SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

ĐIỀU KIỆN XIN GIẤY XÁC NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH DỊCH VỤ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY?

CÂU HỎI

Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Theo như tôi tìm hiểu thì dịch vụ phòng cháy chữa cháy thuộc ngành, nghề đặc thù, phải đáp ứng được nhiều điều kiện theo quy định của pháp luật. Vậy cho tôi hỏi,  điều kiện để được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy là gì? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn! 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Điều kiện thực hiện thủ tục cấp Giấy phép phòng cháy chữa cháy

2. Thủ tục xin cấp Chứng chỉ tư vấn hành nghề phòng cháy và chữa cháy

3. Thủ tục xin phê duyệt phương án chữa cháy

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới bạn nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Phòng cháy và chữa cháy số: 27/2001/QH10 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 6 năm 2001;

2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy số: 40/2013/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 22 tháng 11 năm 2013;

3. Văn bản hợp nhất số: 17/VBHN-VPQH hợp nhất Luật Phòng cháy và chữa cháy được Quốc hội ban hành ngày 13 tháng 12 năm 2013;

4. Nghị định số: 136/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 24 tháng 11 năm 2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;

5. Một số văn bản hướng dẫn khác có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN           

Mỗi năm trên thế giới đểu xảy ra rất nhiều vụ hỏa hoạn, cháy nổ gây ra nhiều thiệt hại lớn về của cải, sức khỏe và tính mạng. Một trong những lý do chính gây nên hỏa hoạn, cháy nổ chính là do lơ là việc phòng cháy và chữa cháy. Nhận thấy vấn đề này, các doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở cũng ngày càng quan tâm hơn tới vấn đề phòng cháy và chữa cháy, kéo theo đó là sự ra đời của các cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy. Tuy nhiên, để có thể kinh doanh dịch vụ mang tính chất đặc thù này, các cơ sở kinh doanh buộc phải có Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật Việt Nam. Vậy các cơ sở kinh doanh phải đáp ứng được điều kiện gì để được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy. Thông qua bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ giải đáp rõ ràng thắc mắc này của Quý vị.

Ảnh 1. Điều kiện đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy_Hotline: +(84) 97 211 8764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI GIẤY XÁC NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH DỊCH VỤ PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY

1. Một số định nghĩa liên quan tới hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy 

- Kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, bao gồm những hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy như: 

+) Tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát; tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật; thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy; tư vấn chuyển giao công nghệ phòng cháy và chữa cháy; sản xuất, lắp ráp phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy;

+) Huấn luyện, hướng dẫn về nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy;

+) Kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư phòng cháy và chữa cháy. 

- Cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy bao gồm: 

+) Doanh nghiệp; chi nhánh, cơ sở trực thuộc doanh nghiệp;

+) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; chi nhánh, cơ sở trực thuộc hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

+) Đơn vị sự nghiệp của các cơ quan, tổ chức;

+) Hộ kinh doanh.

2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy

2.1. Điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở:

Để thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy, các cơ sở kinh doanh phải đáp ứng được các điều kiện sau đây: 

- Người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh phải có văn bằng hoặc Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy và là người có tên tại một trong các văn bản liên quan tới hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy của cơ sở mà Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho cơ sở;

*Lưu ý: Nếu người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh là người nước ngoài, đã có văn bằng hoặc Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức hoặc Chứng chỉ hành nghề về phòng cháy và chữa cháy do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp thì phải có văn bản hợp pháp hóa lãnh sự.

- Cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy phải có cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh của mình theo quy định của pháp luật;

Ngoài ra, tùy thuộc vào dịch vụ kinh doanh cụ thể của cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy mà cơ sở kinh doanh sẽ phải đáp ứng thêm một số điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

2.2. Điều kiện hành nghề dịch vụ phòng cháy và chữa cháy đối với cá nhân

Để được phép hành nghề dịch vụ phòng cháy và chữa cháy, cá nhân phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

- Cá nhân phải có Chứng chỉ hành nghề về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với hoạt động kinh doanh;

- Cá nhân phải hoạt động cho cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy.

=> Xem thêm: Điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY XÁC NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH DỊCH VỤ PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY

1. Các bước thực hiện thủ tục xin cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy

Bước 1: Đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật để được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy;

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy;

Bước 3: Nộp hồ sơ tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

Bước 4: Nhận tài liệu về việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy hoặc tài liệu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

Bước 5: Nhận kết quả từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục xin cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy

A. Thành phần hồ sơ: 

1. Văn bản đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy;

2. Văn bằng hoặc Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy của người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh;

3. Danh sách cá nhân có Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với việc kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy của cơ sở; kèm theo Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy và quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động của từng cá nhân;

4. Văn bản chứng minh về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật;

5. Một số tài liệu khác do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết: 

- Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; hoặc,

- Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh.

C. Cách thức thực hiện: 

- Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Cơ quan có thẩm quyền; hoặc,

- Nộp trực tuyến tại Cổng dịch vụ công của cấp có thẩm quyền; hoặc,

- Nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

D. Kết quả thực hiện:

Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và ra Quyết định cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy.

*Lưu ý: Nếu từ chối cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy thì Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ phải ra thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Nội dung của Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy

Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy mà Quý Khách hàng được cấp bởi Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ bao gồm các nội dung cơ bản sau đây:

- Tên cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy;

- Thông tin về Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh như: Số; Ngày và cơ quan cấp;

- Thông tin về người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh như: Họ tên; Chức danh; Số, ngày và cơ quan cấp Giấy Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Ảnh 2. Điều kiện đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy_Hotline: +(84) 97 211 8764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...

=> Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho Quý Khách hàng rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi có thể thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp văn bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Câu hỏi 1: Công ty tôi muốn cử một nhân viên nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy trực tiếp tại Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, vậy người đó có phải xuất trình giấy tờ gì không?

Trả lời: 

Theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP: “Người được cơ quan, tổ chức cử đến liên hệ nộp hồ sơ phải có Giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền, xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.”

Như vậy, người được cử đến để nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy phải có một trong các loại giấy tờ trên theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi 2: Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy sẽ bị thu hồi trong trường hợp nào?

Trả lời:

Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định, khi cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy không bảo đảm duy trì các điều kiện về kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật sau khi đã nhận được Giấy xác nhận từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì sẽ bị thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy.

Ngoài ra, khi cơ sở kinh doanh bị giải thể, phá sản hoặc không còn kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy thì người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của cơ sở đó phải nộp lại cho Cơ quan Công an đã cấp trước đó để thu hồi.

Câu hỏi 3: Mất bao lâu thì công ty tôi sẽ được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy?

Trả lời:

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy cho Quý Khách hàng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận hợp lệ. 

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư  – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC LUẬT TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK           

-  ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

-  Email: info@tlklawfirm.vn                   Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo