SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp phép thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC CẤP PHÉP THÀNH LẬP VÀ HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC BẢO HIỂM TƯƠNG HỖ

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1.  Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 24/2000/QH10 được Quốc hội thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2000;

2. Luật số: 61/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2010 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH14;

3. Nghị định số: 18/2005/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 24 tháng 02 năm 2005 Quy định việc thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức bảo hiểm tương hỗ;

4. Thông tư số: 52/2005/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 20 tháng 06 năm 2005 Hướng dẫn việc thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức  bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, có rất nhiều loại hình doanh nghiệp bảo hiểm để các tổ chức, cá nhân lựa chọn thành lập và hoạt động như: doanh nghiệp bảo hiểm nhà nước, công ty cổ phần bảo hiểm,... Trong đó, tổ chức bảo hiểm tương hỗ được coi là một loại hình đặc biệt hơn cả vì mục tiêu chính không vì lợi nhuận trong kinh doanh giống như các doanh nghiệp khác nói chung và doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng mà nhằm tương trợ, trợ giúp lẫn nhau giữa các thành viên tham gia tổ chức. Có lẽ chính vì điểm đặc biệt này mà tổ chức bảo hiểm tương hỗ có những quy định riêng, đặc thù về thủ tục cấp phép thành lập và hoạt động.

Hãy cùng TLK tìm hiểu về thủ tục cấp phép thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ thông qua bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về tổ chức bảo hiểm này.

thu-tuc-cap-phep-thanh-lap-va-hoat-dong-to-chuc-bao-hiem-tuong-ho

Ảnh 1. Thủ tục cấp phép thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP PHÉP THÀNH LẬP VÀ HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC BẢO HIỂM TƯƠNG HỖ

1. Các bước thực hiện thủ tục cấp phép và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ

Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ xin cấp phép cho cơ quan có thẩm quyền;

Bước 2: Bộ Tài chính tiếp nhận và xem xét tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ;

Bước 3: Tiếp nhận kết quả;

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp phép thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ

A. Thành phần hồ sơ

1. Đơn xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động theo mẫu;

2.  Phương án hoạt động 5 năm đầu trong đó nêu rõ phương thức trích lập dự phòng nghiệp vụ, chương trình tái bảo hiểm, đầu tư vốn, hiệu quả kinh doanh, khả năng thanh toán của tổ chức bảo hiểm tương hỗ và lợi ích kinh tế của việc thành lập tổ chức này;

3. Danh sách, lý lịch, các văn bằng được công chứng chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người quản trị, người điều hành tổ chức bảo hiểm tương hỗ;

4. Xác nhận về tính hợp pháp của nguồn vốn thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ, tình hình tài chính và những thông tin khác có liên quan đến các tổ chức, cá nhân sáng lập;

5. Quy tắc, điều khoản, biểu phí, hoa hồng bảo hiểm của loại sản phẩm bảo hiểm dự kiến kinh doanh;

6. Dự thảo điều lệ;

7. Biên bản họp của các thành viên sáng lập về việc thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ;

8. Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về năng lực pháp lý của các thành viên sáng lập gồm: bản sao có công chứng của quyết định thành lập tổ chức, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với các thành viên sáng lập là tổ chức), sơ yếu lý lịch có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền (đối với thành viên sáng lập là cá nhân);

9. Văn bản uỷ quyền cho người đại diện các thành viên sáng lập;

10. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

11. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân của người thực hiện thủ tục;

12. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Cục quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính).

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở của Bộ Tài chính; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới trụ sở Bộ Tài chính.

D. Kết quả thực hiện

Bộ Tài chính quyết định cấp giấy phép hoặc từ chối cấp giấy phép cho tổ chức, cá nhân nộp đơn xin cấp phép. Trong trường hợp từ chối cấp giấy phép, Bộ Tài chính có văn bản giải thích lý do.

=> Xem thêm: Thủ tục phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CÔNG TY CỔ PHẦN VÀ VIỆC THỰC HIỆN THÀNH LẬP VÀ HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC BẢO HIỂM TƯƠNG HỖ

1. Thế nào là Tổ chức bảo hiểm tương hỗ?

Tổ chức bảo hiểm tương hỗ là tổ chức có tư cách pháp nhân được thành lập để kinh doanh bảo hiểm nhằm mục đích tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên là các tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động trong cùng một lĩnh vực, ngành nghề hoặc sinh sống trên cùng một địa bàn và có cùng loại rủi ro. Có thể thấy, ý nghĩa lớn nhất của tổ chức bảo hiểm tương hỗ chính là sự tương trợ, giúp đỡ và chia sẻ rủi ro trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Việc thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ không nhằm mục đích chính là thu về lợi nhuận mà đảm bảo việc giúp các thành viên có khả năng chi trả, thanh toán trước những cơ hội cũng như thách thức kinh doanh.

2. Các điều kiện và lưu ý trong quá trình thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ

2.1. Về vốn pháp định và nguồn vốn thành lập

Theo quy định, vốn pháp định của tổ chức bảo hiểm tương hỗ không thấp hơn 10 tỷ đồng. Cơ quan quan có thẩm quyền quy định mức vốn pháp định cụ thể đối với từng lĩnh vực, ngành nghề là Bộ Tài chính. Cụ thể, đối với tổ chức bảo hiểm tương hỗ, mức vốn pháp định là 20 tỷ đồng, riêng mức vốn pháp định của tổ chức bảo hiểm tương hỗ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp là 9 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định các nguồn vốn thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ gồm: Từ đóng góp của các thành viên sáng lập; Tạm ứng phí bảo hiểm của các thành viên; Các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

2.2. Điều kiện về thủ tục để thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ

Để được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ, tổ chức phải chuẩn bị và có hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động theo quy định của Thông tư 52/2005/TT-BTC.

2.3. Điều kiện về lĩnh vực và nội dung hoạt động

Tổ chức bảo hiểm tương hỗ phải tuân thủ các quy định về lĩnh vực và nội dung hoạt động sau đây:

1. Nghiệp vụ bảo hiểm: Tổ chức bảo hiểm tương hỗ được phép kinh doanh các nghiệp vụ bảo hiểm sau đây: Bảo hiểm sức khoẻ và bảo hiểm tai nạn con người; Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại; Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt và đường không; Bảo hiểm xe cơ giới; Bảo hiểm cháy, nổ; Bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự của chủ tàu; Bảo hiểm trách nhiệm chung; Bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính; Bảo hiểm thiệt hại kinh doanh; Bảo hiểm nông nghiệp.

2. Đối tượng khách hàng: Là doanh nghiệp trong và ngoài nước thuộc mọi thành phần kinh tế, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động trong cùng một lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu bảo hiểm, có quyền lợi có thể được bảo hiểm và có cùng loại rủi ro gắn liền hay xuất phát từ lĩnh vực, ngành nghề đó.

3. Đối tượng bảo hiểm: Đối tượng bảo hiểm là: tài sản; trách nhiệm của người được bảo hiểm đối với người thứ ba; tính mạng, sức khỏe và tai nạn của người được bảo hiểm.

4. Địa bàn hoạt động: Căn cứ vào phương án kinh doanh, nội dung hoạt động và năng lực tài chính, tổ chức bộ máy, tổ chức bảo hiểm tương hỗ có thể hoạt động trong phạm vi một tỉnh, một số tỉnh, hoặc phạm vi toàn quốc theo quy định tại Giấy phép thành lập và hoạt động.

2.4. Điều kiện về điều lệ

Điều lệ của tổ chức bảo hiểm tương hỗ gồm các nội dung chính theo quy định của pháp luật và Điều lệ của tổ chức bảo hiểm tương hỗ phải phù hợp với các quy định tại Nghị định số 18/2005/NĐ-CP và các quy định pháp luật có liên quan khác, đồng thời phải do các thành viên sáng lập xây dựng khi chuẩn bị thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ và phải có chữ ký của các thành viên sáng lập.

2.5. Điều kiện về người quản trị, người điều hành và thành viên sáng lập

2.5.1. Đối với người quản trị, người điều hành

Yêu cầu đối với người quản trị, người điều hành trước tiên là phải có chuyên môn, nghiệp vụ. Cụ thể:

- Chủ tịch Hội đồng quản trị của tổ chức bảo hiểm tương hỗ phải là người có uy tín, đạo đức nghề nghiệp và kinh nghiệm quản lý;

- Giám đốc (Tổng Giám đốc) của tổ chức bảo hiểm tương hỗ phải là người có uy tín, đạo đức nghề nghiệp, có thực tiễn quản lý kinh doanh hay quản lý nhà nước về bảo hiểm ít nhất 03 năm và phải thường trú tại Việt Nam trong thời gian đương nhiệm.

2.5.2. Đối với thành viên sáng lập

Tổ chức bảo hiểm tương hỗ phải có số lượng thành viên sáng lập không thấp hơn 10 thành viên;

* Đối với thành viên sáng lập là cá nhân

- Là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên;

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang trong giai đoạn chấp hành hình phạt tù hoặc bị Toà án tước quyền hành nghề vì phạm các tội theo quy định của pháp luật;

- Hoạt động trong cùng lĩnh vực, ngành nghề và có cùng loại rủi ro gắn liền hay xuất phát từ lĩnh vực, ngành nghề đó;

- Có nhu cầu bảo hiểm, có quyền lợi có thể được bảo hiểm cho những rủi ro gắn liền hay xuất phát từ lĩnh vực, ngành nghề của các thành viên sáng lập;

- Có cam kết bằng văn bản việc mua bảo hiểm của tổ chức bảo hiểm tương hỗ ngay sau khi tổ chức này được cấp giấy phép thành lập và hoạt động.

* Đối với thành viên sáng lập là tổ chức. Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định pháp luật đáp ứng đầy đủ các điều kiện dưới đây có quyền tham gia thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ với tư cách là thành viên sáng lập:

- Được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam trong lĩnh vực và nội dung hoạt động theo quy định của pháp luật;

- Hoạt động trong cùng lĩnh vực, ngành nghề và có cùng loại rủi ro gắn liền hay xuất phát từ lĩnh vực, ngành nghề nêu trên;

- Đang trong tình trạng tài chính lành mạnh;

- Có nhu cầu bảo hiểm, có quyền lợi có thể được bảo hiểm cho những rủi ro gắn liền hay xuất phát từ lĩnh vực, ngành nghề của các thành viên sáng lập;

- Đặc biệt, phải có cam kết bằng văn bản việc mua bảo hiểm của tổ chức bảo hiểm tương hỗ ngay sau khi tổ chức này được cấp giấy phép thành lập và hoạt động.

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THÀNH LẬP VÀ HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC BẢO HIỂM TƯƠNG HỖ

Câu hỏi 1: Góp vốn thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ gồm những hình thức nào?

Trả lời:

Vốn thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ sẽ được góp bằng tiền, các loại giấy tờ có giá chuyển đổi được thành tiền vào tài khoản phong toả mở tại một ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam. Việc phong tỏa tài khoản sẽ chấm dứt ngay sau khi tổ chức bảo hiểm tương hỗ được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động. 

Câu hỏi 2: Thời hạn giải quyết thủ tục cấp phép thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ?

Trả lời: 

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy phép, Bộ Tài chính quyết định cấp giấy phép hoặc từ chối cấp giấy phép. Trong trường hợp từ chối cấp giấy phép, Bộ Tài chính có văn bản giải thích lý do.

Trong quá trình thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ đầu mục hồ sơ hợp lệ theo quy định Bộ Tài chính có thể gửi thông báo yêu cầu các thành viên sáng lập bổ sung, sửa đổi hồ sơ, nếu thấy cần thiết.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục - Hành chính  – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

60 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo