SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục tạm nhập hàng hóa tạm quản một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC TẠM NHẬP HÀNG HÓA TẠM QUẢN

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2014;

2. Nghị định số: 64/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 10 tháng 06 năm 2020 về hướng dẫn thực hiện cơ chế tạm quản theo Công ước Istanbul; 

3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Tạm quản hàng hóa là chế độ quản lý đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập vào quốc gia hoặc vùng lãnh thổ. Trước khi thực hiện tạm quản hàng hoá thì cần phải thực hiện thủ tục tạm nhập hàng hoá. Việc thực hiện thủ tục này tương đối phức tạp và đôi khi gặp một vài khó khăn. Nếu quý khách hàng gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục này và mong muốn tìm một đơn vị dịch vụ uy tín, tận tâm hãy liên hệ Công ty Luật TNHH TLK. 

Chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Thủ tục tạm nhập hàng hóa tạm quản qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-tam-nhap-hang-hoa-tam-quan

Ảnh 1. Thủ tục tạm nhập hàng hóa tạm quản_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC TẠM NHẬP HÀNG HÓA TẠM QUẢN

1. Các bước thực hiện Thủ tục tạm nhập hàng hóa tạm quản

Bước 1: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền;

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ;

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền gửi văn bản đề nghị VCCI xác minh thông tin;

Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền ghi và xác nhận thông tin theo quy định;

Bước 5: Tiếp nhận kết quả.

Lưu ý: Nếu trong quá trình thực hiện thủ tục tạm nhập hàng hoá tạm quản người khai thực hiện không đúng theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm hướng dẫn người khai hải quan thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục tạm nhập hàng hóa tạm quản

A. Thành phần hồ sơ

1. Sổ ATA: 01 bản chính; trường hợp sổ ATA và danh mục nếu không phải bản tiếng Việt hoặc tiếng Anh thì người khai hải quan nộp kèm bản dịch tiếng Việt và chịu trách nhiệm về bản dịch;

2. Giấy phép tạm nhập, văn bản thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật: 01 bản chính.

Trường hợp pháp luật chuyên ngành quy định nộp bản chụp hoặc không quy định cụ thể bản chính hay bản chụp thì người khai hải quan được nộp bản chụp;

3. Văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về tổ chức hoặc tham dự sự kiện quy định: 01 bản chụp;

4. Vận tải đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương đối với trường hợp hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, đường hàng không, đường sắt và vận tải đa phương thức: 01 bản chụp;

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Chi cục hải quan.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua cổng thông tin của Chi cục hải quan quản lý; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi cục hải quan quản lý ;

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính đến Chi cục hải quan quản lý.

D. Kết quả thực hiện

Sổ ATA đã được cập nhật thông tin tạm nhập.

Lưu ý: Nếu hồ sơ thực hiện thủ tục tạm nhập hàng hoá tạm quản không phải bằng tiếng việt thì người khai quan cần nộp bản dịch bằng tiếng Việt và chịu trách nhiệm về bản dịch đó. 

=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với hàng hoá tạm nhập tái xuất

thu-tuc-tam-nhap-hang-hoa-tam-quan

Ảnh 2. Thủ tục tạm nhập hàng hóa tạm quản_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC TẠM NHẬP HÀNG HÓA TẠM QUẢN

1. Điều kiện đối với hàng hoá tạm quản? 

- Hàng hóa tạm quản phải tuân thủ các chính sách về quản lý đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập của pháp luật;

- Hàng hóa tạm quản phải phù hợp với mục đích tổ chức, tham gia sự kiện theo quy định tại Nghị định 64/2020/NĐ-CP và được nhận diện bằng số seri hoặc đặc điểm, dấu hiệu nhận diện riêng. Trong đó, sự kiện quy định trên bao gồm:

 

+ Triển lãm, hội chợ, trình diễn, trưng bày về thương mại, công nghệ, công nghiệp, nông nghiệp, thủ công, từ thiện, thể thao, văn hóa, nghệ thuật, mỹ thuật, khoa học, giáo dục, tôn giáo và du lịch;

+ Hội nghị, hội thảo quốc tế, các cuộc họp chính thức và các buổi tưởng niệm;

- Người khai hải quan sử dụng sổ ATA còn hiệu lực theo mẫu quy định và được cấp bởi cơ quan cấp sổ ATA để thực hiện thủ tục hải quan.

Hàng hoá muốn được tạm quản thì cần đáp ứng các điều kiện trên. 

2. Thời hạn tạm quản hàng hoá sau khi thực hiện thủ tục tạm nhập?

Thời hạn tạm nhập tái xuất hàng hóa tạm quản là 12 tháng kể từ ngày hàng hóa hoàn thành thủ tục tạm nhập và trong thời hạn sử dụng của sổ ATA (bao gồm cả thời hạn sử dụng của sổ ATA thay thế).

Nếu quá thời hạn tạm quản hàng hoá tạm nhập mà chứa tái xuất thì cần làm thủ tục gia hạn theo quy định pháp luật. Nếu quá thời hạn mà không gia hạn có thể sẽ bị xử phạt hành chính. Trừ trường hợp quá thời hạn tái xuất do bị tạm giữ theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, thì trong thời hạn tạm giữ theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, chủ sổ không bị xử lý vi phạm về hành vi quá thời hạn tạm nhập nhưng không tái xuất.

3. Việc tạm quản hàng hoá tạm nhập sẽ kết thúc trong trường hợp

- Hàng hóa tạm quản đã hoàn thành thủ tục tái xuất (bao gồm trường hợp hoàn thành thủ tục tái xuất gửi kho ngoại quan, đưa vào khu phi thuế quan), tái nhập, bằng chứng tái nhập, tái xuất;

- Hàng hóa tạm quản không tái xuất hoặc tái nhập đã hoàn thành thủ tục thay đổi mục đích sử dụng (bao gồm cho, biếu, tặng), chuyển tiêu thụ nội địa;

- Hàng hóa tiêu hủy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, hàng hóa bị hỏng, phá hỏng, hư hại nặng, mất mát toàn bộ do tai nạn hoặc rủi ro bất khả kháng được cơ quan chức năng xác nhận và đã hoàn thành nghĩa vụ về thuế theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập;

- Hàng hóa tạm quản bị cơ quan có thẩm quyền tịch thu theo quy định của pháp luật nước tạm quản.

Trong những trường hợp trên hàng hoá đã được chuyển cho chủ thể khác thực hiện bảo quản, lưu giữ, sử dụng hoặc tiêu huỷ nên việc tạm quản hàng hoá không thể tiếp tục thực hiện được. 

=> Xem thêm: Hồ sơ thủ tục tạm nhập khẩu xe ô tô

thu-tuc-tam-nhap-hang-hoa-tam-quan

Ảnh 3. Thủ tục tạm nhập hàng hóa tạm quản_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp sổ ATA thanh thế

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC TẠM NHẬP HÀNG HÓA TẠM QUẢN

Câu hỏi 1: Sổ ATA là gì? 

Trả lời:

Sổ ATA là sổ tạm quản, là chứng từ để thực hiện tạm quản hàng hóa, được chấp nhận thay thế tờ khai hải quan để làm thủ tục hải quan và đảm bảo thanh toán tiền thuế nhập khẩu, các khoản thuế khác, tiền chậm nộp, tiền phạt và phí, lệ phí (nếu có) đối với hàng hóa tạm quản theo quy định.

Sổ ATA được sử dụng trong suốt quá trình tạm quản hàng hoá, bắt đầu từ lúc tạm nhập hàng hoá sẽ được cơ quan có thẩm quyền cập nhật thông tin về hàng hoá tạm nhập vào trong sổ. Những lần thực hiện thủ tục khác liên quan đến tạm quản hàng hoá thì đều cần sổ ATA. 

Câu hỏi 2: Tạm quản hàng hoá là gì? 

Trả lời:

Tạm quản hàng hóa là chế độ quản lý đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập vào quốc gia hoặc vùng lãnh thổ là thành viên của Công ước ATA (1961), Công ước Istanbul (1990) của Tổ chức Hải quan Thế giới về tạm quản hàng hóa.

Như vậy tạm quản hàng hoá là chế độ quản lý đối với hàng hoá tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập trong một thời gian nhất định. Quy định tạm quản hàng hoá chỉ áp dụng cho những nước là thành viên của những công ước trên. 

Câu hỏi 3: Những loại hàng hoá nào được tạm quản? 

Trả lời:

Những hàng hóa được tạm quản bao gồm:

- Hàng hóa để trưng bày tại sự kiện theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định 64/2020/NĐ-CP;

- Hàng hóa sử dụng tại sự kiện bao gồm: hàng hóa cần thiết cho mục đích giới thiệu máy móc nước ngoài hoặc thiết bị trưng bày; vật liệu xây dựng và trang trí, kể cả thiết bị điện cho gian hàng, quầy hàng; vật liệu quảng cáo và trưng bày để giới thiệu hàng hóa;

- Trang thiết bị bao gồm thiết bị phiên dịch, thiết bị ghi âm thanh và hình ảnh, phim mang tính giáo dục, khoa học và văn hóa sử dụng tại sự kiện.

Những loại hàng hoá trên chỉ được thực hiện tạm quản khi đã thực hiện đầy đủ thủ tục tạm nhập theo quy định. Và những loại hàng hoá này không được sử dụng vào mục đích khác. Khi kết thúc sự kiện, hàng hóa tạm quản phải được tái xuất, tái nhập hoặc thực hiện các thủ tục chuyển tiêu thụ nội địa, thay đổi mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật

=> Xem thêm: Thủ tục cấp sổ tạm quản hàng hoá (sổ ATA)

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

02 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo