SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi một cách nhanh gọn, hiệu quả, tận tâm trên nền tảng một biểu phí cạnh tranh nhất. 

CẤP LẠI CHỨNG CHỈ KIỂM ĐỊNH VIÊN ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP BỊ THU HỒI 

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật An toàn, vệ sinh lao động số: 84/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 6 năm 2015;

2. Nghị định số: 44/2016/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 5 năm 2016 quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động;

3. Nghị định số: 140/2018/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 08 tháng 10 năm 2016 sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

4. Nghị định số:12/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 17 tháng 01 năm 2022 quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; 

5. Thông tư số: 30/2022/TT-BLĐTBXH do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 28 tháng 12 năm 2022 quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành kiểm định kỹ thuật an toàn lao động;

6. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.  

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Hoạt động kiểm định kỹ thuật  an toàn lao động là một ngành dịch vụ  đặc biệt vì nó đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng của con người, chỉ một sai lầm của kiểm định viên có thể gián tiếp gây ra tai nạn chết người hoặc ảnh hưởng đến tài sản của một công ty. Kiểm định viên đóng vai trò tích cực trong quá trình phát triển kinh tế đất nước. Chính vì thế, để trở thành một kiểm định viên cần đáp ứng những điều kiện nhất định.

Để có thể hành nghề kiểm định viên, mỗi cá nhân tham gia kiểm định cần được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp chứng chỉ kiểm định viên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chứng chỉ kiểm định viên bị thu hồi do một số lý do khách quan hoặc do cá nhân không tuân thủ một số quy định riêng về ngày nghề này. Vậy quy trình và thủ tục cấp lại chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi được quy định như thế nào? Chứng chỉ kiểm định viên có thời hạn bao lâu? Công ty Luật TNHH TLK sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc thực hiện Cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi cho Quý khách qua bài viết dưới đây. 

cap-lai-chung-chi-kiem-dinh-vien-doi-voi-truong-hop-bi-thu-hoi

Ảnh 1: Cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG CHỈ KIỂM ĐỊNH VIÊN ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP BỊ THU HỒI

1. Các bước thực hiện thủ tục Cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi

Bước 1: Cá nhân có nhu cầu cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên xây dựng hồ sơ và gửi hqqqồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền;

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận xem xét thành phần, tính hợp lệ của hồ sơ và đánh giá hồ sơ;

Bước 3: Cục An toàn lao động cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên hoặc có công văn trả lời và nêu rõ lý do không cấp lại chứng chỉ kiểm định viên cho người đề nghị;

Bước 4: Tiếp nhận kết quả.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình thực hiện thủ tục Cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi

A. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ đề nghị Cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi bao gồm một số giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị cấp lại chứng chỉ kiểm định viên;

2. Báo cáo việc thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền về khắc phục sai phạm; 

3. Văn bản chứng minh đã hoàn thành khóa huấn luyện và sát hạch đạt yêu cầu về nghiệp vụ kiểm định kỹ thuật an toàn lao động với đối tượng kiểm định tổ chức sau thời điểm quyết định thu hồi chứng chỉ có hiệu lực đối với trường hợp quy định tại Nghị định số 44/2016/NĐ-CP

4. 02 ảnh màu cỡ 3x4 của người đề nghị cấp lại chứng chỉ chụp trong khoảng thời gian 06 tháng, kể từ ngày đề nghị;

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

C. Cách thức thực hiện

Hồ sơ thực hiện Cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi được nộp cho cơ quan có thẩm quyền theo ba hình thức: 

-  Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; hoặc,

-  Nộp hồ sơ trực tuyến tại cổng dịch vụ công Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; hoặc,

-  Nộp hồ sơ qua dịch vụ  bưu chính Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

D. Kết quả thực hiện

Chứng chỉ kiểm định viên hoặc công văn trả lời nêu rõ lý do không cấp chứng chỉ.

3. Nội dung của Đơn đề nghị Cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi

Đơn đề nghị Cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi bao gồm một số nội dung sau:

1. Quốc hiệu, tiêu ngữ;

2. Ngày, tháng, năm;

3. Thông tin người đề nghị cấp lại chứng chỉ: họ và tên, ngày sinh, địa chỉ, số CMND/CCCD/hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp, trình độ học vấn, điện thoại, e-mail;

4. Số hiệu đề nghị cấp lại chứng chỉ kiểm định viên;

5. Lý do/Nội dung đề nghị cấp lại;

6. Hồ sơ kèm theo;

7. Ký tên, đóng dấu;

8. Một số nội dung khác theo quy định của pháp luật.

cap-lai-chung-chi-kiem-dinh-vien-doi-voi-truong-hop-bi-thu-hoi

Ảnh 2: Cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi_Hotline: 0972118764

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại chứng chỉ kiểm định viên

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG CHỈ KIỂM ĐỊNH VIÊN ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP BỊ THU HỒI

1. Kiểm định viên là gì?

Kiểm định viên là người hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, chịu trách nhiệm trực tiếp thực hiện hoặc chỉ đạo giám sát tiến hành kiểm định kỹ thuật an toàn đối với các máy, thiết bị vật tư,… theo quy định của pháp luật. 

Để có thể trở thành một kiểm định viên, thì cá nhân đó cần trải qua một quá trình học tập, rèn luyện để đạt được các điều kiện tiêu chí cụ thể và cấp chứng chỉ hành nghề kiểm định tại từng lĩnh vực chuyên môn mà cá nhân đó hoạt động.

2. Tiêu chuẩn của kiểm định viên

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 44/2016/NĐ-CP, một kiểm định viên cần đáp ứng những yêu cầu sau để có thể hành nghề kiểm định viên:

(1) Có trình độ đại học trở lên, thuộc chuyên ngành kỹ thuật phù hợp với đối tượng kiểm định;

(2) Có ít nhất 02 năm làm kỹ thuật kiểm định hoặc làm công việc thiết kế, sản xuất, lắp đặt, sửa chữa, vận hành, bảo trì về đối tượng kiểm định;

(3) Đã hoàn thành khóa huấn luyện và sát hạch đạt yêu cầu về nghiệp vụ kiểm định kỹ thuật an toàn lao động với đối tượng kiểm định hoặc có thời gian thực hiện kiểm định đối tượng kiểm định trên 10 năm tính đến thời điểm Nghị định 44/2016/NĐ-CP có hiệu lực.

3. Chứng chỉ kiểm định viên sẽ bị thu hồi trong những trường hợp nào?

Tại Nghị định 44/2016/NĐ-CP có quy định cụ thể về các trường hợp chứng chỉ kiểm định viên bị thu hồi, cụ thể, chứng chỉ kiểm định viên sẽ bị thu hồi nếu:

-  Giả mạo hoặc khai man các tài liệu trong hồ sơ cấp, cấp lại chứng chỉ kiểm định viên;

-  Tự ý tẩy xóa, sửa chữa nội dung chứng chỉ;

-  Không làm việc tại bất kỳ tổ chức kiểm định nào từ 12 tháng trở lên;

-  Kiểm định ngoài phạm vi ghi trên chứng chỉ kiểm định viên;

-  Thực hiện kiểm định không đúng quy trình kiểm định.

4. Thời hạn của chứng chỉ kiểm định viên

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 44/2016/NĐ-CP thì thời hạn của chứng chỉ kiểm định viên là 05 năm.

Sau thời hạn trên, chứng chỉ kiểm định viên sẽ hết hiệu lực và cá nhân cần thực hiện một số thủ tục theo quy định của pháp luật để tiếp tục gia hạn chứng chỉ kiểm định viên.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán khi kế toán viên hành nghề bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

cap-lai-chung-chi-kiem-dinh-vien-doi-voi-truong-hop-bi-thu-hoi

Ảnh 3: Cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên đối với trường hợp bị thu hồi_Hotline: 0972118764 

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG CHỈ KIỂM ĐỊNH VIÊN ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP BỊ THU HỒI

Câu hỏi 1. Kiểm định viên kỹ thuật an toàn lao động phải thực hiện những nhiệm vụ gì?

Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư 30/2022/TT-BLĐTBXH, Kiểm định viên kỹ thuật an toàn lao động có 05 nhiệm vụ sau:

(1) Xây dựng hoặc tham gia xây dựng kế hoạch kiểm định cho đối tượng kiểm định cụ thể, đúng chuyên ngành theo sự phân công;

(2) Trực tiếp thực hiện việc kiểm định các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và chịu trách nhiệm cá nhân về kết quả kiểm định; tư vấn kỹ thuật an toàn cho các cơ sở sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong phạm vi được phân công;

(3) Tham gia các nhiệm vụ khoa học và công nghệ liên quan đến lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn được phân công;

(4) Tham gia biên soạn giáo trình và tổ chức huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động, huấn luyện cho cán bộ quản lý và công nhân vận hành các đối tượng có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phù hợp với phạm vi kiểm định được phân công;

(5) Tham gia biên soạn chương trình, tài liệu và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ thuật viên kiểm định kỹ thuật an toàn lao động khi được phân công.

Câu hỏi 2. Mức xử phạt đối với hành vi thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn lao động khi chứng chỉ kiểm định viên bị thu hồi thì quy định như thế  nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 12/2022/NĐ-CP:

“Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng khi có một trong các hành vi: thực hiện hoạt động huấn luyện trong thời gian bị đình chỉ hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động hoặc bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động hoặc Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động đã hết hiệu lực…”

Do đó khi kiểm định viên kỹ thuật an toàn lao động có hành vi thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn lao động khi chứng chỉ kiểm định viên bị thu hồi thì bị phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng.

Câu hỏi 3: Tổ chức hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Trả lời:

Tại Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 có quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của tổ chức hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, theo đó:

Tổ chức hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động có các quyền sau đây:

- Thực hiện hoạt động kiểm định theo hợp đồng cung cấp dịch vụ kiểm định;

- Từ chối cung ứng dịch vụ kiểm định khi không bảo đảm điều kiện an toàn khi thực hiện hoạt động kiểm định máy, thiết bị, vật tư;

- Kiến nghị, khiếu nại, tố cáo hành vi cản trở hoạt động kiểm định;

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân có đối tượng đề nghị được kiểm định cung cấp các tài liệu, thông tin phục vụ hoạt động kiểm định.

Tổ chức hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động có các nghĩa vụ sau đây:

- Cung ứng dịch vụ kiểm định trong phạm vi, đối tượng được quy định trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định;

- Thực hiện kiểm định theo quy trình kiểm định;

- Chịu trách nhiệm về kết quả kiểm định, bồi thường thiệt hại do hoạt động kiểm định gây ra theo quy định của pháp luật; thu hồi kết quả kiểm định đã cấp khi phát hiện sai phạm;

- Hằng năm, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quản lý đối với máy, thiết bị, vật tư và chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động và cơ quan quản lý nhà nước về lao động tình hình hoạt động kiểm định đã thực hiện theo quy định của pháp luật;

- Lưu giữ hồ sơ kiểm định.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp lại chứng chỉ kiểm định viên cho các cá nhân thực hiện kiểm định đối với các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới Hotline: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

THỜI GIAN THỰC HIỆN

05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ theo quy định

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối - xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu 12% phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747 

- Email: info@tlklawfirm.vn

 

Hotline: 097 211 8764

Website: tlklawfirm.vn








 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo