SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục sửa đổi, bổ sung/ cấp lại Giấy phép quá cảnh hàng hóa một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG/ CẤP LẠI GIẤY PHÉP QUÁ CẢNH HÀNG HÓA

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Quản lý ngoại thương số: 05/2017/QH14 được Quốc hội thông qua  ngày 12 tháng 6 năm 2017;

2. Luật Thương Mại số: 36/2005/QH11 được Quốc Hội thông quan ngày 14 tháng 06 năm 2005;

2. Nghị định số: 69/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 05 năm 2018 quy định chi Tiết một số Điều của Luật Quản lý ngoại thương;

3. Nghị định số: 1282020/NĐ-CP được Chính Phủ ban hành ngày 19 tháng 10 năm 2020 quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan;

4. Thông tư số: 12/2018/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 16 tháng 3 năm 2021 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương;

5. Thông tư số: 38/2015/TT-BTC được Bộ Tài Chính ban hành ngày 25 tháng 03 năm 2015 quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

6. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Giấy phép quá cảnh hàng hóa là một trong những giấy phép đặc biệt và ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết trong xuất, nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, trong thực tế vì một số lý do nhất định mà chủ hàng hóa có nhu cầu được sửa đổi, bổ sung hoặc cấp lại giấy phép quá cảnh hàng hóa. Vậy, thủ tục sửa đổi, bổ sung, cấp lại Giấy phép quá cảnh hàng hóa được thực hiện như thế nào?

Với phương châm mong muốn được đồng hành và giải đáp mọi thắc mắc cho Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp, cung cấp mọi dịch vụ liên quan đến thủ tục sửa đổi, bổ sung, cấp lại Giấy phép quá cảnh hàng hóa cho Quý khách thông qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-sua-doi-bo-sung-cap-lai-giay-phep-qua-canh-hang-hoa

Ảnh 1. Thủ tục sửa đổi, bổ sung/ cấp lại Giấy phép quá cảnh hàng hóa_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG/CẤP LẠI GIẤY PHÉP QUÁ CẢNH HÀNG HÓA

1. Các bước thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép quá cảnh hàng hóa

Bước 1: Chủ hàng gửi văn bản đề nghị và các giấy tờ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung/ cấp lại Giấy phép quá cảnh đến Bộ Công Thương;

Bước 2: Nhận kết quả.

=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với tàu biển quá cảnh

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép quá cảnh hàng hóa

A. Thành phần hồ sơ

1. Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung/ cấp lại Giấy phép quá cảnh hàng hóa;

2. Văn bản đề nghị quá cảnh hàng hóa nêu rõ mặt hàng (tên hàng, mã HS, số lượng, trị giá); phương tiện vận chuyển; tuyến đường vận chuyển: 1 bản chính;

3. Hợp đồng vận tải;

4. Công thư đề nghị của cơ quan có thẩm quyền của nước đề nghị cho hàng hóa quá cảnh gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương: 1 bản chính;

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Bộ Công Thương.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp đến Bộ Công Thương; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính Bộ Công Thương.

D. Kết quả thực hiện

Giấy phép quá cảnh hàng hóa được sửa đổi, bổ sung/cấp lại.

3. Nội dung của văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép quá cảnh hàng hóa

Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung/cấp lại Giấy phép quá cảnh hàng hóa bao gồm các nội dung sau đây:

1. Tên chủ hàng;

2. Địa chỉ ;  Số điện thoại;  Số fax ;

3. Hàng quá cảnh;

4. Cửa khẩu nhập hàng;

5. Cửa khẩu xuất hàng;

6.Tuyến đường vận chuyển;

7. Phương tiện vận chuyển;

8. Thời gian dự kiến quá cảnh;

=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với xăng dầu, hóa chất, khí quá cảnh

thu-tuc-sua-doi-bo-sung-cap-lai-giay-phep-qua-canh-hang-hoa

Ảnh 2. Thủ tục sửa đổi, bổ sung/ cấp lại Giấy phép quá cảnh hàng hóa_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG/CẤP LẠI GIẤY PHÉP QUÁ CẢNH HÀNG HÓA

1. Quá cảnh hàng hóa là gì?

Theo Luật Thương mại năm 2005 thì "Quá cảnh hàng hóa là việc vận chuyển hàng hóa thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân nước ngoài qua lãnh thổ Việt Nam, kể cả việc trung chuyển, chuyển tải, lưu kho, chia tách lô hàng, thay đổi phương thức vận tải hoặc các công việc khác được thực hiện trong thời gian quá cảnh."

Như vậy, quá cảnh hàng hóa hiểu đơn giản đó là việc vận chuyển những loại hàng hóa, đồ đạc được vận chuyển từ nước này hay nước khác qua lãnh thổ Việt Nam trong thời gian cho phép quy định. Và đó kể cả các hoạt động khác như: phân tách đơn hàng, lưu kho, truyền tải và gồm có những hoạt động khác trong thời gian quá cảnh.

2. Quá cảnh hàng hóa được áp dụng với loại hàng hóa nào?

 Nghị định 69/2018/NĐ-CP quy định quá cảnh hàng hóa được áp dụng đối với một số loại hàng hóa như sau:

- Đối với hàng hóa là vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cho phép quá cảnh;

- Đối với hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu; hàng hóa cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật, Bộ Công Thương xem xét cấp Giấy phép quá cảnh hàng hóa;

- Một số  loại hàng hóa khác.

3. Nguyên tắc quản lý hoạt động quá cảnh hàng hóa tại Việt Nam 

Theo Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định nguyên tắc quản lý hoạt động quá cảnh hàng hóa như sau:

Thứ nhất, hàng hóa quá cảnh khi xuất khẩu phải là toàn bộ hàng hóa đã nhập khẩu;

Thứ hai, việc tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện dịch vụ quá cảnh hàng hóa hoặc tự mình thực hiện quá cảnh hàng hóa qua lãnh thổ Việt Nam, thuê thương nhân nước ngoài thực hiện quá cảnh hàng hóa qua lãnh thổ Việt Nam được thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về xuất cảnh, nhập cảnh, giao thông, vận tải;

Thứ ba, quá cảnh hàng hóa bằng đường hàng không được thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế về hàng không mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

Thứ tư, hàng hóa quá cảnh lãnh thổ Việt Nam phải chịu sự giám sát của cơ quan hải quan trong toàn bộ thời gian quá cảnh, vào và ra theo đúng cửa khẩu đã quy định;

Thứ năm, hàng hóa quá cảnh khi được tiêu thụ nội địa phải thực hiện theo quy định về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.

4. Thời gian quá cảnh hàng hóa 

Thời gian quá cảnh hàng hóa ở lãnh thổ Việt Nam tối đa là 30 ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập, trừ trường hợp được gia hạn; trường hợp hàng hóa được lưu kho tại Việt Nam hoặc bị hư hỏng, tổn thất; phương tiện vận tải chở hàng quá cảnh bị hư hỏng trong quá trình quá cảnh.

Đối với hàng hóa được lưu kho tại Việt Nam hoặc bị hư hỏng, tổn thất hoặc phương tiện vận tải chở hàng quá cảnh bị hư hỏng trong thời gian quá cảnh cần phải có thêm thời gian để lưu kho, khắc phục hư hỏng, tổn thất thì thời gian quá cảnh được gia hạn tương ứng với thời gian cần thiết để thực hiện các công việc đó và phải được cơ quan hải quan nơi làm thủ tục quá cảnh chấp thuận; trường hợp gia hạn thời gian quá cảnh đối với hàng hóa quá cảnh là vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất nổ, công cụ hỗ trợ, hàng hóa cấm xuất nhập khẩu thì phải được Bộ trưởng Bộ Công Thương cho phép.Trong thời gian lưu kho và khắc phục hư hỏng, tổn thất hàng hóa và phương tiện vận tải chở hàng quá cảnh vẫn phải chịu sự giám sát của cơ quan hải quan.

=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với hàng tạm nhập, tái nhập

thu-tuc-sua-doi-bo-sung-cap-lai-giay-phep-qua-canh-hang-hoa

Ảnh 3. Thủ tục sửa đổi, bổ sung/ cấp lại Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG/ CẤP LẠI GIẤY PHÉP KINH DOANH CHUYỂN KHẨU

Câu hỏi 1: Quá cảnh hàng hóa nhưng không có giấy phép bị phạt bao nhiêu?

Trả lời:

Căn cứ Nghị định 128/2020/NĐ-CP nếu Quý khách không có giấy phép mà thực hiện quá cảnh hàng hóa sẽ bị phạt từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Đồng thời, Quý khách còn buộc đưa hàng hóa ra khỏi Việt Nam hoặc tiêu hủy với số tang vật là văn hóa phẩm nội dung độc hại bị cấm lưu hành, xuất bản. Buộc nộp lại số tiền bằng giá trị tang vật đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật.

Câu hỏi 2: Có thể thanh toán thù lao quá cảnh bằng hàng quá cảnh được không?

Trả lời:

Câu trả lời là không.

Theo Luật Thương mại 2005 những hành vi bị cấm trong quá cảnh hàng hóa gồm:

“ Thanh toán thù lao quá cảnh bằng hàng hóa quá cảnh.

Tiêu thụ trái phép hàng hóa, phương tiện vận tải chở hàng quá cảnh.”

Như vậy, theo quy định trên Quý khách không được thanh toán thù lao quá cảnh bằng hàng quá cảnh.

=> Xem thêm: Thủ tục xin gia hạn thời gian quá cảnh hàng hóa của Trung Quốc qua lãnh thổ Việt Nam

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

03 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn



 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo