DOANH NGHIỆP MUỐN CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ CÓ CẦN KÝ QUỸ KHÔNG?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi đang là chủ của doanh nghiệp tư nhân, cùng với đam mê về du lịch quốc tế nên tôi muốn đầu tư kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế. Tuy nhiên tôi không biết được rằng doanh nghiệp của tôi có cần ký quỹ trước khi được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế hay không? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
2. Thủ tục xin cấp đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Du lịch số: 09/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 01 tháng 01 năm 2018;
2. Nghị định số: 168/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch;
3. Nghị định số: 94/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 10 năm 2021 sửa đổi, bổ sung Điều 14 của Nghị định số 168/2017/NĐ-CP;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Hiện nay du lịch là một trong những ngành có tốc độ phát triển vượt bậc và nhanh chóng nhất. Do đó, để đáp ứng nhu cầu về du lịch tăng cao bên cạnh việc phát triển dịch vụ du lịch nội địa có nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh sang mô hình kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế thì doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện gì? Doanh nghiệp có cần phải tiến hành việc ký quỹ đối với dịch vụ lữ hành quốc tế hay không? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK.
Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về “Doanh nghiệp muốn cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có cần ký quỹ không?”
Ảnh 1. Doanh nghiệp muốn cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có cần ký quỹ không?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC KÝ QUỸ KHI DOANH NGHIỆP MUỐN CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ
1. Ký quỹ là gì?
Ký quỹ là một trong những hình thức thực hiện bảo đảm tài sản phổ biến. Theo Bộ luật Dân sự năm 2015, Ký quỹ là việc bên có nghĩa vụ gửi một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc giấy tờ có giá vào tài khoản phong tỏa tại một tổ chức tín dụng để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ.
Theo đó, trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì bên có quyền được tổ chức tín dụng nơi ký quỹ thanh toán, bồi thường thiệt hại do bên có nghĩa vụ gây ra, sau khi trừ chi phí dịch vụ.
2. Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
Căn cứ Luật Du lịch 2017, để được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế thì các doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
(1) Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp;
(2) Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tại ngân hàng;
(3) Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành về lữ hành. Trong trường hợp tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế.
Như vậy, ngoài điều kiện về giấy phép kinh doanh, người phụ trách kinh doanh thì doanh nghiệp muốn được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cần thực hiện việc ký quỹ tại ngân hàng.
3. Mức ký quỹ và phương thức ký quỹ đối với việc kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
Căn cứ Nghị định số: 94/2021/NĐ-CP, khi doanh nghiệp muốn được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cần phải ký mức ký quỹ như sau:
(1) Kinh doanh dịch vụ lữ hành đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam: 50.000.000 (năm mươi triệu) đồng;
(2) Kinh doanh dịch vụ lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài: 100.000.000 (một trăm triệu) đồng;
(3) Kinh doanh dịch vụ lữ hành đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài: 100.000.000 (một trăm triệu) đồng.
Bên cạnh đó, khi tiến hành ký quỹ, doanh nghiệp thực hiện ký quỹ bằng đồng Việt Nam tại ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập và hoạt động tại Việt Nam; được hưởng lãi suất theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp và ngân hàng nhận ký quỹ phù hợp với quy định của pháp luật. Tiền ký quỹ phải được duy trì trong suốt thời gian doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp visa quá cảnh tại Việt Nam
4. Các nội dung chính của hợp đồng ký quỹ
Căn cứ Nghị định số: 168/2017/NĐ-CP, khi doanh nghiệp nộp tiền ký quỹ tại ngân hàng thì ngân hàng sẽ tiến hành việc nhận ký quỹ và tiến hành việc giao kết hợp đồng. Các nội dung chính của hợp đồng ký quỹ bao gồm:
(1) Tên, địa chỉ, người đại diện của doanh nghiệp;
(2) Tên, địa chỉ, người đại diện của ngân hàng;
(3) Lý do nộp tiền ký quỹ;
(4) Số tiền ký quỹ, lãi suất tiền gửi ký quỹ, trả lãi tiền gửi ký quỹ, sử dụng tiền ký quỹ, rút tiền ký quỹ, hoàn trả tiền ký quỹ;
(5) Trách nhiệm của các bên liên quan và các thỏa thuận khác phù hợp với quy định của pháp luật và không trái với quy định của Nghị định số: 168/2017/NĐ-CP.
Như vậy, khi thực hiện việc ký kết hợp đồng ký quỹ thì doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và ngân hàng cần phải đảm bảo có đủ các nội dung chính như trên trong hợp đồng.
Ảnh 2. Doanh nghiệp muốn cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có cần ký quỹ không?_Hotline: 0972118764
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: DOANH NGHIỆP MUỐN CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ CÓ CẦN KÝ QUỸ KHÔNG?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!
Ký quỹ là một trong các điều kiện bắt buộc để được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành. Vì vậy doanh nghiệp muốn cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cần tiến hành việc ký quỹ theo quy định của Luật Du lịch 2014.
=> Xem thêm: Thủ tục xin công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC KÝ QUỸ KHI DOANH NGHIỆP MUỐN CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ
Câu hỏi 1: Khi nào ngân hàng nhận ký quỹ phong tỏa số tiền ký quỹ?
Trả lời:
Căn cứ Nghị định số: 168/2017/NĐ-CP, khi doanh nghiệp có yêu cầu nộp tiền ký quỹ vào tài khoản tại ngân hàng thì ngân hàng tiến hành việc nhận ký quỹ và doanh nghiệp thực hiện giao kết hợp đồng ký quỹ. Trên cơ sở hợp đồng ký quỹ, ngân hàng nhận ký quỹ thực hiện phong tỏa số tiền ký quỹ của doanh nghiệp gửi tại ngân hàng. Sau khi phong tỏa số tiền ký quỹ, ngân hàng nhận ký quỹ cấp Giấy chứng nhận tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành cho doanh nghiệp.
Câu hỏi 2: Trong thời hạn bao lâu thì doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành phải bổ sung số tiền ký quỹ?
Trả lời:
Căn cứ Nghị định số: 168/2017/NĐ-CP, khi sử dụng tạm thời số tiền ký quỹ trong các trường hợp khách du lịch bị chết, bị tai nạn, rủi ro, bị xâm hại tính mạng cần phải đưa về nơi cư trú hoặc điều trị khẩn cấp mà doanh nghiệp không có khả năng bố trí kinh phí để giải quyết kịp thời. Thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tiền được rút khỏi tài khoản tiền ký quỹ, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có trách nhiệm bổ sung số tiền ký quỹ đã sử dụng để bảo đảm mức ký quỹ. Bên cạnh đó, trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện, ngân hàng gửi văn bản thông báo cho cơ quan cấp phép để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi 3: Doanh nghiệp được gửi văn bản đề nghị hoàn trả tiền ký quỹ trong các trường hợp nào?
Trả lời:
Căn cứ Nghị định số: 168/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tiến hành ký quỹ có thể được hoàn tiền ký quỹ trong các trường hợp sau:
(1) Có thông báo bằng văn bản của cơ quan cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành về việc doanh nghiệp không được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc thay đổi ngân hàng nhận ký quỹ;
(2) Có văn bản của cơ quan cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành về việc hoàn trả tiền ký quỹ sau khi thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Như vậy, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có thể gửi văn bản đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành việc hoàn trả tiền ký quỹ trong các trường hợp trên theo quy định của pháp luật.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn