SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp lại Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ (C/O)

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005;

2. Luật Quản lý ngoại thương số: 05/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 12 tháng 6 năm 2017;

3. Nghị định số: 31/2018/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 05 năm 2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương;

4. Nghị định số: 98/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 26 tháng 08 năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.              

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất ra hàng hóa đó. Giấy chứng nhận xuất xử hàng hóa là chứng từ quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Do đó, khi giấy chứng chứng nhận xuất xứ hàng hóa mất, thất lạc hoặc hư hỏng,... Quý Khách hàng có thể thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH TLK sẽ tư vấn cụ thể hơn về thủ tục gia hạn giấy phép quá cảnh đối với mặt hàng gỗ các loại đã qua xử lý.

cap-lai-giay-chung-nhan-xuat-xu-hang-hoa-c-o 

Ảnh 1. Cấp lại Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O)_Hotline: 0972118764

I. THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ (C/O)

1. Các bước thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O)

Bước 1: Thương nhân gửi hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đến tổ chức có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa;

Bước 2: Tổ chức cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa;

Lưu ý: Tổ chức cấp lại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa kiểm tra, nhập dữ liệu vào hệ thống máy tính, đóng dấu “CERTIFIED TRUE COPY” trong trường hợp cấp sao y bản chính hoặc xác nhận nội dung được đánh máy trên C/O “THIS C/O REPLACES THE C/O NO. … DATED …” trong trường hợp cấp thay thế và trình người có thẩm quyền ký cấp C/O.

Bước 3: Người có thẩm quyền của Tổ chức cấp lại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ký cấp lại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa khi hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được chấp nhận;

Bước 4: Tổ chức cấp lại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho thương nhân.

=> Xem thêm: Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong TPP

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O)

A. Thành phần hồ sơ

1. Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa;

2. Mẫu C/O tương ứng đã được khai hoàn chỉnh;

3. Chứng từ bổ sung nếu có khác biệt với hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa  đã cấp trước đó;

4. Bản gốc và bản sao giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã cấp trước đó (nếu có);

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

- Phòng Quản lý Xuất Nhập khẩu khu vực;

- Các Chi nhánh, các tổ chức cấp C/O trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI);

- Ban Quản lý Khu công nghiệp và Chế xuất;

- Sở Công Thương – Thành phố Hải Phòng;

C. Cách thức thực hiện

- Nộp qua đường bưu điện đến Tổ chức cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nơi thương nhân đã đăng ký hồ sơ;

- Nộp trực tuyến tại Hệ thống quản lý và cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử hoặc Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam;

- Nộp trực tiếp tại trụ sở của Tổ chức cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

D. Kết quả thực hiện

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

=> Xem thêm: Thay đổi xuất xứ hàng hóa trong chỉ định thầu

cap-lai-giay-chung-nhan-xuat-xu-hang-hoa-c-o

Ảnh 2. Cấp lại Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O)_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ (C/O)

1. Các trường hợp cấp lại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Các trường hợp cấp lại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, bao gồm:

Thứ nhất, trường hợp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa bị mất, thất lạc hoặc hư hỏng;

Thứ hai, trường hợp cần tách Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã cấp thành hai hay nhiều bộ;

Thứ ba, trường hợp hàng hóa tái nhập khẩu để tái chế, chuyển sang nước nhập khẩu khác;

Thứ tư, trường hợp do lỗi hoặc sai sót không cố ý trên bản gốc Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã cấp.

2. Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được cấp lại có hiệu lực trong thời hạn bao lâu?

Theo Nghị định 31/2018/NĐ-CP quy định trường hợp bản gốc và các bản sao Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã cấp trước đó chưa được thu hồi tại thời điểm đề nghị cấp lại, Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cấp lại trừ trường hợp bị mất, bị thất lạc hoặc hư hỏng thì lấy số tham chiếu mới, ngày cấp mới và được đánh máy nội dung “THIS C/O REPLACES THE C/O No. (số tham chiếu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã cấp trước đó) DATED (ngày phát hành Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã cấp trước đó). Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cấp lại có hiệu lực trong thời hạn không quá 1 năm kể từ ngày cấp bản gốc Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã cấp trước đó.

Như vậy, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được cấp lại có hiệu lực trong thời hạn không quá 1 năm kể từ ngày cấp bản gốc Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã cấp trước đó.

=> Xem thêm: Quy định về xuất xứ hàng hóa khi mua hàng ba bên trong hiệp định EVFTA

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu AHK

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ (C/O)

Câu hỏi 1: Thương nhân có thể đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa khi cần tách thành hai bộ hay không?

Trả lời:

Căn cứ Nghị định 31/2018/NĐ-CP quy định các trường hợp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có thể cấp lại Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa thì trong trường hợp thương nhân cần tách Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã cấp thành hai bộ, thương nhân có thể đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nộp đơn đề nghị cho cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Câu hỏi 2: Không đăng ký giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mà lưu hành hàng hóa sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Trả lời:

Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 17. Hành vi vi phạm về thời hạn sử dụng của hàng hóa, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có vi phạm khác

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng:

...

c) Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ;

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 1.000.000 đến dưới 3.000.000 đồng.

3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 3.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng.

4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng.

5. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 10.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng.

6. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 20.000.000 đồng đến dưới 30.000.000 đồng.

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 30.000.000 đồng đến dưới 40.000.000 đồng.

8. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 40.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

9. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 50.000.000 đồng đến dưới 70.000.000 đồng.

10. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 70.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng.

11. Phạt tiền từ 40.000 000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên.

12. Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định từ khoản 1 đến khoản 11 Điều này đối với người sản xuất, nhập khẩu thực hiện hành vi vi phạm hành chính hoặc hàng hóa vi phạm thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, thuốc phòng bệnh và thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế;

b) Là chất tẩy rửa, hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, sản phẩm xử lý chất thải chăn nuôi, thuốc thú y, phân bón, xi măng, chất kích thích tăng trưởng, giống cây trồng, giống vật nuôi, giống thủy sản, thức ăn thủy sản;

c) Hàng hóa khác thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

13. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này, trừ trường hợp áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại điểm a khoản 14 Điều này;

b) Tịch thu phương tiện là công cụ, máy móc được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

14. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a, b và c khoản 1 Điều này;

b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điều này."

Như vậy, việc không có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tức là hàng hóa không rõ nguồn gốc mà vẫn lưu hành thì tùy vào giá trị hàng hóa vi phạm đang lưu thông để xử phạt theo quy định trên.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) giáp lưng

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục – Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

Trong thời hạn 04 giờ làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                       Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo