SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục tái nhập hàng hóa tạm quản một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC TÁI NHẬP HÀNG HÓA TẠM QUẢN  

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2014;

2. Nghị định số: 64/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 10 tháng 06 năm 2020 hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tạm quản theo Công ước Istanbul;

3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Hiện nay, khi hoạt động thương mại quốc tế ngày càng phát triển, nhu cầu nhập khẩu hàng mẫu, vật liệu quảng cáo ngày càng tăng cao. Do vậy, hệ thống tạm quản hàng hoá ra đời và được nhiều nước trên thế giới đưa vào áp dụng. Việt Nam đã gia nhập Công ước về hệ thống tạm quản từ năm 2017 và có những đóng góp vào quản lý nhà nước về hải quan, thúc đẩy, tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế ngày càng càng phát triển. Vậy điều kiện để được áp dụng chế độ tạm quản là gì? Thủ tục tái nhập hàng hóa tạm quản được thực hiện như thế nào?

Hãy cùng Công ty Luật TNHH TLK tìm hiểu các quy định về  Thủ tục tái nhập hàng hóa tạm quản và giải đáp những vướng mắc của Quý khách thông qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-tai-nhap-hang-hoa-tam-quan

Ảnh 1. Thủ tục tái nhập hàng hóa tạm quản_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC TÁI NHẬP HÀNG HÓA TẠM QUẢN 

1. Các bước thực hiện thủ tục tái nhập hàng hóa tạm quản 

Bước 1: Người khai hải quan chuẩn bị hồ sơ  và nộp hồ sơ cho cơ quan hải quan;

Bước 2: Cơ quan hải quan tiếp nhận, kiểm tra, hồ sơ hải quan do người khai hải quan nộp và xuất trình;

Bước 3: Cơ quan hải quan thực hiện ghi và xác nhận các thông tin trên sổ ATA theo quy định; 

Bước 4: Cơ quan hải quan cập nhật thông tin sổ ATA vào hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan;

Bước 5: Trả số ATA cho người khai hải quan và lưu phiếu tái nhập khẩu màu vàng; 

Bước 6: Tiếp nhận kết quả.

=> Xem thêm: Thủ tục tạm xuất hàng tạm quản

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục tái nhập hàng hóa tạm quản

A. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ thực hiện thủ tục tái nhập hàng hóa tạm quản bao gồm một số tài liệu sau:

1. Sổ ATA có xác nhận của cơ quan hải quan khi làm thủ tục tạm xuất;

2. Vận tải đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương đối với trường hợp hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, đường hàng không, đường sắt và vận tải đa phương thức;

3. Văn bản thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật;

4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện); 

5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục; 

6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Lưu ý: Đối với Văn bản thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành trường hợp pháp luật chuyên ngành quy định nộp bản chụp hoặc không quy định cụ thể bản chính hay bản chụp thì người khai hải quan được nộp bản chụp.

B. Cơ quan giải quyết

Chi cục Hải quan cửa khẩu.

C. Cách thức thực hiện

Nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi cục Hải quan cửa khẩu.

D. Kết quả khi thực hiện

Hàng hóa tạm quản được tái nhập.

thu-tuc-tai-nhap-hang-hoa-tam-quan

Ảnh 2. Thủ tục tái nhập hàng hóa tạm quản_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC TÁI NHẬP HÀNG HÓA TẠM QUẢN 

1. Hàng hóa tạm quản là gì? Sổ ATA là gì

1.1. Hàng hóa tạm quản là gì?

Hàng hóa tạm quản là hàng hóa đủ điều kiện tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập vào quốc gia hoặc vùng lãnh thổ là thành viên của Công ước ATA (1961), Công ước Istanbul (1990) của Tổ chức Hải quan Thế giới về tạm quản hàng hóa và đang trong chế độ quản lý. Các hàng hóa sau đây được tạm quản: 

- Hàng hóa để trưng bày tại sự kiện theo quy định của pháp luật;

- Hàng hóa sử dụng tại sự kiện bao gồm: hàng hóa cần thiết cho mục đích giới thiệu máy móc nước ngoài hoặc thiết bị trưng bày; vật liệu xây dựng và trang trí, kể cả thiết bị điện cho gian hàng, quầy hàng; vật liệu quảng cáo và trưng bày để giới thiệu hàng hóa;

- Trang thiết bị bao gồm thiết bị phiên dịch, thiết bị ghi âm thanh và hình ảnh, phim mang tính giáo dục, khoa học và văn hóa sử dụng tại sự kiện.

Lưu ý: Hàng hóa tạm quản trong thời gian tham gia các sự kiện không được sử dụng cho mục đích khác. Khi kết thúc sự kiện, hàng hóa tạm quản phải được tái xuất, tái nhập hoặc thực hiện các thủ tục chuyển tiêu thụ nội địa, thay đổi mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật. Hàng hóa tạm quản chỉ được phép sử dụng tại các sự kiện ở Việt Nam sau khi hoàn thành thủ tục tạm nhập theo quy định.

1.2. Sổ ATA là gì?

Sổ ATA, còn được gọi là sổ tạm quản, là chứng từ để thực hiện tạm quản hàng hóa, được chấp nhận thay thế tờ khai hải quan để làm thủ tục hải quan và đảm bảo thanh toán tiền thuế nhập khẩu, các khoản thuế khác, tiền chậm nộp, tiền phạt và phí, lệ phí (nếu có) đối với hàng hóa tạm quản theo quy định của pháp luật. Cơ quan cấp sổ ATA tại Việt Nam là VCCI (Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam).

=> Xem thêm: Thủ tục cấp sổ tạm quản hàng hóa

2. Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục tái nhập hàng hóa tạm quản

2.1. Thời hạn tạm quản hàng hóa

Thời hạn tạm xuất tái nhập hàng hóa tạm quản là 12 tháng kể từ ngày hàng hóa hoàn thành thủ tục tạm xuất và trong thời hạn sử dụng của sổ ATA (bao gồm cả thời hạn sử dụng của sổ ATA thay thế).

Lưu ý: Trường hợp hàng hóa không thể tái xuất ra khỏi quốc gia hàng đến trước khi hết thời hạn trên, người khai hải quan thực hiện cấp sổ ATA thay thế theo quy định để gia hạn thời hạn tạm xuất, tái nhập tại cơ quan hải quan nơi làm thủ tục tạm xuất.

2.2. Thời hạn sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong trường hợp được cơ quan hải quan yêu cầu

Trường hợp kết quả kiểm tra hồ sơ không phù hợp thì yêu cầu người khai hải quan cung cấp bổ sung thông tin, chứng từ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan hải quan yêu cầu những người khai hải quan không cung cấp, bổ sung thông tin chứng từ hoặc thông tin, chứng từ bổ sung không phù hợp không thực hiện thủ tục hải quan tái nhập theo quy định tại Nghị định 64/2020/NĐ-CP. Đồng thời hướng dẫn người khai hải quan thực hiện thủ tục tái nhập trên tờ khai hải quan giấy theo quy định của pháp luật và cập nhật thông tin tờ khai tái nhập vào Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

2.3. Xử lý khi người khai hải quan không xuất trình được sổ ATA thay thế

Trong trường hợp sổ ATA bị mất, rách nát, phá hủy hoặc hết thời hạn sử dụng tại thời điểm làm thủ tục hải quan mà người khai hải quan không xuất trình được sổ ATA thay thế, cơ quan hải quan nơi làm thủ tục tái nhập hướng dẫn người khai hải quan thực hiện thủ tục trên tờ khai hải quan giấy đối với hàng hóa tái nhập theo quy định của pháp luật về hải quan và cập nhật thông tin tờ khai tái nhập vào Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

Như vậy nếu người khai hải quan không xuất trình được sổ ATA thay thế trong các trường hợp trên sẽ không được áp dụng thủ tục hải quan theo chế độ tạm quản mà sẽ thực hiện thủ tục hải quan thông thường.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp số ATA thay thế

thu-tuc-tai-nhap-hang-hoa-tam-quan

Ảnh 3. Thủ tục tái nhập hàng hóa tạm quản_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC TÁI NHẬP HÀNG HÓA TẠM QUẢN 

Câu hỏi 1: Hàng hóa tạm quản phải đáp ứng những điều kiện nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 64/2020/NĐ-CP, hàng hóa được áp dụng chế độ tạm quản phải đáp ứng một số quy định sau:

- Hàng hóa tạm quản phải tuân thủ các chính sách về quản lý đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập của pháp luật;

- Hàng hóa tạm quản phải phù hợp với mục đích tổ chức, tham gia sự kiện theo quy định tại Nghị định 64/2020/NĐ-CP và được nhận diện bằng số seri hoặc đặc điểm, dấu hiệu nhận diện riêng;

- Người khai hải quan sử dụng sổ ATA còn hiệu lực theo mẫu tại Nghị định 64/2020/NĐ-CP và được cấp bởi cơ quan cấp sổ ATA để thực hiện thủ tục hải quan.

Câu hỏi 2: Hàng hóa trưng bày tại những sự kiện nào được áp dụng cơ chế tạm quản?

Trả lời: 

Theo quy định tại Nghị định 64/2020/NĐ-CP, các hàng hóa được áp dụng cơ chế tạm quản khi trưng bày tại một số sự kiện sau:

- Triển lãm, hội chợ, trình diễn, trưng bày về thương mại, công nghệ, công nghiệp, nông nghiệp, thủ công, từ thiện, thể thao, văn hóa, nghệ thuật, mỹ thuật, khoa học, giáo dục, tôn giáo và du lịch;

- Hội nghị, hội thảo quốc tế, các cuộc họp chính thức và các buổi tưởng niệm.

Lưu ý: Các sự kiện trên không áp dụng trong trường hợp cá nhân tạm quản hàng hóa để bán cho nước ngoài.

Câu hỏi 3: Hàng hóa kết thúc chế độ tạm quản trong những trường hợp nào?

Trả lời:
Theo quy định của Nghị định 64/2020/NĐ-CP, hàng hóa kết thúc chế độ tạm quản trong một số trường hợp sau:

- Hàng hóa tạm quản đã hoàn thành thủ tục tái xuất (bao gồm trường hợp hoàn thành thủ tục tái xuất gửi kho ngoại quan, đưa vào khu phi thuế quan), tái nhập, bằng chứng tái nhập, tái xuất;

- Hàng hóa tạm quản không tái xuất hoặc tái nhập đã hoàn thành thủ tục thay đổi mục đích sử dụng (bao gồm cho, biếu, tặng), chuyển tiêu thụ nội địa;

- Hàng hóa tiêu hủy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, hàng hóa bị hỏng, phá hỏng, hư hại nặng, mất mát toàn bộ do tai nạn hoặc rủi ro bất khả kháng được cơ quan chức năng xác nhận và đã hoàn thành nghĩa vụ về thuế theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập;

- Hàng hóa tạm quản bị cơ quan có thẩm quyền tịch thu theo quy định của pháp luật nước tạm quản.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính - Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ 

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

08 giờ làm việc kể từ thời điểm người khai hải quan xuất trình đầy đủ hàng hoá cho cơ quan hải quan.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                   Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn             Website: tlklawfirm.vn

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo