SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp sổ ATA thay thế một cách nhanh gọn, hiệu quả, tận tâm trên nền tảng một biểu phí cạnh tranh nhất. 

THỦ TỤC CẤP SỔ ATA THAY THẾ

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2014;

2. Nghị định số: 64/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 10 tháng 6 năm 2020 hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tạm quản theo Công ước Istanbul;

3. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Sổ ATA là chứng từ quan trọng nhất đi kèm theo chế độ tạm quản hàng hoá vận hành theo Công ước ATA và Công ước Istanbul. Đây là chứng từ Hải quan quốc tế, bao hàm cả đảm bảo có giá trị quốc tế, được dùng thay thế cho các chứng từ hải quan quốc gia như là một đảm bảo cho việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế nhập khẩu, các khoản thuế khác, tiền chậm nộp, tiền phạt và phí, lệ phí (nếu có) tại quốc gia tạm quản thuế nhập khẩu. Trong một số trường hợp, sổ ATA có thể không còn phù hợp với nội dung quy định và cần được cấp sổ ATA thay thế. Tuy nhiên không phải ai cũng am hiểu pháp luật để tự mình thực hiện thủ tục cấp sổ ATA thay thế.

Vậy pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về các trường hợp cấp sổ ATA thay thế và thủ tục cấp sổ ATA thay thế được thực hiện ra sao? Công ty Luật TNHH TLK sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc thực hiện Thủ tục cấp sổ ATA thay thế cho bạn qua bài viết dưới đây.

 

 

thu-tuc-cap-so-ata-thay-the

Ảnh 1: Thủ tục cấp sổ ATA thay thế_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP SỔ ATA THAY THẾ

1. Các bước thực hiện thủ tục cấp sổ ATA thay thế

Bước 1: Chủ sổ nộp hồ sơ đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cấp sổ ATA thay thế;

Bước 2: VCCI tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ;

Bước 3: Chủ sổ nộp phí cấp sổ ATA thay thế cho VCCI;

Bước 4: VCCI cấp sổ ATA thay thế cho chủ sổ.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình thực hiện thủ tục cấp sổ ATA thay thế

A. Thành phần hồ sơ

Thực hiện thủ tục cấp sổ ATA thay thế cần một số loại giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị cấp sổ ATA;

2. Mẫu sổ ATA đã được khai báo (đánh máy) đầy đủ các thông tin tại mặt trước và mặt sau của trang bìa;

3. Giấy ủy quyền trong trường hợp người đề nghị cấp sổ ATA không phải là chủ sổ;

4. Văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về tổ chức hoặc tham dự sự kiện;

5. Chứng từ chứng minh sổ ATA bị mất hoặc bị phá hủy (đối với trường hợp bị mất hoặc bị phá hủy);

6. Sổ ATA đề nghị thay thế (trong trường hợp sổ ATA cũ còn hạn tối thiểu 20 ngày hoặc sổ ATA cũ bị rách nát);

7. Chứng từ liên quan đến thông tin sửa đổi, bổ sung (nếu có);

8. Thư bảo lãnh do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành hoặc giấy nộp tiền cho VCCI (đối với trường hợp hàng hóa không thể tái nhập vào Việt Nam trước ngày sổ ATA hết hạn);

9. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

10. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Các Chi nhánh, các tổ chức cấp C/O trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

C. Cách thức thực hiện

Hồ sơ đề nghị cấp sổ ATA thay thế được nộp cho VCCI theo một trong hai phương thức sau:

- Nộp hồ sơ trực tiếp; hoặc,

- Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

D. Kết quả thực hiện

Cấp sổ ATA thay thế.

3. Nội dung của Đơn đề nghị cấp sổ ATA

Đơn đề nghị cấp sổ ATA bao gồm một số nội dung sau:

1. Quốc hiệu, tiêu ngữ;

2. Ngày, tháng, năm;

3. Tên Đơn đề nghị cấp sổ ATA;

4. Thông tin cá nhân đề nghị cấp sổ: họ và tên, đại diện cho, người liên hệ, số điện thoại, số fax, địa chỉ email, đề nghị cấp sổ ATA theo họ tên;

5. Lý do cấp lại, số sổ ATA đã cấp lần 1, thời hạn sổ ATA đã cấp lần 1;

6. Các phiếu bổ sung nếu không được cấp bản cam kết;

7. Ký tên, đóng dấu.

 

 

thu-tuc-cap-so-ata-thay-the

Ảnh 2: Thủ tục cấp sổ ATA thay thế_Hotline: 0972118764

=> Xem thêm: Chứng từ giấy có được sử dụng để giao dịch thay thế cho hóa đơn điện tử hay không?

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP SỔ ATA THAY THẾ

1. Sổ ATA (sổ tạm quản) là gì? 

Căn cứ theo Nghị định 64/2020/NĐ-CP, Sổ tạm quản (sau đây gọi là sổ ATA) là chứng từ để thực hiện tạm quản hàng hóa, được chấp nhận thay thế tờ khai hải quan để làm thủ tục hải quan và đảm bảo thanh toán tiền thuế nhập khẩu, các khoản thuế khác, tiền chậm nộp, tiền phạt và phí, lệ phí (nếu có) đối với hàng hóa tạm quản theo quy định tại Nghị định 64/2020/NĐ-CP này.

Như vậy, Sổ ATA phát hành theo Công ước Istanbul là một cuốn sổ được thừa nhận và bảo đảm trên thế giới dùng thay thế thủ tục và nghĩa vụ khai báo hải quan thông thường, nó hoạt động như một cuốn “hộ chiếu” được xuất trình cho cơ quan hải quan tại quốc gia thành viên tham gia Công ước khi hàng hóa đi qua.

2. Một số trường hợp được cấp sổ ATA thay thế theo Công ước Istanbul

Các trường hợp cấp sổ ATA thay thế bao gồm:

Một là, hàng hóa không thể tái nhập vào Việt Nam trước ngày sổ ATA hết hạn;

Hai là, sổ ATA bị mất, rách nát hoặc bị phá hủy trong thời hạn của sổ ATA tại lãnh thổ của một trong các bên tham gia ký Công ước Istanbul; 

Ba là, sửa đổi, bổ sung thông tin trên sổ ATA đã được VCCI cấp, trừ thông tin về hàng hóa trên sổ ATA trong trường hợp sổ ATA chưa thực hiện thủ tục tạm xuất.

=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với hàng hoá nhập khẩu tạo tài sản cố định của các dự án đầu tư

3. Trách nhiệm của chủ sổ ATA

Theo Nghị định 64/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của chủ sổ ATA như sau:

-  Nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ ATA thay thế;

- Xuất trình hàng hóa theo yêu cầu của VCCI để kiểm tra thực tế;

- Nộp phí cấp sổ ATA thay thế theo quy định;

- Sau khi được cấp sổ ATA thay thế, chủ sổ không được điền thêm tên hàng hóa vào danh mục tổng quát (General List) đã đăng ký trong sổ ATA được thay thế;

- Trường hợp không đủ điều kiện được cấp sổ ATA thay thế, người khai hải quan thực hiện thủ tục trên tờ khai hải quan giấy đối với hàng hóa tái nhập theo quy định của pháp luật;

- Trước khi sử dụng sổ ATA thay thế, chủ sổ xuất trình sổ ATA thay thế cho cơ quan hải quan nơi làm thủ tục tạm xuất lô hàng đầu tiên của sổ ATA đã được thay thế để xác nhận.

4. Trách nhiệm của VCCI

Theo Nghị định 64/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của VCCI như sau:

- Tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ đề nghị cấp số ATA thay thế;

- Trường hợp không thuộc trường hợp được cấp sổ ATA thay thế, VCCI có văn bản từ chối trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị cấp sổ ATA thay thế và hướng dẫn chủ sổ thực hiện thủ tục tái nhập trên tờ khai hải quan giấy theo quy định của pháp luật;

- Cập nhật thông tin sổ ATA thay thế vào Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. Trường hợp chưa có Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan, VCCI thông báo bằng văn bản và gửi 01 bản chụp sổ ATA cho Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày cấp sổ ATA thay thế;

- Trả sổ ATA thay thế, sổ ATA cũ trong trường hợp hàng hóa không thể tái nhập vào Việt Nam trước ngày sổ ATA hết hạn và sổ ATA bị mất, rách nát hoặc bị phá hủy và lưu 01 bản chụp sổ ATA thay thế đã được cấp cùng với hồ sơ đề nghị cấp sổ ATA thay thế.

Lưu ý: Đối với sổ ATA thay thế được cấp cho trường hợp hàng hóa không thể tái nhập vào Việt Nam trước ngày sổ ATA hết hạn thì thời hạn sử dụng của sổ ATA thay thế là 12 tháng kể từ ngày cấp.

Đối với sổ ATA thay thế được cấp do Sổ ATA bị mất, rách nát hoặc bị phá hủy trong thời hạn của sổ ATA tại lãnh thổ của một trong các bên tham gia ký Công ước Istanbul hoặc được sửa đổi, bổ sung thông tin trên sổ ATA đã được VCCI cấp thì thời hạn sử dụng của sổ ATA thay thế là thời hạn của sổ ATA cũ.

=> Xem thêm: Thay đổi thông tin trong sổ bảo hiểm xã hội thì làm thế nào?

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

 

 

thu-tuc-cap-so-ata-thay-the

Ảnh 3: Thủ tục cấp sổ ATA thay thế_Hotline: 0972118764

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP SỔ ATA THAY THẾ

Câu 1: Với Cơ quan Hải quan, lợi ích từ việc sử dụng sổ ATA là gì?

Trả lời:

Đối với Cơ quan Hải quan, việc sử dụng sổ ATA có một số lợi ích sau:

1. Giảm bớt được yêu cầu giấy tờ: Sổ ATA được xem là một bộ chứng từ đầy đủ cho hàng hóa làm thủ tục tạm xuất tái nhập, quá cảnh hay tạm nhập tái xuất. Vì vậy, Hải quan sẽ không yêu cầu tờ khai hải quan hoặc các chứng từ khác tại điểm nhập và điểm xuất. Việc này giúp giảm tải giấy tờ cho cả nhân viên hải quan và người sử dụng Sổ;

2. Giảm bớt khối lượng công việc: Cán bộ hải quan không còn phải giải quyết những trường hợp phát sinh liên quan đến thủ tục bảo lãnh cho hàng hóa tại thời điểm người giữ Sổ thực hiện thủ tục tạm nhập hoặc quá cảnh hàng hóa;

3. Nâng cao năng suất: Với việc giảm thiểu được các yêu cầu giấy tờ trong khi nâng cao được độ đảm bảo cho các lô hàng tạm quản, việc sử dụng Sổ ATA giúp cải thiện năng suất công việc một cách rõ rệt;

4. Giảm thời gian và tiền bạc: Nhờ việc giảm bớt các giấy tờ, chứng từ khi làm thủ tục hải quan cho hàng tạm quản, thời gian và chi phí hành chính để theo dõi việc tạm nhập/tạm xuất cũng giảm theo;

5. Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với những lô hàng tạm quản: Hệ thống Sổ ATA đảm bảo thanh toán các khoản thuế hải quan và kể cả các khoản phạt khi người giữ Sổ không thực hiện tái nhập/ tái xuất theo đúng quy định của Sổ và của luật pháp nước sở tại.

Câu 2: Sổ ATA thay thế có thời hạn bao lâu?

Trả lời: 

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 64/2020/NĐ-CP về thời hạn của sổ ATA thay thế, theo đó:

- Đối với các trường hợp hàng hóa không thể tái nhập vào Việt Nam trước ngày sổ ATA hết hạn: thời hạn sử dụng của sổ ATA thay thế là 12 tháng kể từ ngày cấp;

- Đối với trường hợp sổ ATA bị mất, rách nát hoặc bị phá hủy trong thời hạn của sổ ATA tại lãnh thổ của một trong các bên tham gia ký Công ước Istanbul: thời hạn sử dụng của sổ ATA thay thế là thời hạn của sổ ATA cũ;

- Đối với trường hợp sửa đổi, bổ sung thông tin trên sổ ATA đã được VCCI cấp, trừ thông tin về hàng hóa trên sổ ATA trong trường hợp sổ ATA chưa thực hiện thủ tục tạm xuất: thời hạn sử dụng của sổ ATA thay thế là thời hạn của sổ ATA cũ.

Câu 3: Cơ quan hải quan có những trách nhiệm nào trong việc cấp sổ ATA thay thế?

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 64/2020/NĐ-CP về trách nhiệm của cơ quan hải quan như sau:

- Tiếp nhận sổ ATA thay thế do chủ sổ xuất trình;

- Trong thời hạn 08 giờ làm việc kể từ thời điểm tiếp nhận sổ ATA thay thế, cơ quan hải quan nơi làm thủ tục tạm xuất, tạm nhập lô hàng đầu tiên của sổ ATA đã được thay thế thực hiện đối chiếu thông tin trên sổ ATA thay thế với thông tin trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan hoặc bản chụp trang bìa sổ ATA, bản chụp cuống, phiếu đã lưu (đối với trường hợp chưa có Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan). Kết quả đối chiếu phù hợp thực hiện ghi và xác nhận thông tin trên sổ ATA thay thế theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này và trả sổ ATA thay thế cho người khai hải quan;

- Cập nhật thông tin sổ ATA thay thế vào Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan, trường hợp chưa có Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan thì cơ quan hải quan lưu bản chụp trang bìa sổ ATA thay thế, bản chụp cuống màu vàng (Couter foil) đối với hàng tạm xuất hoặc bản chụp cuống màu trắng (Couter foil) đối với hàng tạm nhập;

- Trường hợp không đủ điều kiện xác nhận thông tin trên sổ ATA thay thế theo quy định tại điểm b khoản này, hướng dẫn chủ sổ thực hiện thủ tục trên tờ khai hải quan giấy đối với hàng hóa tái nhập, tái xuất theo quy định của pháp luật, cập nhật thông tin tờ khai tái nhập, tái xuất vào Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan sau khi hoàn thành thủ tục tái nhập, tái xuất.

Như vậy, cơ quan hải quan có những trách nhiệm nêu trên, Trong đó có trách nhiệm cập nhật thông tin sổ ATA thay thế vào Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan, trường hợp chưa có Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan thì cơ quan hải quan lưu bản chụp trang bìa sổ ATA thay thế, bản chụp cuống màu vàng (Couter foil) đối với hàng tạm xuất hoặc bản chụp cuống màu trắng (Couter foil) đối với hàng tạm nhập.

=> Xem thêm: Xuất hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lên tờ khai thông quan

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới Hotline: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

THỜI GIAN THỰC HIỆN

07 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định. 

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối - xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu 12% phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747 

- Email: info@tlklawfirm.vn

 

Hotline: 097 211 8764

Website: tlklawfirm.vn



 

 

 

 

 

 

 

 

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo