SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC CẤP PHÉP NHẬP KHẨU VĂN HÓA PHẨM KHÔNG NHẰM MỤC ĐÍCH KINH DOANH

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Điện ảnh số: 05/2022/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 15 tháng 06 năm 2022;

2. Nghị định số: 131/2022/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2022 quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh;

3. Nghị định số: 32/2012/NĐ-CP được Chính phủ ban hành 12 tháng 04 năm 2012 quy định về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh;

4. Thông tư số: 07/2012/TT-BVHTTDL do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành ngày 16 tháng 07 năm 2012 hướng dẫn Nghị định số 32/2012/NĐ-CP về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên lãnh thổ Việt Nam. Ngoài những hàng hóa nhập khẩu với giá trị cao phục vụ cho mục đích sản xuất kinh doanh thì còn có những hàng hóa, văn hóa phẩm,... được nhập khẩu không nhằm mục đích kinh doanh. Vậy cá nhân, tổ chức khi có văn hóa phẩm muốn nhập khẩu vào Việt Nam không nhằm mục đích kinh doanh thì cần thực hiện những trình tự, thủ tục gì?

Hãy cùng Công ty Luật TNHH TLK tìm hiểu thủ tục cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh và giải đáp những vấn đề trên thông qua bài viết sau.

thu-tuc-cap-phep-nhap-khau-van-hoa-pham-khong-nham-muc-dich-kinh-doanh

Ảnh 1. Thủ tục cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP PHÉP NHẬP KHẨU VĂN HÓA PHẨM KHÔNG NHẰM MỤC ĐÍCH KINH DOANH

1. Các bước thực hiện thủ tục cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh

Bước 1: Cá nhân, tổ chức nhập khẩu văn hóa phẩm chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh;

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh tới cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ;

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định hồ sơ đề nghị;

Bước 4: Tiếp nhận kết quả.

Lưu ý: Cá nhân, tổ chức khi nhập khẩu văn hóa phẩm phải đảm bảo thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, pháp luật về sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật có liên quan.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu văn hóa phẩm

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh

A. Thành phần hồ sơ 

Hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép của cá nhân, tổ chức, trong đó ghi rõ loại văn hóa phẩm, nội dung, số lượng, xuất xứ, mục đích sử dụng và phạm vi sử dụng;

2. Giấy chứng nhận bản quyền tác giả; hợp đồng; giấy ủy quyền; chứng nhận hoặc cam kết sở hữu hợp pháp đối với di vật, cổ vật;

3. Bản sao vận đơn hoặc giấy báo nhận hàng (nếu có);

4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện); 

5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

6. Tài liệu khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Lưu ý: Giấy tờ quy định tại Nghị định số 32/2012/NĐ-CP được áp dụng như sau:

- Cá nhân, tổ chức nhập khẩu phim để phổ biến theo quy định của pháp luật phải cung cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả; hợp đồng;

- Cá nhân, tổ chức nhập khẩu di vật, cổ vật phải cung cấp giấy chứng nhận hoặc cam kết sở hữu hợp pháp đối với di vật, cổ vật;

- Cá nhân, tổ chức làm dịch vụ giao nhận vận chuyển văn hóa phẩm nhập khẩu cho khách hàng phải cung cấp giấy ủy quyền.

B. Cơ quan giải quyết

Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa thể thao và du lịch.

C. Cách thức thực hiện 

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Điện ảnh; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Cục Điện ảnh.

D. Kết quả thực hiện

Giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh. 

3. Nội dung của giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh

Giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh bao gồm các nội dung sau đây:

1. Họ và tên người nộp hồ sơ;

2. Bảng kê những văn hóa phẩm nhập khẩu;

3. Nơi gửi;

4. Nơi nhận;

5. Mục đích sử dụng;

6. Thời hạn của giấy phép.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép lưu hành băng, đĩa ca nhạc, sân khấu

thu-tuc-cap-phep-nhap-khau-van-hoa-pham-khong-nham-muc-dich-kinh-doanh

Ảnh 2. Thủ tục cấp phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI VĂN HÓA PHẨM VÀ THỦ TỤC CẤP PHÉP NHẬP KHẨU VĂN HÓA PHẨM KHÔNG NHẰM MỤC ĐÍCH KINH DOANH

1. Văn hóa phẩm là gì? Hoạt động nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh được hiểu như thế nào?

Căn cứ Nghị định 32/2012/NĐ-CP, văn hóa phẩm bao gồm:

1. Các bản ghi âm, ghi hình; các loại phim, băng từ, đĩa mềm, đĩa cứng, đĩa quang đã ghi nội dung; các sản phẩm công nghệ nghe nhìn khác đã ghi thông tin ở dạng chữ viết, âm thanh hoặc hình ảnh;

2. Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng, tranh, nhiếp ảnh;

3. Di sản văn hóa vật thể và các sản phẩm liên quan đến di sản văn hóa phi vật thể.

Hoạt động nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh (sau đây gọi là nhập khẩu văn hóa phẩm): Là hoạt động đưa từ nước ngoài vào Việt Nam qua cửa khẩu, mạng internet hoặc các hình thức khác đối với văn hóa phẩm để sử dụng riêng, biếu, tặng, thừa kế, triển lãm, dự thi, hợp tác trao đổi, hội thảo, liên hoan, viện trợ, phổ biến hoặc các mục đích khác không mang tính thương mại thu lợi nhuận.

Như vậy, văn hóa phẩm là những sản phẩm được thể hiện dưới dạng vật chất, được nhập khẩu nhằm mục đích khác không mang tính thương mại thu lợi nhuận. Tuy nhiên không phải văn hóa phẩm nào cũng được phép nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam.

2. Văn hóa phẩm cấm nhập khẩu

Theo Nghị định 32/2012/NĐ-CP, nghiêm cấm nhập khẩu các loại văn hóa phẩm sau đây:

1. Có nội dung chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đoàn kết toàn dân;

2. Có nội dung kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước; kích động dâm ô, đồi trụy, tội ác;

3. Có nội dung thuộc về bí mật nhà nước;

4. Có nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc; vu khống nhằm xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm công dân;

5. Các loại văn hóa phẩm khác mà pháp luật cấm tàng trữ, phổ biến, lưu hành tại Việt Nam.

Các hành vi trên là hành vi trái pháp luật, trái đạo đức xã hội, gây ảnh hưởng sai lệch đến nhận thức của người sử dụng và ảnh hưởng đến an ninh xã hội nên Nhà nước cấm nhập khẩu các văn hóa phẩm nêu trên.

3. Đối với cá nhân, tổ chức được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao khi nhập khẩu văn hóa phẩm có cần thực hiện thủ tục cấp phép không?

Văn hóa phẩm của cá nhân, tổ chức được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao được quy định như sau:

- Cá nhân, tổ chức được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao nhập khẩu văn hóa phẩm để chuyển giao cho cá nhân, tổ chức Việt Nam hoặc lưu hành, phổ biến tại Việt Nam phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu tại cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định số 32/2012/NĐ-CP;

- Cá nhân, tổ chức Việt Nam nhận văn hóa phẩm nhập khẩu của cá nhân, tổ chức được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao quy định tại Nghị định số: 32/2012/NĐ-CP trực tiếp làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm tại cơ quan văn hóa, thể thao và du lịch có thẩm quyền theo quy định tại Thông tư số: 07/2012/TT-BVHTTDL.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép triển lãm

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP PHÉP NHẬP KHẨU VĂN HÓA PHẨM KHÔNG NHẰM MỤC ĐÍCH KINH DOANH

Câu hỏi 1: Cá nhân, tổ chức nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh có phải chỉ là cá nhân, tổ chức Việt Nam hay không?

Trả lời:

Câu trả lời là không. Căn cứ vào Nghị định số 32/2012/NĐ-CP cá nhân, tổ chức nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh có thể là cá nhân, tổ chức Việt Nam, cá nhân, tổ chức nước ngoài (sau đây gọi là cá nhân, tổ chức) có văn hóa phẩm nhập khẩu không nhằm mục đích kinh doanh.

Câu hỏi 2: Xuất bản phẩm, báo, tạp chí có được nhập khẩu không nhằm mục đích kinh doanh không?

Trả lời: 

Câu trả lời là . Căn cứ vào Nghị định số 32/2012/NĐ-CP hoạt động nhập khẩu xuất bản phẩm, báo, tạp chí không nhằm mục đích kinh doanh được thực hiện theo quy định của pháp luật về báo chí và xuất bản.

Câu hỏi 3: Cá nhân, tổ chức nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh phải đảm bảo thực hiện các quy định của pháp luật nào?

Trả lời:

Căn cứ vào Nghị định số 32/2012/NĐ-CP cá nhân, tổ chức khi nhập khẩu văn hóa phẩm phải đảm bảo thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, pháp luật về sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật có liên quan.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng, với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới Hotline: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

02 ngày làm việc kể từ khi cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ. 

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                   Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn               Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo