Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
CẤP, CẤP LẠI GIẤY PHÉP VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ QUỐC TẾ ASEAN
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Giao thông đường bộ số: 23/2008/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008;
2. Nghị định số: 119/2021/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 24 tháng 12 năm 2021 Quy định về trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép vận tải đường bộ qua biên giới;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Ngày này quan hệ quốc tế giữa các nước trong khu vực ASEAN ngày càng mở rộng, việc buôn bán, giao thương hàng hoá giữa các nước cũng được chú trọng phát triển. Đã có nhiều hiệp định được ký kết giữa Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN, giúp cho việc vận tải đường bộ diễn ra thuận lợi. Để đảm bảo thực hiện các hiệp định đã ký kết nước ta đã có nhiều quy định điều chỉnh hoạt động vận tải đường bộ quốc tế. Trong đó có quy định các đơn vị kinh doanh vận tải cần được cấp Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN khi thực hiện hoạt động vận tải quốc tế ASEAN. Và nếu như đơn vị kinh doanh vận tải bị mất hoặc làm hư hỏng giấy phép có thể xin cấp lại theo quy định. Vậy để được cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN thì đơn vị kinh doanh vận tải cần thực hiện thủ tục như thế nào? Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp tất cả các vướng mắc của Quý khách hàng thông qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP, CẤP LẠI GIẤY PHÉP VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ QUỐC TẾ ASEAN
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN
Bước 1: Đơn vị kinh doanh vận tải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép;
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả.
Lưu ý:
- Trường hợp tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoặc qua đường bưu chính, cán bộ tiếp nhận hồ sơ cập nhật thông tin của các hồ sơ đúng theo quy định vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép;
- Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến cho đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ;
- Việc trả kết quả được thực hiện tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoặc qua đường bưu chính hoặc hình thức trực tuyến theo quy định.
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN bao gồm một số tài liệu sau đây:
1. Giấy đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN;
2. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
3. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
4. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Tổng cục Đường bộ Việt Nam
C. Cách thức thực hiện
Đơn vị kinh doanh vận tải nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép theo một trong các hình thức sau:
- Nộp hồ sơ trực tiếp; hoặc,
- Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; hoặc,
- Hồ hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
D. Kết quả thực hiện
Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN
3. Nội dung của Giấy đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN
Giấy đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN bao gồm những nội dung cơ bản sau đây:
1. Thông tin của đơn vị kinh doanh vận tải: Tên, địa chỉ, số điện thoại, số Fax, địa chỉ email;
2. Số Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và ngày cấp giấy phép;
3. Loại hình hoạt động;
4. Lý do đề nghị cấp lại.
Lưu ý: Loại hình hoạt động cần ghi rõ một hoặc một số loại hình đề nghị cấp, gồm: vận tải hành khách cố định; vận tải hành khách theo hợp đồng; vận tải khách du lịch bằng xe ô tô hoặc vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.
Ảnh 2. Cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CẤP, CẤP LẠI GIẤY PHÉP VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ QUỐC TẾ ASEAN
1. Thế nào là Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN?
Trong thời gian qua, nhằm thúc đẩy hoạt động vận tải đường bộ quốc tế để tạo thuận lợi cho thương mại, du lịch, phát triển kinh tế và giao lưu giữa Việt Nam và các nước ASEAN, Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu Chính phủ tham gia ký kết các Hiệp định vận tải đường bộ. Các Hiệp định trong khuôn khổ ASEAN đã được ký kết bao gồm: Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh ký ngày 16/12/1998, Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải liên quốc gia ký ngày 10/12/2009, Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện giao thông đường bộ ký ngày 13/10/2017.
Căn cứ vào các hiệp định đã ký kết và để triển khai thực hiện các quy định đã thoả thuận Pháp luật Việt Nam đã đưa ra nhiều quy định trong đó có Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN. Để có thể thực hiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế qua các nước ASEAN thì đơn vị kinh doanh vận tải cần phải xin cấp Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN. Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế được cơ quan có thẩm quyền cấp cho đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế. Vận tải đường bộ quốc tế là hoạt động vận chuyển người, hàng hóa bằng phương tiện đường bộ giữa một điểm trong lãnh thổ Việt Nam và một điểm ngoài lãnh thổ Việt Nam. Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN là giấy phép dành riêng cho các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ khi thực hiện các hoạt động vận tải quốc tế ASEAN.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế
2. Đối tượng được cấp Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN
Theo quy định tại Nghị định 119/2021/NĐ-CP thì Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN được cấp cho đơn vị kinh doanh vận tải của Việt Nam thực hiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế ASEAN. Như vậy, không phải đối tượng nào thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa qua từ Việt Nam qua các nước ASEAN đều được cấp giấy phép này. Để được cấp Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN thì phải đảm bảo điều kiện sau:
Thứ nhất, đối tượng được cấp giấy phép phải là đơn vị kinh doanh vận tải. Theo quy định hiện nay thì đơn vị kinh doanh vận tải của Việt Nam gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách bằng xe ô tô;
Thứ hai, đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế ASEAN. Vận tải đường bộ quốc tế ASEAN là hoạt động vận chuyển người, hàng hóa bằng phương tiện đường bộ giữa một điểm trong lãnh thổ Việt Nam và một điểm trong khu vực các nước ASEAN đã tham gia ký kết hiệp định với Việt Nam.
=> Xem thêm: Xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải biển
3. Các trường hợp cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN
Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN là giấy tờ quan trọng khi thực hiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế ASEAN. Bởi theo quy định hiện nay thì đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được thực hiện hoạt động vận tải quốc tế khi đã được cấp Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN. Do đó các đơn vị kinh doanh vận tải cần phải bảo quản Giấy phép cẩn thận.
Trong trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải làm mất hoặc giấy phép bị hư hỏng làm ảnh hưởng đến các thông tin trên giấy phép thì đơn vị vận tải phải làm thủ tục cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN. Theo quy định tại Nghị định 119/2021/NĐ-CP thì đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ quốc tế chỉ được cấp lại giấy phép trong hai trường hợp là giấy phép bị mất hoặc hư hỏng. Đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện thủ tục cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN giống như thực hiện thủ tục cấp Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN lần đầu.
=> Xem thêm: Điều kiện kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CẤP, CẤP LẠI GIẤY PHÉP VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ QUỐC TẾ ASEAN
Câu hỏi 1: Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN cấp cho cá nhân được không?
Trả lời:
Câu trả lời là không.
Theo như phân tích ở Phần II đối tượng được cấp Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN là đơn vị kinh doanh vận tải của Việt Nam thực hiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế ASEAN. Bên cạnh đó, Đơn vị kinh doanh vận tải gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách bằng xe ô tô. Như vậy, Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN chỉ được cấp cho đơn vị kinh doanh vận tải chứ không cấp cho cá nhân. Bạn cần phải thành lập đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế ASEAN để xin cấp giấy phép trên ở Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Câu hỏi 2: Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN bị thu hồi trong các trường hợp nào?
Trả lời:
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thu hồi Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN khi đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm một trong các trường hợp sau:
1. Kinh doanh loại hình vận tải không đúng theo Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN;
2. Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi;
3. Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu đề nghị thu hồi vì lý do vi phạm liên quan đến các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại cửa khẩu, quy định về quản lý hoạt động ở khu vực cửa khẩu;
4. Chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi 3: Đối tượng nào được gia hạn thời gian lưu hành tại Việt Nam cho phương tiện của các nước thực hiện các Hiệp định khung ASEAN về vận tải đường bộ qua biên giới?
Trả lời:
Theo quy định tại Nghị định 119/2021/NĐ-CP thì đối tượng được gia hạn thời gian lưu hành tại Việt Nam là Phương tiện của các nước thực hiện các Hiệp định khung ASEAN về vận tải đường bộ qua biên giới quá thời gian lưu hành tại Việt Nam quy định tại Giấy phép liên vận ASEAN trong trường hợp bất khả kháng.
Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi phương tiện gặp sự cố bất khả kháng là đơn vị có thẩm quyền gia hạn.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính - Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
02 ngày làm việc kể từ khi cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn