Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng đường ngang (đối với đường sắt có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 100 km.giờ giao nhau với đường bộ; đường sắt giao nhau với đường bộ từ cấp IV trở xuống) một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
CHẤP THUẬN CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ĐƯỜNG NGANG
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Đường sắt số: 06/2017/QH14 được Quốc hội ngày 16 tháng 06 năm 2017;
2. Nghị định số 65/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 12 tháng 05 năm 2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt;
3. Thông tư 26/2018/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải thông qua ngày 14 tháng 05 năm 2018 quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện kết nối ray đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng với đường sắt quốc gia; kết nối ray các tuyến đường sắt đô thị.
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Đất nước ta ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc mạng lưới giao thông ngày càng mở rộng và dày đặc hơn nhằm phục vụ nhu cầu phát triển quốc gia và phục vụ đời sống nhân dân. Chấp thuận chủ trương xây dựng đường ngang (đối với đường sắt có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 100 km/giờ giao nhau với đường bộ; đường sắt giao nhau với đường bộ từ cấp IV trở xuống) là thủ tục quan trọng nhằm xem xét điều kiện xây dựng đường ngang đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông đường bộ, đường sắt trong bối cảnh ngày nay.
Nếu quý khách cảm thấy bối rối và không biết bắt đầu từ đâu, hãy tìm đến công ty Luật TNHH LTK, chúng tôi sẽ tư vấn và hướng dẫn, cung cấp cho quý khách tất cả các dịch vụ liên quan đến thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng đường ngang (đối với đường sắt có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 100 km.giờ giao nhau với đường bộ; đường sắt giao nhau với đường bộ từ cấp IV trở xuống) thông qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1: Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng đường ngang_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CHẤP THUẬN CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ĐƯỜNG NGANG
1. Các bước thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng đường ngang
Bước 1: Nộp hồ sơ thủ tục hành chính
Khi lập dự án đầu tư xây dựng đường ngang, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền xem xét và thẩm định hồ sơ
Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 02 ngày làm việc phải có văn bản trả lời và hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả.
=>Xem thêm: Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng đường ngang
A. THÀNH PHẦN HỒ SƠ
Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng đường ngang (đối với đường sắt có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 100 km.giờ giao nhau với đường bộ; đường sắt giao nhau với đường bộ từ cấp IV trở xuống) bao gồm các tài liệu sau:
1. Văn bản đề nghị theo mẫu quy định;
2. Bình đồ khu vực xây dựng đường ngang;
3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. CƠ QUAN GIẢI QUYẾT
- Bộ Giao thông vận tải đối với đường ngang xây dựng trên đường sắt quốc gia, đường ngang công cộng xây dựng trên đường sắt chuyên dùng liên quan đến quốc lộ;
- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đối với đường ngang công cộng xây dựng trên đường sắt chuyên dùng liên quan đến đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường bộ đô thị, đường bộ chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý;
- Chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng đối với đường ngang chuyên dùng xây dựng trên đường sắt chuyên dùng.
C. CÁCH THỨC THỰC HIỆN
- Nộp trực tuyến; hoặc,
- Nộp qua hệ thống bưu chính.
D. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
Giấy phép đầu tư xây dựng đường ngang (đối với đường sắt có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 100 km.giờ giao nhau với đường bộ; đường sắt giao nhau với đường bộ từ cấp IV trở xuống).
=>Xem thêm: Thủ tục bãi bỏ đường ngang
Ảnh 2: Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng đường ngang_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CHẤP THUẬN CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ĐƯỜNG NGANG
1. Đường ngang là gì? Phân loại đường ngang?
Căn cứ theo Luật Đường sắt năm 2017, Đường ngang là đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai thác.
Đường ngang được phân loại như sau:
(1) Theo thời gian sử dụng gồm: Đường ngang sử dụng lâu dài; đường ngang sử dụng có thời hạn;
(2) Theo hình thức tổ chức phòng vệ gồm: Đường ngang có người gác; đường ngang không có người gác;
(3) Theo tính chất phục vụ gồm: Đường ngang công cộng; đường ngang chuyên dùng.
2. Lợi ích và khó khăn của việc xây dựng đường ngang?
2.1. Lợi ích của việc xây dựng đường ngang
Lợi ích của đường ngang đường sắt:
- Giúp đảm an toàn cho người đi bộ và phương tiện qua lại trên đường bộ;
- Đường ngang thường được thiết kế với các chi tiết như thanh chắn, còi tín hiệu hay cảnh báo động để đảm bảo việc thông báo tới phương tiện đi trên đường bộ khi có tàu đi qua => người điều khiển phương tiện trên đường bộ có thời gian để phát hiện và dừng lại trước khi tiếp cận đường sắt;
- Tăng khả năng kết nối giữa các khu vực và đưa đến sự phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực đó.
2.2 Khó khăn của việc xây dựng đường ngang:
Bên cạnh những lợi ích từ việc xây dựng đường ngang mang lại vẫn còn tồn tại một số khó khăn:
- Có thể gây ra tai nạn giao thông nếu không có các biện pháp an toàn đường sắt được đưa ra;
- Gây ảnh hưởng đến hoạt động của khu dân cư trên đoạn đường đó;
- Có thể gây ra sự cản trở cho việc di chuyển của những phương tiện lớn hơn như xe tải, container.
3. Điều kiện để có thể xây dựng đường ngang?
Căn cứ theo Thông tư 62/2015/TT-BGTVT, điều kiện để xây dựng đường ngang như sau:
- Đường ngang khi xây dựng phải phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và quy định của Thông tư 62/2015/TT-BGTVT;
- Chỉ được tiến hành xây dựng đường ngang sau khi có giấy phép xây dựng.
Việc xây dựng đường ngang vừa đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông vừa đảm bảo chất lượng đường ngang thì cần phải được cấp có thẩm quyền xem xét và phế quyệt. Để phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật do nhà nước quy định, và việc xây dựng đường sắt phải dựa trên các nhu cầu cần thiết của người dân, nếu các cơ quan có thẩm quyền xét thấy địa điểm đó cần thiết phải xây dựng đường ngang thì sẽ được xem xét xây dựng. Việc xây dựng chỉ được diễn ra sau khi được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, và nếu người dân tự ý mở các đường ngang để tiện trong tham gia giao thông thì nguy hiểm khi tham giao thông và vi phạm pháp luật.
=> Xem thêm: Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=>Xem thêm: Thủ tục xin thu hồi giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CHẤP THUẬN CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ĐƯỜNG NGANG
Câu hỏi 1: Nhà gần đường sắt thì có được mở lối đi ngang đường tàu hay không?
Trả lời:
Căn cứ theo Luật đường sắt năm 2017, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt, bao gồm:
1. Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt;
2. Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;
3. Tự mở lối đi qua đường sắt; xây dựng trái phép cầu vượt, hầm chui, cống hoặc công trình khác trong phạm vi đất dành cho đường sắt; khoan, đào trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;
4. Làm sai lệch công trình, hệ thống báo hiệu trên đường sắt; làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt.
Theo đó, Luật cấm hành vi phá hoại công trình đường sắt, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, tự mở lối đi qua đường sắt, làm sai lệch công trình, hệ thống báo hiệu trên đường sắt. Làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt.
Như vậy, dù nhà bạn gần đường tàu bạn cũng không được phép mở lối đi ngang đường tàu.
Câu hỏi 2. Quy tắc khi đi trên đường bộ giao nhau với đường sắt?
Trả lời:
Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, quy tắc khi đi trên đường bộ giao nhau với đường sắt được quy định như sau:
- Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước;
- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua;
- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua;
- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi;
- Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc trong phạm vi an toàn đường sắt thì người điều khiển phương tiện phải bằng mọi cách nhanh nhất đặt báo hiệu trên đường sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía để báo cho người điều khiển phương tiện đường sắt và tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt;
- Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có trách nhiệm giúp đỡ người điều khiển phương tiện đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.
=>Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận thẩm định an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn