Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC TIẾP TỤC HOẠT ĐỘNG ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 6 năm 2014;
2. Thông tư số: 12/2015/TT-BTC được Bộ Tài Chính ban hành ngày 30 tháng 1 năm 2015 quy định chi tiết thủ tục cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan;
3. Thông tư số: 22/2019/TT-BTC do Bộ Tài Chính ban hành ngày 16 tháng 04 năm 2019 quy định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Trên thực tế, trong nhiều trường hợp cụ thể do không đáp ứng các yêu cầu do pháp luật quy định mà nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế bị dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan? Vậy làm thế nào để tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan? Thủ tục tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan được thực hiện như thế nào?
Với mong muốn muốn được giải đáp và đồng hành cùng với Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục Hải quan cho Quý khách qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC TIẾP TỤC HOẠT ĐỘNG ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN
1. Các bước thực hiện thủ tục tiếp tục hoạt động đại ký làm thủ tục hải quan
Bước 1: Doanh nghiệp có yêu cầu tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan lập hồ sơ đề nghị tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan gửi Tổng cục Hải quan;
Bước 2: Tổng cục Hải quan tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và tổ chức kiểm tra xác minh điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp theo quy định;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả.
Lưu ý: Doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại Luật Hải quan.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan
=> Xem thêm: Điều kiện để doanh nghiệp được công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
A. Thành phần hồ sơ
1. Công văn đề nghị tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan;
2. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
3. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
4. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Tổng cục Hải quan
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tuyến gửi đến Tổng cục Hải quan; hoặc,
- Nộp hồ sơ trực tiếp đến Tổng cục Hải quan;
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Tổng cục Hải quan.
D. Kết quả thực hiện
Quyết định tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan hoặc văn bản trả lời và nêu rõ lý do không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.
3. Nội dung của công văn đề nghị tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
Công văn đề nghị tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm các nội dung sau đây:
1. Tên Doanh nghiệp;
2. Mã số thuế;
3. Địa chỉ;
4. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
5. Đủ điều kiện tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.
Lưu ý: Để tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan cần phải đáp ứng các điều kiện quy định Thông tư số 22/2019/TT-BTC.
=> Xem thêm: Đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và đồng thời xin cấp mã số nhân viên đại lý
Ảnh 2. Thủ tục tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC TIẾP TỤC HOẠT ĐỘNG ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN
1. Thế nào Đại lý làm thủ tục hải quan?
Đại lý làm thủ tục hải quan là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Luật Hải quan,bao gồm các điều kiện: Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan; Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định. Và trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (sau đây gọi là chủ hàng) thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai hải quan quy định tại Luật Hải quan.
Đại lý làm thủ tục hải quan (người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải ký hợp đồng đại lý với chủ hàng. Người được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện việc khai và làm thủ tục hải quan trên cơ sở hợp đồng đại lý đã ký với chủ hàng. Đại lý làm thủ tục hải quan chỉ xuất trình hợp đồng đại lý cho cơ quan hải quan để xác định trách nhiệm của các bên khi có hành vi vi phạm pháp luật về hải quan. Người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật của đại lý làm thủ tục hải quan ủy quyền theo quy định của pháp luật thực hiện việc ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan khi thực hiện các công việc quy định tại Luật Hải quan.
Đại lý làm thủ tục hải quan chỉ được khai và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của chủ hàng sau khi chủ hàng thông báo cho cơ quan hải quan danh sách đại lý làm thủ tục hải quan được thay mặt chủ hàng để làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của chủ hàng theo quy định.
2. Đại lý làm thủ tục hải quan bị tạm dừng hoạt động trong trường hợp nào? Điều kiện để tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan?
Theo Thông tư 22/2019/TT-BTC thì đại lý làm thủ tục hải quan bị tạm dừng hoạt động trong các trường hợp sau đây:
Thứ nhất, hoạt động không đảm bảo các điều kiện quy định tại Luật Hải quan hoặc không hoạt động đúng tên và địa chỉ đã đăng ký với cơ quan hải quan;
Thứ hai, đại lý làm thủ tục hải quan không thực hiện quy định tại;
Thứ ba, không thực hiện chế độ báo cáo hoặc thực hiện chế độ báo cáo không đúng, không đủ về nội dung hoặc không đúng thời hạn với cơ quan hải quan theo quy định trong 03 lần liên tiếp;
Thứ tư, đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị tạm dừng hoạt động.
Như vậy, khi thuộc một trong các trường hợp trên thì đại lý làm thủ tục hải quan bị tạm dừng hoạt động.
- Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan trong thời hạn tối đa 06 (sáu) tháng đối với các trường hợp dừng hoạt động do không đảm bảo các điều kiện quy định hoặc không hoạt động đúng tên và địa chỉ đã đăng ký với cơ quan hải quan.
- Trường hợp Cục Hải quan tỉnh, thành phố trong quá trình quản lý hoặc khi kiểm tra phát hiện vi phạm quy định tại các trường hợp trên thì báo cáo Tổng cục Hải quan thực hiện việc tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định.
- Trường hợp đại lý làm thủ tục hải quan đề nghị tạm dừng hoạt động thì có công văn gửi Tổng cục Hải quan. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của đại lý làm thủ tục hải quan hoặc báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, thành phố, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành quyết định tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.
Theo Thông tư 22/2019/TT-BTC quy định về điều kiện để tiếp tục hoạt động đại lý thủ tục hải quan như sau:
- Đối với trường hợp tạm dừng hoạt động đại lý thủ tục hải quan thì nếu trong thời hạn 6 tháng này kể từ ngày tạm dừng nếu đại lý làm thủ tục hải quan khắc phục và có công văn đề nghị tiếp tục hoạt động gửi Tổng cục Hải quan. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của doanh nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tổ chức thực hiện kiểm tra, xác minh điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp và ban hành quyết định cho phép đại lý làm thủ tục hải quan được tiếp tục hoạt động theo Mẫu ban hành kèm theo Thông tư đối với trường hợp doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.
- Với trường hợp đại lý có công văn đề nghị tiếp tục hoạt động nhưng doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện thì Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan sẽ có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Như vậy, để tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan cần phải đáp ứng các điều kiện trên.
3. Đại lý hải quan chấm dứt hoạt động khi nào?
Theo Thông tư 22/2019/TT-BTC quy định đại lý làm thủ tục hải quan chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau đây:
Thứ nhất, trong trường hợp bị xử lý về hành vi buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sản xuất, buôn bán hàng cấm; trốn thuế đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
Thứ hai, có hành vi gian lận trong việc cung cấp hồ sơ đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan hoặc hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho cơ quan hải quan;
Thứ ba, sử dụng bộ chứng từ không phải do chủ hàng cung cấp để làm thủ tục hải quan xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa;
Thứ tư, quá thời hạn 06 (sáu) tháng kể từ ngày tạm dừng theo quy định tại Thông tư này mà đại lý làm thủ tục hải quan không khắc phục và không có văn bản đề nghị tiếp tục hoạt động gửi Tổng cục Hải quan;
Thứ năm, quá thời hạn 06 (sáu) tháng kể từ ngày tạm dừng hoạt động đối với trường hợp đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị tạm dừng hoạt động mà đại lý làm thủ tục hải quan không có đề nghị hoạt động trở lại;
Thứ sáu, doanh nghiệp hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật phá sản;
Cuối cùng, đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động.
Như vậy, đại lý làm thủ tục hải quan chấm dứt hoạt động khi thuộc một trong các trường hợp trên.
=> Xem thêm: Điều kiện để doanh nghiệp được công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
Ảnh 3. Thủ tục tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan_Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục khai hải quan
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC TIẾP TỤC HOẠT ĐỘNG ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN
Câu hỏi 1: Thời hạn tạm dừng hoạt động cửa đại lý làm thủ tục hải quan là bao lâu?
Trả lời:
Theo Thông tư 22/2019/TT-BTC quy định: “Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan trong thời hạn tối đa 06 (sáu) tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm a khoản này theo Mẫu số 06A ban hành kèm Thông tư này.”
Như vậy, theo quy định trên thì thời hạn tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan tối đa là sáu tháng đối với các trường hợp tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.
Câu hỏi 2: Tôi có thể gửi công văn đề nghị tiếp tục hoạt động gửi Tổng cục Hải quan khi nào?
Trả lời:
Tại Thông tư 22/2019/TT-BTC quy định điều kiện để tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục Hải quan như sau: “Trong thời hạn 06 (sáu) tháng kể từ ngày tạm dừng, nếu đại lý làm thủ tục hải quan khắc phục và có công văn đề nghị tiếp tục hoạt động gửi Tổng cục Hải quan.”
Như vậy, theo quy định trên để có điều kiện tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với trường hợp tạm dừng hoạt động đại lý thủ tục hải quan, Quý khách cần khắc phục và có công văn đề nghị tiếp tục hoạt động gửi Tổng cục Hải quan trong thời hạn 6 tháng này kể từ ngày tạm dừng.
=> Xem thêm: Quy định về đại lý khai báo hải quan
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn