khách chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành;
Bước 2: Quý khách nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế tại Bộ giao thông vận tải;
Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Bộ giao thông vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thực quốc tế cho doanh nghiệp
=> Xem thêm: Điều kiện xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế đối với doanh nghiệp trong nước
2. Thành phần hồ sơ và trình tự giải quyết thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế:
A. Thành phần hồ sơ:
Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, hồ sơ 01 bộ bao gồm:
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 144/2018/NĐ-CP;
2. Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp), nộp bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu chính) đối với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ tương đương theo quy định của pháp luật;
3. Báo cáo tài chính được kiểm toán. Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện kiểm toán thì phải được tổ chức ngân hàng hoặc tổ chức, cá nhân khác bảo lãnh tương đương; hoặc có phương án tài chính thay thế theo quy định của pháp luật;
4. Các giấy tờ khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Đối với doanh nghiệp của các quốc gia là thành viên Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức hoặc là doanh nghiệp của quốc gia đã ký điều ước quốc tế với Việt Nam về vận tải đa phương thức, hồ sơ 01 bao gồm:
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 144/2018/NĐ-CP;
2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế hoặc giấy tờ tương đương do Cơ quan có thẩm quyền nước đó cấp và đã được hợp pháp hóa lãnh sự;
3. Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc có bảo lãnh tương đương;
4. Các giấy tờ khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Lưu ý: Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế có giá trị 05 năm kể từ ngày cấp.
C. Cách thức thực hiện:
Quý Khách hàng nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế trực tiếp tại Bộ Giao thông vận tải hoặc qua đường bưu chính hoặc gửi bằng hình thức phù hợp khác theo quy định.
B. Cơ quan giải quyết:
Bộ Giao thông vận tải.
D. Kết quả thực hiện:
Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thực quốc tế cho doanh nghiệp.
3. Nội dung Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế:
- Tên doanh nghiệp;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp;
- Trụ sở chính của doanh nghiệp;
- Được phép kinh doanh vận tải đa phương thức;
- Hiệu lực của Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế.
Lưu ý: Doanh nghiệp kinh doanh vận tải đa phương thức phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành.
=> Xem thêm: Xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải biển
Ảnh 2. Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế_Hotline: (+84) 97 211 8764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC QUỐC TẾ
1. Khái niệm:
Hình thức vận tải đa phương thức quốc tế là hình thức vận chuyển hàng hóa từ nước này qua nước khác từ hai phương thức vận tải khác nhau trở lên trên một hợp đồng vận tải hàng hoá.
Các loại phương thức vận tải phổ biến nhất hiện nay:
- Vận tải biển;
- Vận tải đường hàng không;
- Vận tải đường bộ;
- Vận tải đường sắt.
Ngoài ra, tùy vào trách nhiệm được phân chia trên toàn bộ quá trình vận tải, các loại chứng từ vận tải khác nhau sẽ được sử dụng.
2. Đặc điểm của hình thức kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế:
- Áp dụng hình thức đa phương thức quốc tế góp phần đẩy mạnh giao lưu thương mại hàng hoá đa quốc gia bằng nhiều phương thức khác nhau;
- Hình thức này mang lại cho các bên có liên quan nhiều lợi ích như sau:
+ Giảm chi phí vận chuyển hàng hoá, không phát sinh thêm thủ tục vì vận tải kịp thời, từ đó dẫn tới giảm chi phí hàng hóa và sản xuất;
+ Giảm rủi ro về chất lượng hàng hoá, bởi vận chuyển không kéo dài thời gian;
+ Mở rộng mạng lưới vận tải và đạt được hiệu quả kinh tế cao do khi sử dụng các phương thức vận tải có khả năng chuyên chở khối lượng hàng hóa lớn;
+ Tăng khả năng cạnh tranh của hàng hoá về giá thành, chất lượng khi hàng hoá còn giữ nguyên được các hình thái, tính chất nguyên sơ;
+ Giúp các doanh nghiệp sản xuất và thương mại tiếp cận nhanh hơn với thị trường (đặc biệt là thị trường quốc tế) thông qua mạng lưới vận tải kết nối;
+ Tạo ra sự hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp nhằm giảm thiểu những chứng từ không cần thiết.
Tuy nhiên, do sự chuyển đổi hàng hoá bằng nhiều phương tiện khác nhau, nên không tránh khỏi các rủi ro trong việc bốc dỡ hàng hoá như trầy xước, bầm dập,… do va chạm. Ngoài ra, việc nhập cảng để chuyển đổi phương thức vận chuyển sẽ phải thực hiện nhiều thủ tục hơn, doanh nghiệp sẽ phát sinh thêm một số chi phí khác và cần chuẩn bị các giấy tờ, chứng từ có liên quan để đảm bảo thực hiện việc vận chuyển một cách suôn sẻ và đúng lúc.
3. Điều kiện kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế:
Thứ nhất: Doanh nghiệp, Hợp tác xã Việt Nam chỉ được kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong đó có đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế;
- Duy trì tài sản tối thiểu tương đương 80.000 SDR hoặc có bảo lãnh tương đương;
- Có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc có bảo lãnh tương đương;
- Có Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế.
Thứ hai: Doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam chỉ được kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Là doanh nghiệp có Giấy chứng nhận đầu tư trong đó có đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế;
- Có tài sản tối thiểu tương đương 80.000 SDR hoặc có bảo lãnh tương đương;
- Có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc có bảo lãnh tương đương;
- Có Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế.
Thứ ba: Doanh nghiệp của các quốc gia là thành viên Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức hoặc là doanh nghiệp của quốc gia đã ký điều ước quốc tế với Việt Nam về vận tải đa phương thức chỉ được kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Được cấp phép hoặc được đăng ký kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế tại cơ quan có thẩm quyền của nước đó;
- Có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp vận tải đa phương thức hoặc có bảo lãnh tương đương;
- Có Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế của Việt Nam.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC QUỐC TẾ
Câu hỏi 1: Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế có giá trị trong bao lâu?
Giá trị của giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế theo Nghị định 144/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định về vận tải đa phương thức, được quy định cụ thể như sau:
- Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế có giá trị 05 năm kể từ ngày cấp;
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức quản lý và cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế.
Câu hỏi 2: Cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế được quy định ra sao?
Cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế được quy định tại Nghị định 144/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định về vận tải đa phương thức, cụ thể như sau:
Trường hợp có thay đổi một trong những nội dung ghi trong Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế trong thời hạn có hiệu lực hoặc Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế hết hạn, bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng, doanh nghiệp được cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế. Thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế được quy định tại Nghị định 144/2018/NĐ-CP và thực hiện như sau:
- Doanh nghiệp, hợp tác xã, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế trực tiếp tại Bộ Giao thông vận tải hoặc qua đường bưu chính hoặc gửi bằng hình thức phù hợp khác theo quy định. Quý khách có nhu cầu làm hồ sơ, vui lòng liên hệ Công ty TNHH Luật TLK để được tư vấn hỗ trợ;
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Bộ Giao thông vận tải cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế cho doanh nghiệp. Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế này có giá trị 05 năm kể từ ngày cấp.
Câu hỏi 3: Quý Công ty cho tôi hỏi: Điểm mới của hồ sơ đề nghị cấp GPKD vận tải đa phương thức quốc tế là gì?
Trả lời:
Chính phủ đã ban hành Nghị định 144/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các Nghị định về vận tải đa phương thức.
Theo đó, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế của doanh nghiệp, hợp tác xã, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam gồm các thành phần:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế ( theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 144/2018/NĐ-CP);
- Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản chính đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (nếu nộp hồ sơ trực tiếp), bản sao có chứng thực (nếu nộp hồ sơ qua đường bưu điện) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ tương đương khác;
- Báo cáo tài chính được kiểm toán, nếu không kiểm toán thì phải được Ngân hàng hoặc tổ chức, cá nhân khác bảo lãnh tương đương hoặc có phương án tài chính thay thế.
Như vậy, hồ sơ theo quy định mới không yêu cầu thể hiện ngành nghề kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: (+84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
07 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận hồ sơ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.
Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn