Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan một cách nhanh gọn, hiệu quả, tận tâm trên nền tảng một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2014;
2. Thông tư số: 12/2015/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 30 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan;
3. Thông tư số: 22/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính uy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan;
4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Đại lý làm thủ tục hải quan là tổ chức sẽ thực hiện các thủ tục hải quan, tổ chức này phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan, đáp ứng các điều kiện về nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan đồng thời có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định của Luật hải quan.
Tuy nhiên, do một số trường hợp mà đại lý làm thủ tục hải quan phải chấm dứt hoạt động. Và không phải doanh nghiệp nào cũng đủ am hiểu rõ các quy định pháp luật để tự thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan cho công ty mình. Vậy nên Công ty Luật TNHH TLK sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc thực hiện Thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan cho bạn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1: Thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN
1. Các bước thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
Bước 1: Doanh nghiệp có đề nghị chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan lập hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và nộp cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận;
Bước 2: Tổng cục Hải quan tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả.
2. Thành phần hồ sơ và quy trình thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm một số giấy tờ sau:
1. Công văn đề nghị chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan;
2. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
3. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
4. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Tổng cục Hải quan.
C. Cách thức thực hiện
Hồ sơ thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan được nộp cho cơ quan có thẩm quyền theo một trong ba phương thức sau:
- Nộp hồ sơ trực tiếp; hoặc,
- Nộp hồ sơ trực tuyến; hoặc,
- Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.
D. Kết quả thực hiện
Quyết định chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.
3. Nội dung của Quyết định chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
Quyết định chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm một số nội dung như sau:
1. Quốc hiệu, tiêu ngữ;
2. Ngày, tháng, năm;
3. Thông tin doanh nghiệp chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan: tên doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ, thông tin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: số, ngày cấp, nơi cấp;
4. Lý do chấm dứt;
5. Ký tên, đóng dấu.
Ảnh 2: Thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan_Hotline: 0972118764
=> Xem thêm: Thời hạn chấm dứt hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan và thẩm quyền ra quyết định
=> Xem thêm: Thủ tục tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
=> Xem thêm: Thủ tục thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN
1. Đại lý làm thủ tục hải quan là gì?
Căn cứ theo quy định tại Thông tư 22/2019/TT-BTC, đại lý làm thủ tục hải quan là doanh nghiệp đáp ứng một số điều kiện sau:
(1) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;
(2) Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;
(3) Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.
Trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (sau đây gọi là chủ hàng) thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai hải quan.
Lưu ý: Đại lý làm thủ tục hải quan (người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải ký hợp đồng đại lý với chủ hàng. Người được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện việc khai và làm thủ tục hải quan trên cơ sở hợp đồng đại lý đã ký với chủ hàng.
Đại lý làm thủ tục hải quan chỉ xuất trình hợp đồng đại lý cho cơ quan hải quan để xác định trách nhiệm của các bên khi có hành vi vi phạm pháp luật về hải quan. Người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật của đại lý làm thủ tục hải quan ủy quyền theo quy định của pháp luật thực hiện việc ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan khi thực hiện các công việc quy định tại Luật Hải quan.
2. Quyền của đại lý làm thủ tục hải quan
Đại lý làm thủ tục hải quan có một số quyền được quy định như sau:
(1) Được cơ quan hải quan cung cấp thông tin liên quan đến việc khai hải quan đối với hàng hóa, phương tiện vận tải, hướng dẫn làm thủ tục hải quan, phổ biến pháp luật về hải quan;
(2) Yêu cầu cơ quan hải quan xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan đối với hàng hóa khi đã cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cho cơ quan hải quan;
(3) Xem trước hàng hóa, lấy mẫu hàng hóa dưới sự giám sát của công chức hải quan trước khi khai hải quan để bảo đảm việc khai hải quan được chính xác;
(4) Yêu cầu cơ quan hải quan kiểm tra lại thực tế hàng hóa đã kiểm tra, nếu không đồng ý với quyết định của cơ quan hải quan trong trường hợp hàng hóa chưa được thông quan;
(5) Sử dụng hồ sơ hải quan để thông quan hàng hóa, vận chuyển hàng hóa, thực hiện các thủ tục có liên quan với các cơ quan khác theo quy định của pháp luật;
(6) Khiếu nại, tố cáo hành vi trái pháp luật của cơ quan hải quan, công chức hải quan;
(7) Yêu cầu bồi thường thiệt hại do cơ quan hải quan, công chức hải quan gây ra theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
3. Các trường hợp chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
Theo quy định của Luật Hải quan thì thủ tục hải quan là các công việc mà người khai hải quan và công chức hải quan phải thực hiện theo quy định của Luật Hải quan đối với hàng hóa, phương tiện vận tải.
Đại lý làm thủ tục hải quan là tổ chức sẽ thực hiện các thủ tục hải quan, tổ chức này phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan, đáp ứng các điều kiện về nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan đồng thời có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định của Luật Hải quan.
Căn cứ theo Thông tư số 22/2019/TT-BTC thì đại lý làm thủ tục hải quan sẽ bị chấm dứt hoạt động khi thuộc các trường hợp sau đây:
(1) Đại lý làm thủ tục hải quan bị xử lý về hành vi buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sản xuất, buôn bán hàng cấm; trốn thuế đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
(2) Đại lý làm thủ tục hải quan có gian lận trong việc cung cấp hồ sơ đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan hoặc hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho cơ quan hải quan;
(3) Đại lý làm thủ tục hải quan sử dụng bộ chứng từ không phải do chủ hàng cung cấp để làm thủ tục hải quan xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa;
(4) Quá thời hạn 06 (sáu) tháng kể từ ngày tạm dừng theo 3 trường hợp nêu trên mà đại lý làm thủ tục hải quan không khắc phục và không có văn bản đề nghị tiếp tục hoạt động gửi Tổng cục Hải quan;
(5) Quá thời hạn 06 (sáu) tháng kể từ ngày tạm dừng hoạt động đối với trường hợp phía trên mà đại lý làm thủ tục hải quan không có đề nghị hoạt động trở lại;
(6) Doanh nghiệp hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật phá sản;
(7) Đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động: đối với trường hợp đại lý làm thủ tục hải quan đề nghị chấm dứt hoạt động thì có công văn gửi Tổng cục Hải quan. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của đại lý làm thủ tục hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.
Lưu ý: Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động không được công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan trong thời hạn 02 năm kể từ ngày ra quyết định chấm dứt hoạt động.
Như vậy, đại lý làm thủ tục hải quan nếu vi phạm các quy định của pháp luật, thuộc một trong các trường hợp phải chấm dứt hoạt động hoặc đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động thì Tổng cục hải quan sẽ ra quyết định chấm dứt hoạt động đại lý hải quan. Trong thời hạn quy định, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan. Khi đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động thì mã số của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan sẽ bị thu hồi và hết giá trị sử dụng.
=> Xem thêm: Thủ tục cấp lại mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
Ảnh 3: Thủ tục chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan_Hotline: 0972118764
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP SỔ ĐỊNH MỨC MIỄN THUẾ ĐỐI VỚI HÀNG HÓA CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC HƯỞNG QUYỀN ƯU ĐÃI, MIỄN TRỪ
Câu 1: Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận, tạm dừng, chấm dứt hoạt động của đại lý thủ tục hải quan?
Trả lời:
Theo quy định tại Luật Hải quan 2014, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định việc công nhận, tạm dừng, chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan; cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
Câu 2: Thời hạn được công nhận đại lý làm thủ tục hải quan là bao lâu?
Trả lời:
Theo quy định Thông tư 12/2015/TT-BTC, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan, cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và cập nhật vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. Trường hợp không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.
Câu 3: Trách nhiệm và công việc của Đại lý Hải quan và người khai thuê Hải quan?
Trả lời:
Trách nhiệm và công việc của Đại lý Hải quan
- Đại lý hải quan sẽ thay mặt doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm các thủ tục để xuất nhập khẩu hàng hóa theo hợp đồng ký kết giữa 2 bên;
- Đại lý hải quan dùng chữ ký số của mình để khai báo hải quan và chịu trách nhiệm về nội dung khai trên tờ khai hải quan cùng với doanh nghiệp xuất nhập khẩu;
- Tên và mã số của đại lý hải quan sẽ thể hiện trên tờ khai và trên hệ thống hải quan;
- Phải có bằng cấp nghiệp vụ hải quan của tổng cục hải quan mới được cấp phép làm đại lý hải quan.
Trách nhiệm và công việc của người khai thuê Hải quan
- Người khai thuê hải quan sẽ thay mặt doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm các thủ tục để xuất nhập khẩu hàng hóa;
- Người khai thuê hải quan dùng chữ ký số của doanh nghiệp xuất nhập khẩu để khai báo hải quan và không chịu trách nhiệm về nội dung khai trên tờ khai hải quan;
- Trên hệ thống hải quan và tờ khai hải quan chỉ thể hiện thông tin của doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hải quan sẽ tự hiểu là doanh nghiệp tự đi làm thủ tục;
- Không cần có bằng cấp nghiệp vụ hải quan, chỉ là người có kinh nghiệp khai hải quan.
=> Xem thêm: Thủ tục công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới Hotline: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
THỜI GIAN THỰC HIỆN
05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối - xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu 12% phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK - ĐT: +(84) 243 2011 747 - Email: info@tlklawfirm.vn |
Hotline: 097 211 8764 Website: tlklawfirm.vn |