Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC THU HỒI GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ TRONG TRƯỜNG HỢP DOANH NGHIỆP GIẢI THỂ
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Du lịch số: 09/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 19 tháng 06 năm 2017;
2. Văn bản hợp nhất số: 4634/VBHN-BVHTTDL được Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành ngày 13 tháng 12 năm 2021 hợp nhất Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Sau khi thành lập và hoạt động, doanh nghiệp không kinh doanh hiệu quả, không còn khả năng tiếp tục kinh doanh nên thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, trong trường hợp giải thể doanh nghiệp này sẽ bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đã được cấp. Doanh nghiệp cần lưu ý những gì để thực hiện thủ tục này một cách nhanh gọn và tiết kiệm thời gian?
Hãy cùng Công ty Luật TNHH TLK tìm hiểu thủ tục thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể và giải đáp những vấn đề trên thông qua bài viết sau.
Ảnh 1. Thủ tục thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC THU HỒI GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ TRONG TRƯỜNG HỢP DOANH NGHIỆP GIẢI THỂ
1. Các bước thực hiện thủ tục thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể
Bước 1: Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế chuẩn bị hồ sơ thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể;
Bước 2: Nộp hồ sơ thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể tới cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ;
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định hồ sơ;
Bước 4: Tiếp nhận kết quả.
Lưu ý: Doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành đến cơ quan cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể bao gồm:
1. Thông báo chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành;
2. Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành đã được cấp;
3. Quyết định giải thể, biên bản họp của doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp giải thể theo quy định tại Luật Doanh nghiệp;
4. Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định giải thể của Tòa án trong trường hợp doanh nghiệp giải thể theo quy định tại Luật Doanh nghiệp;
5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
7. Tài liệu khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Tổng cục Du lịch; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Tổng cục Du lịch.
D. Kết quả thực hiện
Quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành
Ảnh 2. Thủ tục thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH VÀ THỦ TỤC THU HỒI GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ TRONG TRƯỜNG HỢP DOANH NGHIỆP GIẢI THỂ
1. Du lịch và kinh doanh dịch vụ lữ hành là gì?
Du lịch là hoạt động thực hiện chuyến đi của con người đến một vùng đất khác ngoài nơi cư trú thường xuyên để thăm quan, nghỉ dưỡng, giải trí. Đây là một hoạt động phổ biến và được nhiều người ưa chuộng tại Việt Nam. Dưới góc nhìn pháp lý, căn cứ vào Luật Du lịch, du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác.
Để phục vụ nhu cầu của khách du lịch, nhiều tổ chức cá nhân đã tiến hành kinh doanh dịch vụ lữ hành. Cụ thể, kinh doanh dịch vụ lữ hành là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch cho khách du lịch.
2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
Theo Luật Du lịch, để được cấp phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cần phải đáp ứng các điều kiện sau:
1. Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp;
2. Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tại ngân hàng;
3. Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành về lữ hành; trường hợp tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế.
Như vậy, khi đáp ứng các điều kiện kinh doanh như trên thì doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
3. Các trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế được đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành
Căn cứ Luật Du lịch, các trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế được đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành được quy định như sau:
1. Doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành khi không đáp ứng một trong các điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành và không đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định tại Luật Du lịch chỉ được đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành sau 06 tháng kể từ ngày quyết định thu hồi giấy phép có hiệu lực;
2. Doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành thuộc các trường hợp sau chỉ được đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành sau 12 tháng kể từ ngày quyết định thu hồi giấy phép có hiệu lực:
- Làm phương hại đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh;
- Lợi dụng hoạt động du lịch để đưa người từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Việt Nam trái pháp luật;
- Cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh;
- Không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quy định tại Luật Du lịch, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch;
- Giả mạo hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC THU HỒI GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ TRONG TRƯỜNG HỢP DOANH NGHIỆP GIẢI THỂ
Câu hỏi 1: Doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong các trường hợp nào?
Trả lời:
Căn cứ vào Luật Du lịch, doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong các trường hợp sau đây:
1. Chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, giải thể hoặc phá sản;
2. Không đáp ứng một trong các điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành quy định tại Luật Du lịch;
3. Không đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định tại Luật Du lịch;
4. Làm phương hại đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh;
5. Lợi dụng hoạt động du lịch để đưa người từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Việt Nam trái pháp luật;
6. Cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh;
7. Không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quy định tại Luật Du lịch, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch;
8. Giả mạo hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Câu hỏi 2: Sau khi cơ quan cấp giấy phép ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, quyết định thu hồi giấy phép có được gửi đến doanh nghiệp không?
Trả lời:
Câu trả lời là có.
Căn cứ vào Văn bản hợp nhất số 4634/VBHN-BVHTTDL trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành. Quyết định thu hồi giấy phép được gửi đến doanh nghiệp, cơ quan nhà nước về xuất nhập cảnh, cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, công bố trên cổng thông tin điện tử của cơ quan cấp phép và trang mạng quản lý doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Câu hỏi 3: Doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể có được đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành không?
Trả lời:
Câu trả lời là không.
Căn cứ vào Luật Du lịch doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành thuộc các trường hợp quy định tại Luật Du lịch mới được đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành sau một khoảng thời gian nhất định kể từ ngày quyết định thu hồi giấy phép có hiệu lực. Đối với doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể không thuộc các trường hợp trên, do đó không được đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
=> Xem thêm: Thủ tục xin công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng, với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới Hotline: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
05 ngày làm việc kể từ khi cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn