Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC XIN ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP XÂY DỰNG
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Xây dựng số: 50/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 18 tháng 06 năm 2014;
2. Nghị định số: 15/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 03 tháng 03 năm 2021 Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng;
3. Nghị định số: 53/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 08 tháng 5 năm 2017 quy định về các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng;
4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Bạn đang thắc mắc về việc điều chỉnh giấy phép xây dựng đúng không? Và bạn đang cảm thấy có rất nhiều vướng mắc liên quan tới Thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, bạn đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn cho bạn? Nếu đúng như vậy thì bạn tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng đến bạn thông qua bài viết dưới đây:
Việc thay đổi hình thức kiến trúc, thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô,… mà ảnh hưởng đến kết cấu hay các thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường; thì khi đó chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân sẽ phải thực hiện thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng cho công trình xây dựng của mình.
Theo quy định pháp luật Việt Nam hiện hành, thủ tục xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng còn khá phức tạp và cần nhiều điều kiện, giấy tờ pháp lý liên quan để đáp ứng. Chính vì vậy, việc nắm bắt và hiểu rõ các quy định, thông tin quan trọng, cũng như quy trình thực hiện việc xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng là điều cần thiết. Vậy nên, Công ty Luật TNHH TLK xin gửi tới bạn các thông tin hữu ích thông qua bài viết này.
Ảnh 1. Xin điều chỉnh giấy phép xây dựng _ Hotline: +(84) 97 211 8764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP XÂY DỰNG
1. Các bước thực hiện Thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng
Bước 1: Tư vấn và hỗ trợ Khách hàng đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết để xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng;
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng;
Bước 3: Đại diện khách hàng nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền;
Bước 4: Tiếp nhận và bàn giao lại kết quả cuối cùng cho khách hàng.
2. Thành phần hồ sơ và trình tự thực hiện Thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng
A. Thành phần hồ sơ:
Hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng bao gồm:
1. Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng;
2. Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp;
3. Bản vẽ thiết kế liên quan đến phần điều chỉnh so với thiết kế đã được cấp giấy phép xây dựng;
4. Báo cáo kết quả thẩm định và văn bản phê duyệt thiết kế điều chỉnh (trừ nhà ở riêng lẻ) của chủ đầu tư, trong đó phải có nội dung về bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường;
5. Các tài liệu khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Lưu ý: Chủ đầu tư không phải thực hiện điều chỉnh giấy phép xây dựng trong trường hợp điều chỉnh thiết kế xây dựng nhưng không làm thay đổi các nội dung chính được ghi trong giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo giấy phép xây dựng đã được cấp.
B. Cơ quan giải quyết:
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng do mình cấp, do đó:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng có yêu cầu phải điều chỉnh giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng thuộc chức năng và phạm vi quản lý của cơ quan này;
- Ủy ban nhân dân cấp huyện điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.
C. Cách thức thực hiện:
Tổ chức, cá nhân gửi bộ hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép.
D. Kết quả thực hiện:
Giấy phép xây dựng đã điều chỉnh.
=> Xem thêm: Có thể xây nhà trên đất đang tranh chấp, không có giấy phép xây dựng không?
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI GIẤY PHÉP XÂY DỰNG VÀ THỦ TỤC XIN ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP XÂY DỰNG
1. Giấy phép xây dựng là gì? Điều chỉnh Giấy phép xây dựng là gì?
Pháp luật quy định Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình. Từ đây có thể hiểu loại giấy phép này nhằm chứng minh công trình được pháp luật cho phép xây dựng mới hoặc được cải tạo, di dời, sửa chữa, cải tạo đến các địa điểm khác so với ban đầu. Đồng thời thông qua văn bản này sẽ là cơ sở đảm bảo quản lý nhà nước về xây dựng, là sự tuân thủ pháp luật của chủ thể khi tham gia vào quan hệ pháp luật. Thông qua việc kiểm tra giám sát các nội dung liên quan trong Giấy phép xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng sẽ được đảm bảo. Đối với trường hợp giấy phép xây dựng trong quá trình triển khai trên thực tiễn nếu thấy không phù hợp thì có thể đăng ký điều chỉnh lại theo quy định của pháp luật.
2. Các trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng
Trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng:
- Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc;
- Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính;
- Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.
Lưu ý: Chủ đầu tư không phải thực hiện điều chỉnh giấy phép xây dựng trong trường hợp điều chỉnh thiết kế xây dựng nhưng không làm thay đổi các nội dung chính được ghi trong giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo giấy phép xây dựng đã được cấp.
3. Nội dung quy trình điều chỉnh giấy phép xây dựng
Quy trình cấp giấy phép xây dựng và điều chỉnh giấy phép xây dựng được quy định như sau:
Trước hết, chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng; kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định hoặc hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo quy định.
Sau đó, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa. Khi thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ. Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông báo. Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm đối chiếu các điều kiện theo quy định của Luật này để gửi văn bản lấy ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định của pháp luật.
Trong thời gian 12 ngày đối với công trình và nhà ở riêng lẻ kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình. Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; cơ quan cấp giấy phép xây dựng căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng.
Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 20 ngày đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng công trình, bao gồm cả giấy phép xây dựng có thời hạn, giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép di dời và trong thời gian 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ. Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định tại khoản này. Thời gian cấp giấy phép xây dựng đối với công trình quảng cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo.
Ảnh 2. Xin điều chỉnh giấy phép xây dựng _ Hotline: +(84) 97 211 8764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khác hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu…….vv.
=> Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp phép xây dựng cho dự án
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP XÂY DỰNG
Câu 1. Trong trường hợp tôi thực hiện việc xin điều chỉnh giấy phép xây dựng thì mất bao lâu để hoàn tất thủ tục này?
Trả lời: Pháp luật hiện hành quy định: “kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 20 ngày đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh đối với công trình và trong thời gian 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ”. Do đó, trường hợp Quý Khách hàng muốn thực hiện việc xin điều chỉnh giấy phép xây dựng thì để hoàn tất thủ tục này sẽ mất 20 ngày để cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh đối với công trình và trong thời gian 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ nếu hồ sơ hợp lệ.
Câu 2. Trong trường hợp tôi muốn điều chỉnh giấy phép xây dựng khi xây dựng nhà ở thì nộp hồ sơ ở đâu?
Trả lời:
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng do mình cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý, do đó, Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý. Chính vì vậy, trường hợp Quý Khách hàng muốn điều chỉnh giấy phép xây dựng khi xây dựng nhà ở thì nộp hồ sơ tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi nhà ở được xây dựng.
Câu 3. Tôi phải chuẩn bị mấy bộ hồ sơ để thực hiện thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng?
Trả lời: Pháp luật quy định về quy trình điều chỉnh giấy phép xây dựng như sau: “Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng”. Do đó để thực hiện thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng, Quý Khách hàng sẽ cần chuẩn bị và nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin trân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
20 ngày đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng công trình, bao gồm cả giấy phép xây dựng có thời hạn, giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép di dời và trong thời gian 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp)
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn